top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Huawei MateBook D15 2021 เกิดใหม่พร้อม Intel Gen 11th ทำงาน Creator ได้ Spec แน่นๆ

สวัสดีครับทุกคน หลายคนที่กำลังจะหา Notebook ดีๆ สักตัวมาใช้ ต้องอ่าน Reivew Huawei MateBook D15 2021 ตัวนี้ให้จบ แล้วคุณอาจจะหลงรักมันก็ได้นะครับ

สำหรับ Huawei MateBook D15 จริงๆ ต้องบอกก่อนว่า แก้วได้ใช้รุ่นใน Gen ที่แล้วที่ใช้ CPU จากทาง Ryzen ในเรื่องการใช้งานทั่วไป ทำได้ดี และสามารถทำงานกราฟิก หรือตัดต่อระดับกลางๆ ได้สบาย

มาครั้งนี้เขากลับมาพร้อมกับ CPU จาก 11th Gen Intel® Core™ i5-1135G7 จาก Intel มีความจุ RAM ให้เลือก 8 / 16 แนะนำให้ไป 16 เลยนะครับ จบๆ และ Intel® Iris® Xe Graphics ที่อาจจะไม่ได้แรงมากมาย แต่ทำงานได้ อย่าน้อยก็ DOTA2 ลื่นๆ 60 fps แหละครับ

ในส่วนของการ Boot up เปิดเครื่อง เราใช้แค่ปุ่มเดียว บริเวณด้านขวาของเครื่อง ทั้งปลดล็อก ด้วย Fingerprint ไปในตัว และ Power on/off สะดวกมากๆ ครับ

การ Boot เครื่องด้วยความที่มี SSD มาให้ 512GB NVMe PCle SSD

เลยทำให้สามารถเปิดเครื่องได้ไวมาก ทันใจวัยรุ่นแน่นอน

DESIGN & CONNECTION PORT

ต้องบอกว่า Design ของ MateBook D15 ตัวนี้ เหมือนเดิมเป๊ะๆ กับตัวที่ออกในปีที่แล้ว เรื่องการอัพเกรดส่วนใหญ่ไปทำกับภายในซะเยอะ อย่างไรก็ตามต้องบอกว่าตัวเครื่อง มีงานดีไซน์ดั้งเดิม และวัสดุที่ใช้นั้น สวยงามอยู่แล้ว

เห็นภาพบนหน้าจอได้เต็มตาแบบ Full View Display เพราะเอากล้องลงมาไว้ที่คีบอร์ดแทน

งานประกอบอาจจะไม่ได้แน่นหนามากในช่วงของหน้าจอ แต่บริเวณอื่นๆ ทำได้ดีมาก Feeling ในการใช้งาน ผิวสัมผัสของตัวเครื่อง ดูแพง มากกว่าราคาค่าตัวของมันไปไกล ใครชอบอะไรที่ดูหรูๆ น่าจะชอบฟีลลิ่งนี้


น้ำหนักตัวเครื่อง 1.56 kg นั้น ไม่ได้รู้สึกว่าหนักเกินไป หรือเบาหวิว จนก๊องแก๊ง แต่ช่วยสร้าง Mobility ในการใช้งานได้สบาย พกพาสะดวก จะใส่กระเป๋า จะถือ ก็ไม่รู้สึกว่าถ่วงจนเกินไป

ด้านหลังเครื่องก็จะมี Logo Huawei ที่มีการปัดเงาเหล็ก ลง Layer มาอย่างสวยงาม

ในเรื่องของ Port การเชื่อมต่อ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทาง Huawei ให้ความสำคัญต่อผู้ใช้งานมาก มี Port USB-C ที่เอาไว้สำหรับ Charge และยังเป็น Reverse Charge ให้กับ โทรศัพท์หรือ อุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วย

นอกจากนั้นยังมี Port USB 3.0 และ HDMI มาให้ในทางด้านซ้าย

ในฝั่งขวาจะมี Port USB 2.0 มาให้จำนวน 2 Port และ ช่องเสียบสายหูฟัง จำนวน 1 ช่อง

เชื่อมต่อไร้สาย ด้วย HUAWEI SHARE

Huawei Share เป็นอีกหนึ่ง Key Technology ที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับ อุปกรณ์ต่างๆ ของทาง Huawei ได้มาก เพราะช่วยให้ สิ่งต่างๆ เชื่อมต่อเข้าหากันได้แบบ Seamless ผ่านการแตะเพียงครั้งเดียวที่บริเวณ ด้านขวาล่างของเครื่อง

