top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

รีวิว Seagate ONE TOUCH HDD | พกพาง่าย ความจุเยอะ พร้อมความปลอดภัยที่ไว้ใจได้

คนที่ทำงานอยู่กับ ภาพถ่าย และวีดีโอ จำนวนมาก ๆ อยู่เป็นประจำแบบแก้วเนี่ย การจะเลือก Storage Device สำหรับจัดเก็บข้อมูลนั้น ไม่ใช่แค่เรื่องราคาแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องไว้ใจได้ในเรื่องคุณภาพ ความรวดเร็วในการอ่าน การเขียน ไปจนถึง ความปลอดภัยของข้อมูล และที่สำคัญที่สุด ความสะดวกในการพกพา ซึ่ง Seagate มักจะเป็นชื่อแรกที่โผล่ขึ้นมาในความคิดของแก้วเสมอ ตั้งแต่เริ่มเป็นช่างภาพอาชีพมาเลย

ในปีที่แล้ว แก้วได้รีวิว Seagate ONE TOUCH SSD 2TB ซึ่งจะเป็นการใช้งานแบบ Hot Data Storage หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลที่มีการโอนย้ายอยู่เป็นประจำ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แก้วเพิ่งได้ Seagate ONE TOUCH HDD 5TB ตัวนี้ มาเสริมทัพ และจะให้น้องเขาทำหน้าที่เป็น Cold Data Storage เน้นกับไฟล์ระยะยาวแทน อ๊ะ มาดูอุปกรณ์ในกล่องกันสักหน่อย

WHAT'S IN THE BOX
  • ตัว Seagate ONE TOUCH HDD

  • สายสำหรับเชื่อมต่อ

  • เอกสารคู่มือการใช้งาน

  • Guide book Mylio Create

  • Guide book สำหรับ Adobe CC Photography Plan

  • Guide book เกี่ยวกับ Data Security

SPECIFICATION
  • HDD External ขนาดเล็กพกพาสะดวก มีความจุให้เลือกตั้งแต่ 1TB จนถึง 5TB

  • ใช้งานได้ทั้ง Windows และ Mac OS โดยไม่ต้อง Format ใหม่

  • พื้นผิวโลหะระบายความร้อนได้ดีกว่าพลาสติก

  • เชื่อมต่อการใช้งานผ่านสาย USB 3.0 เพียง 1 เส้น

  • ตั้งรหัสล็อกข้อมูลใน HDD แบบ 256-AES ด้วยตัวเอง โดยใช้ Software Seagate Toolkits

  • Bundle Software Adobe Creative Photography Plan ให้ใช้ฟรี 4 เดือน

DESIGN | การออกแบบ

Design การออกแบบ ของ Seagate ONE Touch HDD ทำออกมาได้ดูเรียบง่าย แต่หรูหราด้วย วัสดุพื้นผิวโลหะ และบนโครงสร้าง Plastic ขึ้นรูปที่แข็งแรง Build Quality งานประกอบตามเหลี่ยมมุมต่าง ๆ เข้ารูปอย่างสวยงาม น้ำหนักของ Body อยู่ที่ 268 กรัม หนาประมาณ 20mm เท่านั้น

ทำให้การพกพาไปใช้งานนอกบ้านนั้น เป็นเรื่องที่สะดวกมาก ๆ ไม่ว่าจะใช้กระเป๋าที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก อย่างพวก Sling Bag หรือ Cross body Bag ก็พกไปได้สบาย น้ำหนักตอนพก ก็พอ ๆ กับการใส่ Smartphone เรือธงลงไปในกระเป๋าเพิ่มอีกสักเครื่องเท่านั้นเอง

อะเนี่ย วางเทียบขนาดกับ Samsung Galaxy S24 Ultra ยังเล็กกว่าเลยอะ

วิธีการเริ่มใช้งานครั้งแรก ก็ไม่ได้มีอะไรยากครับ เพราะ เป็นรูปแบบ Plug & Play อยู่แล้ว แต่ถ้าเราอยากจะใช้งาน ฟีเจอร์เสริมต่าง ๆ ของทาง Seagate ก็แค่กด Install Software ที่มีมาให้ใน HDD ได้เลย

