top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

WWDC ปี 2020 สาวก มีอะไรให้ตื่นเต้นบ้าง ?

สวัสดีทุกคนกลับมาเจอกับ แอดมินอาร์ม อีกครั้งกับงานเปิดตัว WWDC 2020 ของ Apple ที่จัดเมื่อคืนที่ผ่านมา เดี๋ยวอาร์มจะมาสรุปให้เพื่อนๆในเพดฟังกันว่ามีอะไรใหม่ๆกันบ้างตามไปชนกันเลย....

เรามาเริ่มกันที่ iOS 14 กันก่อนเลยครับ ตัว iOS ต้องบอกก่อนเลยมีการพัฒนาทั้งหน้าตาและ UX UI มาหลาย Version มากแต่ใน Version iOS 14 นี้จะเน้นไปทางด้านประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้พิเศษมากขึ้น และใน Version iOS 14 มีจุดเด่นที่มีการเพิ่มประสบการณ์ในการใช้งานให้กับผู้ใช้งานใหม่ 8 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ Home Screen, Widgets, Picture in Picture, Siri, Translate, iMessages, Apple Map, Apple Car, App Store ใหม่ แต่ละอย่างจะเป็นยังไงเราไปดูพร้อมๆกันเลยครับ

1. Home Screen รูปแบบใหม่มาพร้อมกับตัวช่วยจัดการหน้าจอของเราอย่าง App Library และ Widget

เพื่อนคนไหนที่ใช้งาน iPhone กันจะเจอปัญหาว่าโหลด App มาเต็มหน้าจอจนล้นไปหลายๆหน้าไหมละครับ Apple ได้ออกฟีเจอร์ที่ชื่อว่า App Library มาช่วยเพื่อนๆในการจัดการตัว App ในเครื่องโดยหน้าตาเป็นแบบในรูปที่อาร์มลงไว้เลยครับความสามารถของเจ้า App Library นั้น

เค้าจะทำการรวม App แล้วจัดหมวดหมู่ให้เราแสดง App ที่เรามีการใช้งานที่บ่อยที่สุดขึ้นมาแสดงให้เราเห้นก่อนพร้อมทั้งยังสามารถค้นหาภายในหน้านั้นได้เลยครับวิธีการเรียกใช้งาน App Library ก็ง่ายๆเลยครับแค่เพื่อนๆเลื่อนไปทางขวาสุดของจอก็จะมีในส่วนของ App Library. ขึ้นมาให้เพื่อนได้ใช้งานกันเลยครับ

2. Widgets

แน่นอนครับว่าแต่ก่อนถ้าเราพูดถึง Widget ของ iOS นั้นน้อยคนมากที่จะใช้งานแต่ในตอนนี้ Apple ได้พัฒนาให้ Widget สามารถมาแสดงอยู่ในหน้าจอหลักได้แล้วครับ =0= สิ่งที่อาร์มรอมานานในที่สุด...

ตัว Widget มีให้สามารถใช้งานได้หลายแบบเลยครับไม่ว่าจะเป็นแนวนอนแบบยาวอยู่ด้านบนหรือด้านล่าง หรือจะให้เป็นสี่เหลี่ยมบนหน้า Home Screen อยู่คุ่กับ App เลยก็ได้ครับ

3. Picture in Picture

เพื่อนๆที่ใช้งาน iPad OS มาอาร์มว่าน่าจะคุ้นชินกันอยู่แล้วนะครับ เพราะในครั้งนี้ Apple ได้เพิ่มฟีเจอร์เข้ามาอยู่ใน iOS 14 ด้วยทำให้เพื่อนๆสามารถดู Video ไปด้วยแล้วก็สามารถทำอย่างอื่นด้วยเช่นออกกำลังกายครับ

4. Siri

อาร์มไม่แน่ใจว่าเพื่อนๆใน Page จะได้ใช้กันบ้างรึเปล่า แต่ส่วนตัวอาร์มใช้บ่อยมากเลยครับแต่ปัญหาที่อาร์มเจอคือเวลาเราจะเรียกใช้งาน Siri แต่ละครั้งตัว iPhone เองก็จะเปิดหน้า Siri ทำให้ไม่สามารถทำงานอย่างอื่นได้เลยครับ สำหรับใน iOS 14 นี้ Siri Version ใหม่ฉลาดขึ้นตรงที่ Siri ไปหาข้อมูลจากเว็บมาตอบให้ครับและเรียกใช้งานง่ายขึ้นด้วยเวลาที่เราสั่งให้ค้นหาเมื่อ Siri เจอสิ่งที่เราต้องการแล้วจะโชมาในรูปแบบของ Notification ซึ่งตรงนี้อาร์มชอบมากเพราะบางครั้งอาร์มอยุ่หน้า Chat แค่ต้องการจะหาข้อมูลเล็กๆน้อยๆต้องสลับหน้าจอถึง 3 App ด้วยกันแต่ครั้งนี้เหลือแค่เพียง App ที่เราเปิดอยุ่กับสิ่งที่เราค้นหาครับ

 
5. Translate แบบไม่ต้องใช้ Internet 0..0 !!!

Apple เปิดตัว App Translate เพิ่มเข้ามาใหม่ด้วยในปีนี้โดย Translate ของทาง Apple นั้นเน้นทางด้านการแปลภาษาในรูปแบบของการพูดผ่านไมค์ ตัวอย่างครับ คนผูดภาษาอังกฤษ

