top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

5 สภาพแสง ถ่ายรูปยาก และ วิธีการถ่าย ยังไงให้รอด


ว่ากันว่าแสงคือหัวใจของการถ่ายภาพ แต่ใช้ว่าแสงจะเป็นใจให้เราได้ภาพสวยๆ มาแบบง่ายๆ ในทุกๆ วัน วันนี้แก้วขอมาแนะนำ 5 สภาพแสงถ่ายรูปยาก ! (แต่ถ่ายได้) พร้อมวิธีการถ่ายภาพในสภาพแสงนั้นให้ รอด ! เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสกันดีกว่า

1. ถ่ายย้อนแสง การถ่ายสิ่งของ หรือภาพบางภาพที่มีแสงอยู่ด้านหน้าเราตรงๆ จะทำให้เกิดเงาทึบ ทำให้วัตถุนั้น มืดจนมองไม่เห็น Detail วิธีแก้ก็ง่ายๆ  - เปิดโหมด HDR - แตะจุดโฟกัสบริเวณที่ภาพมืดที่สุด เพื่อทำการวัดแสงใหม่ - หากมือถือรุ่นที่ใช้ปรับโหมดวัดแสงได้ ให้เปลี่ยนมาใช้ Center-Weighted Metering หรือวัดแสงกลางภาพแทน - วิธีสุดท้ายแต่ไม่แนะนำคือ เปิดแแฟลช เพราะจะทำให้ภาพแบน  ( ใครยังไม่เก็ตเรื่องวัดแสง ไปอ่านที่นี่ได้ครับ https://goo.gl/AqCtzi )

2. การถ่ายที่แสงน้อย แน่นอนว่า ถ้าจุดที่เราถ่ายภาพมันมืด ภาพที่ได้ก็จะมืดตาม หากเราเปิดโหมด Auto ของกล้องมือถือ กล้องก็จะปรับ ISO เพิ่ม ทำให้เกิด Noise หรือจุดรบกวนในภาพ หรือถ้าเปิด Shutter Speed ค้างไว้นานๆ ถ้ามือไม่นิ่งพอ ภาพก็จะสั่นไหว วิธีแก้ง่ายๆ คือ - ซื้อขาตั้งกล้องมาซะ ใช้ขาตั้งกล้องถ่ายภาพกลางคืน นี่คือพื้นฐานของการได้ภาพกลางคืนที่ดีเลย  - จับมือถือให้มั่น แล้วเอาตัวพิง เพราะบางคนไม่มีขาตั้งกล้อง การเอาตัวพิงกับกำแพง หรือเสา จะช่วยให้ตัวคุณมั่นคงยิ่งขึ้น เวลาถ่ายภาพจะได้ไม่เกิดการ เบลอ เมื่อ ชัตเตอร์สปีดช้า

3. แสงแดดในช่วงเที่ยง เป็นสภาพแสงที่ช่างภาพ Portrait เกลียดเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้เกิด เงาบริเวณใต้ดวงตา และคาง ไหนจะทำให้ ตัวแบบ มีผิวที่เงากว่าปกติอีกด้วย วิธีแก้ง่ายๆ ก็คือ - หลีกเลี่ยงการยืนถ่ายกลางแดด เป็นวิธีที่ Manual ที่สุด แต่ง่ายที่สุด ในเมื่อแสงไม่โอเค ก็อย่าไปโดนมันตรงๆ จะดีที่สุด - เปิดโหมด HDR ช่วย เติมแสงใต้จุดดำๆ ของใต้ตาเข้ามา แต่ก็ช่วยไม่ได้มาก - เข้าไปถ่ายในร่ม แต่ให้อยู่ใกล้จุดที่มีแสง แสงจะได้เข้ามาถึงตัวแบบได้ง่ายขึ้น

4. ท้องฟ้ามีเมฆมาก เป็นสภาพแสงที่ยากต่อการวัดแสงมาก เพราะว่า แสงที่กระทบวัตถุ กับแสงของท้องฟ้านั้น จะมีค่าที่ใกล้เคียงกันมาก หาความพอดีในการปรับแสงค่อนข้างจะยากทีเดียว แต่แก้วมีวิธีง่ายๆ มาบอกกันครับ - ปรับโหมดวัดแสงเป็นเฉลี่ยทั้งภาพ  - เปิดโหมด HDR ช่วยในการถ่าย ลด Highlight และเพิ่ม Shadow

5. Golden Hour เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพ คนถ่ายภาพส่วนใหญ่จะชอบช่วงเวลานี้มากๆ เพราะเป็นช่วงเวลาที่แสงจะนุ่มนวล สีท้องฟ้าที่เข้ม และสด สวยงามมาก เพราะกับถ่าย Landscape และ Portrait ได้หมดเลย สิ่งที่เราควรจะทำเมื่อถ่ายภาพในสภาพแสงแบบนี้ก็คือ - หากภาพมี Highlight มากเกินไป (อาจจะเพราะดวงอาทิตย์แสงยังแรงอยู่) ให้ปรับโหมดการวัดแสงเป็น Spot และวัดแสงไปที่ตัวแบบของเรา - หากคุณถ่ายภาพ Landscape ในช่วงนี้ สิ่งที่เราควรคำนึงคือ Detail ของภาพที่จะหายไป จาก Shadow และ Highlight ในภาพ ซึ่ง HDR สามารถช่วยเราได้

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ] Medium : https://medium.com/@sitthikitraviverawan Readme : https://th.readme.me/id/MobilePhotographer IG : kaew.mobilefoto . #Mobilephotographer #โมบายโฟโตกราฟเฟอร

0 ความคิดเห็น
bottom of page