top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

HUAWEI Nova 9 ไม่ได้มาเล่นๆ Design สุดพรีเมี่ยม และกล้อง 50MP บน Sensor RYYB

สวัสดีครับทุกคน กลับมาเจอกันอีกแล้ว วันนี้แก้วตื่นเต้นมาก เพราะว่าจะได้รีวิว Smartphone จาก HUAWEI สักที ปีนี้นี่หายไปเลย คิดถึงมาก แถมครั้งนี้เป็นการกลับมาของ Sensor แบบ RYYB ที่เป็นเอกลักษณ์จาก HUAWEI P-Series ถูกจับมาลง nova series แล้ว จะเจ๋งขนาดไหน ไปดูกันครับ

ที่มาที่ไปของ Series nova นั้น หลายๆ คนที่เคยใช้ HUAWEI มาก่อนจะทราบดีว่า มันเป็น Series ที่ค่อนข้างจะ ดึงความสามารถของรุ่นพี่อย่าง P-Series มาใส่ให้อยู่เสมอๆ เป็นรุ่นกลางที่มีประสิทธิภาพสูง ห่างจาก Flagship ของค่ายไม่มากนัก ทำให้ใครๆ ก็ชอบกัน

SPECIFICATION

CPU : Qualcomm Snapdragon™ 778G 4G ( เสียดายอยากได้ 5G )

RAM 8GB + ROM 256GB | เพิ่ม microSD ไม่ได้

DISPLAY : 6.57 นิ้ว | OLED 120Hz | Touch Sampling 300Hz | HDR10

Bluetooth 5.2 | WiFi 6 | USB-C 2.0

Battery 4,300 mAh | HUAWEI SuperCharge 66W

OS : EMUI 12 | Android 12

DESIGN : การออกแบบ

HUAWEI nova 9 สำหรับแก้วแล้ว ตอนแรกที่ได้เห็นคือ เอ๊ะ นี่มัน P50 Series DNA หนิ วงแหวนบริเวณกล้องหลักด้านหลัง และ Module ที่แยกออกจากกันเป็นวงกลม ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้กับ Series นี้ได้ดี

สีเครื่องที่แก้วได้มานั้น เป็นสีดำ ที่มีความ Grossy มันเงาเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่า พอมัน มันเงาเนี่ย มันมาพร้อมกับการขึ้นรอยนิ้วมือที่ง่ายเหลือเกินครับ อยากให้ HUAWEI ทำสีดำที่เคลือบ AG Coating มาบ้างนะ ยังสวยอยู่ แต่ใช้งานได้ง่ายกว่ามากๆ

ความบางของตัวเครื่องเนี่ย ในจุดนี้แก้วว่าทำมาได้ยอดเยี่ยมทีเดียว เพราะมันบางเพียงแค่ 7.77 mm เท่านั้นเอง จะบางไปไหนครับ แต่ไม่ใช่ว่าบางแล้วจะจับไม่สะดวกนะ Grip ของเครื่องนี้ค่อนข้างดีเลย ติดแค่เรื่องฝาหลังมันเลอะง่ายเท่านั้นเองครับ

ขอบของตัวเครื่องทั้งด้านหน้า และด้านหลังจะโค้งเข้ามาหากัน

ทำให้เครื่องโดยรวมดูบาง แต่ยังมี Grip ที่ดีอยู่ในการจับถือ

บริเวณด้านล่างก็จะมีช่อง USB-C 2.0 ไม่มีช่องเสียบหูฟังมาให้นะครับ ใส่ SIM ได้ทั้งหมด 2 SIM พร้อมกัน แบบ Dual Standby และมีรูลำโพงอยู่ด้านล่าง ซึ่ง Smartphone ตัวนี้ได้ลำโพงคู่ด้วยนะครับ ที่ทาง HUAWEI จูนมาเอง เรียกว่า HUAWEI Histen


