top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Canon | SELPHY CP1500 เครื่องพิมพ์ภาพ แบบพกพา เห็นจิ๋ว ๆ แบบนี้ แจ๋วไม่เบานะ

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ทาง Canon Thailand ใจดี ส่งเครื่องพิมพ์ภาพความละเอียดสูง ขนาดพกพาสะดวก อย่าง Canon SELPHY CP1500 ตัวนี้มาให้แก้วได้ทดลองใช้กันนะครับ โดยที่นอกเหนือจากจะมีจุดเด่นในเรื่องของขนาด และคุณภาพการพิมพ์แล้ว ลูกเล่นเจ๋ง ๆ นี่เพียบเลย จะต่อผ่านมือถือ หรือจะดึงภาพจาก Instagram มาพิมพ์ก็ยังได้ จะน่าใช้แค่ไหน ไปดูรีวิวกันครับ

WHAT'S IN THE BOX & HOW TO INSTALL

สำหรับอุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่องของ Canon SELPHY CP1500 นั้น ก็จะประกอบด้วย 5 อย่าง ดังนี้ครับ

- ตัวเครื่องพิมพ์ Canon SELPHY CP1500

- ตลับหมึกพิมพ์

- กระดาษพิมพ์ แบบ Glossy

- ถาดใส่กระดาษ

- สายไฟแบบ DC

Design เครื่องที่เรียบง่าย แต่ Match ได้กับทุก Setup

Canon SELPHY CP1500 นั้น มีขนาดตัวเครื่องที่ไม่ได้ใหญ่อะไรมากมายนัก ลองดูจากภาพที่แก้ววางคู่กับ ลำโพง Bookshelf ของแก้วก็ได้ จะพอเห็นเลยว่า ตัว CP1500 นั้นเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลย

วัสดุของตัวเครื่องภายนอกโดยส่วนใหญ่นั้น ทำมาจากพลาสติกแบบแข็ง คุณภาพ ความทนทาน อยู่ในเกรดเดียวกันกับเครื่องปริ้นสำนักงานเลย ถึกแน่นอน แต่ว่า ภาพรวมงาน Design นั้นจะดูเรียบง่าย หรูหรา เอาไปวางบนโต๊ะทำงาน หรือ Studio สามารถจะกลมกลืนไปกับสิ่งอื่น ๆ ได้ดี

ฝั่งขวาของตัวเครื่องจะเป็นช่องสำหรับให้เราใส่ตลับหมึก ซึ่งก็สามารถเรียนรู้วิธีการใส่ได้ไม่ยาก ใช้แค่การสังเกตด้วยสายตา ก็จะพอเข้าใจแล้ว เราดันตลับหมึกเข้าไปสุด จะมีเสียงของตัวล็อกดังกรึ๊บ และเมื่อต้องการจะถอดออก ก็ให้เอานิ้ว เกี่ยวส่วนตัวล็อกที่เป็นสีน้ำตาล ตลับหมึกก็จะเด้งออกมาแล้วครับ

* ทุกครั้งที่เราซื้อการดาษพิมพ์ จะได้ตลับหมึกมาด้วยนะครับ

ด้านหลังของตัวเครื่องจะเป็นที่อยู่ของ Slot สำหรับใส่แบตเตอรี่ ในกรณีที่เราต้องการจะนำไปใช้งานนอกสถานที่ ซึ่งรหัสของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ก็คือ รหัส NB-CP2LI / NB-CP2LH แต่ถ้าเราใช้งานที่บ้านนั้น เสียบสายไฟ AC Adapter เอาเลย ง่ายสุด

บริเวณด้านซ้ายของเครื่อง ก็จะเป็นที่อยู่ของ Port USB-C โดยที่รองรับทั้ง Internal storage บน Smartphone | Flash Drive และอุปกรณ์สำรองข้อมูลในรูปแบบอื่น ๆ บริเวณล่างซ้ายของเครื่อง จะมีช่องสำหรับเอาไว้ Lock เครื่อง

ด้านหน้าของตัวเครื่องเมื่อเปิดฝาออกมา ก็จะมี Slot สำหรับให้เราใส่ SD Card เข้าไปโดยตรง ซึ่งเมื่อใส่เข้าไปแล้ว เครื่องจะทำการอ่านไฟล์ที่รองรับในการพิมพ์ให้อัตโนมัติ ( พยายามใช้เป็น JPEG ดีที่สุดนะครับ )

