top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Pattern Photography คืออะไร ? ถ่ายยังไงกันนะ ?

สวัสดีเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ ทุกคนครับ วันนี้แก้วจะมาแนะนำ อีกหนึ่งประเภทการถ่ายภาพที่แก้วกำลังอิน และสนุกกับมันอยู่ในตอนนี้ นั่นก็คือ Pattern Photography นั่นเองครับ

Pattern Photography คืออะไร ?

แพทเทิร์น ( Pattern ) คือ ลักษณะของการจัดเรียงตัวกันของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่มีลักษณะเหมือนกัน หรือมีความคล้ายกัน ทางรูปทรง สีสัน ลักษณะ ช่องว่างระหว่างกัน ที่พอเหมาะพอเจาะ ของสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา บางทีแค่เราจัดวางองค์ประกอบ ใช้แสงดีๆ จัดมุมมองดีๆ ภาพของสิ่งเหล่านี้ ทำให้เราได้งานเจ๋งๆ ได้ไม่ยากครับ

จะหา Pattern ได้จากที่ไหนบ้าง ?

" ทุกที่ครับ " เหมือนจะเป็นคำตอบที่ดูกวนประสาท แต่มันคือเรื่องจริงครับ ไม่ว่าจะเป็น อาคาร สิ่งก่อสร้าง ออฟฟิศที่เราทำงานอยู่ รถแท็กซี่ที่จอดเรียงกันข้างถนน แนวของต้นไม้ริมทาง ทุกอย่างสามารถนำมาจัดเรียงกัน เป็นภาพที่ดีได้ทั้งหมด

วิธีคิดในการถ่ายภาพแนว Pattern

ภาพ Pattern ต้องเป็นภาพที่ทำให้เรารู้สึกได้ที่การจัดเรียง การจัดวางที่มีระบบ ระเบียบ อาจเป็นภาพที่ไม่มี Subject หรือ จุดเด่นหลักในภาพเลยก็ได้ แต่ต้องมีความน่าสนใจมากพอ ภาพ Pattern มีหลากหลายแนว แต่วันนี้ที่แอดมินแก้ว จะหยิบมาแชร์ให้ จะมีด้วยกัน 3 แนวทาง ดังนี้


1. ภาพ Pattern แนวระนาบ ( เน้นการจัดเรียง ไม่เน้นมิติ )


- เน้นไปที่การจัดวาง Pattern ที่มีความเหมือนกัน เน้นไปที่ลูกเล่นในการจัดเรียงสิ่งต่างๆ แสงในภาพ ซะเป็นส่วนใหญ่ เช่น ภาพของตึกสูง ระเบียงตึก ช่องหน้าต่าง เสาของอาคาร ความยากคือ เราอาจจะเจอ Pattern ที่มีรายละเอียดเยอะๆ และเต็มเฟรมแบบนี้ได้ค่อนข้างยากกว่า แบบอื่นๆ และที่สำคัญ " ต้องยืนอยู่ในระนาบเดียวกันด้วยนะ " เช่นถ้าจะถ่ายระเบียงตึก เราก็ต้องอยู่บนตึกในความสูงเท่าๆ กัน

ข้อควรระวัง ให้หลีกเลี่ยงการใช้กล้อง Ultra Wide หรือกล้องที่มีอัตราการบิดเบี้ยวของภาพสูง เพราจะทำให้ระนาบของภาพไม่ตรง

หา Pattern ยากก็ให้ไปเล่นกับแสงเงา หรือ เรื่องราวในภาพแทน ถ้าสามารถใส่เข้าไปได้

2. ภาพ Pattern แนวลึก ( เน้นการจัดเรียง แต่เสริมมิติในภาพให้น่าสนใจ )


- ภาพ Pattern แนวนี้เราสามารถหาพบเจอ และจัด Compose ในการถ่ายได้ง่ายกว่า Pattern ตัวอื่นๆ เช่นภาพด้านล่างนี้ที่เราวางแนวของเสาที่เรียงตัวกัน ถ้าเราขยับเข้าไปชิดเสา Pattern ก็จะชิด แต่ถ้าขยับห่างออกมา ช่องไฟระหว่างกันก็จะกว้างขึ้น เราสามารถหา Pattern พวกนี้ได้ตาม ถนน ทางเดินต่างๆ ในวัด ภายในของสิ่งปลูกสร้าง ห้องสมุด ฯลฯ

ถึงแม้ไม่ได้ยืนอยู่ในระนาบเดียวกัน กับวัตถุ ก็สามารถจะถ่าย Pattern แนวนี้ได้ไม่ยาก

3. ภาพ Pattern ที่มี Subject หรือจุดเด่นอื่นเข้ามาประกอบ


- สิ่งภาพนี้คือการถ่ายภาพโดยทั่วไป แต่เราหยิบจับการจัดเรียง Pattern มาประกอบ อาจจะเป็นฉากหลัง หรือเป็น Main จุดสนใจหลักในภาพก็ได้ อย่างเช่นภาพด้านล่างนี้ Pattern จริงๆ แล้ว คือ ช่องหน้าต่างของตัวอาคาร แต่เรื่องราวในภาพ คือผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาต่างหาก เป็นภาพ Pattern ที่หาถ่ายได้ง่ายที่สุด แต่ . . จัดวางให้สวยงามได้ยากที่สุดเพราะมีองค์ประกอบหลากหลายกว่ามาก

ภาพด้านล่างนี้ถ่ายด้วยการ ซูม 125mm เพื่อจัดวางตัววัด ให้เป็นจุดเด่น และ Pattern ของระเบียงอาคารด้านหลัง ซ้อนอยู่ เพื่อสร้างความแปลกตาให้กับภาพ

นอกจาก Pattern แล้วเรายังสามารถใส่ไอเดียอื่นๆ ลองไปอีกได้เช่น Contrast ของสีตัวอาคาร และการจัดกึ่งกลางแบบ Symmetry อย่าเอาแต่โฟกัส Pattern จนเสียโอกาสจะได้ภาพที่สมบูรณ์ทั้งความสวยงาม และเรื่องราวนะครับ

 

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page