top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Samsung Galaxy Tab S7 FE ไม่จี๊ดจ๊าดเหมือนรุ่นพี่ แต่ฟีเจอร์มาเต็มไม่แพ้กัน WFH ได้ เรียนออนไลน์ดี

สวัสดีครับทุกคน รีวิว วันนี้มาจากทาง Samsung ครับ ขอบคุณทาง Samsung ที่ส่ง Product มาให้ Mobile Photographer ได้ทำรีวิวด้วยนะครับ ซึ่งวันนี้เราจะอยู่ Samsung Galaxy Tab S7 FE เป็น Tablet รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวออกมา ในราคา 19,990 บาท เดี๋ยวเรามาดูกันว่า มีอะไรที่น่าสนใจกันบ้างครับ

Device Specification
  • Display : LCD-TFT ความละเอียด WQXGA ขนาด 12.4 นิ้ว

  • Snapdragon 750G Octa Core

  • RAM 4GB | ROM 64GB เพิ่ม SD Card ได้ถึง 1TB

  • Battery 10,090 mAh | รองรับ Fast Charge 45W

  • WiFi | Bluetooth 5.0 | 4G LTE | USB-C 3.2

  • Rear Camera 8MP | Front Camera 5MP

  • Android 11 | One UI 3.1

DESIGN การออกแบบ

ตอนแกะกล่องออกมาครั้งนี่แบบว่า โหย ทำไมมันสวยจังเลย คือ มันเป็น Tablet ที่ให้ความรู้สึก Premium ไปในทางแบบ เรียบหรู ฝาหลังเป็นแบบด้าน โดยสีที่แก้วได้มานั้น คือ สี Mystic Silver ดูหรูแบบ Low Profile มาก เอาไปวางบนโต๊ะก็สวยแล้ว

บริเวณมุมซ้ายบนของเครื่อง ก็จะมี Logo Samsung ยิงเลเซอร์สะท้อนแสง สวยๆ แบบนี้เอาไว้ พร้อมกับ เส้นสำหรับเสาสัญญาณ บริเวณขอบเครื่อง ที่ดูกลมกลืบไปกับตัว Design ของเครื่องได้เป็นอย่างดี

บริเวณขอบของเครื่อง จะเป็นโลหะแข็งแรงดี และมีลักษณะเป็นแบบ Flat มีความหนาอยู่ที่ 6.3mm บริเวณด้านข้างเครื่องจะมี รูลำโพงคู่แบบ Stereo ที่จูนโดย AKG และ รองรับระบบเสียง Dolby ATMOS

หลังจากที่ได้ลองฟังเสียง ก็ต้องบอกว่า ลำโพงตัวนี้ให้เสียงที่คุณภาพดีมากๆ ใกล้เคียงตัว Top Tier ในตลาดทั้งหมด แต่ Character เสียงจะแตกต่างไป Galaxy Tab S7 FE ค่อนข้างที่จะมี Sound Stage ที่กว้าง และ เสียง Vocal ที่ชัดเจน ในขณะที่ Bass ไม่ได้หนักมากนัก

DISPLAY หน้าจอ

ในส่วนของหน้าจอของ Samsung Galaxy Tab S7 FE นั้น มีขนาด 12.4 นิ้ว ซึ่งใหญ่มากๆ สำหรับ Tablet ครอบคลุมทั้งการใช้งานแบบเพิ่มบันเทิง และเพื่อทำงานได้เลย แต่ว่า ลักษณะของหน้าจอเป็นแบบ LCD-TFT นะครับ จะไม่ใช่ AMOLED

ในเรื่องของความสว่างหน้าจอ ก็ต้องบอกว่าหายห่วงเลยครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นหน้าจอแบบ LCD-TFT ก็จริง แต่เรื่องความสว่างนั้น สูงแสงธรรมชาติภายนอกได้สบายๆ ส่วนเรื่องของค่าสีของหน้าจอ ต้องบอกว่า สีสันนั้น ค่อนข้างที่จะสดทีเดียว

เอามาดู Content บน Streaming ต่างๆ ก็จะให้ภาพที่สวย สดใส

แต่ถ้าหากว่าเราเกิดอยากจะใช้งานหน้าจอนี้ ได้เรื่องของการทำงาน ที่จริงจัง Serious กับค่าสี เช่นการตกแต่งภาพ หรือเช็คงานที่เกี่ยวกับสี แล้วละก็ หน้าจอตัวนี้ดูจะสีสด เกินความเป็นจริงไปหน่อยครับ และไม่สามารถเปลี่ยน Color Profile ได้ด้วยนะ ถ้าจำเป็นจะต้องใช้หน้าจอนี้ในการทำงานจริงๆ ละก็ ให้คำนึงถึงเรื่องนี้ไว้ด้วยนะครับ

มาพร้อมกับ Dex Mode

เรียกได้ว่าเป็น Highlight ในรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ กับ Tablet จาก Samsung ที่ราคาไม่ถึง 2 หมื่นบาทแต่มี Dex Mode มาให้เราใช้งานกัน Dex Mode คือการที่เราสามารถที่จะเปลี่ยนหน้าจอ Layout ของ Tablet ให้มีความคล้ายกับ Desktop Layout บน Notebook หรือ ว่า PC ได้

