top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

ปี 2021 กล้องมือถือ ทำงานระดับมืออาชีพ ได้หรือยัง ?

สวัสดีครับทุกคน กลับมาเจอกับ Mobile Photographer Original Content กันอีกครั้งนะครับ วันนี้ เรื่องที่เราจะมาคุยกัน ก็คือ ตอนนี้ปี 2021 แล้ว ภาพที่ถ่ายจากกล้อง Smartphone สามารถ ทำงานจริงจัง ระดับ Professional ได้หรือยัง ?

คำว่า Professional หมายความว่าอะไร ?

คำว่า Professional ในวงการช่างภาพที่แอดมินอยู่มา 10 ปีหมายความว่า คนที่สามารถทำงานได้คุณภาพ ในระดับที่สามารถทำเป็นอาชีพ หรือหาเงินได้ ไม่ว่าจะเป็น รับจ้างถ่าย Portrait , รับปริญญา , ถ่ายภาพ Interior โรงแรม คอนโด , ถ่ายภาพสินค้าเพื่อใช้ในการขายของ ฯลฯ ถ้าเราได้รับเงิน จากการทำงานชิ้นนั้นๆ มันก็เรียกว่า Professional แล้วครับ


ทีนี้เราจะมาลองย้อนดูสิ่งที่แก้วทำมาตลอด 3 ปีนี้ว่า แต่ละภาพที่ถ่าย คุณภาพมันเพียงพอแล้วหรือยัง สำหรับงานที่จะได้รับค่าจ้าง หรือสามารถสร้างมูลค่าได้

การถ่ายภาพสินค้า Product Photography

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า หลายภาพที่แก้วถ่ายเพื่อทำรีวิว สิ่งต่างๆ ลงใน Website แอดมินใช้ Smartphone ที่แหละครับในการถ่ายภาพ Key ของการถ่ายภาพสินค้าจริงๆ คือเรื่องของแสง และการสื่อสาร Message ที่เราต้องการให้ผู้อ่านได้เข้าใจ ภาพสวยมาก แต่ใช้ประกอบ Content ไม่ได้ ก็ดูจะไม่เหมาะ

จากตัวอย่างภาพที่แอดมินเอามาให้ดูนี้ คงพอจะเห็นแล้วว่า สินค้าหลากหลายขนาดนี้ กล้องมือถือ นั้น ก็สามารถจะเอาอยู่ได้ในระดับหนึ่งแล้ว ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์ที่ให้กล้องความละเอียดสูงๆ 64MP หรือ 108MP มาด้วย ก็จะได้คุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น เอามา Crop ใช้งานทีหลังได้ ถ้าเราเป็นพ่อค้าแม่ค้า หรือขายสินค้าออนไลน์ การหัดถ่ายภาพสินค้าด้วย มือถือ โดยไม่ต้องไปซื้อกล้องแพงๆ ก็ช่วยเราประหยัดงบได้ครับ

การถ่ายภาพ Portrait

Portrait เป็นอีกหนึ่งงาน ที่ช่างภาพหลายคน เข้ามาสู่วงการการถ่ายภาพจาก ภาพแนวๆ นี้แหละ ในสมัยก่อน การจะถ่ายภาพ หน้าชัดหลังเบลอนั้น ทำได้ยากมาก ต้องใช้ Software เข้ามาช่วยเยอะ ซึ่งไม่มีความแม่นยำที่มากเพียงพอจะสามารถเอาใช้งาน Professional ได้

ปัจจุบัน Smartphone หลากหลายแบรนด์พยายาม ปรับปรุง อุปกรณ์ และ Software ของตัวเองให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้น และรวดเร็ว แม่นยำ มากยิ่งขึ้น มีการพัฒนา Telephoto ที่เป็นระยะที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ Portrait คุณภาพสูงๆ จากหลายแบรนด์ ทำให้ ช่วงหลังๆ มา แอดมินเริ่มเห็นคนเอา Smartphone ตัว Top ไปถ่ายภาพงานรับปริญญา ไปถ่ายภาพสินค้า เสื้อผ้า กันเอง โดยที่ไม่ได้ใช้กล้องใหญ่ๆ กันแล้ว แต่ . . . ปฏิเสธไม่ได้ว่า คุณภาพ และความเป็นธรรมชาติ ยังไงก็ยังสู้กล้องใหญ่จริงๆ ไม่ได้นะครับ

