top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

HUAWEI Nova 10 เอาอยู่ ทั้งภาพนิ่ง ทั้งวีดีโอ เครื่องเดียวจบสำหรับ Creator

สวัสดีครับทุกคน วันนี้กลับมาเจอกับแก้ว แล้วก็ Smartphone รุ่นใหม่จากทาง HUAWEI กันอีกครั้งนะครับ ปีนี้ทาง HUAWEI เลือกจะปล่อย Mid Range ของพวกเขา ออกมาในช่วงปลายปี นั่นก็คือ HUAWEI Nova 10 Series นั่นเองครับ ซึ่งวันนี้ รุ่นที่แก้วจะเอามารีวิวให้กับทุกคนได้ดู จะเป็น HUAWEI Nova 10 ตัวกลางนะครับ

SPECIFICATION
  • CPU : Snapdragon 778G 4G

  • RAM 8GB | ROM 256GB UFS 3.1

  • Display : 6.67-inch | OLED 1B Colors | FHD+ | 120Hz

  • Operation system : EMUI 12.0.1 based on Android 12

  • Stereo Speaker | ไม่มีช่อง AUX

  • Bluetooth 5.2 | USB Type-C 2.0 | Wifi6

  • Battery 4,000mAh | 66W Fast Charging

DESIGN : การออกแบบ

ใน HUAWEI Nova Series ในเกือบทุก ๆ รุ่นที่เคยออกมา เหมือนเป็น Playground ให้ HUAWEI ได้ปล่อยของเรื่องงานออกแบบตัวเครื่องอยู่เสมอ ๆ อย่างปีนี้ถ้าเป็น HUAWEI P50 Series ก็จะเป็น Dual Matrix Camera Design พอมาเป็น Nova 10 Series ก็เปลี่ยนมาเป็น Star Orbit Ring Design ซึ่งแก้วว่าลงตัวมาก ๆ

ลูกเล่นในเรื่องของงานออกแบบ Module กล้องนี่แบบ Star Orbit Ring Design คือ สวยจริงจัง อยากให้ HUAWEI เก็บ Design Element แบบนี้ ไปใช้กับ Smartphone ตัวอื่น ๆ ของพวกเขาต่อไป คือ ถ้าให้พูดตามจริง ชอบแบบนี้ มากกว่า Dual Matrix Camera Design นั่นแหละครับ

สีตัวเครื่องที่แก้วนำมารีวิวให้กับทุกคนได้ดูนั้นจะเป็นสี Starry Silver ที่มีลูกเล่นสะท้อนแสง เป็น Glitter เล็ก ๆ เวลาที่เราพลิกเครื่องไปมา สวยงามทีเดียวครับ สีนี้เป็นสีที่แก้วว่าค่อนข้างจะ Unisex นะ ผู้ชาย ผู้หญิงใช้งานได้หมดเลย

อีกหนึ่งจุดเด่นใน HUAWEI Nova 10 ตัวนี้ก็คือ ความบางของตัวเครื่อง ที่บางเพียงแค่ 6.88 มม. เท่านั้นเองครับ และน้ำหนักก็ยังเบามากด้วย เพียงแค่ 168 กรัม เท่านั้น ซึ่งน่าจะมาจากที่ฝาหลัง และ เฟรมของตัวเครื่องนั้น ทำมาจากพลาสติก รวมกับ Battery ที่ขนาดกลาง ๆ 4,000 mAh ครับ

บริเวณด้านล่างของตัวเครื่อง ก็จะเป็นที่อยู่ของ Port USB-C | Sim-Card Slot | ช่องไมโครโฟน และ ลำโพง ซึ่งแก้วจะบอกว่า ลำโพงคู่ของ HUAWEI Nova 10 นี่มันเกินราคาจริง คือ อีกนิดเดียวคุณภาพจะเท่า HUAWEI P50 แล้วครับ เสียงดีมาก ๆ

ในส่วนของด้านบนก็จะมีช่องไมโครโฟน และช่องลำโพงอีกหนึ่งตัวครับ

DISPLAY : หน้าจอแสดงผล

เรามาต่อกันที่เรื่องของหน้าจอกันดีกว่าครับ ขนาดของหน้าจอ HUAWEI Nova 10 เครื่องนี้ คือ 6.67 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดมาตราฐานของ Flagship ในปีนี้เลย รูปแบบของหน้าจอจะเป็นหน้าจอ แบบ Curve แต่ว่าความโค้งไม่ได้มากนัก