DISPLAY หน้าจอ

แก้วว่านี่คืออีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้ Smartphone เครื่องนี้น่าใช้มากๆ ก็คือหน้าจอที่คุณภาพสูงมากๆ โดยจะมีขนาดอยู่ที่ 6.57 นิ้ว ซึ่งก็เป็นขนาดที่ใกล้เคียงกับ 6.6 นิ้วที่เป็นพิมพ์นิยมของ Smartphone รุ่นบนๆ

มี Resolution อยู่ที่ FHD+ รองรับการแสดงผลสีแบบ 1.07 พันล้านสี และ HDR10 แก้วลองเอาไปดู Content Online ต่างๆ แล้วก็ลองใช้ในการแต่งภาพที่ถ่ายมาด้วย ก็สามารถที่จะแสดงผลสีได้ดี และ Contrast สวยมาก

จุดที่ยอดเยี่ยมจริงๆ คือเรื่องของ Panel หน้าจอที่เป็นแบบ OLED ค่า Refresh Rate 120Hz และ Touch Sampling 300Hz ลื่นเนียนตามากๆ โดยเราสามารถที่เปิด Refresh Rate ล็อกเอาไว้ได้เลยที่ 120Hz ตลอดครับ อันนี้แก้วชอบมาก

เอาไปเล่นเกมส์นี่ก็สบายเลย Touch ติดนิ้วดีมากๆ แต่ด้วยความเป็นหน้าจอโค้ง กับบางคนอาจจะรู้สึกว่า ต้องใช้แรงหนีบมือ ในการจับ Smartphone เล่นเกมมากกว่าปกติสักเล็กน้อยนะครับ

CAMERA กล้องถ่ายภาพ

ต้องบอกว่าในส่วนของกล้องถ่ายภาพนั้น มีทั้งจุดที่ดี ได้ใช้แล้วหายคิดถึง กับจุดที่รู้สึกว่ายังทำได้ดีกว่านี้อยู่ เรามาดูกันไปทีละเรื่องเลยครับ เริ่มจาก ชุดกล้องหลังกันก่อนเลย โดยจะมีด้วยกันทั้งหมด 4 ตัว ดังนี้

  • Main Camera 50MP f/1.9 RYYB Sensor ( ของดี )

  • Ultra Wide 8MP f/2.2 fix focus

  • Depth Camera 2 MP

  • Macro 2MP f/2.4

ถ้าดูเผินๆ จะเห็นว่ากล้องที่เน้นมากจริงๆ คือ กล้องหลัก 50MP เป็นหลักเลยครับ งั้นเราไปดูภาพจากกล้องตัวนี้กันดีกว่าครับ

กล้องหลัก 50MP RYYB

แน่นอนว่าชูเรื่อง 50MP มาขนาดนี้ เราก็ต้องมาลองกันสักหน่อยครับ จุดแรกเลยที่อยากให้สังเกต ครั้งนี้ไม่ใช่แค่การถ่ายภาพแบบ Hi-Res ธรรมเหมือนแต่ก่อน แต่ HUAWEI ได้ใส่ AI เข้ามาในโหมดนี้ด้วย ซึ่งภาพที่ทุกคนเห็นอยู่นี้ อยู่ภาพที่ถ่ายด้วย AI 50MP นะครับ

ข้อสังเกตก็คือ จะมีการเปิดรายละเอียดในย่าน Shadow ขึ้นเล็กน้อย (ไม่เท่า HDR) ถ้าซูมดูจะเห็นว่ามีการใช้ Noise Reduction ลบจุดรบกวนค่อนข้างเยอะ แล้วเร่ง Clarity ขึ้นมาแทน และใช้เวลาในการประมวลผลประมาณ 2 วินาที ซึ่งนานพอสมควร

