top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

วิธีใช้ แสง เงา สร้างความน่าสนใจให้กับภาพ Portrait

สวัสดีครับ วันนี้พักจากเรื่องการทำรีวิวกันสักนิด แต่แก้วจะพาทุกคนมา เสริมความรู้ และแนวคิดใหม่ เรื่องการถ่ายภาพกันครับ โดยสิ่งที่แก้วจะหยิบมาใช้ในวันนี้ก็คือ " แสง และ เงา "

หลายคนอาจจะยังติดภาพว่า การสร้างมิติ ให้กับภาพ จำเป็นต้องหลังละลาย หรือ เบลอฉากหลังเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว เรายังสามารถจะใช้ แสง และ เงา ช่วยให้แบบในภาพเวลาเราถ่าย Portrait โดดเด่น หรือ น่าสนใจมากขึ้นได้

ผิวนวล แสงนุ่ม ใช้แสง เช้า และ 1 ชั่วโมงก่อนฟ้ามืด

การใช้แสงช่วงก่อนมืด หรือ ช่วงเช้า ช่วยให้ภาพมีความนุ่มนวล Skin จะมีความ Soft ลงอย่างเห็นได้ชัด โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้ Beauty Mode ช่วยมากมายนัก ยิ่งถ้าย้อนแสงนิดๆ ใช้ความฟุ้งของ Flare ในภาพช่วย จะทำให้ภาพดูชวนฝันขึ้นมาเลย

หรือ ถ้าเกิดเราอยู่ภายในอาคาร ที่มีกระจกกรองแสง เราสามารถใช้แสงอ่อน ๆ ที่ถูกกรองเข้ามาทดแทนแสงช่วงเย็น หรือ ช่วงเช้าได้ แต่ให้ระวังเรื่องของ White Balance ที่อาจจะมีการเพี้ยนไปตามตัวฟิล์มของกระจก อาคารครับ

สร้างมิติให้โครงหน้า และร่างกาย ด้วยวางตำแหน่งแสง 45 ํ

การจัดวางแสงบนตัวแบบ และบนใบหน้า โดยให้ส่วนใดส่วนหนึ่ง มีความเข้มแสงสูง และส่วนอื่นๆ ลดหลั่นกันลงไป จะทำให้ เรามองเห็น Shape ของโครงหน้า และร่างกายตัวแบบได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ ตัวแบบดูมีมิติมากขึ้นด้วย อาจจะใช้การหันหน้าไปรับแสง แบบเฉียงๆ

ถ้าอยากให้ภาพมีความ Dramatic และ เห็น Shape ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ก็ให้เรา ปิด HDR ที่จะขุดแสงในเงามืดมา ทิ้งให้มันเป็นสีดำไปเลย เส้นของโครงหน้า และร่างกาย ก็จะโดดเด่นมากยิ่งขึ้นครับ

ใช้เงา Frame สายตา เปิดแสงในจุดที่อยากโฟกัส

เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ผมมักจะใช้เมื่อ ฉากหน้า หรือ ฉากหลังนั้น ไม่ได้มีความน่าสนใจอะไร หรือ เมื่อ Blur สร้าง Depth ไปแล้ว ยังมีองค์ประกอบที่ทำให้ยังดูรก และ รบกวนความโดดเด่นจากตัวแบบอยู่ เลยจะพยายามมองหาตำแหน่งของแสงที่มีความเข้มมากๆ ให้แบบยืนอยู่ในแสงนั้น แล้วเรา ชดเชยแสง -3 -4 เพื่อให้จุดรอบข้างนั้น มืดลง ในขณะที่แบบยังเด่นอยู่ ซึ่งแสงนี้ มักจะหาได้ในช่วง บ่าย 2-3 โมงเย็นครับ

จัดวางแสงให้โดนหน้าตัวแบบแค่ครึ่งเดียว เพื่อสร้าง Lighting Dynamic ให้กับตัวแบบ และใช้การละลายฉากหลัง ช่วงสร้างมิติอีกชั้นหนึ่ง จะสร้างอารมณ์ที่มีความ Dramatic ได้มากขึ้น

