top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

[ Review ] OnePlus 8T จอลื่น ชาร์ตไว กล้อง Ultra Wide กว้างสุดๆ

สวัสดีครับเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ทุกคน กลับมาเจอกับ แอดมินแก้ว อีกครั้งหนึ่งนะครับ และตอนนี้แก้วก็อยู่กับ Smartphone ตัวล่าสุดจากทาง OnePlus นั่นก็คือ OnePlus 8T ที่มีการอัพเกรดกล้องขึ้นมาเล็กน้อย และปรับวัสดุตัวเครื่องให้สวยขึ้น มาดูกันว่า จะน่าสนใจแค่ไหน ไปชมกันครับ

เครื่องที่แก้วได้มานั้นเป็น Spec สูงสุดของ OnePlus 8T นั่นก็คือ 12 + 256GB นั่นเอง และสีฝาหลัง (เป็นกระจก) ของรุ่นนี้ก็คือ Aquamarine Green

ชุดกล้องหลัง มีด้วยกันทั้งหมด 4 ตัว ได้แก่
  • กล้องหลัก 48MP

  • กล้อง Ultra Wide Angle 16MP 123 ํ

  • กล้อง Macro 5MP

  • กล้อง Depth 2MP

แสงจอเมื่อเปิดจนสุด สามารถจะสู้แสงแดด แรงๆ ในประเทศไทย ได้เป็นอย่างดี ด้วยหน้าจอแสดงผล Fluid AMOLED 24-bit (16 ล้านสี) จอแสดงผล HDR 10+ ขนาด 6.55 นิ้ว

กล้องหลัก 48MP อาจจะดูน้อยใน Smartphone ระดับราคา แตะ 3 หมื่นขนาดนี้ แต่คุณภาพไฟล์ และ HDR ที่ OnePlus ทำได้ดีมาตลอด ช่วยให้ Sensor 48MP นี้ทำให้แอดมินพอใจได้ไม่ยาก ทั้งรายละเอียดภาพ และ Dynamic Range

ในช่วงที่แอดมินถ่ายภาพเป็นเวลาประมาณ 12.00 แดดจะส่องเงาลงมาค่อนข้างเยอะ HDR ของ OnePlus 8T ช่วย Fill แสงในส่วนที่มืดเข้ามา ให้ภาพดูสว่างและเห็นรายละเอียดมากขึ้น

ในภาพแสงภายในอาคาร ก็สามารถที่จะเก็บรายละเอียดได้ดี แต่ขอบๆ ภาพจะพอสังเกตได้ว่า มีจุดระบบกวน หรือ Noise ขึ้นมาบ้าง

มีคนตั้งข้อสังเกตว่า เอ๊ะ OnePlus 8T ไม่มีกล้อง Telephoto แม้กระทั่ง 2x ก็ไม่มี การเอา 48MP มา Crop 2x มันจะไหวไหม ? บอกตามตรงว่า OnePlus 8T ทำได้ดีครับ ไฟล์ภาพนั้น สามารถนำไปใช้งานได้

ภาพนี้ก็ถ่ายด้วย Digital Zoom Crop 2x จะเห็นว่า มีคุณภาพไฟล์ที่เหมือนกล้องหลักเลยทีเดียว

พอสภาพแสงน้อยลง 2x ก็เริ่มทำให้เราเห็นจุดอ่อนแล้ว นั่นก็คือ 2x นั้นจะเกิด Noise

ได้ง่ายมากๆ ขนาดเวลากลางวันนะ แค่แสงลดลง ก็มาละ

เอาล่ะครับมาดู Ultra wide angle 16MP กว้างสุด 123 ํ ที่แก้วการันตีเลยว่า

ถ้าได้ใช้แล้วจะไม่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นมุมมองภาพ HDR และรายละเอียดภาพ

ภาพนี้ด้วยมุมมอง 123 ํ ทำให้เราสามรถเก็บภาพตัวอาคารรอบๆ เข้ามาได้เลยในภาพเดียว แถมรายละเอียดท้องฟ้า HDR ก็ช่วยดึงสิ่งเหล่านั้นให้ชัดเจนมากขึ้น

