top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

จับมือไปถ่ายรูปกับ vivo V29 5G | สีใหม่ Rose Pink ชั่วโมงนี้ ต้องชมนี้เท่านั้น !

สวัสดีครับทุกคน กลับมาเจอกับแก้ว และ สมาร์ทโฟน จากทาง vivo กันอีกครั้งนะครับ วันนี้เรายังอยู่กับ vivo V29 5G แต่ว่าพิเศษกว่าเดิม เพราะเขาออกสีใหม่ ที่หลาย ๆ คนน่าจะได้เห็น Message Promote อย่าง " ชั่วโมงนี้ต้องสีชมพู Rose Pink เท่านั้น !! " กันไปบ้างแล้ว ตัวจริงจะสวยแค่ไหนมาดูไปพร้อมกันครับ

ในเรื่องของการออกแบบตัวเครื่อง ที่มีความสวยงาม หรูหรา และบางเบา เราคงไม่ต้องพูดอะไรในจุดนั้นกันเยอะนะครับ แต่การมาของสีใหม่อย่าง ชมพู Rose Pink นอกจากจะกระตุ้นต่อมความอยากของคนที่ยังไม่ได้เป็นเจ้าของแล้ว ยังแอบทำให้ คนที่ซื้อไปแล้ว อยากจะได้สีนี้ขึ้นมาบ้างอย่างแน่นอน

สีชมพู Rose Pink ของ vivo V29 5G นั้น ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจาก ชั้นของกลีบดอกกุหลาบ สีขาวชมพู ที่ค่อย ๆ ไล่ระดับ ซ้อนกันอย่างสวยงาม ซึ่งแก้วจะบอกว่า Layer ในการทำสี Rose Pink นั้น มีมากถึง 20,000 ชั้นเลยนะ

เวลาที่แสง กระทบตัวเครื่อง เราจะเห็นชั้นของกลีบดอกกุหลาบค่อย ๆ ซ้อนกัน ประกอบกับ สี Base ของตัวเครื่องเป็นสีขาวอมชมพูอ่อน ๆ พอมาเจอกับ Effect ชั้นดอกกุหลาบ และ เนื้อสัมผัส Sparkling ที่นอกจากจะเล่นแสงสวยงามแล้ว เวลาสัมผัสตัวเครื่องจะให้ความรู้สึกที่เนียนนิ้วมาก ๆ

สีของ Frame ตัวเครื่อง ก็เป็นแบบมันเงาเหมือนเคย พร้อมกับด้านบนตัวเครื่องที่ Choker Professional Portrait อย่างที่หลาย ๆ คน น่าจะ พอรู้กันอยู่แล้วเนาะว่า vivo V29 5G เครื่องนี้ ถ่าย Portrait ได้สวยงามแค่ไหน แต่ถ้าใครยังไม่เคยเห็น วันนี้แก้วไปถ่ายมาให้ดูเพียบเลย ไปชมกันครับ

PROFESSIONAL PORTRAIT ไม่ได้มีไว้โชว์เฉย ๆ

vivo V29 5G มาพร้อมกับชุดกล้องหลัง 3 ตัว แต่ตัวที่เด่นที่สุด ก็คงจะไม่พ้นกล้องหลัก ที่ได้เลือกหยิบ Sensor ISOCELL GN5 ที่เคยเป็นกล้องหลักของสมาร์ทโฟนเรือธง หลาย ๆ ตัวมาใช้งาน ทำให้เราสามารถถ่ายภาพได้คมชัด มีรายละเอียดที่ดี และสีสันที่สวยงาม

และ อย่างที่แก้วบอกไปตอนต้นนะครับ ว่าสิ่งที่โดดเด่นที่สุดใน vivo V29 5G ก็คือ การถ่ายภาพ Portrait เพราะว่า เราสามารถการถ่ายภาพ Portrait ได้ 2 ระยะด้วยกัน ก็คือ 1x และ 2x ซึ่ง ผลลัพท์ที่ได้ คือ ไว้ใจ และคาดหวังได้ทั้ง 2 ระยะเลยครับ

