top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

POCO M4 Pro 5G สเปคดีเกินราคา กล้อง 50MP ที่ไม่ได้มีดีแค่ตัวเลข

นี่ก็เดือนธันวาคม แล้วแต่ Smartphone ไม่หยุดออกกันมาสักที และวันนี้เป็นวันดีครับ เพราะเป็นครั้งแรกที่จะได้รีวิว Smartphone จากแบรนด์ POCO อย่าง POCO M4 Pro 5G สมาร์ทโฟน ราคาสุดคุ้ม กับกล้องถ่ายภาพที่ไม่ธรรมดา

SPECIFICATION
  • CPU : Mediatek Dimensity 810 Octa Core

  • Display : IPS-LCD 24-bit 6.6 inch

  • RAM 6GB / ROM 128GB + microSD 1TB

  • WIFI 6 | BLUETOOTH 5.1 | NFC

  • 5000 mAh | Fast Charge 33W

  • MIUI 12.5 for POCO | Android 11

DESIGN : การออกแบบ

สำหรับการออกแบบของตัว POCO M4 Pro 5G ตัวนี้ มีหลายอย่างที่หยิบยืมมาจากแบรนด์พี่น้อง อย่าง Redmi พอสมควรเลย ไม่ว่าจะเป็น Module กล้อง ผิวสัมผัส และสีสันของฝาหลัง แต่พอมารวมๆ กันแล้ว ก็ดูดีนะ มันดูเป็นมือถือที่ เอาใจวัยรุ่น มากกว่าให้ดูหรูหรา

ตัวเครื่องมีความหนาพอสมควร เพราะว่ามีแบตเตอรี่มาให้มากถึง 5,000 mAh ก็ไม่ผิดหรอกครับที่ตัวเครื่องจะหนาขนาดนี้ และน้ำหนักก็ถือว่าหนักพอสมควรเลย แต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดว่า ถือใช้งานนานๆ แล้วจะเมื่อยนะครับ และวัสดุโดยรวมทั้งหมดของ Body จะเป็น Plastic ครับ

บริเวณด้านล่าง ก็จะมีช่อง USB-C และลำโพง ซึ่งลำโพงนั้นเป็นลำโพงคู่นะครับ ให้เสียงที่ดังดีพอสมควร มิติเสียง คุณภาพอยู่ในระดับกลางๆ แต่ราคานี้ ถือว่าดีมากแล้วครับ และ แสดงความยินด้วยนะครับ มีช่อง AUX มาให้ ใครที่ชอบใช้หูฟังแบบมีสายเนี่ย Happy แน่นอน

ด้านบนก็จะมีรูลำโพงอีกหนึ่งรู และ ไมโครโฟน ส่วนถาดใส่ซิมนั้น ย้ายไปอยู่ด้านข้างแทนนะครับ โดยสามารถที่จะใส่ได้เพียงแค่ 1 nanoSim เท่านั้นนะครับ รองรับการใช้งาน 5G

DISPLAY : หน้าจอแสดงผล

สำหรับหน้าจอของ POCO M4 Pro 5G นั้น จะเป็นหน้าจอแบบ LCD-IPS ขนาด 6.6 นิ้ว มีความละเอียดอยู่ที่ FHD+ และ ค่า Refresh Rate 90Hz Touch Sampling 240Hz ในระดับราคาขนาดนี้ ให้ Spec หน้าจอมาแบบนี้ ก็ท่วมๆ แล้วละครับ

ความสว่างหน้าจอก็ถือว่า ใช้ได้ครับ สามารถสู้แสงแดดเวลากลางวันได้ดีในระดับหนึ่ง อาจจะสว่างได้ไม่เท่า AMOLED แต่ก็เพียงพอที่จะใช้งานได้ทุกสภาพแสง รวมไปถึงการ Touch หน้าจอ ก็ติดนิ้วดีทีเดียวนะ 90Hz ก็ลื่นตาดี ไม่มีกระตุกเลย