แค่พอเสียบเข้า Port USB บน Notebook ตัว Drive ก็เด้งขึ้นมาทันที พร้อมใช้งานได้เลย

ลอง Test เรื่องอุณหภูมิ และ Speed ของ Seagate ONE Touch HDD ด้วย Crystal Disk Mark หลังจาก เปิดไฟล์ RAW จาก Canon R5 ขึ้นมาแต่งรูป ประมาณ 20 นาที ยังรักษาอุณหภูมิโดยเฉลี่ยไว้ได้ดี เสียงเวลาใช้งานหนัก ๆ ก็ไม่ดังมากด้วยนะครับ

ความเร็วในการ Transfer ไฟล์ ทั้งการอ่าน และการเขียน สำหรับแก้วถือว่า ยอดเยี่ยมมาก ๆ ทั้งรวดเร็ว และมีเสถียรภาพที่ดี ไม่ขึ้น ๆ ลง ๆ เลย จะใช้งานกับ Notebook หรือ PC ก็ดีเหมือนกัน

ซึ่งด้วยความซน อยากจะรู้ว่า ความเร็วของ Seagate ONE Touch HDD ตัวนี้ มันเพียงพอต่อการใช้งานกับไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ แบบที่ไม่ต้องย้ายไปทำงานบน SSD ไหม แก้วเลยไปลองมา 2 สถานการณ์ด้วยกัน สถานการณ์แรกก็คือ การแต่งภาพบน Adobe Lightroom โดยไฟล์จะเป็น CR3 จากกล้อง Canon EOS R5 ขนาดไฟล์เกือบ 70mb ซึ่งถามว่าไหวไหม ถ้าเป็น Exposure Adjustment ทั่ว ๆ ไป กับพวกสีสัน คือ สบาย แต่ถ้ามีการใช้ AI Denoise หรือ Healing Tool เยอะ ๆ ก็แอบจะต้องรออยู่เหมือนกัน แต่ใช้ได้ ไม่ถึงขนาดว่าค้างไปเลย

ส่วนอีกสถานการณ์หนึ่งที่ Surprise มากคือ เอาไปตัดต่อ Video จาก Footage 4K 30fps ที่ Bitrate 100mbps ได้ลื่นใช้ได้ เวลาเลื่อน Preview ไปมาก็รวดเร็วดี อาจจะมีช้าบ้างถ้าผ่านพวก Effect หรือการใช้ Text Animation คือ ถามจำเป็นจริง ๆ ที่ต้องใช้นอกบ้าน มันก็ทดแทนกันได้ประมาณหนึ่งเลย

แน่นอนว่า Features เด็ดของ Seagate ONE Touch HDD with Password ก็คือ การจัดการความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลของเรานั่นเอง เราสามารถจะ Setup Password ของเราได้เอง แต่ในครั้งแรก จำเป็นจะต้องใช้ SID และ PSID ที่แถมมาให้ในกล่อง " อย่าทำหายนะ "

หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ข้อมูลเราสูญหาย หรือเสียหาย ทาง Seagate มีบริการกู้คืนข้อมูล RESCUE โดยการันตี อัตรากู้คืนสูงสุด 90% โดยที่ข้อมูลไม่เสียหาย จากทาง Lab ของ Seagate เองโดยตรง และยังรับกันประกันสินค้า 3 ปีเต็ม โดยไม่ต้องลงทะเบียนใดใดอีกด้วยครับ

ปีนี้ แก้ว และ Mobile Photographer ก็จะไว้ใจให้ Seagate ดูแลข้อมูล และ ภาพถ่ายสุดสำคัญของแก้วต่อไปครับ
SEAGATE ONE TOUCH HDD 5TB with Password

วางจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 4 ความจุ ได้แก่ : 1TB / 2TB / 4TB / 5TB

สีที่วางจำหน่ายมีด้วยกันทั้งหมด 6 สี แต่ว่าที่ความจุ 4TB และ 5TB จะไม่มีสี Rose Gold ให้เลือกนะ

ใครสนใจก็สามารถไปหาซื้อกันได้ที่ ตัวแทนจำหน่าย ทั้ง Offline และ Online ทั่วประเทศเลยนะครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page