top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Redmi Note 10 5G : Stay home Stay Photograph อยู่บ้านก็มีรูปสวยได้

การออกไปถ่ายรูปนอกบ้านในตอนนี้ เพื่อนๆ คงรู้สึกไม่ปลอดภัยเท่าไหร่ถูกไหมครับ ? แต่คนชอบถ่ายรูปแบบเราๆ จะให้อยู่เฉยๆ ก็คงไม่ได้ วันนี้แก้วเลย ควง Redmi Note 10 5G พาเพื่อนๆ มาหาไอเดียถ่ายรูปในบ้านกันครับ

ก่อนจะไปถ่ายภาพ เรามารู้จักเจ้า Redmi Note 10 5G กันสักหน่อยดีกว่า ว่า Spec เป็นยังไงบ้าง ?

Redmi Note 10 5G Specification

Display : 6.5 Inches IPS-LCD 16 ล้านสี Refresh Rate 90Hz

CPU : Mediatek Dimensity 700 5G Octa Core GPU : Mali-G57 MC2

RAM 4/6GB | ROM 64/128GB : UFS 2.2

Bluetooth 5.1 | USB Type-C 2.0 | 3.5 mm Port ( ด้านบน )

Battery 5,000 mAh | Fast Charge 18W

ตัวนี้เนี่ย เป็น Smartphone รุ่นคุ้มค่าจากทาง Xiaomi ที่อาจจะไม่ได้มี Spec เรื่องกล้องไม่ได้สูงมากนัก แต่ก็ยังได้กล้อง 48MP มานะ ประกบกับ กล้องยอดนิยม (อีกแล้ว) Depth Camera และ Macro Camera และแน่นอนรุ่นนี้ ใช้ 5G ได้ด้วย

รูปแรกก็เปิด HDR เงยหน้ามองฟ้าก่อนเลย เวลาที่แก้วถ่ายภาพนี้ น่าจะประมาณ 11.00 น. เป็นวันฟ้าใส เก็บภาพ Texture ของเมฆ และสีฟ้า ตัดเขียวของต้นไม้ในบ้านได้สวยๆ ใช้ได้ลย

ไฟล์ กล้องหลัก 48MP นี้ คุณภาพดีมากเลยนะครับ แถมมีสีสัน Filter ให้มาปรับ Mood ของภาพทีหลังได้แบบสบายๆ

ค่า f ของกล้องที่ 1.8 เมื่อทำงานกับ Depth Camera แล้วก็สามารถสร้าง Bokeh สวยๆ ที่มีการไล่ระดับการเบลอ ที่ดูเป็นธรรมชาติแบบนี้ได้ แต่ HDR ในโหมด โบเก้นี้ อาจจะทำงานคู่กันได้ไม่ดีเท่ารุ่นบนๆ

Texture ของ Pixel และ Dynamic Range ทำได้ดีในระดับราคาของมันเลยครับ ที่น่าสนใจคือ กล้องหลัก 48MP นั้น เราสามารถใช้ Digital Zoom 2x เข้าไปได้ ซึ่งดีกว่าการถ่ายด้วยกล้อง Macro เยอะ

อดไม่ได้เลย เวลาเห็นเฉดของแสงลงมาสวยๆ แบบนี้ Dynamic Range ใช้ได้เลย ภาพนี้แก้วปิด HDR นะเพราะว่าอยากให้ได้เงาในภาพ ไม่อยากให้ Software มันไปเติม

ข้อดีของการใช้ 48MP ถ่ายที่ 2x เนี่ย มันทำให้เราสามารถใช้ ทดแทนเลนส์ Telephoto ได้ในหลายโอกาส อย่างภาพน้องปลาคาร์ปนี้ ถ้าแก้วเข้าไปใกล้ มันจะว่ายนี้ เลยใช้ การซูมเข้าไปแทน ยังให้รายละเอียดที่น่าสนใจได้อยู่

ไม่มีกล้อง Ultra Wide Angle มาให้ ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้ Panorama ในการถ่ายภาพมุมกว้างแทน

ดูกันชัดๆ ว่า Depth Camera มีประโยชน์ยังไง ? ดูการไล่ระดับการเบลอในภาพนี้ได้ครับ ซึ่งเราสามารถ Custom เองได้นะ จะเอาเบลอแค่ไหน สำหรับใครที่อยากให้ภาพมีมิติ หรือฉากหลังมันรก ก็สามารถใช้ Depth Camera ตัวนี้ถ่ายได้

อย่างภาพนี้แอดมิน วาง Frame ให้เห็นเส้น Perspective ชัดเจน การไล่ระดับการเบลอ ก็สามารถทำได้ดี การเก็บขอบ ก็ใช้ได้เลย อาจจะมีหลุดๆ บ้างในช่วงแสงฟุ้งๆ หรือฉากหลังที่ซับซ้อนหน่อย