ตัว Panel หน้าจอ ของ HUAWEI Nova 10 ก็มาเต็มจริงใช้ได้ ใช้ OLED เกรดค่อนข้างสูง ที่มาพร้อมกับขอบเขตการแสดงผลสีแบบพันล้านสี รองรับการแสดงผลแบบ HDR 10+ มีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 120Hz ในอัตราส่วน 20:9 | Resolution อยู่ที่ FHD+

คุณภาพของหน้าจอ ก็ไม่มีอะไรต้องห่วงเลยครับ การแสดงผลภาพได้สวยงาม คมชัด การ Touch การใช้งานทั่วไป ทำได้อย่างลื่นไหล หรือ จะเอาไปดู Content Streaming ต่าง ๆ ก็ทำได้ดีมาก ภาพสีสวย Contrast ดี ขยายขนาดภาพแล้วเต็มจอ

ความแม่นยำของค่าสีของตัวหน้าจอ ถ้าใครจะเอาไปใช้งานจริง ๆ จัง ๆ ในการทำงานก็ไว้ใจได้ครับ แก้วลองเช็คสีภาพถ่ายบนหน้าจอมือถือ แล้วเอาไปเปิด บนหน้าจอทำงานของแก้ว อย่าง HUAWEI MateView 4K สีสันค่อนข้างตรงกันประมาณ 95% เลย

ความสว่างหน้าจอของ HUAWEI Nova 10 จากการที่แก้วได้ใช้งานกลางแจ้งทั้งการพกไปเที่ยวเขาใหญ่มา ถ่ายภาพยาว ๆ ตลอดทั้งวัน ความสว่างหน้าจอ ไม่เป็นปัญหากับแก้วเลย มันสว่างเพียงพอที่จะเห็นทุกสิ่งทุกอย่างได้ชัดเจน แต่ตัวแก้วเองหาเลข Spec หน้าจอ เป๊ะ ๆ ไม่เจอนะครับ ในเรื่อง Peak Brightness

CAMERA : กล้องถ่ายภาพ

เรามาต่อกันที่เรื่องของกล้องถ่ายภาพกันดีกว่าครับ ในกล้องของ HUAWEI Nova 10 ตัวนี้ จะมีจุดเด่นหลัก ๆ อยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 ก็คือ Sensor ของกล้องหลักนั้น จะเป็น RYYB ซึ่งเเป็นเทคโนโลยีที่ HUAWEI มักจะใส่มาให้ในรุ่น Flagship และ กล้องหน้าความละเอียดสูง 60MP แบบมุมกว้าง ที่ถ่าย 4K ได้โคตรจะคมเลยครับ รายละเอียดกล้องถ่ายภาพทั้งหมดก็จะมี ดังนี้

  • Ultra Vision 50 MP| f/1.8

  • Ultra-Wide 8 MP | f/2.2

  • Depth Camra 2 MP | f/2.4

  • Front Camera 60MP | f/2.4

MAIN CAMERA : กล้องหลัก 50MP | RYYB Sensor

เรามาเริ่มดูภาพที่กล้องหลัก ความละเอียด 50MP ที่ใช้ Sensor แบบ RYYB กันเลยครับ พอได้ลองถ่ายภาพด้วยกล้องตัวนี้แล้วชวนให้คิดถึง HUAWEI Nova5T จริง ๆ คือ Character ภาพคล้ายกันอยู่พอสมควร Dynamic Range ใน Mode Auto นั้น อยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่ได้กว้างมากเท่ากับ HUAWEI P50 Series

Character ในการ Process ภาพที่ค่อนข้างเห็นได้ชัดเจนของกล้องตัวนี้ก็คือ เก็บรายละเอียดภาพในส่วน Highlight ได้ค่อนข้างเก่ง แต่ว่า การเติมแสงในส่วน Shadow นั้น อาจจะไม่ได้เยอะมากมายอะไรนัก แก้วลองใช้ Lightroom เพิ่ม Shadow ดูก็พบว่า ถ้าพยายามขุดส่วน Shadow ขึ้นมา Noise ไปแอบอยู่ในนั้นเพียบเลยครับ ปล่อยมืดไว้แบบนั้นอะดีแล้ว