ซึ่ง Software ในการถ่ายภาพ Portrait นั้น ไม่ว่าจะเป็น Beauty Mode | Software Bokeh ที่มีความแม่นยำมาก ๆ ไปจนถึง การปรับโทนสีภาพแบบธรรมชาติ หรือ สดใส ฟีเจอร์เหล่านี้ เหมือนกับยกมาจากเรือธง vivo X Series เลย

ไหน ๆ ได้เครื่องสีสวย ๆ มาทั้งที แก้วเลยพาน้องหนิง มาถ่ายภาพสนุก ๆ กันที่ แถว ๆ สามย่าน โดยที่แรกเรามาเริ่มกันที่ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสวนสาธารณะที่มีต้นค่อนข้างเยอะ ร่มรื่นดีครับ

แก้วเริ่มถ่าย Portrait ในช่วงเวลาประมาณ 15.30 เป็นช่วงที่แดดยังเป็นสีขาวอยู่ แต่ว่า วันที่ออกมาถ่ายนั้น เมฆค่อนข้างเยอะ ท้องฟ้าอาจจะไม่ได้สดใสมากนัก แต่ท้องฟ้าแบบนี้ก็มีข้อดีของเขาอยู่นะครับ ก็คือ แสงที่ส่องผ่านเมฆลงมานั้น จะมีความ Soft มากกว่าวันที่ฟ้าใส ต่อให้เรายืนกลางแจ้ง ผิวก็จะยังมีความ Soft และส่วนเงาไม่เข้มนั่นเองครับ


ด้วยความที่เป็นสวนสาธารณะที่มีต้นไม้ค่อนข้างเยอะ เราสามารถจะใช้ประโยชน์จากฉากหลังที่เป็นต้นไม้ ในการสร้าง Bokeh สวย ๆ ได้ไม่ยาก อย่าง Shot นี้ แก้วให้น้องหนิง ยืนชิดกับต้นไม้ เพื่อกำหนดระยะชัดของภาพ แล้วก็หมุนหาฉากหลังที่เป็นแนวต้นไม้สวย ๆ แล้วก็ใช้ Filter ที่ชื่อว่า Island หรือ เกาะ เพื่อปรับเฉดของสีเขียวให้ซีดลงครับ

อยากให้ทุกคนได้ดูพลังของ Software Beauty Mode ใน vivo V29 5G ลักษณะในการเกลี่ยผิวของเขา จะไม่ได้พยายามทำให้ผิวดูเนียนเป็นสีน้ำ จนดูไม่เป็นธรรมชาติ แต่จะพยายามรักษา Texture ของผิวจริง ๆ เอาไว้ให้ได้มากที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน ก็ลบพวกริ้วรอยต่าง ๆ ออกไปได้ด้วย

พอเราเดินขึ้นไปบนสะพานด้านบนของสวน ได้สักระยะหนึ่ง แก้วก็ให้น้องหนิง นั่งตรงม้านั่งใกล้ ๆ แล้วพยายามวาง Frame โดยเว้นพื้นที่ว่างด้านซ้ายเอาไว้นิดหน่อย เพื่อสร้างความลึกให้กับภาพ ทุกคนจะเห็นว่า Software ในการเบลอฉากหลัง จะค่อย ๆ มีการไล่ระดับที่ดูเป็นธรรมชาติทีเดียว รวมไปถึง Software HDR ก็ยังทำงานใน Mode Portrait นี้ด้วย ท้องฟ้าที่เคยขาวเพราะก้อนเมฆ สามารถดึงสีฟ้ากลับมาได้กำลังสวยเลย

พอเราขึ้นมาจนถึงด้านบนสุดของสวน จะมีมุมที่เราสามารถมองลงไป เห็นสวนด้านล่างได้อย่างชัดเจน แต่จะมีรั้วที่สูงประมาณหนึ่งกั้นเอาไว้ แก้วให้น้องหนิง ไปยืนชิดกับรั้วนั้น แล้วสังเกตเห็นว่า ฉากหลัง มีพื้นที่ ที่ต้นไม้เปิดโล่งอยู่ แก้วกด Zoom 2x และ จัดวางส่วนใบหน้าไว้ตรงนั้น เพื่อให้ตัวแบบไม่จมไปกับฉากหลัง