เอามาเปิดดู Content กลางแจ้งเนี่ย แดดก็สู้ได้สบาย รวมไปถึงสีสันในหน้าจอก็ทำมาได้ค่อนข้างดีเลย อาจจะ Contrast ไม่ได้จัด สีดำไม่ได้เข้มสวยมากนัก แต่ในภาพรวมแล้วเป็นจอที่โอเคมากแล้วครับ

CAMERA : กล้องถ่ายภาพ

ก็ว่าอยู่ว่า ท่าทาง POCO ไม่มั่นใจในกล้องตัวเอง ก็คงไม่ส่งมาให้แก้วได้ทำรีวิวแน่ๆ เพราะ มือถือราคา 6,999 .- ตัวนี้ ถ่ายรูปได้ดีเกินตัวของมันมากๆ ถึงแม้ชุดกล้องจะไม่ได้หวือหวาอะไร มีแค่ 2 ตัว

  • MAIN CAMERA 50MP / f/1.8

  • ULTRA WIDE 8MP f/2.4 องศาการรับภาพ 119 ํ

MAIN CAMERA : กล้องหลัก 50MP

เปิดมากล้องแรกก็ประทับใจแล้ว เป็นกล้อง 50MP ที่รายละเอียดดีจริงๆ ไม่ใช่แค่ตัวเลขมาคุยเฉยๆ นะ Crop มาดูรายละเอียดในสภาพแสงที่เราถ่ายภาพย้อนแสงขนาดนี้ ยังเห็นรายละเอียดในจุดเล็กๆ ได้ชัดเจน อาจจะเสียดายตรงที่ ไม่ได้มี HDR ที่ยอดเยี่ยมมากนักใน Mode นี้

ในส่วนของ Dynamic Range ของภาพนั้น ถ้าเราถ่ายรูปมาเพียวๆ ไม่ได้มีการเปิด HDR ช่วยก็ต้องบอกว่า DR ออกจะแคบสมควรเลย Contrast และ Sharp ค่อนข้างหนัก แต่เมื่อกดเปิด HDR ช่วยในการถ่ายภาพ การเฉลี่ยแสงดูดีขึ้น ผิดหูผิดตาเลย

ในเรื่องของ Detail และ Pixel Quality ภาพนี้น่าจะบอกได้ชัดเจน ครับ รายละเอียดในจุดๆ เล็กๆ ทั้งต่างสี และต่างสภาพแสง สามารถเก็บมาได้คมชัด ถึงแม้ว่า จะดูอัด Sharp เข้ามาเยอะสักหน่อย แต่ก็ยังไม่ได้ถึงว่าทำให้คุณภาพไฟล์เสียไปครับ

ในส่วนของ White Balance และสีสันของภาพ ต้องบอกว่าจุดนี้คนที่ชอบสีสีนแบบสดๆ น่าจะชอบกล้องของ Smartphone รุ่นนี้ เพราะว่า สีสดมาก ยิ่งมาเจอสภาพแสงแดดช่วงเย็นๆ เนี่ย เฉดสีท้องฟ้าคือดูดีมากๆ ครับ

แล้ว Mode Auto + HDR ในกล้องตัวนี้ค่อนข้างจะฉลาดในการ Balance แสง Highlight และ Shadow ให้ภาพยังได้รายละเอียดครบถ้วนมา แต่ไม่ได้ดึงแสงขึ้นมามากเกินจนภาพดูแบน

เวลาย้อนแสงนี่ HDR ช่วยปรับ Dynamic Range ในภาพได้ดีจริงๆ ลด Highlight ในส่วนดวงอาทิตย์ และเติมแสงในเงามืดมาแค่พอประมาณเท่านั้น ช่วยให้ ยังได้ภาพ ซิลูเอทที่มีรายละเอียดครบ และยังสามารถกด Digital Zoom 2x ได้แบบ คง Quality ของไฟล์ไว้ได้ด้วยนะครับ