เราสามารถที่จะเปิด Application พร้อมกันหลายๆ ตัว แล้วมันจะแสดง icon เอาไว้บริเวณ Taskbar ด้านล่าง ที่คุ้นหูคุ้นตา คนที่เคยใช้ Notebook หรือ PC อยู่เป็นประจำได้ไม่ยาก ดูแว่บเดียวก็เข้าใจ

Layout ในการแสดง Application ต่างๆ ใน Tablet เปลี่ยนไปด้วย

และ แน่นอนว่าสามารถจะที่เปิด Application พร้อมๆ กันหลายแอพได้ในหน้าจอเดียวกัน โดยแบ่ง Space บนหน้าจอขนาดใหญ่ 12.4 นิ้วได้ด้วยตัวเอง เล่นเกมไป เช็คอีเมล์ไปก็ทำได้ง่ายๆ เลยครับ

Device Performance

ถึงแม้ว่า Chipset ที่ Samsung หยิบเข้ามาใส่ใน Galaxy Tab S7 FE ตัวนี้จะเป็น Snapdragon 750G ซึ่งไม่ใช่รุ่น Top Tier ในตลาด แต่มันก็สามารถ Perform ประสิทธิภาพได้เต็มที่ สามารถเล่นเกม Graphic สูงสุด ได้ 60 fps มี Drop เล็กน้อยเท่านั้น

ด้วยความที่รุ่นนี้เป็นรุ่นที่สามารถใส่ SIM ได้ แอดมินก็เลย Test ตัว Speed Internet มาให้ดูกันด้วย แบบ 4G LTE นะครับ Latency ต่ำดี เน็ตวิ่งเต็ม Speed แรงๆเลย

จุดที่แอดมินแก้ว รู้สึกว่าจะเป็นข้อสังเกตในรุ่นนี้จริงๆ คือเรื่อง ROM กับ RAM ครับ เพราะบอกว่ายังไงดี ค่อนข้างจะให้มาน้อยกว่าที่คาดไว้เยอะเหมือนกัน สำหรับ RAM 4GB เนี่ย แน่นอนว่าการเปิด Application ทีละ App น่ะ มันลื่นอยู่แล้ว

แต่พอเปิด Application ขึ้นมาเกิน 4 ตัวเนี่ย เริ่มรู้สึกได้ถึงความหน่วงแล้ว ในระดับหนึ่งครับ ถ้าเข้าไปเล่นเกม ทั้งที่เปิด App ทิ้งไว้ขนาดนี้ จะไม่ได้แล้วลื่นๆ 60 fps
อุปกรณ์เสริม S Pen | Book Cover Galaxy Tab Keyboard Slim

ตัว Book Cover Galaxy Tab Keyboard ต้องบอกว่า มันดู Minimal ดีมากๆ เป็น Case ที่เป็น Keyboard ไปด้วยในตัว วัสดุเป็นพลาสติกแข็ง ดูทนทานแข็งแรงดี สิ่งที่ชอบมากที่สุดใน Keyboard ตัวนี้ คือเรื่อง Layout และตำแหน่งการวางของปุ่ม ที่ไม่ชิด ไม่ห่าง กันจนเกินไป

เวลาพิมพ์สามารถที่จะพิมพ์ได้สะดวกดี ใครที่เป็นคนที่พิมพ์สัมผัสได้อยู่แล้ว แทบจะไม่ต้องปรับตัวใดๆ เลย เพราะตำแหน่งการวางนิ้วบน Keyboard แทบจะไม่ต่างจาก Keyboard บน Laptop เลยครับ

Key Travel ของตัวปุ่มกด ก็มีความลึกพอประมาณที่ตัวเรานั้นจะสามารถ สัมผัสได้ว่า เรากดตัวปุ่มไปแล้ว

จุดที่น่าเสียดายจริงๆ ใน Book Cover Galaxy Tab Keyboard Slim น่าจะเป็นเรื่องของ องศาในการตั้งของตัว Keyboard ที่ไม่สามารถจะปรับ Step ได้ สามารถตั้งได้แค่ องศาเดียวเท่านั้นนะครับ

มาดูในส่วนของ Stylus S Pen กันบ้างครับ สารภาพว่า ตั้งแต่ Note 10 ก็ไม่ได้จับ S Pen มาอีกเลย พอได้มาลองจับครั้งนี้แล้วแบบ โหยย ชอบมาก ทั้งเรื่องของ น้ำหนักในการกด ขนาดที่กำลังพอดีมือ และ Response ของการเขียน ที่เป็นธรรมชาติมากๆ แต่ตัวนี้ใช้ Gesture ไม่ได้แค่นั้นเอง แต่ไม่ติดครับ ดีทีเดียว