ก่อนที่เราจะเอาถาดใส่กระดาษต่อเข้ากับเครื่องพิมพ์ ก็เปิดฝามันขึ้นมาก่อน เพื่อที่จะใส่กระดาษเข้าไป โดยให้จำเอาไว้เสมอว่า ให้หงายด้านสีขาว หรือด้านที่จะพิมพ์ขึ้นด้านบนนะครับ ตัวกระดาษที่เราใช้กับเครื่องพิมพ์ Canon SELPHY CP1500 จะใช้เป็นรุ่น KP-108 นะครับ ไม่ต้องไปซื้อหมึกแยก เพราะจะแถมหมึกมาให้พร้อมกันใน Package ตัวกระดาษ อยู่แล้วครับ

หลังจากนั้น ให้เราเปิดฝาครอบของถาดกระดาษออกมาครึ่งหนึ่ง ( ฝาเล็ก ) แล้วใส่ถาดกระดาษเข้าไปด้านหน้า ออกแรงนิดหนึ่ง จนกว่าจะได้ยินเสียง กรึ๊บ ก็คือ เข้าล็อกเรียบร้อยแล้วนั่นเองครับ

HOW TO PRINT A PHOTO | วิธีการสั่งพิมพ์

วิธีการในสั่งพิมพ์ภาพ ก็จะมีด้วยกันทั้งหมด 3 วิธี ดังนี้

- สั่งพิมพ์ผ่าน SD Card

- สั่งพิมพ์ผ่านโทรศัพท์ ผ่าน USB-C

- สั่งพิมพ์แบบไร้สาย ผ่าน SELPHY App

1. การสั่งพิมพ์ผ่าน SD Card

ให้เราเสียบ SD Card เข้าไปที่ Slot บริเวณด้านหน้าของตัวเครื่องปริ้นได้เลย จะมีภาพตัวอย่างปรากฏขึ้นมาที่หน้าจอบริเวณด้านบน ซึ่งภาพที่ขึ้น Preview โดยส่วนใหญ่จะมาจากไฟล์ JPEG เป็นหลักนะครับ ถ้าพวกไฟล์แปลก ๆ ภาพตัวอย่างจะขึ้นเป็นสีดำนะ

เมื่อเราเลือกภาพได้แล้ว ด้วยความที่ Ratio ของภาพที่แก้วถ่ายมาจากมือถือนั้น มันค่อนข้างที่จะ ไม่ตรงกับสัดส่วนของกระดาษที่เราใช้ ซึ่งจะเป็นขนาดแบบ Post Card หรือ 4x6 inch นั่นเอง ทำให้เราจำเป็นจะต้องมีการ Crop บางส่วนของภาพออกไป โดยเราสามารถเลื่อนตำแหน่งต่าง ๆ ได้จากหน้าจอนี้เลยครับ

หลังจากนั้นให้เรากดสั่งพิมพ์ได้เลยครับ รอสักประมาณไม่เกิน 30 วินาทีก็จะเสร็จเรียบร้อยครับ

คุณภาพการพิมพ์ แก้วต้องบอกว่าค่อนข้างสูสีกับ Printer PIXMA ที่แก้วใช้ทำงานมากเลย ไม่น่าเชื่อว่าเครื่องพิมพ์ขนาดจิ๋ว ๆ ในยุคนี้จะคุณภาพการพิมพ์ละเอียดได้เท่านี้แล้ว

2. การสั่งพิมพ์ผ่าน SELPHY APP

เริ่มแรกให้เราเข้าไปที่ Store Application ของ Smartphone ที่เราใช้ แล้ว Search หาชื่อ App ว่า SELPHY จะมี Icon เป็นรูปเครื่องปริ้น Canon แบบนี้ เจอแล้วก็โหลดมา Install ให้เรียบร้อย หลังจากนั้นให้เปิด Bluetooth กับ Wifi เอาไว้ด้วยนะครับ

ตัวหน้าตาของ Application ก็ถือว่าเรียบง่าย เข้าใจเมนู และ Feature ต่าง ๆ นั้นได้ไม่ยาก โดยที่แก้วจะทดสอบการพิมพ์แบบปกติทีละภาพ และการพิมพ์ภาพชุดลงในกระดาษแผ่นเดียวให้กับทุกคนได้ดูนะครับ

