top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

[ Review ] Huawei Nova7i สีใหม่ Skyline Grey

สวัสดีครับทุกคน วันนี้แอดมินอยู่กับ #HuaweiNova7i เป็นรุ่นที่ออกมาได้สักพักใหญ่แล้วนะครับ แต่วันนี้มาพร้อมสีใหม่อย่าง Skyline Grey ซึ่งมีความเท่ มีสีสันที่ดูมีความ Metallic มากทีเดียว

ตัวกล่องด้านนอกก็มาตาม Style ดั้งเดิมของ Huawei ครับ กล่องสีขาวเรียบๆ พร้อมโลโก้รุ่นชัดเจน และตัวนี้ก็เป็นรุ่นที่ไม่สามารถใช้ GMS ได้แล้วนะครับ มาทดแทนด้วย Huawei App Gallery แทนครับผม

ส่วนของตัวกล้อง ประกอบไปด้วย กล้อง 4 ตัว ดังนี้
  • 48 MP กล้องหลัก f/1.8

  • 8 MP เลนส์มุมกว้างพิเศษ f/2.4

  • 2 MP เลนส์โบเก้ f/2.4

  • 2 MP เลนส์มาโคร f/2.4

งั้นไม่รอช้าครับ เรามาเริ่มดูภาพจากกล้องหลักกันก่อนเลยด้วยค่า f 1.6 เนี่ยทำให้ในระยะนี้สามารถที่จะถ่ายให้ ฉากหลังเบลอได้ ถ้ามีระยะความลึกที่เพียงพอ อีก HDR เวลาย้อนแสงนี่ก็ ดูดีใช้ได้เลยนะครับ

กล้องหลัก 48MP ก็สามารถถ่ายมาใช้งานได้จริงๆ มีความคม มี DR ที่ใช้ได้ แต่ข้อควรระวังคือ ตอนกดชัตเตอร์ถือไว้นิ่งๆ ก่อนนะครับ รอมันจับภาพให้เสร็จก่อน เดี๋ยวจะเบลอ การประมวลภาพ แอบช้าไปนิดนึง แต่คุณภาพไฟล์นี่ ใช้ได้เลยล่ะ

โทนสีของภาพในกล้องหลัก คือจะบอกไงดีอะ สีมันตรงกันกว่า P40 รุ่นพี่อีกอะ (อาจจะเพราะ RYYB ที่ทำให้ภาพเหลืองไปสักหน่อย) เวลาถ่ายภาพที่สีสันตรงๆ มา ข้อดีคือมันเอาไปแต่งต่อได้สะดวก

ในรุ่นต่ำๆ คนมักจะกังวลว่า เรื่อง Dynamic Range จะไม่ดี แต่กับรุ่นนี้ สบายใจได้ครับ ทำมาค่อนข้างดีทีเดียว ในทุกๆ ระยะของแสง จะส่วน Shadow , Midtone , Highlight ก็ทำได้ดีใกล้เคียงรุ่นพี่ๆ เลย

มาดู Ultra Wide Angle กันบ้าง ถือว่าเป็น Smartphone ราคาต่ำกว่า 1 หมื่นบาท ที่กล้อง Ultra Wide คมทีเดียว ขอบภาพอาจจะมีอาการเบี้ยวให้เห็นอยู่บ้าง แต่ 75% ช่วงกลางภาพ Detail ดี ไม่เป็นวุ้นๆ

ด้วยองศาการรับภาพที่กว้างสูงถึง 140 ํ หรือ เทียบเท่า เลนส์ระยะ 17mm จะค่อนข้างให้ภาพที่กว้างกว่าเลนส์ไวด์ของรุ่นอื่นๆ ในระดับราคาเดียวกัน แต่แลกมาด้วยบางครั้งขอบภาพจะไม่ค่อยคม ตรงนี้แก้วมองว่า ได้ภาพมากว้างขึ้นก็ทดแทนกันได้ครับ

ปกติในที่แสงน้อยเนี่ย Ultra Wide จะมี Noise โผล่ขึ้นมาบ้าง แต่ตัวนี้ผ่านครับ ยังได้ภาพคมชัดเหมือนเดิม

ลองใช้ Depth Camera ละลายฉากหลังกันดูบ้างครับ แหม่ นึกว่าถ่ายด้วยรุ่นพี่อย่าง P Series เลยนะครับเนี่ย กับขอบเนียนทีเดียว Software มีการเพิ่มๆ Bokeh เข้ามาในภาพด้วย แต่แอบแปลกใจว่า พอเป็น ภาพที่มี Depth Camera มาร่วมด้วย สีกล้องดันเหลืองขึ้นมาเฉยเลย

ขอแวะทานข้าวแปบนึงนะครับเดินมายาวๆ ทั้งวัน อย่างภาพอาหารเนี่ย f 1.6 ทำให้การละลายฉากหลังที่เกิดขึ้น ไม่ต้องใช้ Software มาช่วยเลย ออกมาดูคมชัด สวยงามเลย

