top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

HUAWEI MatePad 11 จอลื่น 120Hz สเปคสุดคุ้ม ทั้งเล่น ทั้งทำงานครบ จบในตัวเดียว

สวัสดีครับทุกคน วันนี้เรากลับมาเจอกับ Tablet จาก HUAWEI กันอีกครั้งหนึ่งนะครับ โดยครั้งนี้จะไม่ใช่ Series ที่เป็นรุ่น Pro แล้ว แต่จะมาเป็นรุ่นที่เน้นความคุ้มค่ากันบ้าง และนั่นก็คือรุ่น HUAWEI MatePad 11 นั่นเองครับ

HUAWEI MatePad 11

ปีนี้เรียกได้ว่าเป็นการรุกตลาด Tablet อย่างหนักหน่วงของทาง HUAWEI จริงๆ นะครับ ก่อนหน้านี้ไม่นาน เพิ่งปล่อย Pro Series ออกมาถึง 2 ตัว วันนี้มาปล่อย รุ่นธรรมดา ที่เน้นการใช้งานทั่วไป และ Entertainment กันบ้างแล้ว จะมีอะไรเด็ดมาดูกันครับ

SPECIFICATION
  • Display TFT LCD (IPS), up to 120 Hz refresh rate

  • WQXGA 2560 x 1600 pixels | 275 PPI ( Screen to body ratio 86% )

  • Chipset : Snapdragon 865 | RAM 6GB | ROM 128 GB ใส่ SD ได้ 1TB

  • Camera : Rear Camera 13MP | Front Camera 8MP

  • Battery : 7250 mAh | Super Charge

  • รองรับ HUAWEI Share | Multi-Screen Collaboration | Wireless Projection

  • HARMONY OS 2.0

DESIGN : งานออกแบบ

หน้าตาของ HUAWEI MatePad 11 ตัวนี้ ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง เรียกได้ว่าเหมือนรุ่นพี่ HUAWEI MatePad Pro 10.8 ยังกะแกะ สีฝาแบบด้าน Layout กล้องหลัง มิติตัวเครื่อง เหมือนเป๊ะเลย ยังให้ Feeling ในการจับถือที่ Premium เหมือนเดิม งานประกอบ แน่นหนา

Logo HUAWEI แบบ Screen สะท้อนแสง และ

สัญลักษณ์ harman/kardon ที่บ่งบอก ถึงระบบเสียงใน Tablet ตัวนี้ครับ

ในแง่ของความบางตัวเครื่อง อยู่ที่ 7.25mm เท่านั้นเองครับ และนำหนักอยู่ที่ 485g ซึ่ง อยู่ในระดับกลางๆ กับขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่ประมาณนี้ น้ำหนักส่วนหนึ่งมาจากแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ด้วยครับ

บริเวณด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นที่อยู่ของ ช่องลำโพง จำนวน 4 ช่อง ( ข้างละ 2 ช่อง ) พร้อมกับ ช่อง USB-C โดยที่ขอบตัวเครื่องทั้งหมดนั้นจะเป็นโลหะ ดูแข็งแรง ดู Solid ดีมากๆ ครับ

บริเวณตรงกลางด้านบนของ Keyboard จะเป็นที่อยู่ของกล้องหน้า ความละเอียด 8MP และขอบเครื่องจะมี แม่เหล็กอยู่สำหรับการติด M-Pencil เข้าไปเวลาเชื่อมต่อ และ ชาร์จ Battery ครับ

DISPLAY หน้าจอแสดงผล

มาดูในเรื่องของหน้าจอแสดงผลกันบ้างครับ สำหรับหน้าจอของ HUAWEI MatePad 11 ตัวนี้จะเป็นหน้าจอแบบ LCD-IPS ความละเอียดอยู่ที่ WQXGA 2560 x 1600 pixels ค่า ppi อยู่ที่ 275 และ Refresh Rate หน้าจอที่เป็น Highlight อยู่ที่ 120Hz ซึ่งสูงกว่ารุ่นพี่ในค่ายตัวเองซะอีก แถมยังเป็นค่า Refresh Rate ที่ยังหาได้ยากในตลาด Tablet ด้วยนะครับ

ในแง่ของความเที่ยงตรงของค่าสีนี้นั้น จะมีจำนวนการแสดงผลสีอยู่ที่ 16.7 million colours, DCI-P3 colour gamut ก็ถือว่าใช้ได้ อาจจะไม่ได้เป๊ะสุดเทียบเท่ากับรุ่นพี่ อย่าง HUAWEI MatePad Pro 12.6 แต่ตัวนี่ก็ถือว่าแม่นยำพอสมควรแล้วครับ