แต่ในบางจังหวะ กล้องจะมีการ Over Sharp กับ ทำ HDR ในประมาณที่สูงเกินไปได้เหมือน จนทำให้เวลาเรามองเส้นสายไฟในภาพ จะเหมือนมี Pixel Artifact เกิดขึ้นมาให้เห็นได้เล็กน้อย

เป็นกล้องหลักที่ไว้ใจได้ทุกสถานการณ์จริงๆ และพอถ่ายมาเสร็จแล้วมานั่งดูไฟล์ภาพอย่างจริงๆ จังๆ ก็แอบสงสัยว่า นี่มันกล้องจากมือถือ ราคาแค่ 6,999 บาท จริงๆ ใช่ไหมเนี่ย ?

ในส่วนของ Depth ของตัวกล้องนั้น f/stop 1.8 ก็เพียงพอที่เราจะละลายฉากหลังได้ ในการถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็ก และด้วยความที่ POCO M4 Pro นั้น ไม่ได้มีกล้อง Macro มาให้ ทำให้เราต้องใช้กล้องหลัก กด 2x ในการถ่ายภาพ Macro แทน

แล้วก็อย่างที่บอกอยู่เสมอครับ กล้องหลักดีๆ พร้อม Mode Hi-Res ที่สามารถกด 2x ได้เนี่ย มันคือกล้อง Macro ที่ดีกว่า กล้อง Macro ธรรมดาๆ 2MP , 5MP ซะอีกครับ

ULTRA WIDE ANGLE : กล้องมุมกว้างพิเศษ 8MP

ใช่ว่าจะมีแต่กล้องหลักเท่านั้นที่ดี กล้อง Ultra Wide Angle ตัวนี้ก็โหดไม่แพ้กัน อย่าไปโฟกัสแต่ตัวเลข Pixel นะครับ มาดูไฟล์ภาพกันก่อน อย่างแรกเลยก็คือ Distortion ตามขอบภาพ แก้มาได้ดีมาก ขอบไม่เบี้ยวเลย HDR ก็ทำงานได้ดีบนกล้องตัวนี้

ความคมของตัวกล้อง ต้องบอกว่าคมยันขอบเลยจริงๆ มีแค่ประมาณ 2-3% บริเวณมุม ซ้ายล่างเท่านั้น ที่มักจะเกิดอาการฟุ้งเล้กๆ น้อยๆ Dynamic Range พอๆ กับกล้องหลักเลย ไม่รู้จะติอะไรเลยจริงๆ ครับ

White Balance ในกล้องนี้ก็ดีพอๆ กับกล้องหลักเลย สามารถวัดแสง และปรับสิ่งต่างๆ ได้ใกล้เคียงกับที่ตาเห็น การขุดเงาในจุดมืดด้วย HDR จัดการ Noise ได้ดี

เวลาเอามาถ่ายภาพย้อนแสง ถึงแม้ว่าพลัง HDR อาจจะสู้กับแสงอาทิตย์แรงๆ แบบนี้ไม่ได้ แต่อย่างน้อย HDR ในกล้องนี้สามารถเปิดรายละเอียดในส่วนของเงามืดขึ้นมาได้บ้าง ช่วยให้ภาพไม่แบนครับ

นี่คือจุดที่ Surprise ครับ กล้อง Ultra Wide Angle ตัวนี้นั้นไม่สามารถ ใช้ Night Mode ได้ ซึ่งแก้วเองเนี่ยตอนแรก เตรียมจะบ่นลงรีวิวแล้ว แต่พอได้ลองกดถ่ายภาพดูเท่านั้นแหละ เฮ้ย ! ไฟล์มันจะใสเกินกล้อง Ultra wide angle 8MP ของชาวบ้านไปหรือเปล่า แถม นี่ไม่ได้ใช้ Night Mode นะ

