top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

HUAWEI MatePad 2022 แท็บเล็ตรุ่นคุ้มค่า ที่ จะเรียน จะเล่น จะทำงานก็เอาอยู่

สวัสดีครับทุกคน วันนี้กลับมาเจอกับแก้ว แล้วก็ Gadget ตัวใหม่จากทาง HUAWEI กันอีกครั้งนะครับ โดยในวันนี้แก้วอยู่กับ HUAWEI MatePad 10.4 ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เป็น Station สำหรับการเรียน การเล่น การทำงาน ที่เราพกพาไปได้ทุกที่ จะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกันครับ

SPECIFICATION
  • Display LCD IPS | 2000 x 1200 pixels | Peak Brightness 470 nits Chipset : Kirin 710A | RAM 4GB | ROM 128 GB ใส่ SD ได้ 512TB

  • Camera : Rear Camera 13MP | Front Camera 8MP

  • Battery : 7250 mAh | Super Charge

  • รองรับ HUAWEI Share | Multi-Screen Collaboration | Wireless Projection

  • Operation system HarmonyOS 2

DESIGN : งานออกแบบ

หน้าตาของ HUAWEI Mate 10.4 นั้นเรียกได้ว่า แทบจะเหมือนกับ HUAWEI MatePad 11 ตัวที่แก้วใช้อยู่เลย Dimension ตัวเครื่อง ความหนา ต่าง ๆ คือ ห่างกันเป็นหลัก มิลลิเมตรเท่านั้น Feeling ของการจับถือ และคุณภาพของตัว วัสดุที่ได้ Frame Aluminum มา ช่วยให้เรื่องความแข็งแรงเนี่ย สบายใจได้เลยครับ

ความหนาของตัวเครื่องที่หนาเพียงแค่ 7.35mm ทำให้ถึงแม้ว่าเราจะใส่ Keyboard case เข้าไปก็ยังไม่รู้สึกว่าตัวเครื่องหนาเทอะทะ บริเวณด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นที่อยู่ของ Port USB-C และช่องลำโพง ซึ่งมีลำโพงทั้งหมด 4 ตัวเลยครับ

สีของฝาหลังเป็นสี Matte Grey สี Classic ของ HUAWEI MatePad ในหลายรุ่นมายาวนาน และยังขึ้นรอยนิ้วมือ ได้ง่ายเหมือนเดิม ตรงนี้อยากให้ในรุ่นหน้า ใช้ AG Coating หรือ เป็นกระจกแบบด้านมาเลยก็จะดีนะครับ

บริเวณด้านล่างมี Badge คำว่า Sound by harman/kardon เป็นการบ่งบอกว่าลำโพงทั้ง 4 ตัว ของ Tablet ตัวนี้ Tune เสียงมาโดย harman/kardon และ แก้วบอกเลยว่า ไม่มีผิดหวังแน่นอนครับ สู้รุ่นพี่ราคาหลักหมื่นในค่ายได้สบาย ๆ

บริเวณตรงกลางด้านบนของตัว Tablet จะเป็นอยู่ที่กล้องหน้า มุมกว้างพิเศษ ความละเอียด 8MP ที่ใช้งาน Video Call หรือ ประชุมได้แบบสบาย ๆ หายห่วง ทำงานในสภาพแสงแบบ Office หรือ Home Studio ได้สบายมากครับ

DISPLAY หน้าจอแสดงผล

มาดูในเรื่องของหน้าจอแสดงผลกันบ้างครับ สำหรับหน้าจอของ HUAWEI MatePad 10.4 ตัวนี้จะเป็นหน้าจอแบบ LCD-IPS ความละเอียดอยู่ที่ 2000 x 1000 การแสดงผลสี 16.7 ล้านสี ซึ่งใช้งานทั่วไปได้ดี ขอบจอบางลงเหลือ 7.9mm เท่านั้นครับ ชัดเต็มตาดีมาก

การใช้งานด้าน Entertainment ก็ใช้งานได้ค่อนข้างโอเคเลย เวลาดู Content ที่ความละเอียด Full HD ให้ภาพที่คมชัดสีสันสวย อาจจะมี Contrast สู้หน้าจอ IPS ในรุ่นพี่อย่าง HUAWEI MatePad 11 ยังไม่ได้ แต่ในภาพรวมนั้น ไม่ได้มีจุดไหนเป็นปัญหา ยิ่งเมื่อเทียบกับราคา