สมมุติว่าเรา ไปถ่ายภาพมา อยากจะเอาภาพลงมาแต่งใน MateBook D15 ก็ทำการ Mirror หน้าจอโทรศัพท์ขึ้นไปที่ Computer แล้วลากไฟล์ลงที่หน้าจอได้เลยแบบสบายๆ ไม่ต้องเสียบสาย อัพขึ้น Cloud ให้ยุ่งยาก

ตัว Simulator ฉลาดถึงขนาดว่า สามารถ Rotate หน้าจอตามที่เราใช้งานได้ด้วยนะครับ

PERFORMANCE & USE CASE

ในเรื่องของการ เอามาทำงานสร้างสรรค์ Content คนเป็นช่างภาพแบบแก้ว ก็ต้องบอกว่ามันสามารถทำงานเรื่องการถ่ายภาพ การตัดต่อวีดีโอได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว คงไม่ได้สุดจัดเมื่อ MateBook X Pro รุ่นพี่ในค่าย แต่ใช้ได้นะ

เรื่องความแม่นยำของสี เป็นข้อสังเกตที่ต้องพิจารณา เนื่องจาก เราใช้ หน้าจอแบบ LCD-IPS เวลาเราทำงานเพื่อไปขึ้นหน้าจอที่เป็น เทคโนโลยีที่สูงกว่า มี Contrast ที่ละเอียดกว่า ต้องอาศัยความชำนาญในการทำงานเล็กน้อย เพื่อเผื่อ ค่าสีเหล่านั้นไว้ด้วยครับ

ในเรื่องของ Entertainment นั้น เป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจมากขึ้น หน้าจอของ Huawei ได้รับการรับรองจาก TÜV Rheinland Low Blue Light Certification และ TÜV Rheinland Flicker Free Certification ที่มั่นใจได้ว่าจะช่วยถนอมสายตาของเรา และลำโพงคู่ ที่ซ่อนเอาไว้อย่างแนบเนียน ให้เสียงที่คุณภาพใช้ได้ แต่ไม่มีความดังมากนัก

หากดูหนังเสียงดังไม่สะใจ แนะนำ Huawei FreeBud4i พกไว้คู่กัน จบได้ทุกปัญหาแน่นอนครับ โดยสามารถเชื่อมต่อกับ MateBook D15 ผ่าน Bluetooth 5.1 Latency ต่ำแน่นอน

Huawei MateBook D15 เหมาะสำหรับคนที่ทำงาน Daily Life ทั่วๆ ไป เอกสาร Entertainment ส่วนในมุมของ Professional Creator Use สามารถใช้งานได้ แต่อาจจะไม่ได้เร็วทันใจมากนัก แต่ทดแทนการ ใช้งาน Desktop ได้เวลาออกไปข้างนอก หรือ ออกกองต่างจังหวัด ตรวจงาน เช็คงาน แก้งานได้


ให้ลุคที่ดู Professional ด้วย Design ที่หรูหราสวยงาม ชิ้นส่วนกงานประกอบทำดี ใช้ โลหะมาทำ Body ไม่ดูก๊องแก๊ง เมื่อเทียบกับ Notebook ใน Rate ราคาใกล้ๆ กัน พกไปประชุม ไปทำงานร้านกาแฟต่างๆ ก็ดูดี ดูแพง

HUAWEI WiFi AX3 (Quad-core)

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จาก Huawei ที่เปิดตัวพร้อมๆ กัน คือ MateBook อัพเกรดไปเป็น Wifi6 แล้ว ก็ต้องมี Router ที่ส่ง Wifi 6 ให้ใช้ถูกไหมครับ Design Router เป็นกล่องสีขาว พร้อมเสากระจายสัญญาณ ทั้งหมด 4 เสา ขนาดใหญ่

Highlight ที่น่าสนใจคือ Router จะมีแถบบริเวณมุมขวาล่าง เราสามารถ Login เข้าใช้ Internet ได้ง่ายๆ เพียงเปิด NFC แล้วเอาตัวเครื่องไปแตะ ก็จะเข้าใช้งาน Internet ได้ทันที ไม่ต้องกรอก Password ให้วุ่นวาย

ยุคของ Wifi 5 มันจบไปแล้ว ตอนนี้คือยุคของ Wifi 6 แล้วครับ

ทั้ง Huawei MateBook D15 2021 และ HUAWEI WiFi AX3 (Quad-core) เปิดให้ Pre-Order แล้ววันนี้ ในราคาพิเศษของแถมเพียบ ไปจองกันได้เลยครับ https://consumer.huawei.com/th/shop/product/huawei-matebook-d15/

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page