top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

HUAWEI FreeBuds 5i เสียงดี ฟีเจอร์เต็มระดับเรือธง ในราคาที่จับต้องได้ง่าย

สวัสดีครับทุกคนกลับมาเจอกับแก้ว และ Gadget จากทาง HUAWEI กันอีกครั้งนะครับ วันนี้เราอยู่กับ หูฟังไร้สายตัวใหม่ในรุ่น HUAWEI FreeBuds 5i ซึ่งเป็นหูฟังแบบ In-ear ที่อัดฟีเจอร์มาแน่นมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น Hi-Res Sound พร้อม Dynamic Driver ขนาด 10mm พร้อม Multi-mode ANC ที่ปรับมาใหม่ ไปดูรีวิวกันครับ

SPECIFICATION

- DRIVER : 10 mm Dynamic Driver

- BATTERY : ต่อข้าง 55 mAh | Charging Case 410 mAh - Playtime แบบ ANC ON | 6 ชั่วโมง - Playtime แบบ ANC OFF | 7.5 ชั่วโมง

[ Charging Case Battery Life ]

- ANC OFF 28 ชั่วโมง เมื่อรวมกับ Charging Case

- ANC ON 18.5 ชั่วโมง เมื่อรวมกับ Charging Case - Charging Wired USB-C | Wireless Connectivity : Bluetooth 5.2

DESIGN : งานออกแบบ

ในเรื่องของงานออกแบบ ของ หูฟัง HUAWEI FreeBuds 5i ตัวนี้นั้น จะให้ความรู้สึกที่ดู Clean ดู Minimal ซึ่งภาพรวมจะค่อนข้างใกล้เคียงกับ HUAWEI FreeBuds 4i ในส่วนของตัวเคสนะครับ สีของหูฟังที่แก้วได้มาจะเป็นสีขาว Ceramic Black คลีน ๆ แบบนี้ แต่ว่าเขาจะมีตัวเลือกเพิ่มเติมให้อีก 2 สีนะครับ ก็ Isle Blue และ Nebula Black

น้ำหนักของตัวเคสรวมหูฟังจะอยู่ที่ 43.6 กรัม และน้ำหนักของหูฟังแต่ละข้าง จะหนักเพียง 4.9 กรัม เท่านั้น ซึ่งจะหนักกว่า HUAWEI FreeBuds SE เพียงแค่นิดเดียวแต่ Features ที่ใส่มาให้ กับขนาดแบตเตอรี่นั้น ต่างกันสุด ๆ เลยนะครับ

ปุ่ม Power On/Off จะอยู่บริเวณด้านขวามือของตัวเคส โดยตัวแบตเตอรี่ที่ตัวเคสจะมีความจุ 410 กรัม และ บริเวณตรงกลางใต้โลโก้ HUAWEI ก็จะเป็น Light Indicator เพื่อบอกสถานะต่าง ๆ ของตัวหูฟังนั่นเองครับ

บริเวณด้านล่างของตัว Case ก็จะเป็นที่อยู่ของ Port USB-C ครับ และมีมาตราฐานการกันน้ำอยู่ที่ IP54 กันน้ำกระเด็น และกันเหงื่อได้ เวลาเราใส่ออกกำลังกาย

น้ำหนักของแรงแม่เหล็กที่ดูดตัวหูฟังเท่ากับ Case นั้น มีแรงดูดที่น้อยกว่า HUAWEI FreeBuds 4i ซึ่ง ไม่ใช่เรื่องที่แย่ เพราะว่า HUAWEI FreeBuds 4i แม่เหล็กแรงมาก ตัวนี้แรงดูดลงมาอยู่ในระดับที่กำลังดี หยิบออกมาได้สะดวกขึ้นกว่าเดิมครับ

CONNECTIVITY : การเชื่อมต่อ

ในครั้งนี้ HUAWEI ในอัพเกรด Version ของ Bluetooth มาเป็น 5.2 แล้ว ทำให้การเชื่อมต่อ ความเสถียรของสัญญาณ และระยะห่างจะดีขึ้นกว่าเดิมพอสมควร เวลาที่เราจะทำการ Pairing อุปกรณ์ครั้งแรก ให้เรากดปุ่ม Power ค้างเอาไว้ 5 วินาที จนไฟกระพริบเป็นสีขาว

แต่ถ้าเราใช้อุปกรณ์จากทาง HUAWEI ไม่ว่าจะเป็น Tablet หรือ Smartphone จะมีตัว Wizard เด้งขึ้นมา เพื่อช่วย Connect ได้รวดเร็ว และง่ายยิ่งขึ้นนะครับ

ใช้ Application HUAWEI AI Life เพื่อดูสถานะ และตั้งค่าหูฟัง

สำหรับใครที่ใช้กับ Smartphone จากทางแบรนด์อื่น สามารถไปโหลด Application HUAWEI AI Life แยกได้ที่เว็บไซต์ของทาง HUAWEI นะครับ เพราะว่าการจะปรับตั้งค่า หูฟัง HUAWEI FreeBuds 5i โดยละเอียดต้องทำผ่าน App นั้น

