top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Let's Celebrate ! ถ่ายงานเทศกาลให้สนุก ไปกับ Vivo V20 SE

สวัสดีเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ทุกคนครับ ยังอยู่ใน Christmas Trend กันอยู่นะครับ วันนี้แก้วเลยจะเอา Vivo V20 SE ออกไปถ่ายรูปเล่น กับแสงไฟ กับโลเคชั่นสวยๆ ที่ตามคาเฟ่จัดกันขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองวัน Christmas และเทศกาลขึ้นปีใหม่ในช่วงนี้ ไปชมภาพกันเลยครับ

เรามาทบทวบกันก่อนนะครับว่า ชุดกล้องของเจ้า Vivo V20 SE เนี่ยมันมีกล้องอะไรบ้าง ?
  • กล้องหน้า 32MP | f/2.0

  • กล้องหลัก 48MP

  • เลนส์ Ultra-Wide 8MP

  • เลนส์ Mono 2MP

  • ไฟแฟลช Dual-LED dual-tone flash

กล้องหลักความละเอียด 48MP ช่วยให้เวลาที่เราถ่ายภาพ Portrait นางแบบเนี่ย รายละเอียดของแววตา และแสงเงานั้น เก็บมาได้ครบถ้วนสวยงามดีมากจริงๆ

ปีๆ หนึ่งจะมีแค่ช่วงนี้เท่านั้นแหละ ที่คาเฟ่ หรือสถานที่ต่างๆ จะตกแต่งร้านของตัวเองแบบจัดเต็ม อยากให้ Shot เดียวเก็บรายละเอียดได้ทั้งหมด ก็ต้องใช้ Ultra wide angle ที่กว้าง 123 ํ นี่ล่ะครับ มาช่วย

ขนาดม้าหมุนจำลองอันนี้ สูงใหญ่ไม่ใช่น้อย เอา Ultra Wide Angle มาเก็บได้สบายๆ ช็อตเดียวอยู่

กล้อง Ultra Wide Angle เนี่ยเหมาะกับการเอามาถ่าย Portrait ที่ต้องการจะเก็บ Environment โดยรอบเข้ามาด้วย เพื่อช่วยสร้าง Mood ให้กับภาพ ติดหิมะจำลอง ติดโคมไฟสีเหลืองอ่อนๆ หรือจะตุ๊กตาหิมะด้านหลัง ก็ต่างช่วยเสริมความเป็น Christmas ให้มากขึ้นทั้งนั้น

เวลาถ่ายภาพย้อนแสงแบบนี้ เห็น Rim light ด้านหลัง อดไม่ได้จริงๆ ที่จะใช้ AI Portrait Lighting มาเติมลูกเล่นให้กับภาพ Portrait นอกจากนั้น HDR ยังช่วยเติมแสงบริเวณหน้านางแบบมาได้เป็นธรรมชาติด้วย ย้อนแสงได้เลย ไม่ต้องกลัวหน้ามืด

อีกหนึ่ง AI Portrait Color อย่าง Monochrome ในภาพนี้ ก็ช่วย Select ส่วนที่เป็นสีแดง และตัวนางแบบเข้ามา ส่วนอื่นๆ ในภาพถูกเปลี่ยนเป็นขาวดำ เพื่อให้ตัวแบบดูเด่นขึ้นอย่างชัดเจน หรือบางทีเจอ Background ไม่สวยๆ ก็ใช้โหมดนี้ลดทอนความสนใจลงไปได้

ใน Vivo V20 SE เนี่ยมี Filter ให้เลือกใช้มากมาย อย่างภาพนี้แก้วเลือกใช้ Filter ที่เป็นสีโทนอมฟ้านิดๆ และ ลดทอนความเข้มของสีสันลง เพื่อทำให้ Mood ภาพ ได้ฟีลลิ่งเหมือนอยู่เมืองนอก

ย้อนแสงหนักๆ ขนาดนี้ ยังเติมแสงใบหน้าให้ไม่มืด พร้อมละลายฉากหลังไปพร้อมๆ กันได้

และ ไม่ว่าจะถ่ายด้วยกล้องอะไร โหมดไหน ยังสามารถเปิด Face Beauty เพื่อปรับให้รูปหน้า ผิวหน้าดูสวยเป็นธรรมชาติได้ตามต้องการด้วยนะครับ


เอาล่ะ มาถ่ายรูปช่วงเทศกาลเงินเฉลิมฉลองทั้งที ไม่มีไฟกลางคืนก็คงไม่ได้ และในเมื่อมีไฟ ก็ต้องถ่ายด้วย . . . ถูกต้องครับ Night Mode ยังไงล่ะ !

