top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

[ Review ] Huawei P40 Pro Plus ตัวจบสายถ่ายรูปแห่งปี 2020

สวัสดีครับเพื่อนทุกคน วันนี้แก้วอยู่กับ Smartphone ที่เรียกได้ว่าเป็นตัวจบ ของสายถ่ายภาพ ประจำปีนี้ นั่นก็คือ #HuaweiP40ProPlus นั่นเองครับ ซึ่งมี Highlight คือ มีเลนส์ Telephoto 2 ตัว และการ Zoom 100x แถมฝาหลังวัสดุแบบ Ceramic หรูหรา

ซึ่งการ Test ครั้งนี้ แก้วจะเอามันติดตัวไป Road Trip ที่เขาใหญ่ ไปชมกันครับว่า จะได้ภาพสวยๆ อะไรมาบ้าง ? ไปชมกันเลยครับ

โดยภาพรวมแล้ว Design ของ #HuaweiP40ProPlus ไม่ได้ต่างจากตัว P40 Pro มากนัก แต่ที่รู้สึกได้เลยก็คือ ฝาหลังที่เป็น Ceramic สีขาวเนี่ย มันสวยมากๆ เวลาออกแดด ตัดกับส่วนชุดกล้องที่เป็นสีดำ ลงตัวมากทีเดียว

ในส่วนของชุดกล้องที่มีมาให้ประกอบไปด้วย
  • 50 MP Ultra Vision Camera (Wide Angle, f/1.9 aperture, OIS)

  • 40 MP Cine Camera (Ultra-Wide Angle, f/1.8 aperture)

  • 8 MP SuperZoom Camera (โบเก้เหลี่ยม) (10X Optical Zoom, f/4.4 aperture, OIS)

  • 8MP Telephoto Camera (ถ่ายมาโครสวย) (3X Optical Zoom, f/2.4 aperture, OIS)

  • 3D Depth Sensing Camera

โมดูลกล้องจะมีความหนาขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ P40 Pro นะครับ ใช้เคสร่วมกันไม่ได้นะ

เริ่มต้น Roadtrip ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น Roadtrip จะไม่มีรูปกับรถตัวเองก็คงไม่ได้ ภาพนี้แก้วถ่ายด้วยเลนส์ Ultra Wide Angle ความละเอียด 40 MP กว้างมาก แต่ Distortion ไม่เยอะ

พาเดินเข้าป่าหาธรรมชาติ ตั้งใจว่าจะไปถ่ายภาพน้ำตกเต็มที่ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า . . . . " น้ำหมดยังไม่มาครับ ช้ากว่าปกติ " น้ำตาจะไหล แต่ไม่เป็นไรครับ เราเดินเข้าไปกันต่อ

เข้ามาถึงด้านในก็ถอนหายไปหนึ่งที น้ำแห้งจริงๆ ด้วย แต่มีเซอร์ไพรซ์ครับ ถึงน้ำแห้งแต่แก้วเจออะไรที่น่าสนใจ และสวยงามให้ถ่ายละ ในวิกฤติยังมีโอกาส

นั่นคือเจ้าผีเสื้อตัวน้อยนี่เองครับ เต็มพื้นที่ไปหมดเลย และภาพนี้เห็น Depth สวยๆ แบบนี้ ไม่ได้ใช้ Software ใดๆ นะครับ แต่ใช้ เลนส์ 10x ที่มีโบเก้ เป็น 4 เหลี่ยมถ่ายสดๆ เลย การมีเลนส์ Zoom ระยะนี้มีประโยชน์ต่อการถ่ายภาพแมลง หรือสัตว์มาก เพราะเราจะไม่ต้องเข้าใกล้มัน จนมันบินหนีไปครับ

ถ้าเทียบกับกล้อง DSLR ก็เหมือนเราพก 85mm f 1.9 หรือ 105mm F 2.8 ไปประมาณนั้นเลยครับ แต่การจะถ่ายภาพออกมาให้ได้คมๆ นิ่งๆ แบบนี้ ในเลนส์ Tele 10x แนะนำให้ใช้ ขาตั้งกล้องนะครับ

ก่อนจะไปกันต่อ แก้วเอาภาพเพียบเทียบระหว่าง ระยะปกติ และ Zoom 10x มาให้ดู ใครที่ชอบภาพชัดตื้น Depth สวยๆ แก้วว่าต้องหลงรัก เลนส์ตัวนี้แน่ๆ ระยะดี จริงๆ ถ่ายได้หลายอย่าง

ภาพด้านล่างนี้เนี่ยจะเห็นความ Bokeh เหลี่ยมได้อย่างชัดเจนเลยครับ ที่ระยะ 10x

หรือ ถ้าใครอยากถ่าย Macro สามารถจะใช้ได้ 2 เลนส์ด้วยกันคือ Telephoto 3x และ Ultra wide angle แต่ว่า แก้วแนะนำให้ใช้ที่ Telephoto 3x จะได้ระยะที่ใกล้กว่าครับ

ขับรถต่อมาอีกหน่อย ก็มาถึงร้าน Midwinter Green บน เขาใหญ่แล้ว

ซึ่งเป็นที่ที่แก้วจะแวะทานอาหารกลางวันกัน จะได้ลองถ่ายรูปอาหารด้วยเลย

เป็นวันที่โชคดีมากที่ฟ้าเปิดให้สวยๆ แบบนี้ ปกตินี่ต้องมาลุ้นว่า จะรอดจากฝนไหม ?


