top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

[ Review ] Vivo Y31 (2021) รุ่นเล็ก Spec กล้องแรง พร้อมโหมดถ่ายภาพกลางคืน

สวัสดีเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ทุกคนครับ นี่เป็นรีวิวแรกต้อนรับปี 2021 กันเลย เรามาเริ่มกันที่ Smartphone ราคา เบาๆ จากค่าย Vivo กันครับ กับ Vivo Y31 (2021) ที่ครั้งนี้ มาพร้อม ฟีเจอร์กล้องที่เราไม่ได้คิดว่าจะเห็นในน้องเล็กขนาดนี้ อย่างโหมด 48MP และ Night Mode พร้อม Filter ไปชมภาพกันดีกว่าครับ

เริ่มกันที่ส่วนของตัว Design เครื่อง โดยที่สีเครื่องที่แก้วได้นั้น จะเป็นสีฟ้า Ocean Blue ที่มีการ ไล่ระดับสี Gradient จากอ่อนไปเข้ม ได้อย่างสวยงาม ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก มหาสมุทรตามชื่อของสีนั่นเอง ตัวฝาหลังสามารถที่จะทนรอยนิ้วมือได้ในระดับหนึ่งด้วย

ในส่วนของ หน้าจอก็มาเป็นแบบ Halo Screen Display ความละเอียด Full HD+ ขนาด 6.58 นิ้ว ใหญ่เต็มๆ ตาดีนะครับ ส่วนของกล้องหน้าจะอยู่ตรงหยดน้ำบริเวณกลางหน้าจอครับ ตัวขอบหน้าจออาจจะไม่ได้บางมากนัก ทั้งขอบบน และล่าง

นอกเหนือจากนั้นแล้ว อีกหนึ่ง Highlight ในส่วนของ Design รุ่นนี้คือ มีสแกนนิ้วบริเวณด้านข้างเครื่อง

ซึ่งสำหรับแก้วเองแล้ว ไม่ว่าจะรุ่นไหน แบรนด์อะไร การวางสแกนนิ้วไว้ที่ปุ่มข้างเครื่อง จะชอบมากๆ เพราะ UX ในการใช้งานจะค่อนข้างดีกว่า ไว้ใต้จอ

Port การเชื่อมต่อก็มีแบบ USB-C และช่องเสียบหูฟัง AUX 3.5mm มาให้ พร้อมลำโพงเดี่ยวบริเวณใต้ตัวเครื่อง พอมาเห็นตัวเครื่องมุมนี้ เอ้อ มันก็ไม่ได้หนาอย่างที่คิดนะ เพราะ แบตเตอรี่ที่ให้มาในรุ่นนี้ แน่นๆ ใช้ได้ทั้งวันกันไปเลย 5,000 mAh ทิ้งไว้ 2 วันยังเหลือ

อุปกรณ์ในกล่องก็แน่นอนว่า ให้มาครบๆ ตามสไตล์ Vivo
  • - Case ใส

  • - Adapter Charge

  • - สายชาร์จแบบ USB-C

  • - หูฟัง 3.5mm

เอาล่ะครับมาดู Spec กล้อง 3 ตัวของรุ่นนี้กันบ้าง ว่าจะดีงามแค่ไหน Layout เหมือนรุ่นพี่อย่าง V-Series , X-series เหมือนกันนะครับเนี่ย ได้ DNA มาเต็มๆ

Camera Specification
  • กล้องหลักความละเอียด 48MP ( รุ่นเล็กได้ขนาดนี้กันแล้ว)

  • กล้องวัดระยะ Depth Camera 2MP

  • กล้องระยะใกล้พิเศษ Super Macro 2MP

  • กล้องหน้า 8MP

พูดกันมาขนาดนี้แล้ว ไปชมภาพกันดีกว่าครับ เริ่มกันที่กล้อง 48MP ที่เป็นกล้องหลักของรุ่นนี้ก่อนเลย อย่างที่เห็น แม้ว่าจะ Crop ภาพเข้าไปใกล้มาก แต่ภาพก็ยังได้รายละเอียดอยู่ ต้องบอกว่า 48MP ตัวนี้ อาจจะด้อยกว่า รุ่นพี่ใน V-Series อยู่บ้าง แต่ถือว่าใช้งานได้ดีทีเดียว

นอกจาก 48MP จะได้รายละเอียดที่ดีแล้ว ต้องบอกว่า HDR ของ Y31 ก็ไม่ธรรมดา เฉลี่ย Highlight กับ Shadow ได้ค่อนข้างสวยงามเลย ได้รายละเอียดกลับมาในภาพครบๆ

เรื่องความคมของกล้องหลักตัวนี้คือไว้ใจได้เลย ได้รายละเอียดมาครบๆ เอาไป Crop ใช้งานต่อได้


เอาล่ะครับมาดูภาพจาก Mode Portrait กันบ้าง ที่แก้วบอกเลยว่า ผิดคาด ดีกว่าที่คิดจริงๆ

ทั้งการเก็บขอบ การไล่ระดับละลายฉากหลังที่ทำได้ค่อนข้างจะดีมาก Skintone ก็ดูดีใช้ได้เลย

พอมีกล้อง Depth มาช่วยวัดระยะ การไล่ระดับมิติภาพจากตัวแบบ ไปยังฉากหลัง ก็เบลอได้แนบเนียน และมี Bokeh ที่สวยงามทีเดียว Beauty Filter ทำได้ดีม๊ากกกก ผิวเนียนแต่ดูไม่ลอย ช่วยเร่ง แววตาของตัวนางแบบ ให้ชัดเจนมากขึ้น ดูมีชีวิตชีวา

