top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

รู้จักกับ ถ่ายภาพเพื่อบำบัด หรือ Photography Therapy

อัปเดตเมื่อ 23 พ.ค. 2564

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ Mobile Photographer Original Content แอดมินเชื่อว่าตั้งแต่ เจอ Covid กันมาปีกว่าๆ เราหลายคน คงเหนื่อย หมดหวัง หมดแรงกันไปไม่น้อย ใช้ไหมครับ ? เป็นโอกาสที่ดี ที่แอดมินจะมา พูดถึงเรื่องของ

การถ่ายภาพเพื่อบำบัด หรือ Photography Therapy กันครับ

การถ่ายภาพเพื่อบำบัดนั้น จริงๆ แล้วคือ Art Therapy หรือการบำบัดด้วย ศิลปะ แขนงหนึ่ง ซึ่งสำหรับตัวแก้วเองแล้ว Photography Therapy เป็นสิ่งที่พวกเราสามารถเริ่มต้นทำได้ด้วยตัวเองได้ง่ายมากที่สุด

คนที่เหมาะกับการบำบัดด้วยศิลปะนั้น มีอยู่ด้วยกันหลายแบบ
  • กลุ่มคนที่เผชิญปัญหาทางจิตใจ

  • กลุ่มคนที่เผชิญความยากลำบาก

  • กลุ่มคนที่ทำอะไรเดิมๆ ซ้ำซากเป็นเวลานาน

  • กลุ่มคนที่ต้องโทษ หรือทำผิดทางกฏหมาย

  • กลุ่มคนที่ดูแลรักษาผู้อื่น

วิธีการเริ่มต้น Photography Therapy

เริ่มจากให้นึกภาพสถานที่ที่ ที่เราอยากไป และยังไม่เคยไป ความรู้สึกของการได้ค้บพบ หรือเจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆ จะช่วยให้เราผ่อนคลาย และมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใหม่ๆ ที่ได้เห็น ได้รู้สึกอยู่ตรงหน้า จะช่วยให้ลืมความวุ่นวายเหล่านั้นไปได้

การได้ออกไปมองโลก ออกไปเห็นชีวิตอื่นๆ บ้าง ทำให้เรารู้สึกว่าโลกมันกว้าง และไม่ได้มีแต่เราที่กำลังต่อสู้อยู่ การได้กดชัตเตอร์บันทึก Moment เหล่านั้นเอาไว้ ถึงแม้ไม่ได้กลับมาดูภาพอีกเลย ก็ช่วยให้เราผ่อนคลายได้

ถ้าชีวิตการทำงานต้อง จ้องแต่จอ จดจ่ออยู่กับอะไรสักอย่างอยู่ตลอด ลองเปลี่ยนมามองโลกในมุมที่เราอยากมองดูก็ได้ ไม่ต้องไปคำนึงถึงความสวยงาม หรือหวังว่าจะเป็นภาพที่ได้ Like จากใครมากมาย ให้เป็นภาพที่เรากดถ่ายแล้วมีความสุขก็พอ

อย่างแก้วเนี่ยเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพก้อนเมฆมาก ชอบมองท้องฟ้าสวยๆ บางทีถ่ายมาไม่เวิร์คพอ ที่จะลง Social แต่มันเวิร์คพอมากแล้วสำหรับจะทำให้หัวใจเราพองโต

หรือ มองหาสิ่งรอบตัวที่เราอาจจะมองข้ามไป อย่างนกที่เดินไปเดินมาในบ้าน เนี่ย เราก็ Capture Moment น่ารักๆ หรือมองพวกมันในมุมใหม่มาก็ได้ครับ อาจจะเจอความน่ารัก หรือชวนขำจากการนั่งเฝ้าดูพวกมันก็ได้

หรือ ออกไปถ่ายภาพร่วมกันกับคนอื่นๆ ออกไปทำ Trip ถ่ายรูป ก็ช่วยให้เราได้เจอความสัมพันธ์ใหม่ๆ กับเพื่อนที่ชอบถ่ายภาพเหมือนกัน หรือ แค่เป็นการเปิดสังคมใหม่ๆ ออกไปก็ดีมากแล้วครับ

หรือ เราอาจจะให้เพื่อนของเรามาเป็นแบบให้เราถ่ายภาพก็ได้นะ

บางครั้งการออกไปเดินถ่ายภาพแบบที่ไม่ได้ตั้งใจ ก็ทำให้เราได้บังเอิญ พบกับความสวยงามใหม่ๆ ที่หลายคนที่เดินผ่านไป ผ่านมาในบริเวณนั้น อาจจะยังไม่เคยค้นพบมันเลยก็ได้

หลักๆ แล้วการถ่ายภาพเพื่อบำบัดนั้นเราจะโฟกัสกับ การสร้างสิ่งเหล่านี้ในการถ่ายภาพ

  • ความภาคภูมิใจที่ถ่ายภาพสวยๆ ได้

  • ความสงบที่ได้มองโลกผ่านกรอบสี่เหลี่ยม โดยตัดเรื่องอื่นออกไป

  • การมีสมาธิกับสิ่งใหม่ และความรู้สึกได้ค้นพบ ได้เรียนรู้

  • ได้พบกับความสัมพันธ์ใหม่ๆ เรื่องราวใหม่ๆ

  • ที่สำคัญที่สุดคือ ได้พบ Moment แห่งความสุข

ครั้งหน้าที่ออกไปถ่ายภาพ ปล่อยหัวใจ ปล่อยสมองโล่งๆ แล้วออกไปสนุกกันครับ
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page