top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

20 ภาพถ่ายยอดเยี่ยมประจำปี 2021 จากแฟนๆ Mobile Photographer

นี่น่าจะเป็น Content ที่ภาพถ่ายในเนื้อหา ไม่ได้เป็นภาพที่แก้วถ่ายเองเลย 55 แน่นอนครับ เพราะมันคือ 20 ภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุดจากตลอดปี 2021 นี้ จากแฟน Mobile Photographer ที่ได้ส่งเข้ามาในช่วงสัปดหา์สุดท้านของปี จะมีภาพของใครกันบ้าง และเหตุผลอะไรถึงเลือกเข้ามา ไปชมกันครับ

Somboon Tul

ภาพจากคุณ Somboon Tul มีจุดเด่นหลายจุดมากในภาพ ที่ทำให้ภาพนี้ออกมาลงตัวและน่าสนใจ จุดแรกเลยก็คือ เรื่องของ Atmosphere ของภาพ จะมีความฟุ้งๆ ฝันๆ เล็กน้อย และสีสันของท้องฟ้าในภาพ ที่มีการไล่ระดับ เล่นคู่สี ร้อนเย็น แต่ยังคง Detail ในส่วนต่างๆ ของก้อนเมฆ เอาไว้ได้ดี


ตัวงานสถาปัตยกรรมในภาพ ก็สามารถจะจัดวางอยู่ใน Compose แบบ Symmetry ได้อย่างลงตัว Perspective ดีมาก ไม่มี Distortion เลย น่าจะมาจากการใช้กล้อง Telephoto ในการถ่าย ไม่ได้มีการเติมแสงในฉากหน้ามากมายนัก ทำให้ภาพโดยรวมดูเป็นธรรมชาติ และสวยครับ

Fai Naver

ฝีมือในการถ่ายภาพของคนนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวัง โดยปกติแล้ว เราจะเห็นภาพในแนวทาง Minimal หรือ Composition of arts ได้บ่อย แต่พอกลับมาถ่ายภาพ Landscape ก็ยังทำออกมาได้ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม การจัดวาง ต้นไม้รอบๆ ให้เป็น Frame ภาพ ช่วยให้ตาคนโฟกัสไปที่น้ำตก Dynamic Range ที่เปิดรายละเอียดในส่วนที่ลึกเข้าไปในภาพ ทำให้ภาพนั้นมีมิติ


โหมดการถ่ายภาพน้ำตก ใน HUAWEI เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมเสมอ ในความฟุ้งของน้ำที่เป็นธรรมชาติ และลื่นไหล ดูมีชีวิตชีวามากๆ เป็นภาพ Landscape ที่มีทุกองค์ประกอบ ที่ภาพ Landscape ดีๆ ควรมีจริงๆ ครับ

ชญัน โต

ใช้ Elements ของ ภาพถ่ายหลากหลายแนวเข้ามาผสมกันได้อย่างน่าจะสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการใช้บรรยากาศภาพแบบ Travel Photography รอจังหวะที่ Posture ของนกนั้นสวยงาม นอกจากนั้นมีเลือกใช้ Element of Arts อย่าง Pattern มาใช้งานได้อย่างลงตัว และ Compose ที่เรียบง่ายแต่ลงตัว

Chinchaipat Intarasawat

เกือบจะเป็นสถานที่ในความทรงจำไปเสียแล้ว กับหัวลำโพง เป็นมุมถ่ายภาพที่ ถ้าเราจัดวาง องค์ประกอบในภาพลงไปให้พอเหมาะ ไม่เยอะและไม่น้อยจนเกินไป จะทำให้ได้ภาพที่สวยได้ไม่ยาก จุดเด่นของภาพนี้คือ Posture ของพระสงฆ์ในภาพ และการจัด Compose แบบ Symmetry ที่เรียบง่าย แต่ดูได้ไม่เบื่อ ให้ Feel ของความเป็น Urban Photography และ Frame สายตาคนดู ด้วยการดูดสีสิ่งต่างๆ รอบๆ จนเป็นขาวดำไป

Kiattiwich Nilwisut

เป็นภาพ Minimal ที่ให้ความรู้สึกสงบ และเคลื่อนไหว มีรายละเอียดในเวลาเดียวกัน บรรยากาศที่สบายๆ จากท้องฟ้าด้านหลังที่เป็น Flat Exposure ไม่ได้มี Detail ในส่วนของเงาอะไรมากมาย กับสีสันที่ดูนุ่นนวล กับ องค์ประกอบหลักของภาพ อย่างสายไฟ ที่ระโยง ระยาง ไขว้ไปมา จนเกิดเป็น Pattern ที่ดูสวยงาม และเส้นที่มีมิติ ไล่ระดับเข้าไป ช่วยให้ถึงแม้ รายละเอียดของ แสงนั้นจะ Flat แต่ไม่ได้ทำให้ภาพดูแบนเลยครับ