ในสภาพแสงที่พอเหมาะ Depth ของภาพที่กล้องหลักนี่แบบ ถ่ายอาหารสวยดีจริงๆ อาจจะมีอาการ White Balance แกว่งบ้าง ตามสภาพแสงของหลอดไฟ แต่เอานิ้วแตะ Re-focus หน่อยก็แก้ได้แล้ว

ลองใช้ 2x ถ่ายข้ามแม่น้ำไป ก็ถือว่ายังพอจะทำได้ดีอยู่ในเรื่องของรายละเอียด แสงคุณภาพไฟล์

ทีนี้ลองใช้ Zoom 2x ถ่ายยอดเจดีย์ตอนพระอาทิตย์กำลังตกแสง Drop ลงมาอีก คุณภาพไฟล์ในระยะนี้ถือว่าดีเลย แต่อย่าไปมากกว่านี้เลยครับ พอเป็น Digital Zoom เยอะๆ มัน Drop ลงไปมาก ใช้ระยะนี้เนี่ยเหมาะสุดแล้ว

ยืนรับลม ลมพัดผมปลิวๆ พริ้ว 55 5 กล้องหน้านี้คมเชียวนะครับ เก็บขอบเส้นผม ถ้า Background ไม่ซับซ้อน กล้องก็ทำได้ดี Pixel ไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ไฟล์ภาพดีขนาดนี้ ก็แลกกันได้ครับ

มาดู Mode Portrait ในรุ่นนี้กันบ้าง ใน Series Nova จะมีจุดเด่นอีกข้อหนึ่งก็คือ Artistic Bokeh ใน P-series จะลงมาอยู่ในรุ่นนี้ด้วย อาจจะทำงานได้ไม่ดีเท่ารุ่นพี่ แต่เป็นอีกลูกเล่นที่มีแล้วถ่ายภาพบุคคลสนุกขึ้นมากๆ

ที่แก้วชอบใช้บ่อยๆ ก็จะเป็น Bokeh แบบ Disc นี่แหละ สวยดีครับ

เลนส์อีกตัวที่ถูกใส่มาให้ในรุ่นนี้ก็คือ Macro เลนส์นั่นเอง ถ้าสภาพแสงดีๆ มาโครรุ่นนี้ก็ไม่ธรรมดานะครับ โฟกัสได้ใกล้สุด 4 cm ความคมก็ใช้ได้เลย

ใครขายเครื่องประดับ ขายนาฬิกา หรือสินค้าเล็กๆ ตัวนี้ตอบโจทย์ครับ เอาไปถ่ายของมาขายได้เลย

หรือแนะนำอีกวิธีนึงคือ ให้ใช้เลนส์หลัก ถ่ายที่ระยะ 2x ครับ จะได้ Detail โดยรวมที่ดี

มาดูภาพถ่ายตอนกลางคืน หรือว่า Night Mode กันบ้างครับ บอกก่อนเลยว่า น่าเสียดายที่ Ultra Wide ตัวนี้ ดันใช้กับ Night Mode ไม่ได้ซะงั้น ได้เฉพาะเลนส์หลักเท่านั้น ก็พอจะเข้าใจนะครับว่า มันอาจจะออกมาได้ Result ที่ไม่ดีเพียงพอ เลยยอมตัดออกไปดีกว่า

อย่างที่ว่าครับ พอมันถ่ายได้แต่เลนส์หลัก แต่คุณภาพมันดี น้องๆ รุ่นพี่อย่าง P-Series เนี่ย ก็พอใจละครับ

ในคืนที่ฟ้ามืดมากๆ เจ้าตัวนี้ก็ยังถ่ายได้สว่างอยู่นะครับ แต่ว่า สีแอบจะเหลืองๆ เขียวๆ ยังไงไม่รู้

อย่างที่เราเจอในช่วงกลางวันครับ White Balance มันไม่ค่อยนิ่ง

โชว์ กล้องหน้าโหมด Portrait ในที่แสงน้อยแบบเป็นแสงไฟในร้านอาหาร สลัวๆ ครับ

ส่วนภาพนี้เป็นกล้องหน้าในที่แสงน้อย แต่เป็นแสงธรรมชาติ

กล้องหน้ารุ่นนี้มี Night Mode มาให้ด้วยนะครับ อันนี้แอดมินเทียบให้ดูระหว่างโหมด Auto กับการใช้ Night Mode จะเห็นว่ามันต่างกันมากๆ เลยนะครับ Night Mode สว่างกว่าเยอะเลย

 

สำหรับแก้วแล้ว กับ #HuaweiNova7i กับราคาค่าตัวที่ ไม่ถึง 10k (ตอนนี้ Pro ดีๆ เพียบ) เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจนะครับสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ ฟีเจอร์และประสิทธิภาพหลายๆ ส่วนได้มาจากรุ่นพี่อย่าง P-Series เยอะทีเดียว แถมสีใหม่อย่าง Skyline Grey ก็ดูสวยงาม เหมาะกับหนุ่มๆ เท่ๆ ดีเดียวครับ

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page