top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch ถึงเล็กแต่ทรงพลัง Tablet เพื่อการ Entertainment ทุกรูปแบบ

สวัสดีครับทุกคน วันนี้แก้วอยู่กับ #HuaweiMatePadPro 10.8-inch ซึ่งก็ยังอยู่ใน Product Line เดียวกับ MatePad Pro 12.6 ที่ได้ลงไปก่อนหน้านี้ แน่นอนว่ามาพร้อม Harmony OS และ harman/kardon เหมือนเดิม แต่ย่อไซต์มาให้เข้ามือ ไม่เสียเวลา ไปดูรีวิวกันครับ

HUAWEI Mate Pad Pro 10.8-inch มาพร้อมกับ CPU Snapdragon 870 ในที่สุดเราก็มีโอกาสได้เห็น Snapdragon อยู่ในแบรนด์ Huawei ในปีนี้สักที GPU ก็แรงไม่แพ้กัน Adreno 650 ด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบ 7nm ให้ความแรงในระดับที่ดี และ Battery Efficiency ใช้ได้ และรันด้วย Harmony OS Version 2.0

Specification
  • หน้าจอแบบ IPS LCD ความสว่าง 540 nits ขนาด 10.8 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1600

  • CPU Snapdragon 870 5G | GPU Andreno 650

  • RAM 8GB | ROM 256GB

  • Battery Li-Po 7250 mAh

  • ระบบชาร์จ SuperCharge 40W รองรับ Wireless charging 27W และ Wireless reverse charging 10W เป็นยุคแห่งการ Wireless ที่แท้จริงบน Tablet

  • กล้องหลัง 1 ตัว ความละเอียด 13MP พร้อมไฟ Flash LED

  • กล้องหน้า 1 ตัว ความละเอียด 8MP

  • ลำโพง 4 ตัว โดย harman/kardon

  • Harmony OS 2.0

  • น้ำหนักเครื่อง เบามาก 460g เท่านั้นเอง

  • Wifi 6 | Bluetooth 5.1 | USB-C Port 3.1

PREMIUM DESIGN

ฝาหลัง แบบสีด้าน ทนต่อการจับของรอยนิ้วมือได้ดีในระดับหนึ่ง สีที่แก้วได้มานี้เป็นสี Midnight Gray เวลาสะท้อนแสงสวยมาก รู้สึกได้ว่าเป็นฝาหลังแบบด้านที่ Premium จริงๆ รวมไปถึงงานประกอบที่แน่นหนาด้วย ทั้งตัว Body และ Case Back เป็น Aluminum หมดเลย แข็งแรงแน่นอน

เรียกได้ว่าเหมือนพี่น้องกันอย่างกับแกะ แต่เรื่องขนาดเนี่ย ต่างกันอย่างชัดเจนเลยนะครับ ส่วนเรื่องน้ำหนัก ตัวน้องอย่างไซต์ 10.8 นิ้วเนี่ย เบากว่าเยอะทีเดียวเลยนะครับ จะถือเล่นเกม หรือใช้งานอื่นๆ สะดวกทีเดียว

ความหนาของตัวเครื่อง ถ้าเทียบกับขนาดหน้าจอ แก้วรู้สึกว่าตัวนี้ค่อนข้างจะหนาทีเดียวเลยนะครับ

ยิ่งเมื่อเทียบกับรุ่น 12.6 แอบสงสัยว่า ตัวนี้ขนาดเล็กกว่า แต่ทำไมถึงหนากว่านะ น่าจะมาจากตัวหน้าจอเป็น Panel LCD IPS ไม่ใช่ OLED ก็เป็นได้ครับ

ในส่วนของหน้าจอ ด้วยความเป็น LCD IPS ส่วนที่เป็นสีดำในจอ อาจจะไม่ได้เข้มมากนัก ตาม Character ของมัน สีสัน ถือว่าสดใสทีเดียวเมื่อเทียบกับ LCD ด้วยกันเอง แต่แน่นอนว่า สู้ OLED ไม่ได้แน่นอนนะครับ และ บริเวณมุมขวาบนของตัว Tablet ก็จะเป็นที่อยู่ของ กล้องหน้า ความละเอียด 8MP นั่นเองครับ

เวลาเอามาดูหนัง หรือดู Content ตาม Streaming ต่างๆ จะเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนว่า สีดำจะไม่มืดสนิท ซึ่งอันนี้เนี่ย แล้วแต่คนชอบนะครับ ว่าชอบแบบไหน แต่ส่วนตัวแก้ว แก้วชอบแบบ OLED มากกว่าครับ

