top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

[ 5 แนวทาง ถ่ายภาพ ขาว - ดำ ให้สวยด้วยมือถือ ]

สวัสดีเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ทุกคนครับ กลับมาเจอ MB Original Content กับแก้วอีกครั้ง วันนี้เรื่องที่เราจะมาพูดถึงกันก็คือ " การถ่ายภาพขาวดำ " ด้วยสมาร์ทโฟน ถ่ายยังไงให้สวย ไปดูกันเลยครับ

ต้องบอกก่อนว่า Tricks ในการถ่ายภาพขาวดำวันนี้แก้วนำมาประสบการณ์ในการถ่ายของตัวเอง โดยพยายามจะย่อยออกมาเป็นข้อๆ ให้เพื่อนๆ เข้าใจ และนำไปทำตามได้ง่ายๆ กับ

5 แนวทางการถ่ายภาพขาวดำให้สวยด้วยสมาร์ทโฟน
1. #แบ่งพื้นที่ ของสีขาว สีเทา กับดำให้ดี

ด้วยความที่เราถ่ายภาพขาวดำ ภาพที่เราถ่ายจึงจะมีแค่ 2-3 สีเท่านั้น ซึ่งการแบ่งสัดส่วนของสีขาว และดำในภาพจึงเป็นส่วนสำคัญ ว่าจุดเด่นของภาพ หรืออารมณ์ภาพ เราจะใช้สีไหนในการถ่ายทอดออกมา และการไล่ระดับของ Contrast จากสีขาวไปยังสีดำในภาพ

ถ้ามืดไปภาพก็จะดูอึดอัด ถ้าสว่างมากๆ ภาพก็จะดูคลีน

ภาพ 2 ภาพด้านล่างนี้ แค่ Brightness กับ Contrast ต่างกัน ในอารมณ์คนละอย่างเลย ทางซ้ายจะเห็น Detail ของภาพเยอะกว่า เห็นมิติเยอะกว่า ส่วนทางขวา จะคลีนๆ เห็นรายละเอียดเฉพาะ Subject ในภาพเท่านั้น

2. เลือก #รูปร่างของสิ่งที่ถ่าย ให้สวยงาม

การถ่ายภาพขาวดำ รูปทรงของสิ่งที่อยู่ในภาพ เป็นสิ่งที่สามารถนำมาเป็นจุดเด่นของภาพได้ง่ายที่สุด #ยิ่งจุดนั้นมีความสวยงาม มีรูปทรงที่ดี ก็สามารถนำมาใช้ต่อได้ไม่ยาก


อย่างภาพด้านล่างนี้ Shape ของช่องว่างต้นไม้ นอกจากจะเป็น Foreground เสริมมิติให้ภาพแล้ว ยังช่วย Framing จุดเด่นในภาพ ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วย

เวลาเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ หรือไปตามเมืองใหญ่ๆ ในแต่ละประเทศ พยายามมองหา Landmark หรือสถานที่ที่เป็น Iconic ของที่นั้นๆ แล้วลองจัดวางการตามมุมมองที่เราต้องการ

หรือ จะเป็นการมองหาเส้นสายในภาพที่ให้ลักษณะที่ดูแปลกตา ใช้ Contrast ที่สูงเพื่อเน้นเฉพาะรายละเอียดของเส้นในภาพ ลดมิติของภาพลง จัดวางตำแหน่งจุดสนใจให้สวยงาม

3. ให้ภาพมีชีวิตมากขึ้น #ด้วยสิ่งที่เคลื่อนไหว

อีกหนึ่งอย่างที่แก้วมักจะหยิบมาใช้ในการถ่ายภาพ ทั้งภาพสีและขาวดำ คือ วัตถุที่เคลื่อนที่ได้ เพราะมันจะทำให้#ภาพดูมีชีวิตมากขึ้น และ นำไปสร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้หลากหลายแนว

4. วางตำแหน่งแสงให้มีมิติ เมื่อถ่ายภาพคนสีขาวดำ

เวลาเราถ่ายภาพบุคคลสีขาวดำนั้น เมื่อสีสันมันหายไป สิ่งที่เราเหลืออยู่ก็คือแสงเงา การจัดวางองค์ประกอบภาพก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ช่วยสร้างมิติให้กับภาพได้ แต่กับภาพบุคคล การจัดแสงให้กับตัวแบบ คือส่วนสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ ที่ช่วยให้ภาพน่าสนใจ


ภาพด้านล่างนี้เป็นการจัดวางแสงไว้ทางด้านซ้านของภาพ โดยที่เราจะเห็นเส้นที่เกิดจากแสงตกกระทบได้ชัดเจน ช่วยให้เราเห็น Shape ของใบหน้า และบริเวณสันของจมูก ตัวแบบจะดูมีมิติมากยิ่งขึ้น แต่ให้ระวังเรื่องปริมาณแสง ในส่วนอื่นๆ ด้วย ไม่ให้มืดจนเกินไป

ภาพด้านล่างนี้เป็นภาพที่ตำแหน่งแสงอยู่ด้านบน ให้ตัวแบบเงยหน้ารับแสงขึ้นเล็กน้อย จะเกิดเงาลงมาบริเวณช่วงคอ และตัวแบบด้านบน อาจจะเกิด Highlight ได้บ้างแนะนำให้ วัดแสงพอดี แล้วชดเชยแสงลง 1 stop

ให้ตัวแบบหันหน้าเขาหาจุดกำเนิดแสงตรงๆ แต่คนถ่าย เปลี่ยนมุมไปด้านอื่นแทน ก็ช่วยให้ภาพมีมิติขึ้นได้
5. ถ่ายภาพวิวขาวดำ ด้วยการจัดวาง เลเยอร์ภาพ

การถ่ายภาพวิว คือ แนวภาพที่ #แอดมินชอบที่สุด และมักจะมีกฏเหล็กข้อหนึ่งเสมอว่า ถ้าถ่ายภาพวิวกว้างๆ องค์ประกอบดีๆ แล้ว เส้นขอบฟ้าจะต้องชัด และ #ห้ามให้เส้นขอบฟ้าเอียงเด็ดขาด และ เสริมด้วย " การจัดวาง Layer ของรายละเอียดของสิ่งต่างๆ ในภาพ " ให้แตกต่างกันอย่างชัดเจนไปเลย หรือไล่ระดับให้สวยงามแบบ Smooth

ภาพด้านล่างนี้น่าจะเห็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนทีเดียว มีการแบ่งเส้นของสิ่งที่อยู่ในภาพเป็นระดับอย่างชัดเจน มี Subject หรือจุดสนใจ คือกังหันลม และมีการไล่ระดับของ Contrast เข้มอ่อนในภาพ อย่างชัดเจน

หรือ จะเป็นภาพนี้ที่เราจะเห็น ความสว่างของ ลายก้อนเมฆบนท้องฟ้าที่สะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์ และความเข้มของแนวป่าต้นไม้ด้านล่าง จัดวางอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ใช้กล้อง Ultra Wide Angle ให้มุมมองที่กว้าง และช่วยให้ภาพดูมี Movement ของก้อนเมฆ Effect นี้มาจาก Distortion ของเลนส์นั่นเอง

และนี่ก็คือ เทคนิคในการถ่ายภาพขาวดำที่แก้วนำมาฝากกันในวันนี้ครับ ยังไงอ่านแล้วถ้าเป็นประโยชน์ฝากกด Like กด Share Content นี้ให้แก้วด้วยนะครับ

-----------------------------------------------------------------------------------

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.mobilefoto

0 ความคิดเห็น
bottom of page