top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

เบลอฉากหลังยังไง ? ให้ดูเนียนสมจริง [ Photography Tips ]

สวัสดีครับกลับมาเจอกับแก้วอีกครั้งหนึ่งนะครับ หลายๆ คนคงมีคำถามแบบนี้ เวลาเห็นเพื่อนใช้มือถือ

รุ่นเดียวกันแท้ๆ แต่ดันถ่ายออกมาได้เนียนกว่าเฉยเลย สมัยนี้ค่ายมือถือ พัฒนากล้องบนมือถือออกมา มีตั้งแต่ เลนส์คู่ ไปจนถึงเลนส์ 4 ตัวกันแล้ว ซึ่งการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ หรือ#ละลายหลังเป็นอะไรที่ทุกค่ายทำได้อยู่แล้ว แต่ . . . .

" ทำไมถ่ายออกมาแล้ว รู้สึกมันปลอมๆ ไม่เนียนเลย "
จะใช้มือถือถ่ายละลายฉากหลังนั้น ก็จะ มีองค์ประกอบหลักๆ ดังนี้

1. ค่า F ของเลนส์ (ยิ่งน้อยยิ่งเบลอ)


2. ระยะโฟกัส หรือ ทางยาวโฟกัสของเลนส์ (Optical)

- เลนส์ Normal โดยส่วนใหญ่ 28mm

- เลนส์ Tele โดยส่วนใหญ่ 58mm (เบลอมากกว่า)


3. ระยะของฉากหลัง จากตัวแบบ ยิ่งไกลยิ่งเบลอง่าย


4. Software ! นี่คือ สิ่งหลักที่ทำให้มือถือถ่ายละลายฉากหลังได้เลยทีเดียว ขาดตัวนี้ไป ต่อให้ใช้เลนส์ Tele มันก็จะไม่เบลอเท่าไหร่

1. มุมมองภาพ และระยะของเลนส์

- เวลาเราใช้เลนส์มุมกว้างถ่าย Portrait แล้วฉากหลังเบลอมากๆ แบบหลุดจนไม่เห็น Detail เลย จะทำให้ตัวแบบดูลอยกว่าปกติ


วิธีการแก้ไขก็คือ ให้ลองถ่ายด้วยระยะที่ใกล้เข้าไปมากขึ้น เช่นจากถ่าย ครึ่งตัว ก็เป็นแค่ ช่วงหัวไหล่ จากถ่ายเต็มตัว ก็ลดมาเหลือครึ่งตัวแทน

1. มุมมองภาพ และระยะของเลนส์

- เวลาเราใช้เลนส์มุมกว้างถ่าย Portrait แล้วฉากหลังเบลอมากๆ แบบหลุดจนไม่เห็น Detail เลย จะทำให้ตัวแบบดูลอยกว่าปกติ


วิธีการแก้ไขก็คือ ให้ลองถ่ายด้วยระยะที่ใกล้เข้าไปมากขึ้น เช่นจากถ่าย ครึ่งตัว ก็เป็นแค่ ช่วงหัวไหล่ จากถ่ายเต็มตัว ก็ลดมาเหลือครึ่งตัวแทน

2. ระยะของ Object และ Background

บางครั้งการจัดวางตัวแบบ และมุมภาพ ในการถ่ายภาพละลายหลังก็เป็นส่วนที่ทำให้ภาพนั้นดูไม่เนียน อย่าง 2 ภาพด้านบนนี้ จะเห็นว่าภาพบนนั้น ฉากหลังกับตัวแบบนั้น ค่อนข้างติดกัน ทำให้ภาพดูแบน และ การละลายฉากหลังก็จะดู ไม่เนียน ดูลอยๆ


แต่ภาพที่สอง เมื่อเราบิดมุมในการถ่ายภาพมาเป็น 45 องศา แล้ว เดินเข้าใกล้ไปอีกนิด เปลี่ยน Background ด้านหลังให้ลึกขึ้น เอาตัวแบบเข้ามาอยู่ใกล้เลนส์มากขึ้น ก็จะทำให้การเบลอที่ออกมานั้นดูสวยงาม สมจริงกว่าเดิม

3. ระวัง Background ที่มีรายละเอียดสูง

- ก็ตามภาพเลยครับ ต่อให้เป็น Software ละลายฉากหลังของสมาร์ทโฟนที่ราคาแพงที่สุดกล้องดีที่สุด เวลาเจอ ฉากหลังที่ Detail มากๆ เข้า ก็ผิดพลาดได้เหมือนกัน


ดูภาพแรกนะครับ นางแบบจับผมขึ้นมา ตัวเส้นผมมีรายละเอียดสูงอยู่แล้ว มาเจอกับฉากหลังที่เป็นใบไม้ เล็กๆ การเก็บขอบ รายละเอียดก็เลยทำได้ไม่ดี มีอาการหลุดๆ ให้เห็น


ภาพมาดูภาพที่สอง เราจัดผมนางแบบมาไว้ด้านล่าง และส่วนที่เป็นใบไม้ด้านหลังก็ไม่ต้องเอาอะไรไปบังมัน Software ก็จะสามารถคำนวนการเบลอ ออกมาได้ค่อนข้างแม่นยำทีเดียว

4. สังเกตทิศทาง อย่าย้อนแสงมากเกินไป

- เป็นวัยรุ่นต้องย้อนแสงถูกมั้ยครับ ? 555 แต่กับกล้องมือถืออาจจะลำบากหน่อย ถ้าจะไปย้อนแสงแบบตรงๆ จังๆ โดยไม่มีอุปกรณ์เสริม


ดูภาพแรกได้เลยครับ สิ่งที่เราจะได้ก็คือ แสง Rim Light สวยๆ ฉากหลังเบลอกำลังดี แต่ Noise มาบานเลยครับ รายละเอียดเสียไปมากเลย


แต่พอภาพที่สอง เราขยับมุมนิดหน่อย ถอยออกมาจากแบบอีกนิดนึง Software ยังคงเบลอฉากหลังได้สวย แต่ตัวแบบ ได้รายละเอียดกลับมาครบ แบบนี้คุ้มค่ากว่าครับ

5. จะถ่ายกลางคืน ให้มองหาจุดกำเนิดแสง

- เอาจริงๆ โหมดนี้แพ้กลางคืนมากๆ นอกจากจะ Noise เยอะขึ้นแล้ว การเบลอ ก็มีปัญหาขึ้นพอสมควรเลย ทำให้เราต้องมามองหาจุดกำเนิดแสง ดูภาพแรกก็ได้ว่าเละขนาดไหน


พอมาดูภาพที่สอง เราหาจุดกำเนิดแสงมาให้ตัวแบบ เพื่อให้กล้องสามารถกะระยะ ในการเบลอได้ชัดเจน และแสงสว่างกำลังดี ฉากหลังก็เบลอได้เนียนขึ้น

 
การจะถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ หรือละลายฉากหลังได้สวยงาม มีองค์ประกอบอยู่ หลายอย่าง ที่แก้วบอกไปข้างต้น เพื่อนๆ สามารถนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้กันได้นะครับ ฝึกฝนทุกวันเก่งขึ้นทุกวัน

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

#ถ่ายภาพละลายหลัง #ถ่ายโบเก้ #ถ่ายภาพด้วยมือถือ

0 ความคิดเห็น
bottom of page