แล้วเราให้ App แปลเป็นภาษาสเปน ตัว App ก็จะแปลออกมาเป็นภาษาสเปนให้ครับ App Translate ยังใช้งานร่วมกับ Siri ได้ด้วย

 
6. iMessages

Messages ในไทยอาร์มว่าน้อยคนที่ใช้งาน แต่แน่นอนว่าอาร์มก็ใช้เช่นกันส่วนใหญ่ จะใช้กับหัวหน้าเพราะ Block ได้... เวลาสั่งงานเยอะๆ... #หยอกๆๆ iMessages มีการเพิ่มฟีเจอร์เข้ามาเช่นกันครับทั้งเรื่องของสามารถ Pin Chat ได้แล้วอันนี้รอมานานมาก

สามารถสร้าง Group เพื่อคุยกันได้แล้วรวมไปถึงการแท็ก เพื่อนเราเวลาเราคุยกันอยู่ในกลุ่ม ยังไม่หมดเพียงเท่านี้สำหรับคนที่ชอบ Memoji Apple ได้เพิ่มหน้ากากเข้ามาด้วยและยังมีหน้าต่างอื่นๆ อัพเดทเข้ามาให้เพื่อนลองเล่นกันอีกเพียบเลยครับ

 
7. Apple Map

Apple Map เองก็ได้มีการปรับปรุงเรียกได้ว่าใหญ่อยุ่พอสมควรครับในเรื่องของฝั่ง Apple Map มีการเพิ่ม Apple Street View เข้ามาให้สามารถใช้งานได้ครับ และยังเพิ่ม Guides แนะนำร้านอาหารและสถานที่ต่างๆจากในสถานที่นั้นให้เราด้วย เหมาะสำหรับคนที่เดินทางไปเที่ยวมากๆเลย และแน่นอนว่าสิ่งที่เพิ่มเข้าอีกอย่างหนึ่งเลยคือเรื่องของแสดงตำแหน่งปั้มชาร์จรถ EV เพราะที่เมกาเริ่มหันมาใช้งานรถ EV มากขึ้น Apple จึงเพิ่มข้อฟีดเจอร์นี้เข้ามาอยุ่ใน Apple Map ด้วยครับ ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดประเทศไทยยังคงใช้งานไม่ได้ครับ >.<“

 
8. Apple Car

เพื่อนๆหลายๆคนก็น่าจะเคยใช้ Apple Car กันมาบ้างแล้วใช่ไหมครับเพราะรถรุ่นใหม่เริ่มมีติดตั้งมาจากโรงงานกันเยอะมากขึ้นแล้วแทบจะเป็นฟังชั่นเริ่มต้นของรถเลยก็ว่าได้รอบนี้ Apple

ได้ทำการพัฒนารวมกับ BMW เพื่อทำการเพิ่มฟีเจอร์ปลดล๊อกรถผ่าน NFC ของ iPhone แถมยังสามารถแชร์ Key ที่ใช้สำหรับเปิดรถให้กับเพื่อนได้ด้วย 0_0 แอดมินอาร์มว่าจะยุ ให้พี่แก้วถอยมาสักคัน แล้วว่าจะไปลองสักหน่อย #หยอกๆ

9. App Store [ App Clips ]

สุดท้ายและ App Store แบบใหม่ขึ้นมาในโลกการใช้ชีวิตแบบปกติของเราการทำงานจะมี NFC หรือ QR Code ไปติดอยุ่ตามร้านโดยตัว App ที่ได้จากการ Scan นั้นจะเป็น App ขนาดเล็กไม่ใหญ่มากหากเจ้าของมี App ขนาดใหญ่ก็สามารถโหลดจาก Store หลักได้เหมือนกันซึ่ง Apple ตั้งชื่อ App ว่า App Clips ถึงจะเล็กแต่ความสามารถไม่เล็กเลยนะครับ

App Clips นั้นสามารถเชื่อมต่อกับ Apple Pay เพื่อที่จะไว้ใช้สำหรับจ่ายตังได้เลยครับเพื่อนๆลองจิตนาการตามอาร์มนะถ้าเพื่อนๆเดินไปซื้อกาแฟแล้วเพื่อนๆลืมโหลด App ของร้านนั้นมาเพื่อนๆแค่แตะ NFC เพื่อโหลด App Clips ของร้านนั้นแล้วทำการชำระเงินได้เลยโดยที่ไม่ต้องยืนรอโหลด App หลักที่มีขนาดใหญ่เป็น 10 นาทีถือว่าช่วยประหยัดเวลาเราไปได้เยอะเลย


เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับฝั่ง iOS 14 ที่เปิดตัวเมื่อคืนที่ผ่านมาวันเปิด Download อันนี้ทาง apple ยังไม่ได้แจ้งมาแต่ถ้าจะให้อาร์มเดาคงปลายปีเลยครับมาพร้อมกับ iPhone รุ่นใหม่เลยส่วนเพื่อนๆท่านไหนที่อยากลองลงเล่นก่อนคนอื่นอาจจะต้องสมัครเป็น Developer แล้วเข้าไปโหลดลองใช้กันดูครับสำหรับวันนี้อาร์มฝากไว้แค่นี้ก่อนขอบคุณที่ติดตามกันครับ ใครยังไม่กด Like page เราเข้ามากด Like กดติดตามด้วยนะครับอาร์มกับพี่แก้วจะหาข้อมูลดีๆ และ เทคนิกการถ่ายภาพมาฝากกันเยอะๆ ครับสำหรับวันนี้ไปก่อนครับ....

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page