ในทางกลับกัน เวลาที่เราถ่ายด้วย Mode Hi-Res แบบปกติ โดยที่ไม่ได้เปิด Mode AI จะให้ Texture ของภาพที่เป็นธรรมชาติกว่า มี Noise เล็กน้อย ความคมถือว่าดีเลย ออกจะเป็นการเร่ง Sharpen เล็กน้อยด้วย แต่ว่า Clarity ไม่เพิ่ม Shadow ไม่เปิด ปล่อยมืดไปเลย และเวลากดถ่าย " ไม่ต้องรอประมวลผล " กดรัวๆ ไปได้เลย ซึ่งชอบแบบไหนมากกว่ากัน นานาจิตตังครับ แต่แอดมินชอบแบบ ปิด AI มากกว่า

ในแง่ของ Dynamic Range นั้น ต้องบอกว่า Auto HDR ของ HUAWEI Nova 9 ค่อนข้างจะมี Character แปลกๆ เพราะว่า บางภาพก็เปิดเงาจนชัด บางภาพก็เปิดแบบกลางๆ ขึ้นอยู่กับ Condition ของแสงในเวลานั้น

เวลาเอามาถ่ายภาพมุมกว้างๆ แบบนี้ สภาพแสงเวลาเที่ยงที่เงาเข้มๆ ก็ยังสามารถที่จะเปิดเงาด้วย HDR ออกมาได้ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ ไม่มากไป ไม่น้อยไป และลด Highlight ในภาพให้มีสภาพแสงอยู่ในระดับกำลังดี

นอกเหนือจากนั้นแล้ว ถึงแม้ HUAWEI nova 9 จะไม่ได้มีกล้อง Telephoto มาให้ แต่ การกด Digital Zoom แบบ Crop 2x ก็ยังถือว่าให้คุณภาพที่รับได้อยู่ ถ้าเราไม่ได้เอาภาพไปเปิดในจอ 4K เนี่ย ยังไหวครับ

และ ก็อย่างที่ผมมักจะพูดเสมอ ก็คือ การกด Digital Zoom 2x มันเอามาใช้แทนกล้อง Macro Camera ได้ดีมากๆ จะได้ Detail และ Depth ที่สวยงามกว่ามากๆ ครับ

Ultra Wide Angle Camera

กล้อง Ultra wide angle ความละเอียด 8MP f/2.2 ดูเป็นอะไรที่เราเนี่ย เห็นอะไรจนคุ้นชินมากๆ แล้ว แต่พอได้ลองเอามาถ่าย ก็ได้เห็นว่า กล้องตัวนี้ก็ใช้งานได้ และมีดีในตัวของมันเองเหมือนกัน ด้วยโทนสีที่มีความคล้ายกับ กล้องหลักมากๆ อาจจะมีติดฟ้านิดนึง

ความกว้างก็ถือว่ากว้างระดับกลางๆ ไม่ได้กว้างมากมายนัก ซึ่งนั่นทำให้ Distortion แทบจะไม่มีเลย ในเรื่องของรายละเอียด และความคม ก็โอเค คมยันขอบเลย อาการ Ghost หรือขอบม่วง ขอบฟ้าไม่มีเลย

HDR ในกล้อง Ultra wide angle ก็ทำงานได้ดีครับ Balance แสงเงาในภาพได้ออกมาแล้วดูดี ไม่ทำให้ภาพ Flat จนเกินไป


มาดู Mode สร้างชื่อให้ HUAWEI กันบ้างครับ อย่าง โหมด Aperture หรือการจำลอง Depth นั่นเอง ยังชอบเหมือนเดิมเลยอะ การสร้าง Depth แก้วถือว่า ค่อนข้างโอเคนะ อาจจะมีหลุดได้บ้างเล็กๆ น้อยๆ

ลักษณะของ Bokeh ที่มีการไล่ระดับได้ดูสวยงาม และเป็นธรรมชาติทำได้ดี แต่ไม่ควรเปิด Aperture เยอะจนเกินไปนะครับ สำหรับแก้ว แก้วรู้สึกว่า ประมาณที่ f/4 - f/2.8 เนี่ยกำลังดี ไม่ลอยกำลังสวย