Contrast Ratio ของหน้าจอที่ไม่ได้เข้มมาก ทำให้รายละเอียดในพื้นที่สีดำ ถูกแสดงขึ้นมาหมดเลย

สำหรับการดาวโหลด Application ผ่าน Huawei App Gallery ก็ทำได้สะดวกเหมือนเดิม ใครที่มี Huawei Account อยู่ก็แค่ Login แล้วก็สามารถดาวโหลด App ตามต้องการได้เลย สะดวกเหมือน Play Store แหละ แล้วก็ Application ใหม่ๆ เดี่ยวนี้ก็อัพเดตได้เร็วมากขึ้นแล้วด้วยนะครับ

การใช้งาน GMS มีให้เลือก 2 Choice คือ ใช้งานผ่าน Browser หรือ ใช้งานผ่าน G Space แต่จากประสบการณ์ของแก้วเอง เราหาโหลด Browser ที่มันมีความเร็วในการใช้งานสูงๆ แล้วมาใช้ผ่าน Browser เนี่ยจะรวดเร็วที่สุดแล้วครับ

ไม่ต่างจากการใช้ Google Service บน Desktop เลย
กระหึ่มไม่แพ้รุ่นพี่ กับลำโพง 4 ตัว โดย harman/kardon

Series MatePad Pro เนี่ย ไม่ว่าจะขนาดไหน ก็จะได้ลำโพงเทพๆ จาก harman/kardon มาเสมอ แต่อันนี้ต้องบอกตามตรงนะครับ ว่าคุณภาพเสียงของรุ่นนี้ จะคล้ายกับ Huawei MatePad Pro ในปีที่แล้วมากกว่า ตัว 12.6

ลำโพงในตัว Huawei Mate Pad Pro 12.6 มีคุณภาพเสียงที่มี Dynamic กว่า Sound Stage กว้างกว่าอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับ Huawei Mate Pad 10.8-inch ตัวนี้เหมือนถูกจูนมาให้ เน้นเสียง พูด เสียง Vocal พวกรายละเอียดเล็กๆ หรือเสียงที่เบามากๆ เราจะได้ยินไม่ค่อยชัดเจนสักเท่าไหร่

มีช่องรูลำโพงลักษณะแบบนี้ทั้งสองด้าน ซ้าย - ขวา เลยครับ

-------

การทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ของทาง Huawei ใน Ecosystem

แน่นอนว่าจุดเด่นในปีนี้ของอุปกรณ์ Huawei ในทุกๆ ตัวก็คงไม่พ้นเรื่องของการใช้ ทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อที่เรียกกันง่ายๆ ว่า Seamless นั้นแหละครับ โดย เจ้า Huawei Mate Pad Pro 10.8-inch ตัวนี้สามารถที่จะนำมาใช้ Extend Screen หรือ Mirror Screen เพิ่มพื้นที่ในการทำงานได้มากมายเลยครับ

Extend Screen Mode ทำงานจอหนึ่ง นั่งดูคลิบอีกจอหนึ่ง

สามารถที่จะ Control การใช้งานบน Tablet ได้อย่างรวดเร็ว แทบจะไม่มี Latency ให้เห็นระหว่างการใช้งานเลย จะใช้ Touch เอาหรือจะใช้ M Pencil มาช่วยก็ได้

เราสามารถที่จะใช้ Huawei Mate Pad Pro 10.8-inch ในการแชร์หน้าจอที่เรากำลังใช้งานอยู่ขึ้นไปบนอุปกรณ์จำพวก Display ของ Huawei ได้ง่ายๆ โดยใช้ Feature ที่มีชื่อว่า Wireless Projection

บางทีเราที่กำลังดู Content อยู่บน Tablet แล้วมีความรู้สึกว่า ขี้เกียจที่จะไปกดเปิดใหม่ บนหน้าจอ Desktop ของเรา ก็สามารถใช้ฟังค์ชั่นนี้ในการแชร์หน้าจอออกไปได้ สะดวกดีมากๆ เลยครับ