Otaru C Panyakawin

เป็นอีกหนึ่งภาพ Masterpiece จากท่านนี้เลย เป็น Landscape ที่มีครบทุกองค์ประกอบจริงๆ โทนสีที่ออกมาในโทนอุ่น ติดม่วงนิดๆ ตามสไตล์ Magic Hour ไล่ระดับของสิ่งต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจมาก เงาสะท้อนของยอดเขา ที่ช่วยเติมในส่วนของผืนน้ำไม่เรียบจนเกินไป เนินเขาเตี้ยด้านหน้า ไล่ไปจนถึง แนวเขาสูงด้านหลัง ไล่ระดับเข้าไปได้อย่างสวยงาม และ Texture ของก้อนเมฆบนฟ้า ที่เรียงกันแบบแน่นๆ และเก็บแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์มาเต็มๆ เป็นภาพที่ . . . ไร้ที่ติมากครับ

Hut Rati

เป็นภาพงาน สถานปัตยกรรม ที่จัดการกับเรื่อง Perspective ได้สมบูรณ์แบบมาก แสงเงาที่กำลังดี ทำให้เรามองภาพนี้ได้ 2 ลักษณะ คือเป็นแบบ 3 มิติ ที่เราจะเห็นมิติของภาพลึกเข้าไปเรื่อยๆ เป็นชั้น หรือถ้าเรามองจาก Shape กรอบด้านนอก เราจะเป็น 3 มิติ ที่นูนขึ้นมาแทน สวยงามมากครับ

Anupong Homprong

ภาพนี้มีความเป็น Street Photography และ Urban Photography ผสมกัน ด้วยภาพที่มันไม่ได้มีการ Setup ใดๆ บวกกับ Posture ของคนในภาพแต่ละคน ที่สวยกำลังดีเลย Padding หรือระยะห่างของแต่ละคนก็กำลังสวย นี่ถ้าสายไฟด้านบน มี 5 เส้นเท่ากับ จำนวนคนด้านล่าง และมีระยะห่างเหมือนกัน นี่จะ Street มากขึ้นไปอีกเลยครับ

Napawat Kanokpatkorn

เป็นภาพ ซิลูเอท Portrait ที่จัดวาง Element ในส่วนต่างๆ ได้น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Shape ของเส้นแสง ที่แหวกออก ด้วยท่าโพสของนางแบบ การจัด Compose ที่เรียบง่าย แต่ทำให้ คนโฟกัสกับ Shape ของตัวนางแบบมากขึ้น และ Dynamic Range ที่เปิดรายละเอียดในเงามืดเอาไว้เล็กน้อย ไม่มืดสนิท ช่วยให้ภาพ ไม่ดูแข็งจนเกินไป แหละ Timing ที่กด Shutter ในจังหวะที่คลื่นซัดเข้ามาพอดี ลงตัวครับ

Thongchai Yunpen

เป็นภาพ Cloudscape ที่สวยมาก บวกกับ ปรากฏการแสงสะท้อนของไอน้ำเหนือเมฆ ที่เราไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ ผู้ถ่ายสามารถ Frame มันออกมาได้คมชัด และสวยงามใยเวลาเดียวกัน เมฆด้านหน้าที่ถ่ายย้อนแสงไป ช่วยให้ จุดเด่น คือปรากฏการในภาพนั้นเด่นขึ้น และสร้างมิติ ให้กับภาพไปในเวลาเดียวกันด้วยครับ

ภาพนี้นี่แบบ โอ้โหเลย คือ แว่บแรกที่ดู ให้ความรู้สึกว่าเป็นภาพ Graphic Abstract ที่สวยมากภาพหนึ่งเลย แต่พอนั่งมองรอบอีกที จะมี Element เล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้มันเป็นภาพ Landscape ในเวลาเดียวกัน ภาพเมฆที่หนาแน่นอยูด้านล่าง เป็น Texture ที่สลับซับซ้อนกันไป กับรายละเอียดในส่วนท้องฟ้าด้านบน การแบ่ง Space ของสิ่งต่างๆ ในภาพได้อย่างลงตัว สวยงามมากครับ

อิง กิตติวัฒน์

ภาพถ่ายวิวทะเลจากคนนี้ ไม่เคยทำให้ผิดหวังจริงๆ เป็นอะไรหลายๆ มุมที่แบบ หาดูได้ยากมาก ถ้าไม่ได้เป็นคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในทะเล แต่ละภาพที่ส่งเข้ามานอกจากจะสวยแล้ว ยังถ่ายทอดสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยอดเยี่ยมมาก เป็นเหมือนภาพ Documentary นอกจากจะนำเสนอความจริงแล้ว ยังแฝงความสวยงามเอาไว้ด้วยเสมอ

Phoom Taechin

เป็นภาพ Cityscape ในมุมที่คุ้นเคย แต่เป็นอีกมุมที่แอดมิน ยังไม่ได้ไปถ่ายอย่างจริงจังสักที จุดที่สวยงาม และโดดเด่นที่สุดก็จะเป็นเรื่องของ Reflect ของเมืองที่สะท้อนลงมาในผิวน้ำ การติดฉากหน้ามาเล็กน้อยในมุมซ้ายล่าง ช่วยให้ภาพมีมิติมากขึ้น ถ้าลองใช้ Ratio ของภาพที่ประมาณ 16:9 หรือ 21:9 จะช่วย Shape ตัว Subject ในภาพให้โดดเด่นมากขึ้น และลดทอน Space ด้านบนที่ไม่จำเป็นออกไป ก็จะลงตัวยิ่งขึ้นครับผม