นอกเหนือจากนั้น ถ้าเราเปิด HDR เอาไว้ในโหมด Auto เวลาใช้ Mode Aperture นั้น HDR จะทำงานด้วยนะครับ ซึ่งนั่นก็ช่วยให้การ Balance แสงใน 2 โหมดนี้นั้น เหมือนกันเลย

แต่มีจุดหนึ่งที่แก้วเจอนะ เวลาใช้ Mode Aperture แล้วกด Zoom 2x กล้องจะมีอาการหน่วงเกิดขึ้นเล็กน้อย และยิ่งเราปรับค่า f/stop ให้ต่ำลง กล้องก็จะยิ่งหน่วงขึ้นไปอีก เหมือน CPU ตัวนี้ มันไม่สามารถ Preview สิ่งที่จะเกิดให้เมื่อกด Shutter ให้เราได้ทัน

แม้แต่ใน Low Light Condition โหมด Aperture ตัวนี้ก็ยังทำงานออกมาได้ค่อนข้างดี ทั้งเรื่องของการตัดขอบ และการไล่ระดับมิติของการสร้าง Depth ในภาพ โอเคทีเดียว

โบเก้นี่วิ้ง ดวงใหญ่ฝุดๆ
Portrait ด้วย Depth Camera 2MP

ไหนๆ ก็ดูเรื่อง Depth Camera กันแล้ว เรามาดูภาพ Portrait จากกล้องหลังกันบ้างครับ ต้องบอกเลยว่า ประทับใจมาก และคิดถึงมาก กับ Beauty Mode ที่สมจริงแบบนี้ เกลี่ยผิวกำลังดี ไม่ได้พยายามทำจนเนียนเกินไป

การตัดขอบในโหมดนี้ก็ทำได้โอเคเลย มีหลุดบ้างอะไรบ้าง พร้อมกับ Bokeh หมุนวนแบบ Swirl ที่โด่งดังใน Huawei P-Series ก็มีมาให้ ผลลัพท์จากการใช้ก็สวยมากด้วยนะ

ต้องบอกว่าพอมี Depth Camera มาช่วยในการวัดระยะ แล้วทำ Bokeh เนี่ย มันดีกว่ากล้องเดี่ยวๆ เยอะพอสมควรเลยครับ ภาพนี้ย้อนแสง ซึ่งปกติแล้วจะทำให้มีปัญหามากเวลาตัดขอบ แต่นี่เนียนทีเดียวTexture ของ Pixel ในภาพก็คมดีมากๆ ชอบ Beauty HUAWEI ตรงนี้แหละ ถ่ายผู้ชาย แล้วมันดูเป็นธรรมชาติดี

Effect ประเภทเปลี่ยนสี BG ให้เป็นดำล้วนเนี่ยก็มีมาให้เหมือนกันครับ

มีข้อสังเกตในการถ่าย Portrait ตัวนี้ครับ บางครั้ง หากสภาพแสงมีความต่างมาก หรือไม่เอื้ออำนวย การตัดขอบจะแย่ลงในทันทีเลย เส้นผม หรืออะไรพวกนั้น จะหลุดให้เห็นได้ค่อนข้างชัดเจน หวังว่าจะมีอัพเดตมาแก้ เร็วๆ นี้นะครับ

กล้องหน้าความละเอียด 32MP

กล้องหน้าความละเอียด 32MP เนี่ยก็ให้รายละเอียดที่ดีมากๆ ยิ่งถ้าเป็นผู้ชายไม่ชอบ ความ Beauty จัดเนี่ย จะชอบกล้องหน้าตัวนี้มาก ยังเก็บริ้วรอย และรูขุมขนเอาไว้ได้ดี เป็นธรรมชาติ

การเบลอฉากหลังก็ถือว่าโอเค และสามารถที่จะตัดขอบได้ดีพอๆ กับกล้องหลังเลย แต่การไล่ระดับของ Depth นั้นอาจจะไม่ได้ดูเป็นธรรมชาติเท่ากล้องหลังครับ