เมื่อเรากด Select เมนู Select & Print ตัว Application ก็จะเปิดหน้า Gallery ขึ้นมาให้เราเลือกภาพที่เราต้องการ โดยถ้าเรา เลือก Mode พิมพ์ทีละภาพ จะสามารถเลือกได้แค่ภาพเดียวนะครับ

เมื่อเราเลือกภาพที่เราต้องการจะพิมพ์ได้แล้ว นอกเหนือจากตัวเลือกการพิมพ์ทั่ว ๆ ไปแล้ว เรายังสามารถปรับแต่งภาพของเราเบื้องต้นได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ขอบภาพ Border or Borderless | Crop & Rotate | ใส่ตัวหนังสือ | ใส่ QR code ก็ทำได้

ใครที่ถ่ายรูปมาเสร็จแล้ว ไม่ได้แต่ง ใน Application ของ SEPLHY ก็มี Filter พื้นฐานให้เราเลือก

หลังจากเราปรับแต่งสิ่งที่เราต้องการเรียบร้อย ก็ให้กดสั่งพิมพ์ ตัว Application จะ Search หาตัว SELPHY CP1500 ให้เรารอสักครู่ เมื่อชื่อของเครื่องพิมพ์ขึ้นมาแล้ว ก็กด Connect ได้เลยครับ

หลังจากนั้น คำสั่งพิมพ์ของเรา ก็จะถูกส่งไปที่เครื่องปริ้น รอรับภาพสวย ๆ ได้เลยครับ

นาน ๆ ทีได้เอาภาพที่เราถ่ายออกมาพิมพ์ลงกระดาษจริง ๆ เป็นอีกวิธี ทำให้ภาพนั้น มีชีวิตขึ้นมาได้เหมือนกันครับ

OVERVIEW & OPINION

เครื่องพิมพ์ Canon SELPHY CP1500 ในมุมมองของแก้วนั้น หลังจากที่ถ่ายภาพด้วย กล้อง Digital และกล้อง Smartphone มาเป็นระยะเกือบ ๆ 15 ปีแล้ว ครั้งสุดท้ายที่พิมพ์ภาพออกมาดู น่าจะประมาณ 5 ปีได้แล้ว


การได้หยิบภาพประทับใจของตัวเอง พิมพ์ออกมาเป็น Physical Photograph จริง ๆ แบบนี้ เป็นความรู้สึกที่ดีมากเลย จากที่ปกติแล้ว แก้วคิดว่าถ้าอยากพิมพ์ภาพให้ได้คุณภาพสูง ๆ ก็คงจะต้องใช้เครื่องพิมพ์ที่ออกแบบมาเพื่อ งานพิมพ์ภาพโดยเฉพาะเท่านั้น ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ ใช้เวลาในการพิมพ์นาน และราคาค่อนข้างสูง แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน SELPHY CP1500 นำประสบการณ์ใหม่ที่สะดวก รวดเร็ว แล้วคุณภาพดี มาถึงมือทุกคน ในราคาที่เข้าถึงได้


สามารถจะพิมพ์ภาพโดยตรงจาก Memory Card ของเราได้ หรือว่าจะสั่งพิมพ์ภาพ ผ่าน Application แบบไร้สายก็ทำได้สะดวก การเชื่อมต่อ Connectivity ต่าง ๆ ทำความเข้าใจได้ไม่ยาก คู่มือไม่อ่านก็ยังใช้เวลาเรียนรู้แค่ครู่เดียว


เครื่องพิมพ์ Canon SELPHY CP1500 มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 5,890 - 6,390 บาท แล้วแต่ว่าซื้อกับตัวแทนไหน ? ได้การรับประกันแบบใด และราคาสำหรับ กระดาษที่จะใช้เป็นรุ่น KP-108 ซึ่งในกล่องจะมาพร้อมกับหมึกพิมพ์ ราคาแค่ 999 - 1,099 บาท สามารถพิมพ์ได้ทั้งหมด 108 รูป ตกรูปละประมาณ 10 บาท เท่านั้นเองครับ ถือว่าค่อนข้างจะราคาดีมากเลย

 
0 ความคิดเห็น
bottom of page