PiJak MuninTorn

เป็นภาพ Mountain scape ที่มีครบทุกอย่างจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น ความสวยงามของ ทิวเขา โดยใช้เส้นนำสายตา นำสายตาคนมอง จากมุมซ้ายล่างในภาพ ไปยังมุมขวาบนภาพ ด้วยการลากเส้นแบบไม่ยกมือขึ้นได้เลย ตรงนี้ Perfect มาก มี Subject ที่มีสีสัน ที่โดดเด่นในภาพ ทำให้ Story ในภาพสมบูรณ์มากขึ้น โทนสีที่เน้นในโทนอุ่น บวกกับที่ Contrast จางๆ Dynamic Range กว้างๆ

ก่งกาจ สร้อยสุข

เป็นภาพ Portrait Baby ที่น่ารักมาก ทั้งสีหน้า ทั้ง Costume ลงตัวมากเลย การจัดวาง Frame ที่เรียบง่าย แต่โดดเด่นที่เรื่องของ Moment ที่ Snap และความรู้สึกที่คนถ่ายภาพกำลังมองเด็กคนนี้ สามารถส่งผ่านมาให้คนดูภาพได้เลย ( แก้มน่าจับมากเลยครับ อิอิ )

เป็นภาพ Urban Cityscape ที่เงียบสงบ สวยงาม และลงตัวมากๆ เส้นนำสายตา Lead เข้าไปตรงกลาง ถึงแม้จะไม่มี Subject อยู่ปลายทางที่เด่นๆ แต่ก็ช่วยให้ภาพมีจุดที่กวาดสายตา ลูกเล่นของการ Reflect ท้องฟ้า และน้ำด้านล่าง โดยที่กะปริมาณพื้นที่ ด้านบน ด้านล่างได้กำลังดีครับ

Sma Narucha Payayam

เป็นภาพ Seascape ที่ผสมความเป็น Minimal เข้ามาได้น่าสนใจ ฉากหน้าที่เป็นเนินเขา บริเวณหน้าผา มีรายละเอียดของคน ที่มายืนชมวิวด้านล่างได้ดี และ เรือที่จอดอยู่บริเวณด้านหน้า อยู่ในตำแหน่งจุดตัด 9 ช่องพอดี และถ้าเราสังเกตดีๆ จะเห็นเรืออีกรำ ที่อยู่ในบริเวณจุดตัดเก้าช่องเช่นเดียวกัน แต่เป็นมุมขวาบน สวยมากครับ

Icezaa Onon

เป็นอีกหนึ่งภาพที่จำได้ว่าเคยติดอันดับ ประจำสัปดาห์มาแล้วครั้งหนึ่ง ประทับใจมากที่สามารถใช้ความช่างสังเกต หยิบ Moment เล็กๆ ที่ใครๆ ก็น่าจะสามารถเจอได้ในแต่ละวัน ถ่ายทอดผ่านมุมมองของตัวเอง เลือก Ratio ภาพ จัด Compose ให้เหมาะสม จนออกมาได้รูปนี้ สีส้มเหมือนถูกล็อกให้อยู่กับที่ก้อนเมฆเท่านั้น ตัดกับสีฟ้าตุ่นๆ ได้อย่างลงตัวเลยครับ

Tong Nattapan

คงเป็นภาพที่คุ้นชินของคนต่างจังหวัดไม่น้อย เวลาเราไปทำบุญตอนเช้าแล้ว รอพระสงฆ์ฉันเพล เพื่อจะรับพร จัดวาง Compose อย่างเรียบง่าย ถึงแม้จะเป็นการย้อนแสง แต่ก็สามารถรักษาระดับแสงของ Subject ในภาพได้ดี สว่างคมชัด เลือกใช้โทนสีที่ลด Saturation ลงไปพอสมควร สร้าง Mood ความเป็นภาพ Documentary ได้ดีมากครับ

ภาพนี้ก็เป็นภาพที่เคยผ่านตามาแล้วครั้งหนึ่ง และได้รางวัลประจำสัปดาห์อีกด้วยนะครับ ด้วยความแปลกตาของของการมอง Object ที่ดู ธรรมดา แต่เลือกโฟกัสในจุดที่สร้างความสวยงาม และแปลกใหม่ได้อย่างหมดจดเลยทีเดียว ภาพเป็นเหมือนรัศมีของแสงที่ออกมาตรงกลาง

 

ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม Mobile Photographer มาตลอดปี 2021 นี้ ขอให้ปีต่อไปเป็นปีที่ดีนะครับ

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ] Fanpage : https://www.facebook.com/mobile.fotographer IG : kaew.ravie #Mobilephotographer #โมบายโฟโตกราฟเฟอร์

0 ความคิดเห็น
bottom of page