top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

รีวิว HUAWEI FREEBUDS PRO 2 | Bass กระหึ่ม จาก Devialet ยกระดับการตัดเสียงรบกวน ได้อย่างไร้ที่ติ

อัปเดตเมื่อ 31 ก.ค. 2565

สวัสดีครับทุกคน วันนี้กลับมาเจอกับแก้ว แล้วก็ Gadget ล้ำ ๆ จากทาง HUAWEI กันอีกครั้งนะครับ วันนี้เราอยู่กับ HUAWEI FREEBUDS PRO 2 หูฟังไร้สายสุด Premium จากทาง HUAWEI ที่ปีนี้ได้ ร่วมมือกันพัฒนา ยกระดับคุณภาพเสียงขึ้นไปอีกขั้น กับพันธมิตรใหม่ อย่าง Devialet นั่นเองครับ จะยอดเยี่ยมสักแค่ไหน ไปชมรีวิวกันครับ

SPECIFICATION

Driver : 11 mm dynamic driver + planar diaphragm driver | 14 Hz ~ 48 kHz

Battery : ต่อข้าง 55 mAh | Charging Case 580 mAh Playtime : 6.5 ชั่วโมง แบบ ANC OFF | 4 ชั่วโมง แบบ ANC ON

- ANC OFF 30 ชั่วโมง เมื่อรวมกับ Charging Case

- ANC ON 18 ชั่วโมง เมื่อรวมกับ Charging Case Charging : Wired USB-C | Wireless Connectivity : Bluetooth 5.2

WHAT'S IN THE BOX | อุปกรณ์ภายในกล่อง

หน้าตา การ Design กล่องของ HUAWEI Freebuds Pro 2 ก็ไม่ได้มีความแตกต่างไปจาก หูฟังรุ่นอื่น ๆ จาก HUAWEI สักเท่าไร เป็นกล่องสีขาวขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ภายในนั้นนี่ ให้อุปกรณ์มาครบถ้วนแน่น ๆ เหมือนเดิม

สิ่งที่ให้มาในกล่องหลัก ๆ ก็จะเป็นเอกสารการใช้งาน ใบรับประกัน และ สายชาร์จแบบ USB-C พร้อมกับ จุกหูฟังที่มีมาให้อีก 2 ขนาด ให้เราเลือกใช้งานให้เหมาะกับช่องหูของเรา แต่จะบอกว่า Silicone นุ่มมาก

DESIGN | งานออกแบบ

สำหรับ HUAWEI FREEBUDS PRO 2 งานออกแบบตัวหูฟังนั้น จริง ๆ ต้องบอกว่ามีความคล้ายกับ HUAWEI FREEBUDS PRO ใน Generation แรกอยู่พอสมควร ทั้งรูปทรงของตัวหูฟังเอง ที่มีก้านค่อนข้างสั้น เมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ในค่าย

ทรงของ Case หูฟังที่ออกมาในรูปทรงแบบ Pebble ทรงกลม สีที่แก้วได้มารีวิวนั้น จะเป็นสีที่ชื่อว่า Silver Blue ซึ่งน่าจะเป็นเฉดใหม่ ที่สวยงามที่สุดใน Generation นี้แล้ว นอกจากนั้นยังมีสีคลาสสิค อย่างสี Silver Frost และ Ceramic White อีกด้วยครับ

ด้านล่างตัว Charging Case จะเป็นที่อยู่ของ Port USB-C สำหรับใช้ในการชาร์จ

น้ำหนักรวมของตัว หูฟัง กับ Case ไม่เกิน 70g ถ้าแยกหูฟังแต่ละข้าง จะมีน้ำหนักเพียงแค่ 6.1g โดยประมาณเท่านั้นเองครับ เบามาก ๆ เมื่อเทียบกับ พลังเสียงที่ได้ และคุณภาพของวัสดุคือยอดเยี่ยมจริง ๆ