PERFORMANCE & EXPERIENCE

สำหรับประสิทธิภาพของตัวเครื่องแก้วจะขอพูดถึง เป็น 2 ลักษณะ ด้วยกันนะครับ

  • - การใช้งานสำหรับการทำงาน ทดแทน Laptop

  • - การใช้งานทั่วไป และ Entertainment ต่าง ๆ

BE WORK STATION LIKE PC : ทำงานได้ดี เหมือนมี PC ตัวจิ๋ว

เรามาเริ่มกันที่เราของการใช้งานเพื่อทำงานกันก่อนเลยนะครับ ทาง HUAWEI ได้ออกแบบ Tablet ตัวนี้มาเพื่อใช้งานร่วมกับ Keyboard Case และ M Pencil หรือ Stylus ของทาง HUAWEI นั่นเอง จากการที่แก้วได้ใช้งาน Tablet ตัวนี้เพื่อเขียน Content และ แก้ไข เว็บไซต์ ผ่าน Application อย่าง Wix , Google Doc ( Gspace )

เวลาพิมพ์งานตัว Key Stroke ของ Keyboard case ก็ถือว่าใช้งานได้ดี กับคนใช้งานทั่วไป สำหรับคนที่พิมพ์สัมผัส อาจจะต้องปรับตัวหน่อย เพราะว่าระยะห่างจากปุ่มแต่ละตัวนั้นค่อนข้างจะเยอะเหมือนกัน

Performance ของ CPU Kirin 710A สามารถจะเปิด Application พวกนี้ได้แบบไม่หน่วง เขียน และแก้ไข ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ลื่นไหล แต่ถ้าเราเปิดตัว Application อื่น ๆ ซ้อนกันไว้ด้วย เช่น เปิด Google Doc เปิด Google Sheet แล้วก็เปิด Wix RAM ที่ให้มาเพียง 4GB จะเริ่มแสดงอาการออกมานิด ๆ ว่า เครื่องจะเริ่มโหลดข้อมูลขึ้นมาช้ากว่าเดิมนิดหน่อย แต่ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรขนาดนั้น

อุปกรณ์เสริมอย่าง M Pencil มี Response ของการเขียนบนหน้าจอที่ลื่นไหล ไม่ต่างจาก HUAWEI MatePad 11 และ HUAWEI MatePad 12.6 มากนัก เอามาจด Note หรือเอามาวาดภาพได้แบบสบาย ๆ

แต่วิธีการเชื่อมต่อ M Pencil เราจำเป็นจะต้องเสียบสายก่อนนะครับ จะไม่เหมือนรุ่นพี่ ๆ ที่เขาเชื่อมต่อแบบ Wireless ได้เลย

ถ้ารู้สึกว่าหน้าจอของ Tablet มันมีขนาดเล็กไปสักหน่อย กับงานที่ต้องลงรายละเอียดมาก ๆ เราสามารถใช้ Wireless Projection ในการแชร์หน้าจอที่เราทำงานอยู่ขึ้นไปบน HUAWEI MateView รุ่นต่าง ๆ หรือแม้กระทั่ง ทีวี ก็ได้เช่นกัน เวลาทำงาน นาน ๆ จะได้ไม่ปวดตาครับ

เวลาเขียน Content พวกภาพถ่ายต่าง ๆ ที่แก้วใช้ HUAWEI P50 Pro ในการถ่าย ก็สามารถที่จะ Transfer ลงมา Tablet ได้โดยตรงเลยแบบไร้สายผ่าน HUAWEI Share หรือ Multi Screen Collaboration ก็ได้ครับ

พอ Connect เสร็จแล้ว ก็ใช้นิ้วเลือกไฟล์ที่เราต้องการบน Smartphone Screen Simulation แล้วก็ลากไฟล์พวกนั้น ลงมาที่ Tablet ได้เลย แบบ รวดเร็ว และ Seamless มาก ๆ ยิ่งทำงานนอกสถานที่เนี่ย ยิ่งสะดวกมาก ๆ เลยล่ะครับ

IMMERSIVE ENTERTAINMENT : พักจากงาน ก็เต็มอิ่มได้กับ เกม และภาพยนตร์ที่เราชอบได้เสมอ