กล้อง Ultra wide angle เอามาถ่ายในสภาพแสงภายในอาคาร ก็ยังคงรายละเอียดไว้ได้ดีเหมือน Outdoor เรื่องสีสันก็มีการปรับแต่ง การ Calibrate มาให้ค่าสีใกล้เคียงกับกล้องหลักมากทีเดียว

เอามาย้อนแสงให้ดูตรงๆ กันเลย ดึงสีท้องฟ้ากลับมาได้อย่างที่เห็นในภาพ และยังสามารถเก็บ Flare จากดวงอาทิตย์ได้สวยงาม โดยที่ Object อื่นๆ ในภาพไม่มืด ด้วย HDR ของ OnePlus

Dynamic Range ของกล้อง Ultra Wide Angle ก็ทำได้ดีไม่ต่างจากกล้องหลัก แต่พอมาลองถ่ายย้อนแสง จังๆ แบบนี้ เราจะเห็นอาการขอบภาพฟุ้ง จากชิ้นส่วนของ Optic ของกล้องได้ชัดเจนถ้าไม่ย้อนแสง ไม่เห็นนะ

กล้องหลักใน Mode Portrait ดูจะเป็นอะไรที่ธรรมดาที่สุดในรุ่นนี้ มีความคล้ายตัว OnePlus 8 ธรรมดา จะมีก็เรื่องการเก็บขอบที่ทำได้ดีมากขึ้น Skin tone ยังมีสีเพี้ยนให้เห็นได้ในสภาพแสงที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึง ในโหมดนี้ พอละลายฉากหลังไปแล้ว HDR ไม่ทำงานนะครับ ขาวแล้ว ขาวเลย เสียดายอะ

แต่พอมาในสภาพที่ปกติ ไม่จ้าเกินไป ไม่มืดเกินไป กล้องก็สามารถ ทำงานได้ดีทีเดียว ทั้งการละลายฉากหลัง Skin tone รวมไปถึงตัว Beautify ที่เกลี่ยผิวให้ดูเรียบเนียน

อานิสงค์ของกล้องหลัก ทำให้ภาพมีความคมค่อนข้างสูง ทีเดียว ข้อควรระวังในการถ่าย Portrait รุ่นนี้คือ มันค่อนข้างจะแพ้แสงแดด แรงๆ เงาเข้มๆ เพราะไม่มี HDR ในโหมดนี้มาช่วยดึงส่วนที่เป็นเงา ให้เห็นรายละเอียดครับ

อีกหนึ่งกล้องที่แอดมินคิดว่า ครั้งนี้ OnePlus ใส่เข้ามาแล้ว ถือว่าโอเคเลย ถึงจะทดแทนความคาดหวัง Telephoto ของแอดมินไม่ได้ แต่ Macro 5MP ตัวนี้ สามารถนำมาใช้งานแบบหวังผลได้ ดูตัวอย่างจากภาพนี้ได้ครับ ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ประมาณ 3-5 cm แถวๆ นี้ จะได้ระยะในการถ่ายที่เหมาะสม

ถ้าสภาพแสงพอเหมาะ เป็นอีกเลนส์ที่คนชอบถ่ายดอกไม้ ถ่ายแมลง

หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องประดับ แหวน สร้อย นาฬิกา สามารถนำไปใช้งานได้

พอสภาพแสง Drop ลงมาหน่อย บริเวณจุดที่เราโฟกัสจะไม่เกิด Noise หรือจุดระบบกวนมากนัก แต่พอเป็นช่วงของ Depth หรือฉากหลังที่ละลาย จะเห็นการสูญเสียรายละเอียดชัดเจนมากขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าจะใช้กล้องตัวนี้ แนะนำว่า ถ่ายในสภาพแสงที่พอเหมาะ จะดีกว่าครับ

มาดู Night Mode ที่ทาง OnePlus เรียกว่า Night Scape กันบ้างครับ อย่างภาพนี้ใช้ Night Scape ด้วยกล้อง Ultra Wide Angle นอกจากจะได้ภาพที่สว่างแล้ว ยังเก็บรายละเอียดพวก Noise หรือจุดรบกวนได้ดีทีเดียว