ตอนแรกที่แก้วลองถ่ายภาพย้อนแสงใน Mode Auto ปกติ สลับกับ Mode Hi-Res 50MP ซึ่งโดยปกติแล้ว Mode Hi-Res ใน Smartphone ระดับกลาง มันมักจะไม่มี HDR และ ไม่ได้มีความสามารถในการ Balance แสงในย่านความสว่างได้ดีสักเท่าไหร่ ? แต่ไม่ใช่กับใน HUAWEI Nova 10 ครับ ถ่ายย้อนแสงดีมาก จะใช้ Auto ถ่ายง่าย ๆ หรืออยากจะเก็บแบบคม ๆ ใน Mode Hi-Res ก็ดี

มากันในเรื่องของ Depth of field ของตัวกล้องกันบ้างครับ แก้วถือว่า เป็น Smartphone ระดับกลางตัวหนึ่งเลยในตลาด ที่ถ่ายภาพละลายฉากหลังแบบ Optical Blur ได้ง่ายมาก ๆ น่าเพราะว่า ค่า f/stop ของกล้องหลักที่ต่ำเพียง f/1.8 บวกกับขนาด Sensor ที่ใหญ่กว่าคนอื่นใน Smartphone ระดับเดียวกัน

นอกจากใช้ในการเบลอฉากหลังได้แล้ว ก็ยังดีเพียงพอที่เราจะใช้การ Crop zoom 2x และวางฉากหน้าเบลอสวย ๆ แบบนี้ ในการสร้างมิติให้กับภาพที่เราถ่ายได้อีกด้วย

แก้วมีข้อสังเกตเล็ก ๆ น้อย ๆ ในกล้องหลักตัวนี้นะครับ ก็คือ เมื่อเราใช้การ Crop Zoom 2x Software ของตัวกล้องจะมีการอัด Clarity และ Sharpen เข้ามาเพิ่ม เพื่อทำให้ภาพดูคมขึ้นกว่าเดิม ซึ่งอาจจะทำให้ภาพดูแข็งไปบ้าง ความเป็นธรรมชาติลดลงไปหน่อย

PORTRAIT PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพบุคคล

ภาพ Portrait ของ HUAWEI Nova 10 ตัวนี้ ก็ตามมาตราฐานของ Smartphone HUAWEI ที่หลาย ๆคน รู้จัก เบลอสวย Beauty เนียน เวลาที่เราใช้กล้องหลัก หรือ Wide Angle ถ่ายในระยะไกล ๆ Software Bokeh ก็ไม่ได้สร้าง Depth ที่ Blur จนดูลอยนะ Depth Camera ที่เขาใส่มาให้ช่วยวัดระยะ ทำงานได้ดี

การตัดขอบ และการไล่ระดับการเบลอฉากหลัง ทำได้น่าประทับใจมากเลยครับ สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวแบบ เบลอน้อย ๆ Depth อ่อน ๆ แต่พอยิ่งไกลออกไปการเบลอยิ่งเพิ่มขึ้น เม็ด Bokeh ยิ่งใหญ่ขึ้น Software เก่งทีเดียว มี Software Bokeh มาให้เลือกใช้เยอะ แต่ที่แก้วใช้บ่อยก็จะเป็น CIRCLE | SWIRL ครับ

ตัว Skintone ใน Mode Portrait นั้น ค่อนข้างจะอมเหลืองนิด ๆ แต่แก้วชอบที่ Contrast เวลาถ่าย Portrait จะดูจางกว่าใน Mode Auto ปกติเลยทำให้ลักษณะของผิวเวลาที่เราถ่ายคนจะดูนุ่มนวล โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเปิด Beauty Mode มากนัก สักประมาณ Level 2-3 กำลังดีครับ