ภาพด้านล่างนี้แก้วลองใช้ เลนส์ Normal ถ่ายย้อนแสงขึ้นไป Auto HDR ของ #HuaweiP40ProPlus ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ ตัวอาคารไม่มืด ท้องฟ้าไม่ขาวจน Detail หาย ถ่ายรูปย้อนแสงง่ายขึ้นเยอะเลย

แก้วเชื่อว่าหลายคนน่าจะอยากเห็นว่า พลังการ Zoom ของ #HuaweiP40ProPlus มันจะใกล้ได้ขนาดไหน ลองดูภาพด้านล่างนี้ได้เลยครับ จาก ระยะ Normal >> 3x >> 10x >>100x ไล่ตามนี้เลย

เดินถ่ายภาพไปรอบๆ Mid winter green ด้วย เลนส์ Ultra wide angle เป็นอะไรที่เพลินมากๆ มันแบบ Shot เดียวจบจริงๆ ไม่ต้องเดินถอยหลังไกลๆ เพื่อจะถ่ายอาคารให้ครบ แถม Pixel เยอะกว่า Ultra wide Angle รุ่นก่อนๆ แบบที่เราเคยชินๆ กัน ถ่ายมาเอาไป Crop ใช้งานบางส่วนได้ต่อ สบายๆ

เดินชมวิวมาเยอะละ มาถ่ายรูปมื้อกลางวันของแก้วบ้างดีกว่า ว่าจะออกมาดูน่าทานไหม ?


อย่างภาพอาหารด้านล่างนี้แก้วถ่ายด้วย Telephoto 3x จะเห็นว่า ฉากหลังเบลอหลุดไปเลย แต่ก็ทำให้ระยะชัดน้อยลงด้วย เพราะฉะนั้น กะระยะตอนถ่ายกันดีๆ นะครับ

มาลองจากมุม Top ดูบ้างครับเลือกจุดที่แสงเข้ามาทางหน้าต่างพอดี ความคมนี่ไว้ใจได้เลย สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้นะครับ เวลาที่มี สีโทนอุ่น พวก เหลือง ส้ม แดง อยู่ในภาพมากๆ #HuaweiP40ProPlus Auto White Balance ของเขาจะติดเหลืองๆ จะมองว่าเป็น Character ของเลนส์ก็ได้ครับ แต่โดยส่วนตัว แอดมินจะชอบ ค่ากลางที่ กลางจริงๆ มากกว่า

ภาพด้านล่างนี้ Surprise แก้วนะ ปกติแล้ว Ultra wide angle จะเป็นเลนส์ที่มี Depth แบนที่สุด คือถ่ายแล้วฉากหลังไม่ค่อยจะเบลอ แต่อย่างภาพนี้แก้วเอามาถ่ายอาหาร แบบโอ้ ฉากหลังเบลอด้วยแหะ คงเพราะว่า f 1.8 ในเลนส์ตัวนี้นี่แหละ

เอาล่ะครับทานอาหารเสร็จเรียบร้อย ก่อนจะเดินทางไปที่ต่อไป แก้วก็ขอลอง Portrait Mode ซักหน่อย แต่รอบนี้ไม่มีนางแบบนะ ขออนุญาติทุกคนเอาตัวเองมาเป็นแบบแทนนะครับ 55 5

ภาพด้านบนนี้ถ่ายด้วย Mode Portrait และใช้ Bokeh แบบ Discs นะครับ ที่ระยะ 2x ซึ่งจะบอกว่า นี่เป็นระยะที่เหมาะที่สุดแล้ว สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ครับ การละลายฉากหลังมันจะดูสมจริงมากขึ้น ไม่ดูลอยๆ

ส่วนภาพด้านบนนี้จะเป็นการ Zoom 3x ในโหมด Portrait ครับ จะเห็นว่า ระยะก็จะแคบขึ้นมาอีกนิดนึง แต่ถ้าให้แนะนำ ให้ได้ รายละเอียดสูงสุด คมสุด ให้ถ่ายที่ 2x ก็พอครับ

ภาพด้านบนนี้ถ่ายด้วย ระยะ 2x เช่นเดียวกันครับ แก้วรู้สึกว่า Bokeh Discs ของ #HuaweiP40ProPlus มันมี Shape ที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย และด้วยการของ Depth Len ทำให้ระยะในการเบลอฉากหลัง จะค่อยๆ ไล่ระดับได้อย่างสวยงาม ไม่หลังหลุดจะดูลอย