อีกหนึ่งเทคนิคที่แก้วใช้ค่อนข้างบ่อย เวลาที่เจอรั้วลักษณะแบบนี้ ก็คือ เราจะใช้มันเป็นเส้นนำสายตาไปหาตัวแบบของเรา โดยแก้วจะลดระดับกล้องลงมาให้ใกล้กับรั้วพอประมาณ และกำหนดแนวเส้นที่ลากไปที่แบบของเรา และภาพนี้ ค่อนข้างจะย้อนแสง แก้วจะวัดแสง +1 stop แล้วให้ Software HDR เฉลี่ยแสงให้ใหม่ เราก็จะได้ทั้งหน้านางแบบที่สว่างเคลียร์ และฉากหลังที่ไม่สว่างจ้าจนเกินไปด้วยครับ

ด้วยความที่แดดในช่วงหน้าหนาวนั้น ความสว่างลดค่อนข้างเร็ว เราเลยรีบเดินลงมาที่โซนนั่งพักผ่อนด้านล่าง ซึ่งก็มีม้านั่ง และอาคารเล็ก ๆ ให้เราหยิบมาใช้เป็น Scene ในการถ่ายภาพได้มากมาย แต่แก้วมาสะดุดเข้ากับ ตัวโครงสร้างเหล็กเล็ก ๆ ตรงนี้ ที่เขาทำเป็นเหมือนบ้าน

หลังจากพยายามมองหามุมถ่ายมาสักพัก แก้วก็ให้น้องหนิง มายืนอยู่บริเวณตรงมุม แล้วใช้ฉากหลังที่เป็นต้นไม้เยอะ ๆ ด้านหลัง ในการสร้าง Bokeh เม็ดใหญ่ ๆ ขึ้นมา แก้วจะถ่ายในระยะ 2x แล้วปรับ Bokeh ไปที่ระดับ f/1.4 ผลลัพท์ที่ได้ก็จะประมาณนี้เลยครับ

แถว ๆ นั้น ยังมีชิงช้าอยู่ใกล้ ๆ แก้วเลยให้น้องหนิงไปนั่ง แล้วก็ให้โพสโดยที่เอามือ วางทาบไว้กับโซ่ของตัวชิงช้า ซึ่ง Shot นี้แก้วจะเลือกถ่ายเป็นระยะ Close up โดยใช้การ Zoom 2x แล้วเข้าใกล้ตัวแบบ ในระยะที่เพียงพอจะเห็นแววตา และ ผิวของแบบได้ชัดเจน ปรับ Bokeh ไปที่ f/0.95 เลย ทุกคนจะเห็นว่า ฉากหลัง แทบจะละลายหายไปหมด แต่การเก็บรายละเอียดในส่วนของ โซ่ชิงช้าด้านขวามือนั้น ทำได้ดีไม่มีหลุดเลย

หรือใครที่รู้สึกว่า การถ่ายภาพ Portrait แบบปกติ มันเริ่มจำเจแล้ว ใน vivo V29 5G ก็มี Effect ในการถ่ายภาพ Portrait มาให้เราเลือกใช้อีกหลากหลายแบบ ยกตัวอย่างเช่น 2 อันนี้ก็คือ French Impression และ Cinematic Style นั่นเองครับ

หลังจากนั้น พวกเราเดินออกมาจาก สวนอุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ้อมมาด้านข้าง ก็จะเป็นส่วนของโครงการ Dragon Town ที่แก้วกับเพื่อน ๆ ชอบมานั่งเล่น คุยงานกันสมัยเรียน ซึ่งภายในโครงการนี้ส่วนใหญ่ บรรยากาศก็จะมีความจีน ที่สีสันไม่ได้ฉูดฉาดมาก

ในตัวโครงการจะมีภาพ Paint สวย ๆ กระจายอยู่รอบ ๆ ซึ่งเราสามารถหยิบมาใช้เป็นฉากหลังในการถ่ายภาพสวย ๆ ได้ อย่าง Shot นี้ จะเป็นบริเวณด้านล่าง ที่แก้วเห็นภาพวาดที่เหมือนซุ้มประตู ก็เลยให้น้องหนิง เข้าไปอยู่ใน Frame กลม ๆ โดยที่ จะไม่ Set ให้ยืนตรงกลางเป๊ะ ๆ เดี๋ยวขาดความเป็นธรรมชาติไป ภาพนี้แก้วใช้ ระยะ 2x ปรับ f/stop ที่ 5.6 และพยายามวาง Frame ภาพให้ขอบด้านล่างน้อยที่สุด ทิ้ง Space ด้านบนให้โล่ง ๆ