Noise น้อยมากๆ กับภาพถ่ายที่อีกไม่กี่นาทีข้างหน้าฟ้าก็มืดแล้ว ยังขุดแสงกับรายละเอียดขึ้นมาได้คมชัดขนาดนี้ ดีกว่ากล้อง Ultra Wide Angle ของมือถือตัวเป็นหมื่นหลายตัวเลยละครับ

FRONT CAMERA & PORTRAIT : การถ่ายภาพบุคคล

สำหรับการถ่ายภาพบุคคลด้วยกล้องหลักนั้น อาจจะมีจุดที่แปลกๆ อยู่บ้าง ใช่ ถ้าต้องการถ่ายภาพ Portrait ที่เปิด Beauty จะเบลอฉากหลังไม่ได้ ส่วนถ้าเปิด Software เบลอฉากหลัง ก็จะไม่มี Beauty ให้ปรับ สองสิ่งนี้มันควรอยู่คู่กันนี่นา

แต่ในเรื่องการตัดขอบก็ถือว่าทำได้ดีนะครับ เก็บได้เนียนทีเดียว ส่วนระดับของโบเก้ ด้านหลัง ปรับเอาไว้สัก 2.8 - 4 กำลังดี ไม่เบลอจนฉากหลังลอย

ในบางครั้งเวลาเราใช้ Mode Portrait จะโดน Ambience แสงรอบๆ เขามากวนได้เหมือนกัน อย่างภาพนี้เนี่ย แสงรอบๆ เป็นแสงสะท้อนที่เขียวๆ ทำให้ภาพนี้จะดูเหลืองๆ ทั้งที่ถ้าเราถ่ายภาพด้วย Mode ปกติ จะไม่ค่อยเจออะไรแบบนี้เท่าไหร่

สำหรับกล้องหน้า ความละเอียด 16MP ก็เหมือนกันครับ เปิด Blur ไม่มี beauty เหมือนกล้องหลังเป๊ะ ๆ แต่จุดที่น่าประทับใจในกล้องหน้าตัวนี้ก็มีครับ ก็คือ Skintone ในกล้องหน้าตัวนี้ สีวยดี การตัดขอบถือว่าเนียนมาก ในระดับราคาของมัน

และกล้องหน้านี่ก็มี Dynamic Range ที่โอเคด้วยนะครับ รายละเอียดในฉากหลังของจุดที่เบลอเนี่ย เก็บมาได้หมดเลย ในขณะที่ก็เฉลี่ยแสงของใบหน้าเราได้เป็นธรรมชาติดีครับ

NIGHT TIME PHOTOGRAPHY

สำหรับการถ่ายภาพในเวลากลางคืนนั้น POCO M4 Pro 5G จะให้ Night Mode มาให้ตัวกล้องหลักเท่านั้น กล้อง Ultra Wide Angle นั้นไม่สามารถที่จะใช้ Night Mode ได้ แต่ Quality ของ Night Mode นั้น มันช่าง ไร้ที่ติจริงๆ

นอกเหนือจากเติมแสงในจุดที่มืดแล้ว Night Mode ยังสามารถ ช่วย Balance แสงในภาพให้มีระดับที่ พอเหมาะ พอควรได้ด้วยครับ Highlight ในภาพถูกลดลงอย่างเป็นธรรมชาติ

การใช้ Night Mode ก็ไม่จำเป็นจะต้องรอให้ฟ้ามืดสนิทก่อนค่อยเปิดขึ้นมาใช้เสมอไป บางครั้ง แค่ช่วง Magic Hour เนี่ย ก็เปิด Night Mode ขึ้นมาได้แล้ว จะช่วยให้ดึงรายละเอียด ในจุดต่างๆ และลดโอกาสที่เกิด Noise ในภาพได้ดีกว่าการกดถ่ายด้วย Mode Auto เพียวๆ ครับ