ในบางครั้ง HDR ที่ทำงานแบบ อัตโนมัติ ในกล้องหน้านั้น มันก็ไม่ทำไปซะ เฉยๆ เลย ท้องฟ้านี่ ขาวจ๊วะเลย หวังว่าจะมีอัพเดตออกมาแก้ในส่วนนี้เร็วๆ นี้นะครับ บางทีเป็นปัญหาเหมือนกัน

ส่วน Bokeh หมุนวนนั้น ก็มีมาให้เราใช้ในกล้องหน้าตัวนี้เหมือนกันครับผม

Macro Camera 2MP

เป็นกล้องที่มาเหนือความคาดหมายพอประมาณ เพราะจริงๆ แก้วไม่ได้คาดหวังอะไรกับกล้องตัวนี้มากมายอยู่แล้ว แต่มันสามารถถ่ายภาพ Macro ได้ค่อนข้างดี และคุณภาพไฟล์ถือว่า ใช้ได้ ถึง Pixel อาจจะน้อยก็ตาม

ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 4cm ก็ถือว่าเป็นระยะมาตราฐาน แต่คุณภาพไฟล์คือใช้งานต่อได้ครับ

ถือว่าให้รายละเอียดได้ค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับ Macro Camera

รุ่นอื่นๆ ในตลาด แต่ก็สมกับระดับราคาแล้วล่ะครับ

แวะมาดู Detail ในเรื่องของ Sensor กันสักนิดครับ ด้วยความที่ มาใช้ Sensor RYYB ที่รับแสงได้มากกว่า Sensor RGB แบบปกติ ทำให้เวลาถ่ายภาพในที่แสงน้อยเนี่ย แทบจะไม่ต้องเปิด Night Mode เลย

พอลองกดใช้ Night Mode ก็ไม่ได้ให้ผลลัพท์ที่ต่างไปมากกว่า การถ่ายด้วย Mode Auto สักเท่าไหร่ ?

Ultra wide angle ใน Low Light ก็ถือว่าโอเคเลยนะครับ ยังเห็นรายละเอียดในภาพได้ชัดเจนอยู่ Noise Reduction ก็ทำได้ดีพอสมควร ไม่ได้ลบ Noise จนเป็นสีน้ำปื้นๆ แต่ที่น่าเสียดายคือ Night Mode ใช้ในเลนส์ Ultra wide ไม่ได้นะครับ

แต่พอเปิด Night Mode ปุ๊บ จะมีการเร่ง Clarity ในภาพมากขึ้นทันที แล้วก็ลด Highlight ในภาพลงด้วย

VIDEOGRAPHY : การถ่ายวีดีโอ

สำหรับ HUAWEI nova9 นั้น การถ่ายวีดีโอ ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลังสามารถจะถ่ายได้ที่ความละเอียด 4K 30fps กันเลยทีเดียว ซึ่งในกล้องหลังนั้นสามารถที่จะเปิดกันสั่นแบบ AIS ที่ช่วยลดการสั่นไหวได้ค่อนข้างดีมากๆ

ในแง่ของ File Quality ต้องบอกว่า Bitrate อยู่ในระดับกลางๆ คือ 40mbps เท่านั้น ซึ่งถ้าดูในจอมือถือ อาจจะรู้สึกว่า โหยภาพคมมาก รายละเอียดดีมาก แต่ว่าถ้าลองเอามาเปิดในหน้าจอใหญ่ๆ ที่มี Resolution 4K จริงๆ จะเห็นว่า Detail หายไปพอสมควร และกล้องพยายาม ลบ Noise ออกไปค่อนข้างเยอะทีเดียว แต่ข้อดีก็ยังมีครับ เพราะกล้อง Ultra wide angle ถ่าย 4K ได้ครับ

EMUI 12 IS GOOD ?