ช่วงที่ถ่ายภาพนี้ ก็เกือบๆ จะ ทุ่มหนึ่งได้แล้ว ร้านทยอยเปิดไฟประดับต่างๆ ขึ้นมาจนครบ ที่เราต้องเลือกใช้ Night Mode ในการถ่าย ไม่ใช่แค่เรื่องให้ภาพมันสว่างอย่างเดียว แต่ Night Mode ยังช่วยเฉลี่ยแสงในภาพ ให้มีระดับที่พอเหมาะ พอดี ไม่มืดไป จุดที่สว่างไปก็ Drop ลงมา

ยิ่งพอเป็นภาพถ่าย Indoor ในที่มืดๆ เนี่ย Night Mode ช่วยได้มากจริงๆ ภาพสว่าง คมกริบ

แต่ถามว่า ถ้าเรายังอยากได้โบเก้สวยๆ อยู่ กล้องหลักโหมด Portrait ยังเอาอยู่ไหม ในที่แสงน้อย แก้วก็ต้องบอกว่า " สบ๊ายย " ขอแค่มีแสงส่องใบหน้านางแบบสักนิด ยังสามารถถ่ายกลางคืนได้ดี โดยแทบจะไม่เสียรายละเอียดไปเลย

อยากได้โบเก้ ละลายสวยๆ กดเลย Portrait Mode เลยครับ ได้แน่นอน

เวลามาร้านดังๆ คาเฟ่ดังๆ คนจะเยอะใช่ไหมครับ ชอบถ่ายติดคนมาอยู่เรื่อย ใน Vivo V20 Series ทุกรุ่นจะมี AI Image Matting มาให้เราแก้ไขภาพเองได้

บางครั้งเนี่ยมีคนติดมาในภาพ Portrait ของเรา เราก็สามารถที่จะ ลบคนในฉากหลังออกไปได้ และปรับ ตัวนางแบบ หรือสีโทนภาพ จาก Filter ในโหมด AI Image Matting นี้ได้เลยง่ายๆ

บางครั้งรู้สึกว่าเวลาถ่ายย้อนแสงมา หน้านางแบบ สีซีดไปหน่อย แต่ว่าความฟุ้งของฉากหลังเนี่ยสวยอยู่แล้ว เราสามารถที่จะใช้ AI Image Matting แก้ Contrast เฉพาะตัวนางแบบก็ได้นะครับ สะดวกมากๆ

แน่นอนว่า มาร้านสวยๆ แบบนี้ สาวๆ แบบน้องจูน นางแบบของเราก็คง ไม่พลาดที่จะ Selfie อยู่แล้ว สำหรับ Vivo V20 SE มาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 32 MP

แหม่ Super Night Selfie กล้องหน้านี่ เปลี่ยนกลางคืน เป็นกลางวันได้เลยนะครับ หน้าสว่างใสปิ๊ง ภาพคมชัด สมกับที่มีความเอียดกล้องสูง 32MP จริงๆ ใครเคยใช้กล้องหน้าความละเอียดแบบ 8 ล้าน 12 ล้าน มาเจอ 32 ล้านพิกเซลเข้าไป ติดใจไม่รู้ตัวเลยนะ

ใช้ Super Night Selfie มาถ่ายย้อนแสงฟุ้งๆ จากโคมไฟแบบนี้ ก็ช่วยให้ได้ฟีลลิ่ง เหมือนนั่งผิงไฟ เหมือนได้ไปฉลองคริสมาสที่เมืองนอกมากขึ้น

และในกล้องหน้าก็ยังคงมี Filter สีสวยๆ ให้ได้เลือกใช้เวลา Selfie เพียบเช่นกัน

แค่เปลี่ยนสี Mood ภาพก็เปลี่ยน อารมณ์ภาพก็เปลี่ยนไปเลย

ในบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองแบบนี้ ยังมีมุมเล็กๆ รายละเอียดเล็กๆ ที่เราสามารถเอา กล้อง Super Macro มาถ่ายได้สนุกๆ อยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นคริสมาสจำลองในตู้กระจก ที่กำลังมีหิมะโฟมพ่นออกมา แบบนี้

ถ่ายลูกปัดสีแสง ที่ตกแต่งอยู่กับ ต้นคริสมาสต้นจิ๋ว ในมุมเล็กๆ ของคาเฟ่ ด้วระยะโฟกัสใกล้สุด 4 cm

เบื่อภาพนิ่ง มาถ่าย Video กันบ้าง ใน Vivo V20 SE ยังรองรับการถ่าย Video 4K 30 fps ด้วยนะ

หรือถ้าอยากได้ Video การเดินแบบ Chic Chic ภาพนิ่งไม่มีสั่นไหว ก็สามารถใช้ Ultra Stable Video ได้ที่ความละเอียด 1080p 30 fps ครับ

และ ด้วย Battery ที่ให้มาแน่นๆ 4,100 mAh ทำให้จะถ่ายภาพยาวๆ มา 4-5 ก็เหลือแบตให้ใช้งานต่อได้สบายๆ และยังรองรับการชาร์จไฟสูงสุด 33W เลยครับ เสียบทิ้งๆ ไว้ แป๊บๆ เต็มละ

ใครที่ใช้ Vivo V20 Series อยู่ ก็สามารถนำเทคนิคการถ่ายภาพ ที่แก้วนำมาแนะนำในวันนี้ไปใช้กับ ตอนที่ตัวเอง จะชวนเพื่อนๆ ชวนแฟน ชวนคนที่เรารัก ออกไปถ่ายภาพสวยๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้นะครับ แล้วอย่าลืม เอาภาพมาอวดกันด้วยนะ :D

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page