VIDEOGRAPHY | การถ่าย Video

ในเรื่องของการถ่าย Video นั้น POCO M4 Pro 5G จะสามารถถ่าย Video ได้ความละเอียดสูงสุดที่ 1080p 60fps เท่านั้น แต่รายละเอียดถือว่าดีใช้ได้เลยนะ พร้อมกับใส่ กันสั่นแบบ EIS Build-in มาให้เลย แต่ว่าเวลาเปิดกันสั่น fps จะลดไปเหลือ 30fps นะครับ

สำหรับ Video ในกล้องหน้า ก็ได้อยู่ที่ 1080p เช่นกัน แต่ที่ประทับใจคือ กล้องหน้า ก็เหมือนจะมีกันสั่นแบบ EIS ใส่เข้ามาให้ด้วย และ Frame ของการถ่าย Video ค่อนข้างกว้าง ทำให้ไม่ต้องยื่นแขนออกไปมากนัก ในเรื่องของ Microphone ก็ดีตามระดับราคาของมันครับ ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก

PERFORMANCE | ประสิทธิภาพ

เรื่องของ Performance ตัวเครื่องนั้น ใครที่จะซื้อ POCO M4 Pro 5G ไปเพื่อเล่นเกม แก้วว่า คง Surprise ไม่น้อย เพราะเห็นเป็น Dimensity รุ่นกลางๆ แบบนี้ มันกลับเอา Black Desert Online ได้อยู่หมัดเลย ใน Setting Graphic All Medium แต่ Frame Rate 60fps ได้สบายๆ

และส่วน Ragnarok Origin นั้น ก็จัด High ไปเลยแบบไม่ต้องห่วงครับ ได้ 60fps แบบนิ่งๆ ไม่ดรอป

การใช้งาน 5G ก็ถือว่าใช้ได้ครับ อาจจะจับ 5G ไม่ได้แรงเท่ากับ Smartphone รุ่นแรงๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่าหลายๆ ตัวในตลาดในช่วงราคาระดับเดียวกัน อยู่พอสมควร

สำหรับในเรื่องของ Power Management นั้น ด้วยความที่ให้ Battery มาค่อนข้างใหญ่ถึง 5,000 mAh ทำให้เรื่องใช้งานได้จนจบวันเนี่ย เป็นเรื่องธรรมดาไปเลย และ ใน Adapter Fast Charge 33W มาให้ สามารถชาร์จเต็มได้ด้วยระยะเวลาจริง ประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ ครับ

OVERVIEW & OPINION

POCO M4 Pro 5G เป็น Smartphone ที่ค่อนข้างจะยืดหยุ่นในการใช้งานได้หลากหลาย เล่นเกมก็ได้ ใช้งานทั่วไปก็เพียงพอ แถมรองรับ 5G อีก ไหนจะกล้องถ่ายภาพที่ดู Spec แล้วโคตรธรรมดา แต่พอได้ลองเอามาถ่ายจริงๆ จังๆ เขาซ่อนของดีเอาไว้มากพอสมควรเลย

Mode Hi-Res ในกล้อง 50MP นั้นหวังผลได้สุดๆ รายละเอียดดีมากๆ ถึงแม้จะไม่มี HDR มาช่วยทำงานมากนักในเวลาที่ถ่ายย้อนแสง แต่ก็ทำได้ดีมากแล้ว และ กล้องไม่ได้ให้ Software Night Mode มาให้กล้อง Ultra Wide Angle แต่ตัว Ultra Wide Anglel เองแบบเพียวๆ กลับสามารถถ่ายภาพได้หลากหลายสถานการณ์มากๆ คุณภาพไฟล์หวังผลได้เลย Dynamic Range พอๆ กับกล้องหลัก และ HDR ที่ทำงานได้ดี

สำหรับแก้วแล้วกับราคา 6,999 บาทนั้น POCO M4 Pro 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่ามากๆ สำหรับทุกคนเลยครับ
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

0 ความคิดเห็น
bottom of page