ระหว่างที่กำลังถ่ายมุมนี้อยู่ แก้วสังเกตเห็นว่า ฉากหลังอีกด้านหนึ่ง มีสีแสงออกเข้ม ๆ และความสว่างน้อยกว่า ถ้าเราจัดวางไว้เป็นฉากหลัง จะทำให้ตัวแบบเด่นขึ้นได้ ก็เคยบิดมุมถ่ายมาทางซ้ายของแบบ วางหน้ากล้องชิดกำแพงเล็กน้อย เพื่อสร้าง Foreground แล้วกด กด Zoom 2x เข้าไป ปรับ f/stop ไปที่ f/1.4 ก็จะได้ Shot นี้ออกมาครับ

บางคนเวลาเจอฉากหลังที่มีสีสันสดมาก หรือมีความหลากหลายของสีมาก ๆ จะทำยังไงให้ตัวแบบเด่นขึ้นมา อีกเทคนิคที่แก้วใช้บ่อย คือ ใช้องศาของแสงที่มาจากทางด้านข้าง ซึ่งช่วยทำให้เกิดเงา ตัวแบบจะเด่น ลอยขึ้นมาจากฉากหลังได้ง่าย

เดินขึ้นมาด้านบน ก็จะเป็นส่วนของอาคารในสไตล์กึ่ง Loft สีเทา ๆ และมีต้นไม้สีเขียวแซมนิด ๆ แก้วก็เลยพยายามมองหา Perspective และฉากหลังสวย ๆ ให้ภาพดูมีความลึกที่สุด แต่สีสันในภาพไม่มากวนตัวแบบ

ถ่ายภาพมาแป๊บ ๆ ก็แดดร่ม ลมตกเรียบร้อย แก้วต้องย้าย Location ไปอีกที่หนึ่ง เพราะเราจะไปถ่ายภาพคู่กับต้น Christmas ที่เป็น Theme ที่ชมพูเหมือนกัน ที่สามย่านมิตรทาวน์ แต่ระหว่างทางที่เราเดินไป ก็ไปเจอคาเฟ่สวย ๆ เริ่มเปิดไฟแล้ว แก้วเลยให้น้องหนิง ยืนที่หน้าคาเฟ่ แล้วแก้วเปิดไฟ Aura Light ขึ้นมา ให้ความสว่างกับตัวแบบ

มาครับ เรา Move กันมาที่ สามย่านมิตรทาวน์ เป็นที่เรียบร้อย พอมาถึง ก็เห็นต้น Christmas สีชมพู กับพวกบูธถ่ายภาพ Theme สีชมพูเต็มไปหมดเลย Shot นี้แก้วให้น้องหนิง ยืนอยู่ด้านหน้าต้น Christmas แล้ว ใช้กล้อง Ultra Wide Angle ในการถ่าย โดยจะวางตัวแบบ เอาไว้ให้ชิดขอบล่างให้มากที่สุด และกินพื้นที่ไม่เกิน 50% ของภาพ เราก็จะได้ทั้งตัวแบบที่ดูสูงขึ้น และฉากหลังที่เก็บมาแบบครบ ๆ ในภาพเดียวครับ

ด้วยความที่บรรยากาศรอบ ๆ เป็นสีชมพูไปหมดเลย มีความเสี่ยงที่ White Balance เวลาถ่ายภาพตอนกลางคืนจะเพี้ยนได้ แก้วเลยจะเปิด Aura Light เอาไว้ต่อ เพื่อช่วยให้สีผิวที่ตรงให้ได้มากที่สุด ถึงแม้จะมี Ambience Light รอบ ๆ เข้ามากวนบ้างก็ตาม

