top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

เอามือถือถ่าย Portrait ละลายหลังยังไง ? ให้ " สมจริง "

สวัสดีครับทุกคนวันนี้แก้วมีเทคนิคในการถ่ายภาพบุคคล หรือว่า Portrait แบบละลายฉากหลังให้สวยๆ เนียน ดูสมจริง ไม่มีลอยมาฝากทุกคนกันครับ ถ้าพร้อมแล้ว หยิบมือถือ แล้วไปลุยกันครับ

ระยะห่างที่เหมาะสม

การจะถ่ายภาพให้เกิด Bokeh ที่สวยงามได้นั้นเนี่ย ประกอบไปด้วยองค์ประกอบหลายอย่างมาก แต่สิ่งที่ง่ายที่สุดเลยก็คือ การสร้างระยะห่างจาก กล้อง < < ตัวแบบ >> ฉากหลัง ยิ่งฉากหลังอยู่ไกลจากตัวแบบเท่าไหร่ ก็สามารถที่จะเกิด Bokeh หรือ ชัดตื้นขึ้นได้ง่าย

ในขณะเดียวกัน ถ้าตัวตำแหน่งของกล้อง เข้าไปใกล้ตัวแบบมากขึ้น ฉากหลังก็สามารถที่เบลอมาขึ้นได้เช่นกัน อันเป็นผลมาจาก Focal Length และ ระยะโฟกัสใกล้สุด ฉะนั้น ถ้าฉากหลังอยู่ชิดตัวแบบ ในความเป็นจริง จะเบลอได้น้อยกว่านะครับ

เลือกใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับการถ่าย

เวลาเราถ่ายภาพ Portrait หรือภาพบุคคลนั้น จริงๆ แล้วจะใช้เลนส์ไหนก็ได้ แต่ถ้าให้แอดมินแนะนำ เพื่อให้ได้สัดส่วนของตัวแบบที่สมจริง และสวยงาม และละลายฉากหลังได้สวย โดยที่ดูไม่ลอย ให้เลือกใช้เลนส์ Telephoto 2x หรือ 50mm ซึ่งอาจจะมีอยู่ในไม่กี่แบรนด์

แต่ถ้ามือถือที่เราใช้ไม่มีกล้อง Telephoto ให้เราถ่ายภาพ ตัวแบบเกือบเต็มตัว แล้วมา Crop ส่วนขอบภาพที่ไม่ต้องการทิ้งไปแทน เพื่อให้ได้สัดส่วนของตัวแบบที่สมจริงครับ เพราะที่กล้องหลัก ระยะ 28mm ขอบภาพจะเริ่มยืดนิดๆ แล้ว

ปรับการละลายฉากหลังแต่พอดี

ด้วยความที่การละลายฉากหลังในกล้องมือถือไม่ว่าจะแบรนด์อะไร เกือบ 95% นั้น มาจากการเบลอด้วย Software ทำให้บางครั้งอาจจะทำให้ภาพที่ได้ดูลอยไปบ้าง ฉะนั้น ให้เราดูฉากหลัง กับตัวแบบว่า อยู่ไกลกันขนาดไหน ฉากหลังมีมิติที่ลึกพอ ที่จะปรับการเบลอสูงๆ ไหม ?

ภาพนี้ถ่ายด้วย Telephoto 2x จะเห็นว่า ระดับของการเบลอฉากหลังนั้น ที่ f/8.0 จะให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมากกว่า มีการไล่ระดับการเบลอของมิติในภาพที่ Linear ไม่เหมือนที่ f/0.95 เพราะถ้าเป็นกล้องจริงๆ เลนส์ 50mm ที่ f/0.95 ช่วงโฟกัสมันจะแคบมาก อาจจะชัดแค่ส่วนใบหน้าเท่านั้นครับ

สภาพแสงที่ดีเพียงพอ

สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ละลายฉากหลังในที่แสงน้อย หรือว่าถ่ายย้อนแสง ถ้าเกิดว่าเราใช้สมาร์ทโฟนในระดับเริ่มต้น Software ในการประมวลผลส่วนนี้อาจจะทำงานได้มีเรียบร้อยนัก อาจจะมีการตัดขอบที่ไม่ตรง หรือวัดแสงเฉลี่ยไม่โอเค หน้าอาจจะมืดได้

และ นอกเหนือจากนั้น เวลาถ่ายภาพ Portrait ละลายฉากหลังจุดที่ Software ทำการเบลอไปนั้น โดยส่วนใหญ่จะไม่มี Noise เลย แต่จุดที่เราโฟกัส ก็คือตัวแบบถ้าแสงไม่เพียงพอก็จะเกิด Noise ขึ้น ซึ่งเมื่อฉากหลังไม่มี Noise แต่บริเวณตัวแบบมี Noise ภาพก็จะดูลอยขึ้นทันทีครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย Huawei Mate 40 Pro

ภาพนี้ฉากหลังอยู่ใกล้ตัวแบบมาก แอดมินลดการเบลอฉากหลังลงมาเหลือเพียงแค่ f/10 ช่วยให้ยังมีมิติในภาพอยู่ แต่ไม่ทำให้ภาพรวมมันดูลอยครับ

ภาพนี้ฉากหลังมีการไล่ระดับเข้าไปค่อนข้างลึก แอดมินใช้เลนส์ Telephoto 3x ปรับ f/1.4 เลยครับ เบลอฉากหลังสวย เป็นธรรมชาติ

ตัวอย่างภาพถ่าย vivo X60 Pro 5G

ภาพนี้แอดมินใช้ Telephoto 2x ถ่ายเกือบเต็มตัว ด้วยความที่เห็นฉากหลังอยู่ไกลพอสมควร แอดมินเลยปรับ f/2.0 ซึ่งก็ให้ผลลัพท์ที่เบลอฉากหลังได้กำลังดี ไม่ลอยจนเกินไปครับ

ภาพนี้ใช้เลนส์ Telephoto 2x แต่ถ่ายในเฟรมภาพประมาณครึ่งตัว แล้วด้วยความที่ฉากหลังค่อนข้างจะลึก ตัวกล้องอยู่ใกล้นางแบบมาก การจะเลือกใช้ ค่า f ต่ำระดับ 0.95 ก็สามารถทำได้ และดูสวยงามด้วย

และนี่ก็คือทั้งหมดของเทคนิคในการถ่ายภาพ Portrait แบบใช้ Software ละลายฉากหลังให้สวยสมจริงที่แอดมินนำมาฝากครับ ถ้าชอบ Content แบบนี้ฝากกดไลค์ กดแชร์ ให้ด้วยน้า จนกว่าจะเจอกันใหม่ ไปฝึกถ่ายกันเยอะๆ นะครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page