เวลาเขียนก็สามารถที่จะวางมือลงบนหน้าจอ Tablet ไปได้เลยครับ เวลาใช้คู่กับ Samsung Notes นี่สะดวกในการจะหยิบขึ้นมาจดอะไรแบบรวดเร็วมากๆ แค่กดปุ่มที่อยู่บนตัว S Pen ข้างไว้ App ก็จะเปิดขึ้นมาแล้วครับ

เวลาจะเก็บตัว S Pen ก็ไม่ต้องไปแปะไว้ข้างหลังละ สามารถใช้ Magnet ติดบริเวณขอบเครื่องด้านบนเลยก็ได้ หรือว่าจะวางบนฐานของ Book Cover Galaxy Tab Keyboard Slim ก็ได้เหมือนกันครับ

Camera กล้องถ่ายภาพ

Samsung Galaxy Tab S7 FE นั้นมีกล้องถ่ายภาพมาให้ในระดับคุณภาพกลางๆ ไม่ได้เลิศ แต่ก็ไม่แย่ สามารถใช้งานใน Use case ของมันได้ครับ โดยจะมี กล้องหลัง ความละเอียดอยู่ที่ 8MP กล้องหน้า ความละเอียด 5MP สามารถถ่ายวีดีโอได้ความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 1080p 30fps ไปดูภาพตัวอย่างกันครับ

ขนาดว่าใน Tablet กล้องหน้าก็ยังใส่ Beauty Filter มาให้เลย แล้วความละเอียด 5MP ก็ถือว่าใช้งานได้ครับ ไม่ได้ไฟล์เละอย่างที่คิดเอาไว้ แถมพวก Software เกลี่ยผิวก็ทำมาเนียนเหมือนใช้มือถือถ่ายเลย

เอามาถ่าย Selfie หรือใช้งาน Video กล้องหน้าตัวนี้ผ่านเลยครับ ทำได้ดีจริงๆ

กล้องหลัง 8MP คุณภาพดีใช้ได้เลยครับ มีความคม ให้รายละเอียดของภาพได้ดี ยังมี Depth อ่อนๆ พอจะถ่ายชัดตื้นได้บ้างด้วย

สามารถเอามาใช้ถ่ายภาพส่ง LINE ส่งอีเมล์ สำหรับการทำงานได้คุณภาพที่ผ่านฉลุยครับ

Battery & Charging

สำหรับการใช้งานต่อเนื่องตลอดวันต้องบอกว่า Battery 10,090 mAh นั้นอึดจริงๆ ครับ ด้วยความที่ใช้ CPU ที่ไม่ได้ใช้พลังงานสูงมากนัก เพื่อเอามา Balance กับหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ก็ถือว่า ยอดเยี่ยมเลย

เวลาเสียบชาร์จด้วยความที่ในกล่องไม่ได้ให้ Adapter Charge แบบ 45W มาให้เลย แต่ต้องไปซื้อเพิ่มมา แก้วก็เลยลองเอา Adapter 45W ของแบรนด์อื่นมาลองเสียบ ปรากฎว่า ขึ้น Fast Charge เฉยเลย ใช้ได้ๆ จาก 24% ใช้เวลาชาร์จเต็มได้ใน 2 ชั่วโมงกว่าๆ

Overview & Opinion

สำหรับ Samsung Galaxy Tab S7 FE นั้น แก้วมองว่าเป็น Tablet ที่มีความอเนกประสงค์ ด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่ถึง 12.4 เราสามารถใช้งานมันเกือบจะแทน Laptop 13 นิ้วไปได้เลย ยิ่งมี Dex Mode เนี่ยทำให้เราสามารถจะเปิดการใช้งาน Application ต่างๆ มี Interface ได้ใกล้เคียงกับการใช้ Laptop เลย

ยิ่งการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมไม่ว่าจะเป็น S Pen หรือ Keyboard Case เนี่ย ก็เหมือนเราได้ Work Station ที่พกพาสะดวกมาใช้งานเลยครับ

ส่วนในแง่ของการเอามาใช้งานในด้าน Entertainment ก็ต้องบอกว่า ถ้าเอามาดู Streaming ดู Content Online ต่างๆ ถือว่าตอนโจทย์ จอถึงแม้จะเป็น LCD-TFT แต่ก็ให้สีสันที่สดใส และใหญ่เต็มตามาก พร้อมระบบเสียง แบบ Dolby ATMOS และลำโพง Stereo ให้เสียงดัง มิติเสียงกว้างดี

ถ้าจะมีเรื่องที่เป็นข้อสังเกต ก็คือเรื่องของ Hardware performance ภายในที่แหละครับ CPU Snapdragon 750G ไม่ใช่ปัญหา แต่ ROM 64GB และ RAM 4GB มันดูจะค่อนข้างน้อยเกินไปสักนิด เวลาที่เราเปิด Application พร้อมกันหลายๆ ตัวสามารถที่จะเกิดอาการ หน่วงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย กับราคา 19,990 ได้จอใหญ่ แบตเยอะ เสียงดี จอสวย Performance อาจจะไม่หวือหวา แต่ก็ เอามาทำงาน WFH หรือเรียน Online ได้สบายๆ ครับ

 
0 ความคิดเห็น
bottom of page