และด้วยน้ำหนักที่เบา ขนาดที่เล็ก ทำให้การพกพาไปไหนมาเป็นเรื่องที่สบายมาก

CONNECTIVITY | การเชื่อมต่อ

ในเรื่องของการเชื่อมต่อหูฟังนั้น ก็ทำได้ง่ายดาย Style หูฟังของทาง HUAWEI อยู่แล้วครับ ให้เรา เปิดฝาของตัว Case ขึ้นมา แล้วกด Power Button ที่อยู่บริเวณด้านขวา ของตัว Case ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที

รอให้ไฟ Lighting Indicator เปลี่ยนจากสีเขียว เป็นสีขาวกระพริบแบบหน่วง ๆ เล็กน้อย หลังจากนั้นให้เราเข้าไปที่ Menu Bluetooth ของอุปกรณ์ที่เราต้องการเชื่อมต่อด้วย แล้วก็กดทำการเชื่อมต่อตามปกติเลยครับ ไม่ยาก ซึ่งเวอร์ชั่น Bluetooth ก็จะเป็น Bluetooth 5.2 ที่มี Latency ที่ต่ำมาก ๆ แทบจะสัมผัสถึงความหน่วงอะไรไม่ได้เลย

ถ้าเราใช้ Device ของ HUAWEI จะมีตัว Wizard Instant Connection ขึ้นมาเป็น Animation ให้เรากดเชื่อมต่อได้เลยแบบสะดวก ๆ ครับ เป็นสิ่งที่ Exclusive เฉพาะคนที่ใช้ HUAWEI Ecosystem และ เพื่อให้เข้าถึงการตั้งค่าหูฟังที่ครบถ้วน แก้วแนะนำให้ Download Application HUAWEI AI Life มาใช้งานคู่กันจะทำให้เราสามารถ Customize คำสั่งต่าง ๆ ที่ตัวหูฟังได้ครบถ้วนที่สุดครับ

WEARING EXPERIENCE | การสวมใส่

สำหรับคนที่เข็ดกับหูฟัง In-ears แบรนด์อื่นมาว่า ใส่แล้ว แน่นไป อึดอัด ใส่นาน ๆ แล้วเจ็บหู สิ่งเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้นกับ HUAWEI Freebuds Pro 2 เลย เพราะว่าคุณภาพของตัวยาง Silicone มีความนุ่มมาก ๆ และ ก็มีให้เลือกขนาดตามช่องหูของเรา ไม่เล็กไป ไม่ใหญ่ไป

เมื่อเราใส่หูฟังเข้าไปแล้ว ให้เราเลือกใช้ Feature ที่มีชื่อว่า " ทดสอบความพอดีของจุกหูฟัง " เพื่อทำการ Calibrate การสวมใส่ของเราให้ออกมาพอดี และได้คุณภาพเสียงดีที่สุดนั่นเองครับ

สวมใส่ได้นาน ๆ เดินไปไหนมาไหนไม่มีหลุด บางคนที่ชอบใส่หูฟังแบบ In-ears แล้วนอนตะแคง ฟังเพลง หรือดูหนังเวลานอน จากที่แก้วลองมา ก็ไม่เจ็บหูเลยครับ

HIGHLIGHT FEATURES | ฟีเจอร์การใช้งานเด่น

สำหรับแก้วแล้ว ก็คงไม่พ้น ANC หรือ Active Noise Cancellation ที่แก้วรู้สึกว่า ของแบรนด์ HUAWEI ในตัวอื่น ๆ ก็ทำได้ยอดเยี่ยมมากแล้ว อย่าง HUAWEI Freebuds 4 | 4i แต่พอมาจับตัวนี้ รู้สึกได้เลยว่า มันข้ามไปอีกระดับหนึ่งแล้ว โดย จะมีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 Mode ด้วยกันนะครับ ก็คือ Voice Mode | Awareness Mode | Off ก็เลือกตามการใช้งานในแต่ละสถานการณ์ของเราได้เลย ถ้าอยู่ในบ้าน อยากอ่านหนังสือ หรือฟังเพลงเงียบ ๆ แบบไม่มีใครมากวนเราได้ ก็จัด Voice Mode ไปเลย แต่ถ้าอยู่ในที่ทำงาน ออฟฟิศ หรือ ระหว่างเดินทาง เลือกแบบ Awareness Mode ก็ดีครับ จะได้รับรู้สภาพแวดล้อมรอบตัวได้ด้วย

