top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

ภาพถ่ายสมมาตร : Symmetry Photography

สวัสดีครับเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ทุกคน วันนี้แอดมินมีการจัดองค์ประกอบภาพแบบหนึ่งมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน นั่นก็คือ การวางองค์ประกอบภาพแบบ สมมาตร หรือ Symmetry นั่นเอง

หลักในการจัดวางองค์ประกอบแบบสมมาตรนั้น ไม่มีอะไรมากครับ คือการจัดวางองค์ประกอบภาพแบบกึ่งกลาง (ใครชอบถ่ายจัดกลางนี่น่าจะคุ้นชิน) โดยจัดวาง Perspective ของภาพ ให้เส้น Lead Line ตรงเข้าไปที่กลางภาพให้ได้มากที่สุด

กล้องที่เหมาะจะนำมาถ่ายภาพแนวนี้ ถ้าเป็นมือถือ แนะนำให้ใช้ กล้องหลัก มากกว่า Ultra Wide Angle เพราะจะมี Perspective ของภาพที่ตรงกว่า
1. นึกอะไรไม่ออกให้เงยหน้าขึ้นฟ้าไว้ก่อน

เวลาอยากจะถ่ายภาพที่เป็น Symmetry ถ้าเจออาคารสวยๆ ตึกสวยๆ ที่เป็นกระจก แหงนหน้าขึ้นเลยครับ โอกาสได้ภาพ 70% เลยทีเดียว อาจจะไม่จำเป็นว่า รายละเอียดภาพสองข้างต้องเหมือนกันเป๊ะๆ แต่เราสามารถ Balance น้ำหนัก รายละเอียดในภาพให้เท่ากัน ก็ดูเป็น Symmetry ได้เช่นกัน

2. ถ่ายโรงแรม หรือคอนโด ที่มีการ ดีไซต์ซ้ำๆ กัน

หลายต่อหลายครั้งเราจะเจออาคาร ที่มีห้อง มี Design ของตัวตึก ระเบียงตึก ในลักษณะซ้ำๆ กัน ซึ่งง่ายต่อการถ่ายภาพแนวนี้ โดยเราเพียงหมุนจัดองค์ประกอบสักเล็กน้อยก็ได้ภาพ Symmetry สวยๆ แล้วครับ

3. ใช้แนวของอาคารเป็นเส้นนำสายตา ให้เท่ากันทั้งสองข้าง

หากเราต้องการถ่าย Object ที่อยู่ตรงกลาง บางทีไม่จำเป็นจะต้อง ให้ทุกอย่างในภาพมัน Symmetry ในทุกอนูของภาพก็ได้ เราสามารถใช้ แนวของเส้นทั้งสองด้าน ให้มีลักษณะเหมือนกัน หรือคล้ายกัน แล้ว Lead สายตาไปยังจุดสนใจ ก็ทำได้เหมือนกัน

4. ใช้การ Reflection ของกระจก สร้างองค์ประกอบ

ในกรณีที่เราเจอสถานที่สวยๆ แต่องค์ประกอบสองข้างมันไม่เท่ากัน ให้มองหากระจกบริเวณนั้น แล้วเอาหน้ากล้องไปแนบ เพื่อให้เกิดเงาสะท้อนสองข้างเท่ากัน แล้วจัดองค์ประกอบสักหน่อย จากนั้นรอจังหวะ รอ Timing แล้วกด Shutter ได้เลย

5. ภาพแบบสมมาตร ไม่ได้ใช้ได้แค่กับ สถาปัตยกรรมเท่านั้น

จริงๆ การจัดองค์ประกอบแบบสมมาตร เอาไปใช้ได้การถ่ายภาพแทบจะทุกแนวเลย แต่จะมี Trick เล็กๆ น้อยๆ ที่เราควรจะมีในภาพ เช่น เราต้องมีเส้นนำสายตาสองข้างที่องศาเท่านั้น ความยาวเท่ากัน Shape ของ Object ถ้าเป็นคน ควรจะมีใน Action ที่ร่างกายสองด้านเท่าๆ กัน

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับ Trick การถ่ายภาพแนว สมมาตรร หรือ Symmetry ที่แอดมินเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ลองนำไปใช้ตามในวันนี้ ถ้าชอบ Trick แบบนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์เป็นกำลังใจให้แก้วด้วยนะ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page