top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

ไม่เสียชื่อ Hasselblad ! กับตัวอย่างภาพถ่ายชุดแรกจาก OnePlus 9 Series

ใกล้จะเปิดตัวกันแล้วนะครับ กับ OnePlus 9 Series วันที่ 23 มีนาคมนี้เราจะได้เห็นแบบเต็มๆ กันแล้ว แต่วันนี้เรามาชมภาพถ่ายที่ถ่ายด้วยกล้องจาก OnePlus 9 Series กันดีกว่าครับ

ค่อนข้างจะชัวแล้วว่า OnePlus 9 Series จะมาพร้อมกับชุดกล้องหลังทั้งหมด 4 ตัว เป็นกล้องหลัก 2 ตัว และ Telephoto แบบ Fix Focus จำนวน 2 กล้อง 2 ระยะ

ภาพ Portrait

ภาพด้านล่างนี้ แอดมินคิดว่าเป็นภาพจากกล้อง Ultra Wide Angle แน่นอน สังเกตการบวมบริเวณมุมภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของ กล้องมุมกว้างพิเศษมาก สิ่งที่น่าสนใจในภาพนี้คือ Dynamic Range คุณภาพของไฟล์ ในสภาพแสงแต่ละระดับ ดีมากๆ Skintone ที่มักจะมีสีที่ต่างจากกล้องหลัก ก็ดูตรงสวย

ภาพนี้ไม่รู้ว่า HDR ดี หรือ Dynamic Range กว้าง ทำให้เก็บรายละเอียดของท้องฟ้ามาได้ โดยที่หน้าตัวแบบไม่มืด และรายละเอียดในส่วนของ ใบไม้ต่างๆ ที่ถึงแม้ว่าจะถ่ายย้อนแสงก็ยังได้รายละเอียดที่ดีอยู่ดี

มาดู Portrait แบบละลายฉากหลังกันบ้าง Skintone กับ รายละเอียดในช่วง Midtone ของภาพ โคตรดีย์ สีเป็นธรรมชาติดีมาก ไม่ม่วง ไม่เขียว ไม่ฟ้า ไม่รู้ว่าใส่ Beauty Mode มาให้ไหม แต่ถ้าภาพนี้ถ่ายด้วย Beauty Mode จริงๆ มันทำงานได้ดี ดูเป็นธรรมชาติมากทีเดียว

ภาพด้านล่างนี้คิดว่าถ่ายด้วยกล้องหลัก โดยที่ไม่ใช่ Software Blur ฉากหลัง มิติภาพในระยะนี้ถือว่าทำได้ดีเลยละครับ โดยที่ไม่ต้องพึ่ง Software มาช่วยแต่อย่างใด

ในระยะครึ่งตัว แบบเปิด Effect เบลอ ต้องยอมรับว่าการเก็บขอบ เนียนจริงๆ ให้ความรู้สึกเหมือนใช้เลนส์ระยะ 23-28mm f 2.8 เลย โฟกัสเข้าครบ และฉากหลังยังเบลอ สวย

ภาพ Landscape

ภาพด้านล่างนี้ น่าจะถ่ายจากกล้องหลักของ OnePlus 9 Pro เท่าที่สังเกตเห็นได้ รายละเอียดของสีสันในเงา และในบริเวณที่กระทบแสงสว่าง มี WB ที่ต่างกันค่อนข้างมาก นั่นหมายความว่า Software ของกล้องสามารถ ตรวจสอบอุณหภูมิสีได้แม่นยำ และ เฉลี่ยออกมาได้ดี

ต่อเนื่องความสำเร็จของ OnePlus ที่ทำกล้อง Ultra Wide Angle ดีมาตลอด ตัวนี้ดีกว่าเดิม อย่างเห็นได้ชัด ทั้งความละเอียดของภาพ Dynamic Range และ Distortion แอดมินคิดว่า ความกว้างน่าจะอยู่ที่ 120 ํ ขึ้นไป

กว้างขนาดนี้ เส้นขอบฟ้าไม่เบี้ยวเลย ทำดีจริงๆ

คุณภาพของ Optic ที่ดี ช่วยให้ เส้นสายต่างๆ ในภาพ มีความตรงกับความเป็นจริง ตรงกับสัดส่วน ที่ดูเป็นธรรมชาติ ใครที่ชอบถ่ายภาพสถาปัตยกรรม แก้วคิดว่าต้องชอบมากแน่ๆ ทำดี ทำดี

ภาพ Portrait ในระดับ Medium Shot รายละเอียดในส่วนของ Texture ของสิ่งต่างๆ ในภาพโดดเด่นมาก ไม่ว่าจะในช่วงแสงขนาดไหน จะมืด จะสว่างก็ทำออกมาได้ดี

มากันที่อีก Feature ที่น่าสนใจของ OnePlus 9 Series คือการถ่ายภาพแบบ Tilt Shift ที่หลายๆ คนมองว่า เฮ้ยมันเป็นแค่ Filter หรือ แค่การทำเบลอซ้ายขวาหรือเปล่า แต่จากที่ดูภาพนี้ ก็ถือว่าไม่เลวเลยนะ ถึงแม้ว่า อาจจะไม่ได้ดูเนียนอะไรมากนัก

ภาพถ่ายในที่แสงน้อย กำลังมองหาอะไรแบบที่แก้วมองหรือเปล่าครับ ? หาไม่เจอใช่ไหม 55 นั่นคือ Noise ในภาพนั่นเองครับ ปกติกล้องมือถือเนี่ย ช่วงแสงประมาณนี้จะเริ่มเกิด Noise ให้เราเห็นได้บ้างแล้ว แต่ OnePlus ทำดีแหะ มองไม่เห็น Noise เลย

ขนาดว่ามืดขนาดนี้ รายละเอียดในภาพก็ยังดี เราเห็นร่องรอยของการใช้ Software Noise Reduction อยู่บ้าง ( Shape หรือรูปทรงของสิ่งในภาพ จะไม่คม ) แต่ก็ต้องบอกว่า Balance ได้ดีระหว่างรายละเอียด กับการลด Noise สู้เจ้าตลาดภาพกลางคืน อย่าง Huawei ได้เลย

อีกหนึ่งอย่างที่น่าประทับใจ คือของสีสันในภาพ กล้องของ OnePlus สามารถแยกสีสันในภาพได้ยอดเยี่ยมมากๆ และไม่ทำให้โทนภาพโดยรวมได้รับผลกระทบไปด้วย Software WB นี่ โหดมากจริงๆ

เป็นยังไงกันบ้างครับ OnePlus 9 Series ทำได้ไม่เลวเลยนะครับในเรื่องกล้อง เดี๋ยวเรามาติดตามไปพร้อมกันว่า 23 มีนาคมนี้ OnePlus จะปล่อยหมัดเด็ดอะไรออกมาให้เราชมอีกหรือเปล่า ติดตามอัพเดตใหม่ๆ ได้ที่ Mobile Photographer เลยนะครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.mobilefoto

0 ความคิดเห็น
bottom of page