WORK & ENTERTAINMENT PERFORMANCE

ไม่ว่าเราจะทำกิจกรรมอะไร ด้วยการใช้ HUAWEI MatePad 11 ตัวนี้ คุณภาพของหน้าจอก็สามารถที่จะ ตอบสนองเราได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะดู Streaming ดูหนัง เล่นเกม อะไรที่เป็น Entertainment เรียกได้ว่าเอาอยู่หมด

และลำโพงของ harman/kardon ทั้ง 4 ตัวด้านข้างนั้น สามารถให้รายละเอียดเสียงได้ยอดเยี่ยมาก เสียงดังสะใจ เปิดเสียงดังจนสุดแล้ว Peak ของลำโพงไม่แตก ได้รายละเอียดกลับมาชัดเจนมากๆ ชอบๆ

PERFORMANCE : ประสิทธิภาพการใช้งาน

ในส่วนของ Specification ถึงแม้ HUAWEI MatePad 11 จะไม่ได้รันบน Chipset ตัวล่าสุดที่เพิ่งจะออกในปีนี้ แต่ Snapdragon 865 ก็ยังเป็น Chipset ระดับเรือธง ที่ทุกคนให้การยอมรับ ในเรื่องความแรง และในเรื่องของการจัดการความร้อน เผลอๆ ทำได้โอเค กว่า Snapdragon 888 อีกนะ

แก้วเอามาลองเล่นเกม Call of duty Mobile โดยการเปิดทุกอย่างแบบสุด ทั้ง Graphic และ Frame Rate สามารถที่จะรันได้อย่างลื่นๆ เลย ที่ 60 FPS ตลอด ถึงแม้ว่าจะมีการเหวี่ยง หน้าจอไปมาเร็วๆ ก็สามารถที่จะแสดงผลได้ดี

จอดี Touch ดี ก็จะยิงยับๆ หน่อยครับ

หรือ สำหรับคนที่เอาไปเล่นเกม จำพวก RPG หรือ เกมที่มีระบบ BOT ก็สามารถที่จะเปิดไว้ได้แบบต่อเนื่องเลย ตัวเครื่องสามารถที่จะบริหารการจัดการแบตเตอรี่ได้ค่อนข้างดี เปิดหน้าจอทิ้งเอาไว้แบบ ลดแสงลงมาต่ำสุดได้ประมาณ 4 ชั่วโมงกว่าๆ เลยครับ

ทำงานอย่าง Smart ด้วย M-Pencil และ Keyboard Case

นี่คืออีกจุดหนึ่งที่แก้วรู้สึกประทับใจใน Tablet ตัวนี้มากๆ คือ เวลานำมาใช้งาน มันสามารถ กลายเป็น Work Station ย่อมๆ ให้กับเราได้เลย โดยการใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริม อย่าง M-pencil และ Keyboard Case

พอได้จับ M-Pencil ขึ้นมาจดโน๊ตสำหรับงานเท่านั้นแหละ ถึงกับเอ๊ะ ! เอ้า ทำไมมัน Response บนตัวนี้ ดีกว่าตอนที่ได้ใช้ บน HUAWEI MatePad Pro 12.6 ละ ยิ่งถ้าทำงานคู่กับ แอพจดโน๊ตอย่าง Nebo คือ ลื่นมาก สัมผัสในการลากปลาย Stylus ไหลลื่น ต่อเนื่องจนตกใจ

เท่าที่ลองดู พบว่า ใกล้เคียงกับ Tablet จาก Brand A ที่แก้วมีอยู่เลยนะ Response ของ Stylus

ใครซื้อรุ่นนี้มา ต้องลองใช้ M-Pencil กับ App Nebo จริงๆ ครับ เขียนเพลินมากๆ

Keyboard Case ของ HUAWEI MatePad 11 ก็หน้าตาเหมือน Keyboard Case ของ HUAWEI รุ่นอื่นๆ ทั้งในแง่ของ Design และการใช้งาน Feeling เหมือนกันเด๊ะเลยครับ Key Travel สั้น แต่กดแล้วรู้สึกถึงการ Rebound เรารู้สึกได้ว่า เรากดลงไปแล้ว