ถึงแม้ว่าใน HUAWEI Nova 10 นั้น จะไม่ได้มี กล้อง Medium Telephoto ระยะกลางมาให้เราใช้ถ่ายภาพบบุคคล แต่ว่าใน Mode Portrait เราสามารถจะ Crop Zoom 2x on sensor ใน Mode Portrait ได้ ซึ่ง อันนี้ดีมาก เพราะ Perspective มันจะได้สัดส่วนที่ดีมากขึ้น แต่ต้องยอมรับว่า แอบเสียรายละเอียดไปพอสมควรนะครับ ถ้าดูในจอเล็ก ๆ หรือ จอ Smartphone ก็เพียงพอครับ

ULTRA WIDE ANGLE : กล้องมุมกว้างพิเศษ 8MP | Autofocus

มาต่อกันที่กล้อง Ultra Wide Angle กันบ้างครับ ใน HUAWEI Nova 10 ตัวนี้ ให้กล้องมุมกว้าง ที่มีความละเอียด 8MP ตามมาตราฐานของกล้องมุมกว้างใน Smartphone Mid Range ในปี 2022 นี้ แต่ว่าข้อดีของเขาก็คือ มี Motor Autofocus มาให้ นั่นหมายความว่า สามารถใช้ถ่าย Macro ได้นั่นเองครับ

เวลาที่เอามาถ่ายภาพย้อนแสงก็ถือว่า ได้ค่อนข้างโอเค ไม่แพ้กับกล้องหลัก ในเรื่องของการ Balance ความสว่างในภาพ มี Backlit HDR มาให้ ทำให้ส่วนที่ควรจะมืดตามปกติ มีการเติมแสงเข้ามาจนได้รายละเอียดมากยิ่งขึ้น

ในกล้อง Ultra Wide Angle ตัวนี้ แก้วมีข้อสังเกตให้ทุกคนดูนิดหนึ่งนะครับ เวลาที่เราถ่ายภาพ แล้วดวงอาทิตย์อยู่ฝั่งซ้าย หรือ ฝั่งขวาของหน้าเลนส์ ตามขอบภาพ เราจะเจออาการขอบน้ำเงิน โผล่ขึ้นมาบ้าง แต่ไม่ได้เป็นตลอดนะครับ ต้ององศาแสงประมาณนี้ถึงจะเจอ ซึ่งแก้วคิดว่าน่าจะมาจาก กระจก Module กล้อง สะท้อนแสงเข้ามาที่หน้าเลนส์ครับ

ทีนี้เราลองเอากล้อง Ultra Wide Angle มาถ่ายภาพ Macro ดูบ้างครับ ระยะโฟกัสใกล้สุดที่เข้าใกล้ได้ อยู่ที่ประมาณ 4cm ซึ่งแน่นอนว่า มันดีกว่ากล้อง Macro 2MP ทั่ว ๆ ไปแน่นอนครับ

ถ้าเอาเข้าไปจ่อ ๆ เลยคุณภาพไฟล์ในการถ่ายภาพ Macro ก็จะประมาณนี้ครับ แก้วว่าช่วงโฟกัสมันกำลังดีนะ คือ มันได้ชัดทั้ง Object ซึ่งก็ต้องแลกมาด้วยการที่ Depth of field อาจจะสู้กล้องหลัก Crop 2x ไม่ได้ แต่มันก็ถ่ายง่ายกว่า

RAW File Test | ประสิทธิภาพของ RAW File

เวลาที่เราถ่าย RAW File ใน HUAWEI Nova 10 สามารถจะถ่ายได้แค่ในกล้องหลัก 50MP ที่ใช้ Sensor RYYB ซึ่งคุณภาพไม่ทำให้แก้วผิดหวังจริง ๆ กลายเป็นมือถืออีกรุ่นที่รู้สึกว่า อยากจะถ่าย RAW มันทุกรูปเลย เพราะ ภาพดู Software กว่า แต่ Dynamic Range กว้างดี

อันนี้แก้วแค่ Process แบบใช้เครื่องมือพื้นฐาน ธรรมดา ๆ เลยนะครับ ยังไม่ได้ใช้พวก Brush เลยด้วยซ้ำ

แต่ว่าก็มีจุดที่ต้องบอกทุกคนเอาไว้ก่อนว่า RAW File ใน HUAWEI Nova 10 นั้น จะมี Luma noise หรือ จุดรบกวนที่เป็นสีขาว ดำ ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน ทำให้เวลาที่เรา Process อาจจะต้องใช้ Noise Reduction เพิ่มเยอะหน่อย ให้คอยระวังเรื่อง Detail หายไว้ด้วยครับ