ภาพนี้วางแสงไว้ด้านซ้าย เพื่อจะลองดูว่า HDR ในการเติมแสงจะทำได้ดีสักแค่ไหน ให้ภาพมันเล่าละกันนะครับ การไล่ดับจากส่วนที่เป็น Highlight ในภาพ มาส่วนที่เป็น Shadow ทำได้ดี อาจจะมี Highlight บางส่วนหลุดไปบ้าง แต่ในระดับราคานี้ถือว่า สมเหตุสมผลครับ

ออกมากลางแจ้งกันบ้าง วิธีการแบบนี้แหละที่จะวัดกันไปเลยว่า HDR ในรุ่นนั้นมันเจ๋งจริงไหม เราสามารถย้อนแสงจังๆ แบบนี้ได้โดยที่ไม่ต้องกลัวหน้ามืดกันแล้ว ซึ่งแก้วถือว่า HDR ที่ดีขนาดนี้ ในระดับราคา Smartphone ช่วงนี้ Vivo เปิดปีมาดุ จริงๆ

และ ตามสไตล์ Vivo เขาก็ยังให้ AI Color Portrait มาเช่นเคย

อย่างภาพนี้ก็เป็น เปลี่ยนฉากหลังเป็น ขาวดำ

เมื่อกี้ดูภาพย้อนแสงของจริงไปแล้ว รอบนี้มาดูภาพ ย้อนแสง

ด้วย Rainbow Effect กันบ้าง ได้อารมณ์ไม่แพ้กันครับ

Depth Camera ที่ใช้งานได้จริง ต้องแยกแยะออกระหว่าง ระยะของฉากหลังของจริง กับ Reflect ที่เกิดขึ้นในกระจก ซึ่ง Depth ในตัว Y31 ตัวนี้ ใช้ได้เลยครับ ในภาพมีมิติซับซ้อนขนาดนี้ ยังแยกแยะได้ดี

กล้องอีกหนึ่งตัวที่ Vivo Y31 ประจำปี 2021 ให้มาก็คือ

Super Macro ที่มีระยะโฟกัสใกล้เพียงแค่ 4 cm เท่านั้นเอง

Bokeh ของเลนส์ตัวนี้ก็สวยมากทีเดียวนะ แล้วแก้วรู้สึกว่า Super Macro ตัวที่ใส่มาให้ในปีนี้ มันดูคุณภาพดีขึ้นกว่าเดิมนิดนึงนะครับ Contrast ดี ภาพไม่ฟุ้ง ความคมก็ตามภาพเลยครับ คมมาก

อีกหนึ่ง ฟังค์ชั่นที่ Vivo ใส่มาให้ใน Vivo Y31 ก็คือ Night Mode แต่ไม่ใช่ Night Mode ธรรมดา เป็น Night Mode ที่ เราสามารถที่ เลือก Filter สีสันต่างๆ ให้เหมาะกับภาพที่เราจะถ่ายมาใส่ได้

แอบมาแจก Technic การใช้ Filter พวกนี้ให้ บางทีเราอยากได้ภาพบรรยากาศช่วงเย็น ให้แสงเป็นสีแบบ เหลืองทอง แต่วันนั้นแสงดัน " ไม่เป็นใจ " เราก็สามารถเลือกใช้ Filter ใน Night Mode " สีเหลืองทอง " ตัวนี้มาช่วยได้

โดย Filter สีสันที่มีให้เลือกในการย้อมสีก็จะมี
  • - สีดำทอง (เน้นสีเหลือง)

  • - สีฟ้า (สีฟ้าทั้งภาพ)

  • - สีส้มเขียว (คู่สี เขียวน้ำทะเล กับสีส้ม)

  • - ไซเบอร์พังค์ (คู่สี ม่วงฟ้า)

ถ้าเอา Filter สีพวกนี้ มาถ่ายพวก Interior สถาปัตยกรรม

หรือในห้างที่สวยๆ มีแสงไฟเยอะๆ นี่ดูดีมากเลยครับ

มาดูกล้องหน้า ความละเอียด 8MP กันบ้างครับ

กลายเป็นว่า น่าเสียดายหน่อยๆ ที่กล้องหน้า ให้ Pixel มาน้อยไปนิด

แต่ไม่ได้หมายความว่ามันถ่ายไม่สวยนะ ถ่ายออกมาดูดีใช้ได้เลยครับ

การ Selfie ละลายฉากหลังในกล้องหน้าก็สามารถทำได้ดีในระดับหนึ่ง

อาจจะมีเรื่องเก็บขอบที่ ด้อยกว่าอยู่บ้างครับ แต่เรื่อง Beauty Filter นี่ไว้ใจได้ สวยแน่นอน

Overview & Opinion

สำหรับแก้วแล้ว Vivo Y31 นั้น เป็น Smartphone รุ่นเริ่มต้นที่มีอัด Spec มาเยอะ มากกว่า Y-Series ในปีที่แล้วมากขึ้นเยอะทีเดียว ทั้งกล้องความละเอียดสูง 48MP โหมดการถ่ายภาพกลางคืน ที่ยกจากรุ่นพี่ๆ ตัว Top ของค่ายมาใส่ให้เลย (เสียดายหน่อยๆ ที่ไม่มี Ultra Wide Angle) เรื่อง Design ตัวเครื่อง ก็ถูกยกระดับ ให้สวยขึ้น ดู Premium ขึ้นกว่าเดิม และ แบตเตอรี่ที่อัดมาให้เต็มๆ 5,000 mAh ใช้กันจนลืมชาร์จแบตไปเลย ในราคาแค่ 7,499 บาท เท่านั้น


ใครสนใจรุ่นนี้ก็สามารถไปจองกันได้ แล้ววันนี้ที่ศูนย์บริการ Vivo ใกล้บ้าน ตัวแทนจำหน่ายต่างๆ และช่องทางออนไลน์ต่างๆ ครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page