เราสามารถที่จะ Custom ท่าทางการสัมผัส ที่ตัวหูฟัง ให้ตอบสนองเป็น Function ที่เราต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นการ ตั้งให้ แตะที่หูฟังข้างซ้าย สั่งงาน Function หนึ่ง หรือ แตะที่หูฟังข้างขวา สั่งงาน Function หนึ่ง แต่งค้างไว้เพื่อ ปิด / เปิด Noice Cancellation ต่าง ๆ ก็ทำได้ในนี้

WEARABLE EXPERIENCE : การสวมใส่

HUAWEI FreeBuds 5i รูปแบบของหูฟังนั้นจะเป็นแบบ In-ear ซึ่งตัวซิลิโคนจุกหูฟัง ค่อนข้างนิ่ม นิ่มกว่า ตัว HUAWEI FreeBuds 4i ในรุ่นที่แล้วอยู่พอสมควรเลย แต่ความกระชับต่อรูปหู ก็ยังทำได้ดีอยู่เหมือนเดิม ซึ่งในตัวกล่องก็จะมีจุก ซิลิโคนมาให้ 2 ขนาด ก็ไปปรับเปลี่ยนกันได้ครับ

Design ของตัวหูฟังแต่ล่ะข้าง มีความโค้งมน เข้ากับรูปหู ก้านของหูฟังสั้นลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ Generation ที่แล้ว นั่นทำให้น้ำหนักของตัวหูฟังค่อนข้างจะเบา เมื่อร่วมกับซิลิโคนนิ่ม ๆ เวลาใส่ใช้งานนาน ๆ แทบไม่รู้สึกได้ถึงน้ำหนัก และเกิดความรำคาญ หรือเมื่อล้าเลยแม้แต่น้อย

สำหรับเรื่องการระบายอากาศ จริง ๆ แล้วค่อนข้างคล้ายกับ HUAWEI FreeBuds 4i คือ ถ้าเราใช้งานในกิจกรรมที่ค่อนข้าง Active หน่อยก็อาจจะมีเหงื่อซึม ๆ ได้เหมือนกัน แต่ถ้าใช้ในห้องแอร์ ที่บ้าน หรือ ออฟฟิศ สบายหายห่วงครับ

Sensitivity เวลาที่เราใช้นิ้วแตะที่หูฟังเพื่อจะออกคำสั่งต่าง ๆ ทำมาได้ดี ตอบสนองได้รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการแตะ 1 ครั้งเพื่อรับสายโทรศัพท์ แตะค้างไว้เพื่อเปิด Noise Cancellation หรือ เลื่อนขึ้น เลื่อนลง เพื่อปรับ Volume ตอบสนองตามนิ้วเราได้แทบไม่มี Delay เลยครับ

QUALITY & SOUND CHARACTER : คุณภาพเสียง

สำหรับในเรื่องของคุณภาพเสียง และ Character เสียงของ HUAWEI FreeBuds 5i นี่คือ จุดเด่นที่สุดของหูฟังตัวนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อเทียบกับราคา HUAWEI FreeBuds 5i ตัวนี้ น่าจะเป็น หูฟังจากแบรนด์ Smartphone ที่เสียงดีที่สุดในช่วงราคานี้แล้ว

HUAWEI FreeBuds 5i ใช้ Dynamic Driver ขนาด 10mm ทํางานร่วมกับไดอะแฟรมคอมโพสิตโพลีเมอร์ที่ขับเคลื่อนเสียงโทนแหลมและตัวแปลงสัญญาณเสียง LDAC™ HD audio codec

นอกจากนี้ HUAWEI FreeBuds 5i ยังเป็นหนึ่งในหูฟัง TWS ไม่กี่รุ่นในระดับราคานี้ ที่ได้รับการรอบ Hi-Res และมีการสนองที่ความถี่กว้าง 40,000Hz ให้คุณภาพเสียงที่ละเอียดสูง ไม่สูญเสียรายละเอียดในทุกย่านเสียง

ในเรื่องของการปรับแต่งเสียง หรือ Equalizer ใน HUAWEI FreeBuds 5i นั้น รองรับการปรับเอฟเฟ็กต์ multi-EQ เราสามารถเลือกระหว่าง ค่าเริ่มต้น เพิ่มเสียงเบส และเพิ่มเสียงแหลม เพื่อให้เหมาะกับ Taste และ รูปแบบการใช้งานของเรา

Noise Cancellation ได้รับการปรับปรุงขึ้นมาจาก HUAWEI FreeBuds 4i อยู่พอสมควร ( ประมาณ 20% ) โดยสามารถลดเสียงรบกวนรอบข้างออกไปได้สูงสุด 42db ตอนที่แก้ว Test ก็คือ ใส่หูฟัง เปิดเพลง แล้วก็ไปนั่งหน้าพัดลม ไปยืนหน้าแอร์ เสียงคือ เงียบกริบมาก ๆ ได้ยินแค่เสียงลม บาง ๆ เท่านั้น