LOW LIGHT PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพในที่แสงน้อย

การถ่ายภาพในที่แสงน้อย เป็นจุดเด่นของ HUAWEI Nova 10 ตัวนี้เลยครับ เพราะว่า Sensor RYYB สามารถจะช่วย Boost แสงในช่วงเวลากลางคืนได้ดีมาก ๆ นอกจากจะสว่างขึ้นในแบบพอดี ๆ แล้ว สีสันก็ยังสวยสดใสมากขึ้นด้วย

ขากลับจาก Trip เขาใหญ่ของแก้ว แวะไปกิน Steak ที่ฟาร์มโชคชัยมา แล้วในร้านมันมืดมาก แต่พอเรายก Night Mode ขึ้นมากดถ่าย แล้วรอสัก 2 วินาทีเท่านั้น สว่าง คมชัด ให้ลายเส้นของเนื้อสวย ๆ เลย

กลับมาถึงบ้านตอนกลางคืน ก็ขอลองถ่ายแสงตอนฟ้ามืดสนิทไปแล้วดูบ้างว่าคุณภาพจะออกมาประมาณไหน ? จนแล้วจนรอด ก็มาเจอจุดพิจารณาเข้าจนได้ครับ ก็คือ ในเวลากลางคืน White Balance ไม่แม่นเท่ากลางวันนะครับ อย่างในภาพ ไฟโรงรถแก้วเป็นสีขาวอมฟ้า พอถ่ายออกมา ติดเขียวเฉยเลย

มาลองถ่ายห้องทำงานแก้วในเวลากลางคืนดูบ้างครับ คือจุดหนึ่งที่แก้วค่อนข้างชอบ Night Mode ใน HUAWEI Nova 10 ตัวนี้ คือ มันไม่ได้มีความพยายามจะทำให้ทุกส่วนในภาพมันสว่าง แต่เฉลี่ยแสงไปตามแต่ละจุดได้ค่อนข้างพอดี ถ่ายง่ายครับ

FRONT CAMERA : กล้องหน้าความละเอียด 60MP

กล้องหน้า คือ อีกหนึ่งจุดที่เป็นข้อเด่นใน HUAWEI Nova 10 เครื่องนี้เลย เพราะคุณภาพไฟล์คือ ดีงามมากจริง ๆ ไหนจะเป็นกล้องมุมกว้างอีก มาพร้อมกับความละเอียดสูง 60MP กันไปเลย

ความมุมกว้างของเขาเนี่ย มันกว้างเพียงพอที่เราสามารถจะ Selfie แล้วยังเห็น Scene ในฉากหลังได้ครบถ้วนมาก ๆ การ Balance แสงในภาพ จะเน้นให้ใบหน้าเราสว่างไว้ก่อน เลยอาจจะทำให้ ส่วนฉากหลัง ที่ Highlight เยอะ ๆ กดลงมาได้ไม่สุดเท่ากล้องหลัง

แต่ว่าถ้าเกิดเราอยากจะ Selfie แบบเบลอฉากหลังนั้น ต้องปรับระยะ มาเป็น 1x นะครับ Software ละลายหลังถึงจะทำงานครับ ในส่วน และ Beauty Mode ในกล้องหน้า คือ ดีจริง ๆ เนียนใส แต่ไม่ถึงขนาดว่า รูขุุมขนหาย ไม่บีบหน้าจนผิดธรรมชาติ แต่เติมแววตาให้เราดูมีชีวิต ชีวาขึ้นแทน

VIDEOGRAPHY การถ่ายวีดีโอ

ในเรื่องของการถ่าย Video นี่คืออีกหนึ่งจุดเด่นที่สุดของ HUAWEI Nova 10 เครื่องนี้เลยครับ เพราะว่า กล้องหน้า กล้องหลัง สามารถถ่าย Video ได้ที่ความละเอียดสูงสุด 4K 30fps ในทุกกล้องเลย กล้อง Ultra Wide Angle ก็ถ่ายได้นะครับ แต่มีจุดที่หนึ่งที่แก้วต้องบอกไว้ก่อนเลยก็คือ หลังจากที่ใช้งานมายาว ๆ สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้ชัดเจนคือ ไฟล์ Video ของกล้องหน้า ค่อนข้างจะดีกว่ากล้องหลังอยู่พอสมควร