ปุ่มเตี้ยๆ ห่างๆ แบบนี้ คนที่พิมพ์แบบมองคีย์บอร์ดบ้าง อาจจะพิมพ์ได้โอเค ได้สะดวก แต่สำหรับคนที่พิมพ์สัมผัส แรกๆ จะมีงงนิดนึงแหละครับ อาจจะพิมพ์ผิดไปบ้าง แต่ใช้ไปสักพัก จะค่อยๆ ดีขึ้นแน่นอน

องศาในการปรับตั้ง Keyboard จะมีอยู่ 2 องศา

ซึ่งค่อนข้างต่างเลยนะ ถ้านั่งห่างโต๊ะหน่อย ยื่นแขนไกลๆ ให้กับตั้งสูงสุด ถ้าโต๊ะต่ำกว่าที่นั่ง ให้ปรับลงมาระดับ 2 แหงนหน้าจอขึ้นหน่อย

พยายามปรับองศาให้เหมาะสมกับ ท่านั่งจะได้ นั่งทำงานได้นานๆ ไม่ปวดหลังครับ

Google Service & GMS

การจะเข้าใช้งานเหล่า Google Service หรือ GMS นั้น เพื่อให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ มากขึ้น จะมีทางเลือกให้เรา 2 ทาง ทางแรกคือการใช้ G Space อีกทางที่สะดวกรวดเร็ว คือผ่าน Browser ครับ

เวลาใช้ผ่าน Browser ให้เราปรับ View Mode ให้เป็น Desktop Mode ซะก่อนนะครับ จะช่วยให้ ใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ได้ครบถ้วน ไม่ต่างกับการใช้งานบน PC หรือ Notebook เลยครับ

Youtube ก็เข้าใช้งานได้ แบบครบๆ ฟีเจอร์เลยครับ

หรือจะใช้งานจาก G Space ก็สามารถทำได้สะดวกพอๆ กันไม่มีปัญหาเลยครับ

ถ้าใช้จนชินแล้วเนี่ย ก็เหมือนมี GMS ให้ใช้ตามปกตินั่นแหละครับ ไม่ได้ยากเลย

Camera กล้องถ่ายภาพ

มาดูเรื่องกล้องถ่ายภาพกันสักหน่อยครับ สำหรับ HUAWEI MatePad 11 นั้น จะมีกล้องหลัง 1 ตัว ความละเอียด 13MP พร้อม แฟลช LED และกล้องหน้า ความละเอียด 8MP ที่มีมุมมองค่อนข้างกว้างครับ

ตัวอย่างภาพ จากกล้องหลัง 13MP

อย่าคิดว่ากล้องของ Tablet จะห่วยนะ ความคม กับ Dynamic Range เนี่ย ใช้ได้เลยนะครับ สามารถเอามาใช้งานในการถ่ายสิ่งต่างๆ เล็กๆ น้อยๆ ตาม Use case ของ Tablet ได้ค่อนข้างดี

ในส่วนของกล้องหน้าความละเอียด 8MP นั้น ก็ใช้งานได้โอเคครับ มี Beauty Mode มาให้ด้วยนะ Selfie เล่นๆ ได้ หน้าเนียนกริ๊บ หรือจะใช้ในการ Video Call ก็ค่อนข้างโอเคครับ เพราะว่าองศารับภาพ กว้างอยู่ แต่ สภาพแสงต้องดีหน่อยนะครับ

Multi-Screen Collaboration & Wireless Projection

Features สุดฮิตของ Tablet จาก HUAWEI ในทุกรุ่นย่อย นั่นก็คือ การเอาไปใช้งานร่วมกับ HUAWEI Ecosystem Device ตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น MateBook Series ต่างๆ และ MateView ถ้าเป็น อย่าง MateBook D15 ที่แก้วใช้อยู่ ก็สามารถตั้งเป็นจอเสริมให้ได้

จอหนึ่งแต่งรูปใน Lightroom ส่วนอีกจอ เปิด Youtube ฟังเพลง ชิวๆ ไปพร้อมๆ กันได้

เราสามารถที่จะ Wireless Projection หน้าจอบน Tablet ไปขึ้นบนจอ MateView ของ HUAWEI ได้ จริงๆ เขาเอาไว้แบบ Present งาน หรือ ว่า เช็คงานต่างๆ แต่แก้วเอามา แชร์จอเกมขึ้นให้ดูนะครับ Latency ค่อนข้างต่ำเลย (แต่ก็ยังไม่เหมาะกับเอามาเล่นเกม FPS นะ)