กล้องถ่ายภาพ

ในส่วนของกล้องถ่ายภาพนั้น Huawei MatePad Pro 10.8-inch ก็ให้กล้องมาเพียงแค่ 1 ตัวเท่านั้น น้อยกว่ารุ่นพี่ที่มี กล้องมุมกว้าง และ Depth Sensing มาให้ แต่กล้องของตัวนี้ ก็ถือว่าทำได้ไม่เลวเลย ครับ นำมาใช้งานในลักษณะการใช้งานของมันได้ค่อนข้างดีเลย

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลักของ Huawei MatePad Pro 10.8-inch

ถ้าคิดว่ากล้องของ Tablet มันจะแย่ละก็ บอกเลยว่าคิดผิด นะครับ กล้องหลัง Dynamic Range ดีมากๆ

กล้องหน้าก็ใช้ได้เลยนะครับ ภาพคม Beauty Mode ดูเนียนเป็นธรรมชาติดีมาก

สามารถที่จะถ่าย Video กล้องหลังได้ความละเอียดสูงสุด 4K 30 fps และ Video กล้องหน้า Full HD 30 fps ครับ คุณภาพไฟล์ก็ดีใช้ได้เลย โดยเฉพาะกล้องหลัง จะเอามา Video Call หรือใช้ จัด Class work from home ต่างๆ ได้สบายเลยครับ


Harmony OS 2.0

ได้ Software ทุกอย่างเหมือนรุ่นพี่เป๊ะๆ คนที่เคยใช้งาน Huawei ด้วย EMUI เวอร์ชั่นก่อนๆ เรียกได้ว่าไม่ต้องปรับตัวใดๆ เลยก็สามารถที่จะใช้ Harmony OS ได้อย่างราบรื่น สบายๆ


Control Panel จะอยู่ทางด้านขวา ใช้สำหรับการควบคุม การเชื่อมต่อต่างๆ และการปรับ Mode การใช้งานของอุปกรณ์จะถูกรวมไว้ทางด้านนี้ทั้งหมด

ในขณะที่ Notification ต่างๆ จะมาอยู่ที่การเลื่อนนิ้วลงบริเวณมุมซ้านบนของ ตัว Tablet

ในเรื่องของการใช้งาน Stylus อย่าง M Pen ควบคู่กับตัว Huawei MatePad Pro 10.8-inch อันนี้ไม่รู้คิดไปหรือเปล่านะครับ แต่รู้สึกว่า Response ของตัว Stylus มัน Smooth กว่าเดิมมาก แบบติดมือดี เป็นธรรมชาติกว่า รุ่น 12.6 อยู่นิดหน่อย อันนี้เพื่อนๆ ต้องไปลองกันเองเพิ่มเติมนะครับ

Battery และ ระบบชาร์จ

Huawei MatePad Pro 10.8-inch ให้ระบบชาร์จมาค่อนข้างหลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Super Charge 40W (แบบสาย) Wireless Charge 27W อันนี้แก้วชอบมาก เพราะมันชาร์จได้ไว พอๆ กับการชาร์จสายในสมัยก่อนละ และแบตเตอรี่สูงถึง 7250 mAh แถมบริหารจัดการพลังงานได้เยี่ยมมากด้วยนะครับ

รวมไปถึงก็ยังมี Reverse Charge ทั้งแบบสาย และ Wireless มาให้เราใช้งานกันอีกด้วย ต้องยอมรับว่า ทำระบบ Charge มาได้ Flexible ต่อการใช้งาน และมีประโยชน์หลากหลายมากครับ

 
OPINION & OVERVIEW

สำหรับแก้วว่า แก้วคิดว่า HUAWEI Mate Pad Pro 10.8-inch ตัวนี้ เป็น Hi-end Tablet ที่ลดขนาดหน้าจอตัวเองลง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน และการพกพาของ Users ที่ไม่ได้อยากพก Tablet ตัวใหญ่ๆ มากขึ้น มี Mobility ที่ดีกว่าพอสมควร ทั้งน้ำหนัก ขนาด และการจับถือใช้งาน


หรือ ถึงแม้ว่า ลำโพงจะไม่ได้มีเยอะเท่ากับรุ่นพี่ แต่ยังคงจัดเต็มพลังเสียงจาก harman/kardon มาเหมือนเดิมถึงแม้จะมี Character เสียงที่แตกต่างออกไป แต่มันยังคงเป็น Tablet ที่เหมาะแก่การนำมาใช้ ในเรื่องของ Entertainment ได้เหมือนเดิมครับ

HUAWEI Mate Pad Pro 10.8-inch เปิดตัวราคา 26,990 บาท สามารถเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้และติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3yjuIbO

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page