และแน่นอนว่า เขาค่อนข้างจะเอาใจสาย Content Creator นะครับ มี Mode Video แบบ VLOG มาให้ ซึ่งเราสามารถถ่ายกล้องหน้า และกล้องหลังไปพร้อมกัน โดยที่สลับ Layout ไปได้ตามที่ต้องการ และที่สำคัญที่สุด สีไมโครโฟนนี่แบบ อีกนิดเดียวคุณภาพจะเท่า HUAWEI P50 Pro ละนะ มาเต็มจริง

PERFORMANCE | ประสิทธิภาพ

สำหรับ Performance ของตัวเครื่องนะครับ ด้วยความที่ HUAWEI Nova 10 เครื่องนี้ ใช้ Chipset ระดับกลาง ค่อนไปทางบนอย่าง Snapdragon 778 แต่เป็นตัว 4G นะ ทำให้เรื่องของการใช้งานทั่วไปนั้น ค่อนข้างจะสอบผ่านในทุกเรื่องอยู่แล้ว

อาจจะมีในเรื่องของการเล่นเกม ที่บางจังหวะนั้น ยังไม่สามารถจะปรับกราฟิกสูงสุดได้ ถ้าในฉากมันมี Detail หรือมี Element ค่อนข้างเยอะ CPU ประมวลผลทัน แต่ยังไม่ราบรื่นเท่าไหร่ ทำให้ Setup ในการเล่นเกมที่กราฟิกสูง ๆ อย่าง Undecember | Dekaron | Traha ควรจะปรับที่ Medium แล้วเน้น Frame Rate จะให้ประสบการณ์ที่ดีกว่าครับ

อย่างที่แก้วบอกไปตอนแรกว่า HUAWEI Nova 10 ให้ Battery มาเพียง 4,000 mAh เพื่อที่เน้นความบาง ความเบาของตัวเครื่อง ซึ่งตอนแรกแก้วคิดว่า ถ้าเราไม่ได้มี 5G มากินพลังงานอะไรไปเนี่ย 4,000 mAh มันก็น่าจะพอไหว แต่พอลองใช้งานจริง แบบสุดแรงเลยนะ ถ้าเราถ่ายรูป และถ่าย Video แบบไม่พัก แก้วพบว่า ไม่เกิน 2 ชั่วโมง 50 นาที Battery เราจะหาหายไป 40% ได้แล้ว ถ้าจะ Estimate Screen on time คิดว่าน่าจะได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 7 ชั่วโมง สิ่งนี้คือการ Trade off แหละครับ เราอยากได้เครื่องเบา ก็อาจจะต้องชาร์จบ่อยหน่อย แต่ด้วย 66W SuperCharge ไปอาบน้ำกลับมา ก็ได้มาเกิน 50% แล้วครับ

การใช้งาน Google Mobile Service แบบที่ไม่ต้องผ่าน Gspace ทำยังไง ?

ขั้นตอนแรกเลยก็คือ ถ้าใครลง Application LightHouse เอาไว้ ให้ไปลบก่อนนะครับ หลังจากนั้น ให้โหลดตัวที่แก้วทิ้งลิ้งเอาไว้ข้างล่างนี้ไปลงแทน โดยที่ลงทั้งตัว LightHouse ปกติ และ LightHouse Ex โดยเปิด Permission ให้ทั้งสองตัวนี้ ตลอดเวลาด้วยนะครับ หลังจากนั้นให้ Sign-in เข้าใช้งานให้เรียบร้อย

ทีนี้ก่อนที่เราจะไปโหลด Application มาลง ให้เราไปที่ HUAWEI App Gallery แล้วปิด Auto-update Apps ทั้งหมด ห้ามให้มันอัพ อัตโนมัติเด็ดขาด ไม่งั้น App ที่ลงไว้จะใช้ไม่ได้นะครับ

หลังจากนั้น ให้ไปโหลด Application ที่เราอยากจะใช้งาน มาจาก Apkpure หรือ Application ประเภท Third Party Store มาลงนะครับ อาจจะเป็น Aurora Store ก็ได้ App เยอะดี โฆษณาน้อยด้วย