แสงที่ส่องผ่านสิ่งต่างๆ มา บางครั้งจะเกิดรูปร่างขึ้น เราสามารถใช้รูปร่างของแสงนั้น เป็นลูกเล่นให้กับภาพของรา ช่วยสร้างความน่าสนใจ และสร้างมิติให้กับภาพได้ครับ อย่างภาพนี้ ทุกคนจะเห็นสามเหลี่ยมใหญ่อยู่ด้านนอก ทีนี้ลองสังเกตตรงตัวแบบ จะเห็นเงาที่ตัดผ่านช่วง แว่นตา เป็นสามเหลี่ยมย่อยอีกหนึ่งชั้นนั่นเองครับ

ถ่ายภาพย้อนแสง เล่นกับ Flare และ Rim Light

การถ่ายภาพย้อนแสงด้วย Smartphone คงเป็นอะไรที่หลายคนอยากจะถ่าย แต่บางคนก็เจอปัญหา หน้ามืด Detail หาย Balance แสงสว่างของฉากหน้า ฉากหลัง ได้ไม่ดี จริงๆ แล้ววิธีการถ่ายภาพย้อนแสงนั้น แบบที่ พึ่ง Software ให้น้อยที่สุด คือการที่เรา มองหาจุดกำเนิดแสงอีกฝั่งเอาไว้ด้วย อย่างภาพนี้ ฝั่งที่นางแบบหันหน้าไป จะมีเสาสีขาวๆ ที่สะท้อนแสงกลับไปที่หน้านางแบบอยู่ด้วย รวมกับการใช้ HDR แค่นี้ หน้าก็ไม่มืดแล้วครับ

หรือ ถ้าเราหาจุดกำเนิดแสงอีกฝั่งไม่ได้ แต่เรามี HDR ที่จะช่วยได้ ให้พยายามจัดวางการย้อนแสง โดยวางตำแหน่งดวงอาทิตย์เอาไว้เหลื่อมๆ กับตัวแบบ จะช่วยให้ HDR เกลี่ยแสงออกมาได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น แถมยังได้ Rim Light ที่เส้นผมด้วยนะครับ

ภาพขาวดำ แสงเงา คือ หัวใจ

ด้วยความที่ภาพขาวดำนั้น สีสันเป็นสิ่งที่ถูกตัดออกไป ทำให้ สีสันในภาพขาวดำ คือ ความเข้ม ความอ่อน ของแสงในจุดต่างๆ ในภาพ ทำให้เวลาที่เราถ่ายภาพขาวดำ โดยใช้ภาษาแสง ที่แตกต่างกัน อย่างภาพนี้ Contrast จะค่อนข้างเข้ม แต่ Dynamic Range กว้าง ทำให้ตัวแบบโดดเด่น มีมิติ แต่เรายังเห็นรายละเอียดในส่วนอื่นๆ ได้อยู่

ส่วนภาพนี้ แสง เงา จะมีความเปรียบต่าง หรือ Contrast ที่ต่ำกว่า ทำให้ถ้าดูเผินๆ แล้ว ฉากหลัง กับ ตัวแบบ ยังไม่ได้แยกออกจากกันอย่างชัดเจน แต่เราสร้างมิติด้วยการเบลอแทน แสงที่ส่องตัวแบบในทุกส่วน ความเข้มแทบจะเท่ากันหมด Mood ของภาพนี้เลยจะมีความนุ่มนวลกว่าครับ

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ ? กับ เทคนิคการใช้แสงเงาในการถ่ายภาพ Portrait ที่แก้วนำมาฝากทุกคนในวันนี้ สิ่งเหล่านี้ไม่ว่าจะใช้ Smartphone รุ่นอะไร ระดับราคาเท่าไหร่ สามารถนำไปปรับใช้ได้เหมือนกันเลย ฝึกถ่ายเยอะๆ แล้วเอาภาพมาแชร์กันนะครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.mobilefoto


0 ความคิดเห็น
bottom of page