ด้วยระบบ Intelligent Dynamic ANC 2.0 ลดเสียงรบกวนได้สูงสุด 47 dB และตัดเสียงแบบรอบตัวนั้น ทำให้ระบบตัดเสียงในหูฟังรุ่นนี้ กลายเป็น หูฟัง ที่ตัดเสียงได้ยอดเยี่ยมที่สุด จากทาง HUAWEI ไปเลย ทันที เงียบจริง และเราสามารถเลือก ระดับของการตัดเสียงรบกวนได้ละเอียดขึ้นกว่าเดิมมาก ๆ

นอกจากนั้นยังมีระบบ Enhance Voice ที่เป็นการเปิด ANC และ Awareness ควบคู่กันไป โดยที่หูฟังจะใช้ AI มาประมวลผลว่า เสียงแบบไหนที่เรียกว่าเสียง Noise เช่น เสียงแอร์ เสียงพัดลม หรือ เสียงที่มีความถี่สม่ำเสมอกัน และตัดเสียงเหล่านี้ออกไป แต่เก็บเสียงที่มี Dynamic เข้ามา เช่นเสียงคนพูด เสียงพิมพ์ คีย์บอร์ด เป็นต้นครับ

MICROPHONE ข้างละ 3 ตัวที่ให้เสียงยอดเยี่ยมมาก ๆ

การสนทนาที่ยอดเยี่ยม ได้ Microphone 3 ตัว พร้อมระบบตัดเสียง และยังสามารถนำไปใช้ในการอัดเสียงได้คุณภาพที่มีมาก ๆ ด้วยนะครับ เดี๋ยวแก้วจะลงเสียงทดสอบจากตัวไมค์โครโฟนเอาไว้ให้ฟังนะครับ

การแตะ การจับ ที่ตัวหูฟังเพื่อสั่งงานนั้น ก็สามารถปรับแต่ หรือว่า Customize ได้หลากหลายเหมือนเดิม และเพียงพอต่อการใช้งาน
คนที่ทำหูฟังหายบ่อย ก็ไม่ต้องกลัว เพราะว่ามีระบบตามหาหูฟัง แบบเอาไป Pin ให้ดูบน Map เลย ง่ายต่อการตามหา หรือถ้าหาไม่เจอใกล้ ๆ มันก็จะเล่นเสียงออกมาแทนครับ
SOUND QUALITY & CHARACTER คุณภาพแสง และคาแร็คเตอร์เสียง ที่คนรัก Bass ต้องรัก แต่บางคนอาจจะไม่

การมาของ Devialet ที่เราได้เห็นกันใน HUAWEI Sound Joy ไปเป็นตัวแรก พอมาอยู่ในหูฟัง HUAWEI Freebuds Pro 2 ก็เรียกได้ว่า Character เสียงคือ ไม่ต่างกันเลย โดยเฉพาะเรื่องของพลัง Bass ใช้คำว่า หูสั่นเทือนได้เลย แรงกระแทกของ Bass แรงมาก ๆ

จนบางครั้งเราแอบรู้สึกว่ามันแรงมากพอ ที่จะทำให้คนชอบฟังเพลง หรือโทนเสียงแบบสบาย ๆ อาจจะไม่ชอบหูฟังตัวนี้ได้เหมือนกัน แต่ Detail ของเสียงในย่านอื่น ทั้งย่านกลาง และย่านแหลม เก็บ Detail มาได้ดีมาก มี Sound Stage ที่ไม่กว้างมาก แต่ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่ทึบ แต่ก็เพราะเสียง Bass นี่แหละที่บ้างหลัง ทำให้รายละเอียดบางอย่างมันโดนกลบไปหมดเลย