อย่างภาพนี้ ลองใช้ Night Scape กับ Ultra Wide Angle ถ่ายย้อนขึ้น Sunroof ไปเจอแสงไฟพอดี แต่ยังสามารถใช้ HDR ดึงรายละเอียดของสะพานกลับมาได้ดีทีเดียว

รถกำลังติดๆ อยู่ก็ลองถ่าย Night Mode ขณะที่รถกำลังไหลเป็นเรื่อยๆ จะเห็นว่าบางจุดนั้นเกิด Motion เบลอขึ้นเล็กน้อย แต่รายละเอียดของตัวอาคารนั้นยังคมชัดเหมือนเดิม

หรือจะถ่าย Night Mode ในสภาพแสงที่มีไฟกลางคืนหลายๆ สีส่องเต็มไปหมด White Balance ก็ยังให้ค่าสีที่ค่อนข้างตรง จะติด Magenta มาเล็กน้อย แต่เล็กน้อยจริงๆ ต้องนั่งเพ่งถึงจะเห็น

กล้องหน้าของ OnePlus 8T 16MP ตอนแรกคาดหวังว่าจะใส่กล้อง Ultra Wide Angle มาให้ด้วย โดยรวมต้องบอกว่า นี่น่าจะเป็นกล้องตัวเดียวที่ไม่ได้ถูกพัฒนาอะไรขึ้นมา มากนัก การเก็บขอบเส้นผม ยังมีหลุดให้เห็นเหมือนเดิม

โหมด Beautify เกลี่ยผิวนั้น ยังไม่เรียบเนียนเท่ากันทั้งใบหน้า บางจุดจะเนียนมาก

บางจุดก็ยังเห็นรูขุมขนชัดเจนเหมือนเดิม แต่เรื่องภาพคม รายละเอียดดี ใช้ได้

ในสภาพแสงน้อยกล้องตัวนี้ยังให้รายละเอียดภาพที่ดี น่าจะมากจากพื้นฐานการใช้ชิ้นเลนส์ และ Sensor ที่ดีนี่แหละ เลยต่อให้แสงน้อย ก็ยังใช้โหมดปกติถ่ายได้ ไม่ต้องพึ่ง Night Mode กล้องหน้า แต่เรื่อง Software ก็ต้องว่ากันไปตามที่ตาเห็นแหละครับ

ทีนี้มาปิดท้ายกันด้วยภาพ Panorama จากยอดตึก Bhiraj สุขุมวิทกันบ้างครับ ต้องบอกว่า โหมด Panorama ถ่ายง่ายมาก เพราะกล้องหลักมีกันสั่น OIS ทำให้ภาพมันต่อกัน ออกมาได้ค่อนข้างเนียน และเหมือนเอาภาพรายละเอียดสูงๆ 12MP เรียงต่อกันยาวๆ ไฟล์ภาพนี้จึงใหญ่เกือบๆ 10 mb เลยทีเดียว

ด้วยความที่ Battery ก็ใหญ่มาก 4,500 mAh และไหนจะมี Fast Charge 65W มาอีก ถ่ายรูปทั้งวัน แบตยังเหลือเกิน 40% แอดมินกลับมาถึงบ้าน เสียบชาร์ตแปบเดียวเต็ม ไม่เกิน 1 ชั่วโมง อยากให้มี Quick Charge สำหรับรถยนต์ด้วยจังเลย

-------------------------------------------

Overview & Opinion

สำหรับแก้วแล้ว OnePlus 8T มีดีในเรื่องของ Expirence การใช้งานที่ลื่นไหล ด้วยจอ 120 Hz แบตที่อึดมากๆ และรองรับ 5G ส่วนในแง่ของการถ่ายภาพ ถือว่าพอใช้งานได้ในระดับคนทั่วไป ส่วน Hardcore Photography อาจจะหงุดหงิดกับกล้องที่ไม่ครบช่วง และคุณภาพของกล้องที่ให้มาในบางจุด รวมไปถึง Software การถ่ายภาพ ที่ยังทำงานได้ไม่ดีมากเท่าไหร่นัก

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page