การถ่ายภาพอาหาร Food Photography

สำหรับหลายๆ คนที่เป็น Content Creator ในสายกิน หรือ พ่อค้าแม่ค้า ที่ทำอาหารขายนั้น ภาพถ่ายถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ถูกไหมครับ ปัจจุบันเนี่ย Food Blogger หลายๆ คนเริ่มหันมาใช้ กล้อง Smartphone กันมากขึ้น ด้วย Mobility ในการพกพา และ Function ที่หลากหลาย ช่วงของเลนส์ที่มีให้เลือกใช้เยอะ บางครั้งต้องใช้ เลนส์ระยะกลาง พออยาก ลงรายละเอียดอาหาร ก็เปลี่ยนมาใช้ Macro ได้ หรือต้องการถ่าย Top View ก็มี Ultra Wide Angle ให้ใช้

ถ่ายคลิบ ถ่ายภาพนิ่งเสร็จแล้ว สามารถปรับแต่งนิดๆ หน่อยๆ แล้วลง Social ได้เลย เป็นอีกหนึ่งข้อดีของการใช้ Smartphone ในการถ่ายภาพสิ่งต่างๆ

การถ่ายภาพท่องเที่ยว Travel Photography

สำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยวดูจะเป็นอะไรที่ใกล้ตัว กับทุกคนมากที่สุดนะครับ บางคนถ่ายภาพลงใน Social Media สนุกๆ แชร์เรื่องราวของตัวเองกับเพื่อนๆ แต่บางคนก็ ทำเป็นอาชีพอย่าง Travel Blogger ในยุคก่อน เราจะเห็นคนใช้กล้อง DSLR , Mirrorless พกกันทีหลายตัว เลนส์หลายช่วง

แต่ในปัจจุบัน เราสามารถใช้ Smartphone Flagship แค่เพียง 1 ตัว ที่มีเลนส์ ครบช่วง Main , Ultra Wide , Telephoto พร้อมกันสั่นสำหรับงาน Video + Powerbank 1 อัน อาจจะมีขาตั้งกล้อง หรือ โดรนเสริมเข้าไป ก็สามารถสร้างงานที่มีคุณภาพสูงมากพอ ที่จะทำ Content ที่สวยงาม น่าสนใจได้แล้วในตอนนี้

การถ่ายภาพเพื่อความสวยงาม หรือเพื่อเป็นงานศิลปะ

ภาพถ่ายในรูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Landscape , Minimal , Street Photography ล้วนแต่เป็นพื้นที่ที่ Smartphone ได้เข้าไปถึงแล้วทั้งนั้น นี่ไม่ใช่การมาพูดอวย แต่อย่างใด ทุกสิ่งที่พิมพ์ลงมาใน Content นี้ล้วนแต่ผ่านการพิสูจน์ จากการทำงานของแอดมินมาแล้วทั้งนั้น ในตลอดระยะเวลาที่อยู่ในวงการนี้มา

 

ในมุมมองของแอดมิน Smartphone นั้นมันมี ศักยภาพเพียงพอมานานประมาณหนึ่งแล้ว เพียงแต่มันอาจจะต้องใช้ความสามารถ หรือการลงแรกมาหน่อย เพื่อที่จะรีดศักยภาพนั้นออกมาได้เต็มที่ และจริงๆ ยัง อีกหลายประเภทภาพถ่ายที่เราสามารถ ถ่ายได้ด้วยกล้อง Smartphone เรียบร้อยแล้วในปัจจุบัน

การเข้าใจในข้อจำกัด การแก้ไขปัญหา และใช้จินตนาการ

ทั้งหมดทั้งมวลนั้น อยู่ที่การฝึกฝน การเข้าใจ ข้อจำกัดของสิ่งที่เรามี และ หาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องไม่ขาดจินตนาการ และ รสนิยม ต่อให้เราสามารถใช้อุปกรณ์ได้สุดยอด หรือเก่งแค่ไหน ในจังหวะที่เราจะกดชัตเตอร์นั้น ถ้าไม่มีภาพในหัว หรือจินตนาการล่วงหน้าไม่ได้ ว่าจะได้อะไรออกมา ก็ไม่มีประโยชน์ สิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่เราสามารถฝึกฝนกันได้ แต่อาจจะใช้ระยะเวลา ประมาณหนึ่ง เพราะฉะนั้น เริ่มต้นทั้งแต่วันนี้ จะได้เก่งขึ้นในทุกๆ วันครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page