top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Food Photography : ทำตามนี้ ถ่าย #อาหาร สวยขึ้นแน่นอน

สวัสดีเพื่อนๆ ชาวโมบายโฟโตกราฟเฟอร์ทุกคนครับ วันนี้แก้วมาพร้อมกับ #TakeItEasy Series ถ่ายภาพให้สวย อย่างง่ายๆ ซึ่งในวันนี้ก็คือ " การถ่ายภาพอาหาร " หรือ " Food Photography " เคยมีปัญหาเพื่อนถ่ายสวยกว่า หรืออาหารมาเสิร์ฟอย่างสวยเลย แต่ถ่ายออกมาแล้วง่อยมาก วันนี้มีคำตอบให้ครับ

1. มองหาแสงธรรมชาติเป็นอันดับแรก

จากประสบการณ์ของ แอดมิน การถ่ายอาหารด้วยแสงธรรมชาติ เป็นอะไรที่สวย และดูดีที่สุดแล้วตั้งแต่เริ่มถ่ายภาพมา เพราะจะไม่เข้มไป ไม่อ่อนไป แหล่งกำเนิดแสงอย่างดวงอาทิตย์นี่อะใหญ่ จนได้แสงที่ออกมาแล้วไม่ดูเป็น Spot แต่เลือกเวลาหน่อยก็ดีนะครับ ช่วงเช้า ช่วงเย็น เนี่ย กำลังสวยเลย

2. เลือกฉากหลังให้สัมพันธ์กับอาหารในภาพ

หลายๆ ร้านอาหาร จัดฉากหลังของร้าน หรือบรรยากาศของร้านไว้สวยงามมาก ฉะนั้น ใช้ประโยชน์จากมันครับ หยิบเมนูจานเด็ดของเรามาวาง หลังจากหาแสงได้แล้ว เลือก Background ที่มัน ลิ้งกับเมนูอาหารตรงหน้า เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศของร้าน และอาหารออกมา ได้ดีที่สุด

3. เจาะลึกดีเทลของอาหารกระตุ้นความรู้สึกคนดู

- การถ่าย Close up ที่ตัวอาหาร อาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะเห็นว่าเดี๋ยวเขาก็มีท่าโพส Action ในการหยิบขึ้นมากินเก๋ๆ แอดจะบอกว่ามันอยู่ที่จุดประสงค์ครับว่าคุณจะถ่ายทอดอะไร อาหารบางอย่าง Detail ดีมากๆ แต่เราทำท่า หยิบขึ้นมากินเก๋ๆ ชิคๆ มันก็เสียโอกาสที่จะได้ถ่ายภาพในอีกแบบออกมา แต่เชื่อแอดมั้ย ถ่ายเน้นๆ เห็น Texture อาหารเนี่ย น่ากินกว่าเยอะ

4. ท่าทางการโพสในภาพ ช่วยให้อาหารน่ากินขึ้น

- การรู้ว่าอาหารแต่ล่ะชนิด มีไฮไลท์หรือความน่ากินมันอยู่ตรงไหนคือ Key สำคัญ เช่น แกงส้มในภาพ มีกุ้งตัวโตๆ กับน้ำที่มีความเข้มขึ้น เราสามารถใช้ช้อน ตักกุ้งตัวนั้นขึ้นมา ให้มันดูใหญ่ๆ ล้นๆ พร้อมกับน้ำหยดๆ แค่นี้คนเห็นก็รู้สึกแล้วว่า มันน่ากินขนาดไหน ถ้าพิซซ่า ก็ดึงชิสให้มันยืดๆ ก็จะน่ากินเหมือนกันครับ

5. การจัดวางของอาหาร คือสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

- ก่อนจะถ่ายอาหารได้สวย การจัดวางคือสิ่งที่หลายคนมองข้ามไป พออาหารมาวางก็จับถ่ายๆ มันทำให้ภาพดูแบน มันทำให้ภาพดูไม่มีเรื่องราว เริ่มต้นด้วยการจัดวางอาหารแต่ล่ะจานให้ได้คอมโพสที่เหมาะสม แล้วหยิบ เทคนิคข้ออื่นๆ ที่แอดมินแนะนำมาทั้งหมด ค่อยๆ ใส่เข้ามาทีล่ะน้อย จะช่วยให้ภาพสมบูรณ์มากขึ้นครับ

6. ถ่ายที่ความละเอียดสูงสุด ยิ่งคมชัดยิ่งสวย

การถ่ายภาพอาหาร เราต้องเน้น Detail ของตัวอาหารเป็นหลัก บางคนถ่ายภาพด้วยมือถือ กล้องมันจะตั้งความละเอียดภาพแบบ Standard ไว้ให้เราก่อน แต่ถ้าเราอยากได้คุณภาพ ภาพเจ๋งๆ ก็เลือกให้ ความละเอียดภาพสูงๆ ไปเลยครับ ถ้าอาหารมันก็จะยิ่งสวยขึ้นไปอีก

เป็นไงครับ กับเทคนิคที่แก้วเอามาฝากกันวันนี้ อยากให้ทุกคนถ่ายภาพกันได้สวยๆ มากขึ้น ได้เทคนิคมาอย่าลืมไปฝึกกันบ่อยๆ นะครับ

----------------------------------------------------------------------------------------


[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.mobilefoto


0 ความคิดเห็น
bottom of page