ข้อสังเกตคือ เวลาใช้ Mode ละลายหลัง จะประมวลผลค่อนข้างนาน 4-5 วินาทีถึงจะถ่ายภาพต่อไปได้ ต้องรอทาง Mi ออกอัพเดตมานะ แอดมินว่า มันนานเกินไป

เดินวนไปวนมาในบ้าน เลยมาลองเล่นการละลายฉากหลัง กับ ระดับพื้นที่ ที่สูงต่างกันดู แต่โฟกัสที่หน้า แล้วปรับ Bokeh ไปที่ ระดับละลายกว้างสุด ( รุ่นนี้ไม่มีตัวเลขบอก ) ภาพที่ได้ก็จะแบบนี้ครับ

เห็นดอกไม้สวยๆ ในบ้านก็จับแบบ มาอยู่ใกล้ๆ ถ่ายคู่กับดอกไม้ ก็สวยดีครับ

สำหรับบางคนที่ไม่รู้จะสร้างมิติให้ภาพยังไง ห้องเล็ก ฉากหลังรก งั้น แอดมินแนะนำ เล่นกับ Foreground ครับ ภาพนี้ใช้ กระถางดอกไม้ปลอมมาวางด้านหน้ามิติ และการ Framing ให้ตัวแบบ

หรือ ถ้าบ้านใครมีกระจก หรือโต๊ะกระจก ก็สามารถเอามาถ่าย Reflection สะท้อน เกร๋ๆ แบบนี้ได้ครับ

หรือจะลอง ปิดไฟห้องหลัก แล้วเปิดโคมไฟ เล่นกับแสงและเงาในภาพ ปรับโทนให้เป็นขาวดำ ก็ได้อีกอารมณ์หนึ่งนะครับ

เล่นกับความเชื่อมโยงกันของสีสันในภาพก็ได้นะ อย่างเสื้อของนางแบบแก้วเป็นสีชมพูตรงกลาง เราก็หาอะไรรอบๆ บ้านเราที่เป็นสีชมพู อย่างดอกเฟื่องฟ้าด้านล่างหลังนี้ ก็ช่วยส่งเสริมกันได้ดีครับ

ใช่ว่า Depth Camera จะถ่ายได้แต่คน เอามาถ่ายวิว ดอกไม้สวยๆ แบบนี้ก็ได้ด้วยนะครับ

เดินถ่ายจนเหนื่อย แวะเปิดตู้เย็นเอาขนมออกมากินหน่อยครับ

สำหรับ Macro Camera ก็สามารถถ่ายได้ใกล้ 4 cm เห็นจะได้ แต่ก็ต้องบอกว่าคุณภาพไม่ได้ ดีเด่ อะไรนะครับ แค่พอใช้งานได้เท่านั้น อย่างที่แก้วบอกว่าใช้ 48MP Digital zoom 2x จะดีกว่า

แต่ถ้าสภาพแสง โอเคๆ Macro 2MP ตัวนี้ก็พอจะใช้งานได้อยู่ครับ ถ่ายดอกไม้สวยดี

ในรุ่นนี้ ตัดนั่นตัดนี่ออก แต่ยังมี Night Mode มาให้ ซึ่งคุณภาพก็ถือว่าใช้ได้ดีเลยนะในระดับราคานี้

เอามาลองถ่ายน้องปลาในตู้ปลา ก็สามารถจะถ่ายไว้ได้ทัน ไม่เกิด Motion Blur

สำหรับกล้องหน้าที่ให้มา 8MP มีเรื่องให้น่าแปลกใจไปอีก เพราะ เวลา Selfie ละลายฉากหลัง จะเปิด Mode Portrait คู่กันไปไม่ได้ เสียดาย มันควรได้นะ

พอไม่ได้เนี่ย เบลอหลังเก็บขอบเนียนสวยก็จริง แต่ผิวไม่เนียนก็รับความจริงกันไปนะครับ 555

พอเปิด Beauty Mode ปุ๊บทีนี้ก็เนียนขึ้นมาเฉยเลย แต่ฉากหลังเบลอไม่ได้นะ อันนี้น่าเสียดาย

และก็แน่นอนว่า รับ 5G ได้ Speed ก็แรงเอาเรื่องอยู่นะครับ ดูหนัง โหลด App สบายๆ

Overview & Opinion

สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนในราคาต่ำกว่า 7,000 บาท แล้วอยากได้จอลื่นๆ ใช้ 5G ได้ ลำโพงเสียงดังใช้ได้ ไม่ได้เน้นการถ่ายภาพมากนัก ใช้แค่จำเป็น และไม่ค่อยได้เล่นเกม หรือใช้งาน Spec สูงๆ ด้วยนะ เจ้า Redmi Note 10 5G ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ แบตก็ถึกทนมากๆ ด้วย อาจจะชาร์จไม่ได้เร็วมาก แต่แบตใหญ่ ทดแทนกันได้

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page