top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

HUAWEI Matebook 14s โน๊ตบุ๊ค Flagship จอสัมผัส Spec ดี เครื่องสวย ให้ลุคมืออาชีพ

สวัสดีครับทุกคน วันนี้พักจากการรีวิวมือถือกันก่อน วันนี้แก้วมี Notebook ตัวแรงจากทาง HUAWEI เอามารีวิวให้ทุกคนได้ชมกันครับ นั่นก็คือ HUAWEI Matebook 14s ซึ่งเป็น โน๊ตบุ๊คระดับ Flagship ที่มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากทีเดียว ไปชมรีวิวกันครับ

SPECIFICATION

CPU : Intel® Core™ i7-11370H Processor | Intel® Core™ i5-11300H Processor

RAM : 16 GB LPDDR4x Dual Channe | l8 GB LPDDR4x Dual Channel

STORAGE : 1 TB NVMe PCIe SSD | 512 GB NVMe PCIe SSD

BATTERY : 60 Wh | ลิเธียม โพลิเมอร์

CONNECTION : 2.4 GHz และ 5 GHz Wifi6 | Bluetooth 5.1

PORT : USB-C x 2 | USB3.2 Gen1 x 1 | HDMI x 1 | 3.5 มม.

GPU : Integrated Graphics: Intel® Iris® Xᵉ Graphics

DESIGN : การออกแบบ

การออกแบบของ HUAWEI Matebook 14s นั้น ก็ยังคงออกมาในแนวทาง Premium Business Look เหมือนเดิม ก็คือ เน้นในเรื่องของความเรียบหรู และให้ลุคที่ดู Professional ในกรณีที่เราจะต้องพกออกไปทำงานนอกบ้าน หรือ ออกไป Present งาน ถือตัวนี้ไปไม่มีเขินแน่นอน

โลโก้ HUAWEI ตรงกลางฝาหลังเป็นลักษณะของการ Engrave ลงไป และเคลือบเงา สะท้อนมาสวยงามทีเดียว สีสันของตัวเครื่อง ทั้งด้านใน และด้านนอก จะเป็นสี Space Grey ที่ให้ความรู้สึกหรูหราทีเดียวครับ

ตัว Keyboard ในรุ่นนี้นั้นมีการใส่ไฟ Back light มาให้แล้ว ช่วยให้เวลาพิมพ์ตอนกลางคืนสามารถจะเห็นตัวอักษรบน Board ได้ง่ายมากขึ้น และย้ายตำแหน่งของกล้องหน้าที่อยู่บน Keyboard ขึ้นไปอยู่กึ่งกลางหน้าจอแล้ว

ปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่บริเวณมุมขวาบน ที่เป็น Fingerprint ไปด้วยในตัว ที่ Response ต่อการ Scan รวดเร็ว

ในด้าน Port การเชื่อมต่อ ก็มีมาให้ค่อนข้างครบครับ ฝั่งซ้ายจะเป็น Port USB-C ที่เป็น Power-in และอีก Port จะเป็นแบบ Thunderbolt™ 4 ที่โอนข้อมูลได้รวดเร็ว รวมไปถึง HDMI และ ช่อง AUX ด้วยครับ

ส่วนฝั่งขวาจะเป็นช่อง USB 3.0 แต่มีมาให้แค่ Port เดียวแอบเสียดายเหมือนกันครับ

DISPLAY : หน้าจอ

นี่น่าจะเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจที่สุดใน Matebook 14s เครื่องนี้เลย เพราะว่าได้หน้าที่เป็นแบบ Touch Screen มา ถึงแม้ว่าจะเป็น LCD LTPS ก็ตาม ขนาดหน้าจอ 14.2 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอ ประมาณ 2K Refresh Rate 90 Hz / 60 Hz ความสว่างสูงสุด 400 nits ขอบเขตสี 100% sRGB ความลึกสี 1.07 พันล้านสี Contrast Ratio 1500 : 1