ซึ่งถ้าเราใช้ App HUAWEI AI Life เราจะสามารถเข้าไปปรับ EQ ของตัวหูฟังได้ อย่างแก้วเองเนี่ย โอเคกับเสียง Bass เพราะฟังเพลงแนวแบบ Jazz , Heavy Metal , Orchestra แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบเสียง Bass ที่หนักมาก สามารถไปปรับเพิ่มเสียงแหลม หรือว่า Vocal แทนก็ได้ครับ เสียดายอยากให้ปรับได้ละเอียดกว่านี้สักหน่อย

และเพื่อให้ Sound Profile ที่ออกมา มีความสอดคล้องกับประสาทการได้ยินของแต่ละคน ให้เราเลือกใช้ Feature Sound Enhance หรือ ชื่อไทยคือ เสียงที่ชัดเจนขึ้น เพื่อปรับจูนเสียงในทุกย่านให้เหมาะสมกับหู และการได้ยินของแต่ละคนครับ Tailor Made สุด ๆ

BATTERY LIFE : ระยะเวลาการใช้งาน

ในส่วนของ Battery Life ของ HUAWEI FreeBuds Pro 2 ในหูฟังแต่ละข้าง มี Battery มาให้ 55 mAh และที่ตัว Case 580 mAh เมื่อไฟ Indicator ที่ตัวเคสเปลี่ยนเป็นสีแดง หมายความว่า Battery ที่เคสนั้นใกล้หมดแล้วนะครับ ประมาณ 20% จากที่ลองใช้งานจริงแบบจนแบตหมด สามารถอยู่ได้ประมาณ 6 ชั่วโมงแบบปิด ANC และ แบบเปิด ANC เกือบ ๆ 4 ชั่วโมงครับ

OVERVIEW & OPINION

สำหรับแก้วแล้ว HUAWE Freebuds Pro 2 เป็นหูฟังระดับ Flagship จากทางค่าย HUAWEI ที่ไม่ทำให้ผิดหวังเลย ยิ่งถ้าเป็นคนที่ชอบฟังเพลงในลักษณะของเน้นความกระหึ่มของ Bass เรียกได้ว่าจะรักหูฟังตัวนี้เลย

นอกจากนั้น ในเรื่องของ Features เสริมอื่น ๆ ที่มีมาให้มากมาย ก็สมกับเป็นหูฟัง Flagship จริง ๆ ครับ ทั้งการ Fine Tuning ย่านเสียงให้มันเหมาะกับ หูของแต่ละคน ให้ได้ยินเสียงครบทุกย่านและชัดเจนที่สุด

การสวมใส่ที่เบาสบาย จุกยางซิลิโคนที่สามารถใส่ได้ตลอดทั้งหมด เกาะแน่นกับช่องหู แต่ไม่ทำให้รู้สึกรำคาญเลยแม้แต่น้อย ในทุก ๆ อิริยาบถของเรา กับราคาค่าตัวที่ 6,499 อาจจะดูเหมือนราคาสูง แต่จะไปหาหูฟังไร้สายที่ฟีเจอร์แน่นขนาดนี้ พร้อม Bass กระหึ่มจาก Devialet ก็คงจะไม่มีแล้วล่ะครับ

ราคาวางจำหน่ายในประเทศไทย: 6,499 บาท

Color : สีฟ้า Silver Blue, สีเงิน Silver Frost และสีขาว Ceramic White

Promotion เมื่อสั่งจอง HUAWEI FreeBuds Pro 2 ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 – 5 สิงหาคม 2565 รับฟรี HUAWEI Band 6 มูลค่า 1,899 บาท และ HUAWEI Music Premium ฟรี 3 เดือน มูลค่า 387 บาท โดยสามารถสั่งจองได้ที่หน้าร้าน HUAWEI Experience Store ที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์ HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee, Lazada, JD Central และ Thisshop

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page