แน่นอนว่า Smartphone จากทาง HUAWEI เนี่ยก็จะไม่ได้มี GMS มาให้แล้ว แต่จะใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเอง แต่ตัวนี้ไม่ได้เป็น Harmony OS นะครับ แต่จะเป็น EMUI 12 ซึ่งจะมีหน้าตาเหมือนกับ Harmony OS นั่นแหละ

มีการอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อเข้าอุปกรณ์อื่นๆ ของ HUAWEI ได้ค่อนข้างสะดวก และ Seamless ดีมากๆ ครับ

PERFORMANCE & BATTERY LIFE

หลังจากที่ได้ลองใช้งานมาประมาณ 2 สัปดาห์นั้น ได้เอาไปใช้งานทั่วไป เล่นเกม ดูหนังฟังเพลง ต้องบอกว่า CPU Snapdragon 778 ตัวนี้ มีประสิทธิภาพที่เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปได้ค่อนข้างครบถ้วน

โดยเฉพาะการเอาไปเล่นเกมเนี่ย ตอนแรกคิดว่าจะมีปัญหาเรื่องหน่วง หรือไม่เสถียร แต่ใช้จริงๆ แล้วตัวนี้เอาอยู่ครับ ปรับ Graphic ไป High ได้เลยพร้อมกับ Frame rate ที่ 60fps สบายๆ การใช้งานอื่นๆ ก็เหลือๆ ครับ

แต่ว่าจะมีข้อสังเกตนิดหนึ่งนะครับ เขาพยายามทำเครื่องให้บางลง ซึ่งนั้น ทำให้ Battery จะเหลือเพียง 4300 mAh เท่านั้น CPU สามารถจัดการ Battery ได้ดีประมาณหนึ่ง จะลดไวถ้าเปิด Refresh Rate หน้าจอ ล็อกไว้ที่ 120Hz แต่ด้วยการมีชาร์จไว 66W เนี่ย เรื่องแบตเล็ก แก้วไม่มีรู้สึกว่าเป็นปัญหาสักเท่าไหร่

 
OVERVIEW & OPINION

การกลับมาในครั้งนี้ของ Series nova จาก HUAWEI ทำได้ค่อนข้างน่าประทับใจ ตั้งแต่เรื่องของ งานออกแบบภายนอก ความบางของตัวเครื่อง และจอโค้งที่ให้ Feeling ที่ดูหรูหรา รวมไปถึงประสิทธิภาพของตัวเครื่องโดยรวม ทั้ง CPU และ หน้าจอ

กล้องถ่ายภาพที่ให้ฟีลลิ่งแบบ HUAWEI ดั้งเดิมจริงๆ ทั้ง Character ของ Texture Pixel และโทนสี มีการหยิบเอาฟีเจอร์ของ P-series หลายๆ ตัวเอาเข้ามาใส่ไว้ในชุดกล้องของรุ่นนี้ กล้องหน้าที่มีองศาการรับภาพที่กว้าง เหมาะแก่การเอามาถ่าย VLOG แถมได้ Resolution Video สูงสุดที่ 4K ทั้งกล้องหน้า กล้องหลังเลยนะ

จุดที่เป็นข้อพิจารณาสำหรับรุ่นนี้ก็คือ กับคนที่ไม่เคยใช้ HUAWEI ที่ไร้ GMS มาก่อน ต้องปรับตัวสักพักหนึ่งนะครับ แต่ต้องบอกว่า ใช้ได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมากๆ HUAWEI App Gallery ก็อัพ Application ใหม่ๆ เร็วกว่าเดิมแล้ว

กับราคาค่าตัวที่ 16,990 ใครที่คิดถึง HUAWEI อยากจะอัพเกรดมาใช้รุ่นนี้ หรืออยากกลับมาให้หายคิดถึง แต่ไม่อยากรอ P-series แวะมาจับตัวนี้ก่อนให้หายคิดถึงก็ใช้งานได้ดีครับ แต่ต้องพูดจริงๆ ว่า มันออกจะแพงไปหน่อยนะครับเนี่ย 5G ก็ไม่มี

 

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page