Contrast Ratio ที่ดีพอสมควร ถึงแม้ว่าจะเป็น LCD LTPS ก็ตามแต่ยังสามารถที่จะใช้ดู Content หรือ Steaming คุณภาพสูงๆ ได้ โดยที่ให้ Experience ได้ค่อนข้างดีเลยละครับ และยิ่งเมื่อมาทำงานร่วมกับ ลำโพงจาก HUAWEI Sound ทั้ง 4 ตัวยิ่งยอดเยี่ยมขึ้นไปอีก

และด้วยความที่หน้าจอมีค่าสี sRGB 100% สามารถทำให้เรา เอามาใช้งานแบบ Professional ได้ดีเลย แก้วเองเป็นคนที่จะต้องใช้งานอะไรพวกนี้อยู่แล้ว บอกเลยว่า สบายๆ ครับ ค่าสีใกล้เคียงกับ Output บนจออื่นๆ เลย แต่ก่อนใช้งานก็ควร Calibrate หน้าจอก่อนเสมอนะครับ

PERFORMANCE : ประสิทธิภาพ

สำหรับ HUAWEI Matebook 14s นั้นจะมีให้เลือกอยู่ด้วยกัน 2 Spec หลักๆ คือ รุ่น i5 ที่จะให้ RAM 8GB | SSD 512 | แต่นอกนั้นก็เกือบจะเหมือนกันหมด กับรุ่น i7 ที่จะได้ RAM 16GB และ SSD 1TB จากการที่ได้ลองใช้งานทั้ง 2 ระดับเป็นระยะเวลานานพอสมควร ทำให้รู้สึกว่า แค่รุ่น i5 ก็ Cover การทำงานของแก้วได้ครบแล้ว

HIGHLIGHT FEATURES : ฟีเจอร์พิเศษที่น่าสนใจ

HUAWEI Matebook 14s นั้น จะมี 2 ฟีเจอร์พิเศษหลักๆ ที่ทำให้ Notebook ตัวนี้พิเศษกว่าคนอื่น จุดแรกเลยก็คือ สิ่งที่เรียกว่า HUAWEI Mobile App Engine ที่ทำให้เราสามารถลง Application จาก Android บน Store HUAWEI App Gallery ได้โดยตรงบน Notebook ไม่ว่าจะเป็น Social App อย่าง Tiktok

หรือ แม้กระทั่งเอามาเล่นเกม อย่าง FREE FIRE เนี่ยก็ทำได้เหมือนกัน แถมพอหน้าจอ มันเป็นจอสัมผัส ก็เจ๋งไม่ใช่น้อย ไม่เคยเล่นเกมบน Notebook หน้าจอสัมผัส ที่ให้ Experience แบบนี้มาก่อนเลยล่ะครับ

อีกหนึ่งฟีเจอร์ก็คือ Multi-Screen Collaboration ที่เป็นการเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆ เข้ามาใช้งานร่วมกับ HUAWEI Matebook 14s แบบไร้สาย ไม่ว่าจะเป็น Smartphone หรือ Tablet ก็สามารถทำได้ Seamless มากๆ ครับ

ถ้าเป็น มือถือก็จะง่ายกว่า Tablet ตรงที่ ถ้ามี NFC ก็สามารถที่จะเอาไปแตะบริเวณมุมขวาล่างของ Notebook เพื่อทำการเชื่อมต่อได้เลยครับแบบง่ายๆ

ตัวอย่าง Video ของกล้องหน้า Webcam ความละเอียด 720p
OVERVIEW & OPINION

สำหรับแก้วแล้ว HUAWEI Matebook 14s นั้นเป็น Notebook ในระดับ Flagship ที่เหมาะกับคนที่ใช้ทำงานมากกว่าเอาไปเล่นเกม คือมันสามารถเล่นได้นิดหน่อยแหละ เพราะการ์ดจอมันเป็น On board แต่ด้วย Battery Life และลักษณะ Model ถูกออกมาแบบเพื่อทำงาน พกไปประชุม ไปเสนองานลูกค้า และใช้ Entertainment อยู่กับบ้านได้ ดูหนัง ดูซีรีย์ อันนี้เพียงพอครับ

  • Matebook 14s intel i5-11300H Processor | RAM 8GB | SSD 512GB : ฿ 40,990

  • Matebook 14s intel i7-11370H Processor | RAM 16GB | SSD 1TB : ฿ 55,990

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

0 ความคิดเห็น
bottom of page