top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

10 คำแนะนำ จากผู้ก่อตั้ง EyeEm ที่จะทำให้คุณ ถ่ายภาพเก่งขึ้น

ถึงเราจะชอบถ่ายรูปด้วยมือถือ แต่พื้นฐานการถ่ายภาพนั้นก็ไม่ได้ต่างไปจากการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไป วันนี้ Mobile Fotographer มีคำแนะนำสำหรับการถ่ายภาพ จาก Flo Meissner ผู้ก่อตั้ง EyeEm โซเชียลเน็ตเวิร์กชื่อดัง ของเหล่านักถ่ายภาพ มาฝากกันครับ
1. ถ่ายภาพให้เยอะที่สุด อย่าไปกังวลว่าภาพที่ได้จะห่วย

- ในทุก ๆ ภาพที่ดีที่ผมได้ มันมักจะมีภาพแย่ ๆ อยู่ 10–30 ภาพเสมอ ๆ การถ่ายรูปเป็นเรื่องของ การทดลองความแตกต่างของมุมภาพ ของแสง พื้นผิว ฯลฯ จงฝึกสายตาให้เฉียบแหลม แล้วปล่อยให้จินตนาการของคุณได้โลดแล่นเถอะ

2. ออกไปค้นหา ออกไปทดลองสิ่งใหม่ ๆ เสมอ ๆ

- ออกไปหาสิ่งที่น่าสนใจมาถ่าย หาของที่น่าสนใจมารวมกัน นี่ก็เป็นอีกวิธีนึง สิ่งที่ผมคิดคือ คุณพก “ มือถือ “ ของคุณติดตัวไว้อยู่แล้ว ในโลกก็เต็มไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจอยู่แล้ว ฉะนั้นสิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ ออกไปเดินตามถนน ไปตามชนบท หรือคุณจะทำอาหาร ใช้เวลาอยู่กับเพื่อน ๆ ทุกกิจกรรมที่คุณทำ หยิบกล้องออกมาถ่าย ช่วงเวลาเหล่านั้นเอาไว้ เมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณจะประหลาดใจถึงจำนวนภาพดี ๆ ที่คุณจะได้เลยล่ะ

3. พยายามคิดให้ดี ในการเลือกใช้ Background

- วัตถุ สิ่งของส่วนใหญ่ที่เราจะถ่ายนั้น เรามักจะจัดให้มันอยู่ใน foreground ของภาพ ซึ่งบางทีเราก็หลงลืมถึงเรื่องของ background ไป ถึงแม้ background จะไม่ใช่พระเอกของภาพภาพนั้น แต่การเลือก background ที่เหมาะสมกับสิ่งที่เราถ่าย จะช่วยเสริมบรรยากาศ สิ่งแวดล้อมของภาพ ให้ดูเข้ากัน และสวยงามมากยิ่งขึ้น

4. ใช้การกำหนด Frame ให้ภาพเสมอ ๆ

- สำหรับภาพวาด เราก็มักจะใส่ภาพลงในกรอบ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจอยู่เสมอ ๆ ภาพถ่ายก็เช่นกัน Frame หรือกรอบนั้น ไม่ได้หมายความถึงกรอบภาพจริง ๆ มันรวมไปถึงการนำจุดเด่นของภาพ ไปไว้ในส่วนที่มีลักษณะ เป็นกรอบ อาจจะด้วยวัตถุในภาพ เงา แสง สิ่งที่พบเห็นได้อยู่รอบตัวเรา สามารถหยิบยกมาใช้ได้ทั้งนั้น

5. ถ้าไม่มีเลนส์ Telephoto อย่าซูมเด็ดขาด !!

- ยิ่งถ้าคุณใช้ Smartphone ในการถ่ายภาพแล้วด้วย อย่าซูมเด็ดขาด เพราะคุณภาพของภาพจะเสียทันที ให้ใช้วิธีถ่าย ที่ Pixel สูงๆ แล้วนำมา Crop แทน หรือเลือกซื้อ Smartphone ที่มีกล้อง Telephoto

6. จะใช้ขาวดำก็ดี ใช้ภาพสีก็ได้

- ภาพถ่ายบางครั้งการเลือกใช้ภาพแบบขาวดำ สามารถสื่อสาร อารมณ์ความรู้สึกจากภาพได้ดีกว่าภาพสี ในขณะเดียวกันบางครั้ง ภาพสี ก็ส่งต่อ ถ่ายถอดความสวยงามของบางอย่างได้ดีกว่าภาพขาวดำ ฝึกๆ บ่อยๆ เลือกมาใช้ให้เหมาะกับสิ่งที่จะสื่อสาร


7. มีของเล่นมากมายอยู่ใน App

- มี Application ที่เพิ่มความสามารถในการถ่ายภาพของคุณอยู่มากมายในท้องตลาด บางแอพเป็น Filter บางแอพ ควบคุมกล้องได้อย่างอิสระ แทบจะเป็นการถ่ายด้วยระบบ Manual เลย ซึ่งกล้องมือถือ หลาย ๆ แบรนด์ก็มีโหมดเหล่านี้แล้ว จงหยิบสิ่งเหล่านี้มาใช้ ให้คุณได้ภาพที่ดีขึ้น ง่ายขึ้น และสนุกมากขึ้นครับ

8. Filter App เต็มตลาดต้องฉลาดเลือกใช้

- บางครั้งภาพที่คุณถ่ายมาได้ ยังไม่สามารถส่งต่ออารมณ์ความรู้สึกจากสิ่งนั้น ๆ หรือสถานที่นั้น ๆ Filter ช่วยคุณได้ครับ Filter เป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริม Mood ของภาพถ่าย ในขณะเดียวกันถ้าใช้ไม่ระวังมันก็อาจจะทำลายความหมายของภาพได้เช่นกัน

9. คิดถึงเรื่องของ แสง มาเป็นอันดับแรก

- คิดไว้เสมอว่า ไม่แสง ไม่มีภาพถ่าย ในที่ที่แสงน้อย จงมองหาแหล่งกำเนิดแสงอยู่เสมอ ไม่ว่าจะจากไฟรถ ไฟถนน แต่อย่าใช้แสงมาเป็น Background ส่วนใหญ่ของภาพ เพราะมันจะกลืนทุกสิ่งที่อย่างไป บางครั้งหากแสงตามธรรมชาติไม่มี แฟลชที่มือถือของคุณ ก็อาจจะพอช่วยได้บ้าง แต่ต้องฝึกใช้บ่อย ๆ

10. จงตามหาแรงบันดาลใจ และสนุกกับมัน

- ออกไปดูนิทรรศการณ์ ติดตามนักถ่ายภาพที่คุณชื่นชอบ เรียนรู้สิ่งดี ๆ จากเขา นำมันมาทดลองถ่ายภาพด้วยตัวของคุณเอง หามุมมองที่แตกต่างไปเรื่อย ๆ จากสิ่งสิ่งเดียว คุณจะแปลกใจกับ ผลลัพท์ที่ได้ คุณเพียงแค่สนุกไปกับมัน


เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับ Tips ดี ๆ จาก Flo Meissner ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ไม่อยากเลยถ้าเพื่อน ๆ จะนำไปปรับใช้ ถ้าทำเป็นประจำ ผลลัพท์ที่ได้ต้องทำให้เพื่อน ๆ ประหลาดใจแน่ ๆ

“ ถ่ายภาพให้มีความสุข แล้วพบกันใหม่ครับ “
 

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page