ด้วยหน้าจอ LCD-IPS ที่คุณภาพใช้ได้เลย ควบคู่กับ ลำโพง 4 ตัว จาก harman/kardon ที่ทั้งดัง และมิติเสียงดีมาก ๆ ทำให้ทุกการพักผ่อนหลังจากงานของเรานั้น เต็มที่ได้ทำ Content ที่เราชื่นชอบอยู่เสมอ

Application Streaming ที่เรา Download จาก HUAWEI App Gallery อย่าง VIU Bilibili ทำงานได้เป็นอย่างดี หรือใครจะใช้ Gspace โหลด Netflix HBO Max มาก็ดูได้เต็มความละเอียด

การเอาไปเล่นเกม อย่างเกมที่แก้วเล่น Nino Kuni Cross World ที่เป็นเกมที่กิน Spec เครื่องมาก ๆ

CPU ตัวนี้ก็เอาอยู่ในระดับ 50fps เมื่อเราปรับ Normal และ 30fps โดยประมาณ เมื่อปรับ Graphic แบบ High ครับ ซึ่งสำหรับแก้วแล้ว เล่นที่ Low หรือ Normal Graphic จะได้ Frame Rate ที่คงที่ ประหยัดพลังงานได้มากกว่านั่นเองครับ

ด้วย Battery ที่ใหญ่ถึง 7250 mAh จะทำงานมายาว ๆ แล้วมาแวะเล่นเกม ดูหนังต่อสักเรื่อง แบตเตอรี่ใน Tablet ตัวนี้ก็เอาอยู่ครับ และรองรับการชาร์จไวแบบ 22.5W ด้วยนะครับ นอกจากนั้น Operation system ใน Tablet ตัวนี้ได้รับการอัพเกรดมาเป็น HarnmonyOS เรียบร้อยแล้วด้วยนะครับ

หน้าตา UI ของ Control Panel ก็จะคุ้นตากับคนที่ใช้ EMUI และ HarmonyOS ใน HUAWEI รุ่นอื่น ๆ แทบจะไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย สำหรับคนที่ไม่เคยใช้มาก่อนก็ใช้เวลาทำความคุ้นเคยไม่นานครับ

CAMERA : กล้องถ่ายภาพ

สำหรับกล้องถ่ายภาพของ HUAWEI MatePad 10.4 ตัวนี้ก็ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับ use case ของการเป็น Tablet ครับ ไม่ว่าจะเป็น กล้องหลังความละเอียด 13MP ที่ถ่ายรูปออกมาใช้ได้ เอาไว้ส่งภาพ เล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับใช้ในการทำงานได้ดีทีเดียว


OVERVIEW & OPINION

สำหรับแก้วแล้ว HUAWEI MatePad 10.4 ค่อนข้างเป็น Tablet ในราคาต่ำกว่า 10,000 บาท ที่มีฟีเจอร์ค่อนข้างจะหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมเพื่อใช้ในการทำงาน เหมือนเป็น PC Like หรือ Laptop ตัวจิ๋ว ๆ พกติดตัวไว้ไปใช้งานนอกบ้านนี่ เวลาต้องแก้งานต่าง ๆ สะดวกมาก

และ กับการใช้งานทั่วไป เอามาใช้ เรียนออนไลน์ เอามาใช้ประชุมก็ทำได้ดี กล้องหน้าที่มีองศาในการรับภาพค่อนข้างจะกว้างช่วยเราได้เยอะทีเดียว และตำแหน่งก็อยู่ในระดับที่ดี เหมาะกับการใช้งานในแนวนอน นอกเหนือจากนั้น เรื่องของ Entertainment ก็ใช้ได้ ดูหนัง ฟังเพลง ผ่านสบาย ๆ การเล่นเกมอาจจะยังทำได้ไม่ดีเท่ารุ่นพี่ เพราะช่วงราคาก็ห่างกันเยอะ แต่ก็พอที่จะเล่นเกม Graphic สูง ๆ ที่ Setting Normal ได้แบบไม่มีปัญหาครับ


กับค่าตัวที่ 12,990 บาท แถม Keyboard Case ฟรี น่าใช้มาก ๆ ครับ สั่งซื้อกันได้ที่

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

0 ความคิดเห็น
bottom of page