ไหนๆ ก็ถ่ายภาพคนแล้ว มาลองกล้องหน้ากันต่อเลยดีกว่าครับ ภาพแรกเป็นกล้องแรกในสภาพแสงช่วงกลางวันครับ ด้วย Swirl Bokeh

ส่วนภาพด้านล่างนี้เป็น Bokeh แบบ Discs ครับ

ทีนี้มาลองดูภาพจากกล้องหน้าในที่แสงน้อยกันบ้างครับ อย่างภาพนี้ แก้วถ่ายในร้านอาหารช่วงหัวค่ำภาพนี้จะเป็น Bokeh แบบ Discs

ภาพนี้ใช้ Bokeh แบบ Circle หรือวงกลมธรรมดาครับ


มาถึงช่วงเย็นแล้ว แก้วก็มารอถ่ายอาทิตย์ตก ที่ ท้ายเขื่อนลำตะคอง แต่เสียดายเมฆเยอะมากเลย เหมือนฝนจะตกเลย แต่เราก็ไม่ลดละความพยายาม ยืนปัดแมลง ปัดยุงอยู่นาน จนได้ภาพที่อยากได้มา

เปิดด้วย Ultra wide Angle ความน่าประทับใจ ที่ดีเหมือนกับรุ่นน้องอย่าง P40 Pro คือ เส้นขอบฟ้าตรงมากๆ แทบจะไม่บวมเลย น่าจะถูกใจคนชอบถ่าย Landscape แน่นอน

ลอง Zoom เข้าไป Optical 10x คุณภาพของภาพก็ยังคมอยู่ เห็น Detail ได้ชัดเจนใกล้เคียงกล้องหลัก

มาเจอรูปนี้ครับ ซูม 40x บนขาตั้งกล้อง รอจังหวะที่มีฝูงนกบินผ่านมา แล้วกดถ่ายครับ

ตกกลางคืนก็ได้เวลาของการถ่ายพระจันทร์กันแล้ว เหมือนเป็นธรรมเนียมในการทดสอบการ Zoom เนอะ

ไล่ระยะการซูมให้ดูเลยครับ 3x >> 10x >> 50 x

และปิดท้ายด้วยภาพนี้ครับ Zoom ระยะ 100x ไปเลย

ทีนี้แก้วรอให้มืดขึ้นกว่าเดิมนิดนึง คืนนี้เราจะมา #ถ่ายดาว และ #ล่าทางช้างเผือก กัน

ด้วยความพยายามในการรอให้ฟ้าเปิด และมืดพอ ภาพนี้แก้วถ่ายด้วย Mode Pro โดยตั้งค่าเอาไว้ที่ ISO 400 / เปิด Shutter Speed ค้างไว้ 25 วินาที ครับ ถ้าจะไปถ่ายตาม ขอให้ฟ้ามืดจริงๆ นะครับ อย่างที่เห็นในภาพ มุมขวาจะมีไฟถนนติดเข้ามาด้วย

เปลี่ยมุมมาถ่ายจากอีกฟากหนึ่งบ้างครับมุมนี้ แสงสว่างเข้ามารบกวนแสงจากทางช้างเผือกเยอะขึ้นไปหน่อย ด้วยการตั้งค่าแบบเดิมจากรูปที่แล้ว ถ้าจะให้ดีต้องลด ISO ลงกว่านี้อีกหน่อยครับ

ได้ทางช้างเผือกมาสมใจแล้ว เรามาถ่าย Star Trail กันบ้างนะครับ โดยใช้ #HuaweiP40ProPlus เนี่ยมีโหมดสำหรับถ่าย Star Trail มาให้อยู่แล้ว แค่มีขาตั้ง ฟ้าเปิด กับที่มืดๆ ก็ถ่ายได้แล้วไม่ยากเลย แต่กว่าจะได้เส้นๆ ยาวๆ ต้องให้เวลมันหน่อยนะครับ อาจจะ 30 นาที หรือ 1 ชม.

และนี่คือ ภาพ Final ที่ได้ออกมาแล้วครับ แอบเสียดาย น่าจะอยู่ต่ออีกสัก ชม. แต่ไม่ไหวครับยุงเยอะ กลัวผีด้วย

อันนี้จากอีกมุมหนึ่งครับ วันที่แก้วถ่าย มีแค่ท้องฟ้าฟังนี้เท่านั้นที่เปิด เลยติดสายไฟมาด้วย

แก้วแถมภาพจาก Night Mode ที่ถ่าย Stock ไว้ให้เพื่อนๆ ได้ชมด้วยเลยละกัน

สำหรับแก้วเองแล้ว #HuaweiP40ProPlus เป็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องอยู่ในลำดับสูงที่สุดของวงการในเวลานี้แล้วแหละ มีทั้งความอเนกประสงค์ และ คุณภาพในทุกๆ โหมดถ่ายภาพ ใครชอบถ่ายภาพ และ สนใจรุ่นนี้สามารถไปจับจองกันได้ครับ ไม่ผิดหวังครับ
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page