พอฟ้ามืดสนิทแล้ว เราก็สามารถใช้ประโยชน์จากจุดนี้ได้ โดยแก้วจะวางฉากหลังให้เป็นสีดำของท้องฟ้า แล้วเลือก Foreground ด้านหน้า ที่เป็นสีชมพูมาช่วยสร้างมิติ โชคดีที่ฉากที่แก้วเลือก มีลวดลายเป็นเส้นที่ลากเข้าไปหาตัวแบบพอดี ได้ทั้งเส้นนำสายตา และ Foreground ในเวลาเดียวกัน

เรื่อง White Balance กับ สี Skintone ในการถ่ายภาพช่วงกลางคืน เป็นอะไรที่แก้วไว้ใจมาก ใน vivo V29 5G เพราะขนาดว่า ฉากทั้งหมดเป็นสีชมพู ไฟที่ส่องรอบ ๆ ก็เป็นสีชมพู แต่สีผิวก็ยังรักษา โทนที่เป็นสีเหลือง สีส้ม เอาไว้ได้ โดยที่ไม่ได้โดนอิทธิพลจากไฟรอบ ๆ มากนัก ถึงจะไม่เปิดไฟ Aura Light ช่วย ก็ยังทำได้ดีนะครับ

ด้วยความที่ Mood ของบูธถ่ายรูป มีความ American Dinner แก้วเลยเลือกจะใช้ Style ภาพแบบ Vintage ใส่เข้ามาในการถ่ายด้วย เราจะได้ Film Noise และโทนสีผมฟ้าเข้ามาในภาพเพิ่มเติมทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้นได้

แก้วเห็นบูธที่มีต้น Christmas เล็ก ๆ สีชมพูตั้งอยู่ ก็เลยนึกสนุกว่า ถ้าเราใช้ ต้นเล็กด้านหน้าเป็น Foreground แล้วสร้าง Bokeh สีชมพูในฉากหลังด้วยต้น Christmas อันใหญ่ ก็คงจะเท่ดี เลยให้น้องหนิงมานั่งที่บูธ หันหน้าเข้ามาแสงไฟ เพื่อปรับ Skintone ให้ตรงที่สุด ถ่ายในระยะ 2x ใช้ค่า f/stop ที่ f/0.95 ไปเลย Bokeh ดวงใหญ่เบิ้ม ๆ

ปิดท้ายกันด้วย เทคนิคการใช้ Framing ก็คือ ให้เราหาสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวผู้ถ่ายมากที่สุด มาช่วยตีกรอบสายตาคนดูภาพ อย่างเช่นภาพนี้ แก้วใช้ขอบของบูธถ่ายภาพสองอัน วางไว้ซ้ายและขวา แล้วให้น้องหนิงมายืนตรงกลาง ก็ช่วยให้ตัวแบบเด่นขึ้นได้ง่าย ๆ ครับ

RESULT & OPINION

ก็จบกันไปแล้วนะครับ สำหรับ Mini Photo trip กับ vivo V29 5G สี Rose Pink เครื่องนี้ ยังสนุกเหมือนเดิม ที่ได้เอา สมาร์ทโฟน vivo V Series ออกมาถ่ายภาพ คาดหวังได้ทุกสภาพแสงจริง ๆ หวังว่านอกเหนือจากวิธีการใช้ Features ต่าง ๆ ที่แก้วสอนไปใน Content นี้ ทุกคนจะได้ประโยชน์ ได้ไอเดียในเรื่องของ Compose | การจัดวางแสง | การเลือกใช้สีสัน จาก Content นี้ไปด้วยนะครับ ไว้เจอกันใหม่ สวัสดีครับ :)

ใครที่สนใจอยากจะเป็นเจ้าของ vivo V29 5G สี Rose Pink สวย ๆ แบบนี้ วางจำหน่ายในราคา 13,999 บาท ในรุ่นความจุ 12GB + 256GB ผ่านทาง vivo Brand Shop ทุกสาขา ช่องทางออนไลน์ vivo Official Store และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

และพิเศษสุด รับฟรีไปเลยกับ V29 5G Pink Limited Box Set มูลค่า 10,398 บาท (ประกอบด้วย เคส 2 ชิ้น และบัตร VIP รับประกันตัวเครื่อง 2 ปี และรับประกันจอแตก 2 ปี 1 ครั้ง) เคสในกล่องสวยมากนะ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]


0 ความคิดเห็น
bottom of page