สำหรับรายชื่อ Application จากทาง Google ที่สามารถใช้งานได้ ชัว ๆ เลย ที่แก้วได้ลองเรียบร้อยแล้ว ก็จะตามด้านล่างนี้เลย แต่แก้วบอกไว้ก่อนนะว่า เกมบางเกมที่ใช้ Google Login ใช้ Lighthouse เข้าแทนไม่ได้ ก็มีอยู่เยอะเหมือนกันนะครับ ใครจะเล่นเกม ไป Facebook Login Safe สุด

  • - Google Maps

  • - Google Drive

  • - Google Doc

  • - Google Sheet

  • - Gmail

  • - Youtube

  • - Youtube Studio ( ไม่สามารถสลับเมล์ได้นะ Login ได้อันเดียว )

OVERVIEW & OPINION

HUAWEI Nova 10 สำหรับแก้วแล้ว แก้วคิดว่า เป็น Smartphone ระดับกลางที่ค่อนข้าง อเนกประสงค์ และใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่คนที่เน้นใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน อยากจะพก Smartphone เบา ๆ บาง ๆ ได้ Look ได้ความสวย ทุกครั้งที่หยิบขึ้นมาใช้งาน เพราะว่า Snapdragon 778 ก็ค่อนข้างแรงอยู่พอตัว


หรือสำหรับใครที่อยากจะได้ Smartphone มาใช้ในการถ่ายภาพ พกไปเที่ยว แต่มีงบประมาณ ไม่เกิน 2 หมื่น อยากจะได้กล้องหน้าที่ความละเอียดสูง ๆ กล้องหน้าที่มุมกว้าง และที่สำคัญ กล้องหน้าที่สามารถจะถ่าย 4K ได้ นั้น ถ้าเรามองกลับเข้าไปในตลาดตอนนี้ บอกเลยว่า แทบจะไม่มี Choice ให้เลือก อย่าว่าแต่ Smartphone ระดับกลางเลย Flagship ปีนี้ เต็มที่ก็ Full HD กันเพียบ


ขอพิจารณาของแก้ว ขอแยกออกมาเป็น 2 เรื่องหลัก ๆ เรื่องแรกคือ Battery ด้วยความที่ HUAWEI Nova 10 นั้น ค่อนข้างจะเน้นเรื่องของการความ บางเบา ของตัวเครื่องเป็นหลักมาก ๆ ทำให้ Battery ใส่มาให้ได้แค่ 4,000 เท่านั้น ซึ่งตอนแรก แก้วคิดว่า มันควรจะพอ เพราะเปิด 5G ไม่ได้ แต่พอใช้งานจริง ๆ ถึงจะไม่มี 5G แต่ส่วนของหน้าจอนี่แหละ ที่ใช้พลังงานสูง ยิ่งถ้าใช้งานกลางแจ้ง บ่อย ๆ ขอให้เตรียม Power Bank ไว้เลย อีกหนึ่งเรื่องก็คือ การเข้าถึง GMS หรือ Google Mobile Service ถึงแม้ว่าแก้วเองจะไม่มีปัญหากับเรื่องนาน มานานโขแล้ว ด้วยการใช้ Gspace และ LightHouse Gen ล่าสุด แต่กับคนที่ลง App ไม่เป็น ไม่เข้าใจหลักการทำงานของมัน ก็อาจจะต้องให้คนช่วยดูแลในส่วนนี้ให้ก่อนด้วยนะครับ

กับราคา ค่าตัวที่ 19,990 สำหรับแก้วนะ มันสมเหตุ สมผล กับสิ่งที่เราได้มา ยิ่งถ้าใช้กล้องหน้าเยอะ ๆ ทั้งภาพนิ่ง และ Video นะ ในระดับราคาเท่านี้ คือ ไปหา Experience และความละเอียดภาพนิ่ง กับวีดีโอที่ดีขนาดนี้ จากแบรนด์อื่น ไม่ได้ง่าย ๆ แน่นอน
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ] Fanpage : https://www.facebook.com/mobile.fotographer IG : kaew.ravie #Mobilephotographer#โมบายโฟโตกราฟเฟอร์

0 ความคิดเห็น
bottom of page