HARMONY OS 2.0

สำหรับ OS ที่ใส่มาให้ในรุ่นนี้ก็เหมือนรุ่นพี่ใน Series Pro เลยครับ ได้มาเป็น Harmony OS แล้ว หน้าตา กับ Features ในรุ่นพี่ ก็มีในรุ่นนี้แบบครบถ้วนเลย ดีงามมากๆ ครับ อย่างที่เคยเห็นเขียนไปในหลายๆ รีวิว ใครเป็น Fan HUAWEI ใช้งานได้สบายครับ เหมือนกับ EMUI เลย ไม่ต้องปรับตัว

ที่แก้วใช้งานบ่อยที่สุด ก็คงไม่พ้น Application Dock บริเวณด้านล่าง ตรงกลางของหน้า Home ที่เราสามารถ เลือก App ที่เราใช้งานบ่อยๆ มาวางเป็น Shortcut เอาไว้ได้ สะดวกดีครับ

การลากนิ้วเพื่อใช้งาน Features ต่างๆ จากที่เคยรวมกันตรงกลาง ก็เปลี่ยนมากแบบ แยกซ้าย ขวา แล้ว

ลากนิ้วทางขวาบน เปิด Control Station ลากนิ้วทางซ้านบน เปิด Notification Alert

ในเรื่องของ Battery ก็ให้มาที่ 7250 mAh โคตรเยอะ แบบแน่นๆ เลย แถมมี Super Charge มาให้ด้วย เรียกได้ว่า เสียบ Charge เอาไว้ ใช้งาน แบตเตอรี่ไม่ลดแน่นอน จะหยิบออกไปใช้งานนอกสถานที่ ก็ ใช้งานดู Content ได้ยาวๆ 3-4 ชั่วโมง

แต่รอบนี้ไม่มี Wireless Charge มาให้นะครับ
 
Overview & Opinion

สำหรับแก้วแล้ว แก้วรู้สึกว่า HUAWEI MatePad 11 เป็น Tablet ที่เหมาะสำหรับการใช้งานในลักษณะ กึ่ง Professional ด้วย ความสามารถของ Hardware ที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ LCD-IPS คุณภาพสูง พร้อมค่า Refresh Rate สูงถึง 120Hz ทำให้มีการใช้งานหน้าจอที่ค่อนข้างจะลื่นไหล

เวลากลางวันสามารถที่จะหิ้ว Tablet ตัวนี้ไปนั่งเรียน Online ในสวน ย้ายที่ไปทำงานบริเวณไหนก็ได้ ในบ้าน เพราะมีอุปกรณ์เสริมอย่าง Keyboard Case และ M-pencil ที่ช่วยให้ HUAWEI MatePad 11 เป็นเหมือนดั่ง Work Station เคลื่อนที่ ที่ยอดเยี่ยม มากๆ ตัวหนึ่งเลย

นอกเนื่องจากนั้น เวลาจะเอาไปใช้งาน Entertainment ก็สามารถจะตอบสนองได้ยอดเยี่ยม ไม่แพ้กับรุ่นพี่เลย สีสันหน้าจอก็ถือว่าโอเค อาจจะไม่ได้สดใส จัดเหมือน จอ AMOLED แต่ก็ใช้งานได้ รวมไปถึง ลำโพง harman/kardon 4 ตัว ซ้าย - ขวา ก็ให้ Character เสียงที่ดี ทั้งดัง และรายละเอียดเสียงดีมาก แม้เราเปิด เสียงดังสุด มันก็รักษารายละเอียดของเสียง ไม่ได้ Peak จนแตกได้ อันนี้ถือว่า ยอดเยี่ยมเลยครับ


HUAWEI MatePad 11 หน่วยความจำ 6GB + 128 GB (รุ่น WiFi) สี Matte Grey พร้อม HUAWEI M-Pencil (2nd generation) บรรจุภายในกล่อง ในราคาเพียง 19,990 บาท และ เครื่องเปล่า สี Isle Blue ราคาเพียง 15,990 บาทเท่านั้น อย่างคุ้ม และเมื่อซื้อตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 – 15 สิงหาคม 2564 ที่ HUAWEI Store, HUAWEI Experience Store, ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ


จองวันนี้รับ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard, HUAWEI Freelace Pro, สิทธิการใช้ App ต่างๆ เช่น HUAWEI Cloud 1 เดือน (50GB), HUAWEI Video VIP 1 เดือน, WPS Office VIP 3 เดือน และ FilmoraGo HD VIP 3 เดือน มูลค่ารวม 9,172 บาท*

 
0 ความคิดเห็น
bottom of page