เวลาใช้งานนอกบ้าน ก็คือ เงียบจนแทบไม่ได้ยินเสียงบรรยากาศเลย ซึ่งแก้วไม่ค่อยแนะนำให้ใช้ ANC เวลาเดินนอกบ้าน ตามถนน หรือ สถานีรถไฟฟ้านะครับ เพราะว่า อันตรายเหมือนกัน

นอกจากนั้น ถ้าเผลอทำหูฟังหายข้างใด ข้างหนึ่ง นอกจากจะสามารถดู Location ล่าสุดของหูฟังได้แล้ว เรายังสามารถให้หูฟังเล่นเสียง แบบแยกข้างได้ด้วย จะได้รู้ว่า แต่ล่ะข้างอยู่ที่ไหน สะดวกมาก ๆ ครับ

BATTERY LIFE : ระยะเวลาการใช้งาน

ในส่วนของ Battery Life ของ HUAWEI FreeBuds 5i ในหูฟังแต่ละข้าง มี Battery มาให้ 55 mAh และที่ตัว Case 410 mAh ซึ่งใกล้เคียงกับ HUAWEI FreeBuds 4i เลย เมื่อไฟ Indicator ที่ตัวเคสเปลี่ยนเป็นสีแดง หมายความว่า Battery ที่เคสนั้นใกล้หมดแล้วนะครับ

สิ่งที่เป็น Highlight ของ HUAWEI FreeBuds 5i ตัวนี้ คือ ระยะเวลาในการใช้งานร่วมกับ ANC Enabled ซึ่งปกติแล้ว ระยะเวลาในการใช้งานจะอยู่ที่ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 5 ชั่วโมง แต่ใน HUAWEI FreeBuds 5i ตัวนี้ ถ้าเปิด Volume ที่ 50% อยู่ได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมงกันเลย ซึ่งถ้าเปิด ANC จะได้ 7.5 ชั่วโมง

และเมื่อใช้งานร่วมกับ Case Charge จะได้สูงสุดที่ 18.5 ชั่วโมง แบบเปิด ANC แต่ถ้าเปิด ANC จะใช้งานได้ยาวนานสูงสุดที่ 28 ชั่วโมงกันเลย ซึ่งหาคู่มาเปรียบเทียบได้ค่อนข้างยากพอสมควรเลยนะครับ ความเร็วในการชาร์จค่อนข้างเร็วมาก แค่ 15 นาที ฟังเพลงต่อได้ 4 ชั่วโมง ( ความดัง 50% )

Overview & Opinion

ในมุมมองของของแก้ว HUAWEI FreeBuds 5i เป็นเหมือนการปรับปรุงสิ่งที่เคยทำได้ดีอยู่แล้ว ใน HUAWEI FreeBuds 4i ให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพเสียง ระบบตัดเสียงรบกวน ระยะเวลาในการใช้งานต่อเนื่องที่ยาวนานมาก ๆ แต่ทำให้สวมใส่สบายขึ้น ใส่ได้นานขึ้น


Sound Character ของ FreeBuds 5i นั้น Balance โทนเสียงออกมาได้น่าจะถูกใจคนส่วนใหญ่ได้ไม่ยาก เพราะว่า Sound Stange ค่อยข้างกว้าง Detail ในแต่ล่ะย่านเสียงก็ทำออกมาได้ดี เผลอ ๆ จะสู้ HUAWE FreeBuds Pro 2 ได้เลย แต่ก็ไม่ทิ้งเรื่องของเสียง Bass ที่ใส่มากำลังดี ไม่ได้กระหึ่มมาก แต่เน้นรักษา Detail ในส่วน Bass เอาไว้มากกว่า


Battery คือ ทนมากๆ แก้วเป็นคนที่ชอบเปิด Podcast ฟังก่อนนอน บางวันเผลอหลับไปก่อน ตื่นมาตอนเช้า หูฟังยังติดอยู่ที่หู Battery หูฟังยังเหลืออยู่ แบบเป็นเรื่องปกติเลย ใครจะซื้อไปใช้งานยาว ๆ ตลอดวัน เรื่อง Battery หมดกังวลได้เลยครับ


--------------------

ราคา HUAWEI FreeBuds 5i ตัวนี้จะเปิดตัวที่ 2,799 บาท

ช่องทางการจัดจำหน่าย

HUAWEI FreeBuds 5i ราคาต่ำสุดเพียง 1,418 บาท จากราคาปกติ 2,799 บาท สำหรับลูกค้า 100 ท่านแรก ที่สั่งซื้อ HUAWEI FreeBuds 5i ที่ร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee รับฟรี HUAWEI Band 4 มูลค่า 999 บาท (เฉพาะท่านแรกเท่านั้น) กระเป๋า Canvas Bag มูลค่า 790 บาท HUAWEI Cloud 200GB ฟรี 3 เดือน มูลค่า 297 บาท และ ร่ม HUAWEI มูลค่า 290 รวมมูลค่า 2,476 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 ถึง 19 มีนาคม 2566


สั่งซื้อได้ที่ Shopee : https://bit.ly/3EbHjTZ


 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page