top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

[ Review ] Vivo Y72 5G เสริมพลังด้วยกล้อง 64MP สีฝาโดดเด่นสุดๆ พร้อม 5G แรงๆ พร้อมใช้แค่ใส่ซิม

สวัสดีเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ทุกคนครับ กลับมาเจอกันอีกแล้ว วันนี้แก้วอยู่กับ Smartphone ตัวล่าสุดจาก Vivo ที่มีทีเด็ดอยู่ที่ เป็นรุ่นที่เน้นราคา แต่มี 5G และกล้อง 64MP มาให้ แน่นอนครับ

Vivo Y72 5G นั่นเอง

[ Vivo Y72 5G Specification ]
  • หน้าจอ ดีไซน์แบบ Halo Fullview Display LCD (IPS) ขนาด 6.58 นิ้ว FHD+ (2408 x 1080 พิกเซล) อัตราส่วน 20:9 สัดส่วนพื้นที่หน้าจอ 90.6% และขอบเขตสี 96% NTSC

  • Funtouch OS 11 based on Android 10.0

  • MediaTek Dimensity 700 ความเร็ว 2.0GHz

  • RAM 8GB / ROM 128GB ใส่เพิ่มได้สูงสุด 256GB

  • Battery : 5,000 mAh

  • รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.1

  • รองรับชาร์จไว 18W (Vivo Fast Charging) USB-C

สีสันของตัวเครื่องที่แก้วได้มานั้นเป็น สี Dream Glow ไล่เฉดด้านหลังอย่างสวยงาม และด้วยความที่ผิวสัมผัสไม่ได้เป็นแบบ เงาจัดๆ ทำให้การเกิดรอยนิ้วมือนั้น เกิดขึ้นได้ยากกว่าเดิม ที่สนุก กับฝาหลังคือ พออยู่ใน Condition ของแสงแต่ละแบบ มันให้รูปแบบการสะท้อนที่แตกต่างกัน หายากนะครับ ที่เทคนิคแบบนี้จะอยู่ใน Smartphone รุ่นเริ่มต้นแบบนี้

Scan ลายนิ้วมือย้ายมาอยู่ด้านข้างที่ปุ่ม Power ช่วยให้ง่ายต่อการ Unlock ใช้งาน ตัวเครื่องมีความหนาในระดับหนึ่ง แต่ก็สอดคล้องกับจำนวนแบตที่ให้มา ส่วนน้ำหนักของตัวเครื่องก็เทียบแบตแล้วถือว่าเบาเช่นเดียวกันครับ

ด้วยความที่หน้าจอเป็นแบบ LCD IPS เวลาอยู่กลางแจ้งอาจจะสู้แสงได้ไม่ดีนัก ต้องเร่งแสงหน้าจอช่วย แต่เมื่ออยู่ในที่ร่ม LCD IPS สามารถที่จะช่วยเรา Save Battery ในการใช้งานได้ดีมากๆ

[ Camera Specification ]
  • กล้องหน้า 16MP | f/2.0

  • กล้องหลัก 64MP f/1.79

  • เลนส์ Ultra-Wide 8MP f/2.2 มุมมองกว้าง 120 องศา

  • เลนส์ Mono 2MP ใกล้สุดได้ 4 cm

  • ไฟแฟลช Dual-LED dual-tone flash

[ อุปกรณ์ภายในกล่อง ]
  • Adapter Fast Charge 18W

  • สาย Charge USB Type C

  • หูฟัง Aux 3.5mm

  • ตัวเครื่องพร้อม Case ใส

แบตเตอรี่สูงถึง 5,000 mAh และรองรับ Vivo Fast Charge 18W
จุดเด่นที่สุดในรุ่นนี้ก็ไม่พ้นเรื่องของการใช้ 5G

Vivo Y72 5G เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเริ่มต้นที่มี การใช้ตัวรับสัญญาณที่ของรับได้สองระบบ ทั้ง NSA/SA ช่วยให้สามารถที่จะใช้งาน 5G ได้ครอบคลุม และรวดเร็วเต็มที่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะใช้ในการ Download Application หรือจะดู Streaming เล่นเกมส์ ก็ไม่มีสะดุดแน่นอนครับ

ดู Youtube ดู Streaming Content ความละเอียดสูงสุด ก็โหลดได้รวดเร็ว สบายๆ

จะโหลด App ใช้งานต่อให้ขนาดจะ 100 MB ก็ใช้เวลาแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้นเอง

เรามาดูภาพจากชุดกล้องหลังทั้ง 3 ตัวกันเลยดีกว่าครับ

ต้องบอกว่าไม่เคยเห็น Smartphone รุ่นเริ่มต้นที่ให้กล้องหลัก ความละเอียดสูงขนาดนี้มาก่อน ตอนแรกแบบคิดว่า เฮ้ยย มันจะ 64MP แค่ตัวเลข แต่คุณภาพไม่ได้หรือเปล่า บอกเลยว่า คิดผิดถนัดเลยครับ ด้วยความที่ ค่า f ต่ำแค่ 1.79 ทำให้ Depth กล้องนี้สวยมาก

รายละเอียดภาพทำได้ดีมากทีเดียว เรื่องของการถ่ายมาเพื่อ Crop ไปใช้งานทำได้สบายๆ

อีกอย่างที่หลายคนอาจจะไม่เคยบอก จะบอกว่า คุณภาพกล้อง 64MP ตัวนี้ กด 2x ใช้แทนกล้อง Telephoto ยังเกือบๆ จะใกล้เคียงเลยนะครับ ทำมาดีจริงๆ อะ ยังติดเรื่อง Perspective แหละ ที่มันยังไม่ได้ดี

มาดูงานภาพ Portrait จากกล้องหลัก 64MP กันบ้างครับ

อันนี้คือเกินคาด ไม่ได้คิดว่ากล้องจาก Y - Series ของ Vivo จะถ่ายภาพ Portrait ได้ดีขนาดนี้ อย่างภาพนี้ขนาดว่า ถ่ายใน Condition ที่ว่าแสงน้อย กล้องยังให้รายละเอียดภาพ ทำ Skintone ได้โอเค ละลายฉากหลัง ในเงาสะท้อนกระจก ได้ค่อนข้างแม่นยำ

คือไม่รู้จะหาอะไรมาติเรื่องถ่าย Portrait ด้วยกล้องในระดับราคาประมาณนี้ ขนาดภาพนี้ถ่ายย้อนแสงจังๆ หน้าก็ไม่มืด เหมือนมี HDR มาช่วย ฉากหลังถึงแม้จะดึงท้องฟ้ากลับมาไม่ได้เหมือนรุ่นพี่ แต่ก็ทำ Bokeh กลมๆ เกร๊ๆ ใส่มาให้แทน

การเปิดใช้งาน Bokeh โหมด เมื่อเปรียบเทียบกั AI Portrait Lighting แล้ว ในตัวนี้ แก้วกลับชอบการเปิด Bokeh ในโหมดภาพบุคคลแบบธรรมดามากกว่า เพราะได้สภาพแสงจริงๆ จากสถานที่ ไม่ต้องเติม Software ลงไปมาก

เรื่อง Beauty Mode ก็ทำดีมาตลอด ทั้งการเกลี่ยสีผิว ความเรียบของผิว และเติมแววตา ให้กับตัวแบบดูมีชีวิตชีวามากขึ้น อย่างชัดเจน เป็นประกายกันเลยทีเดียว

มีอีกอย่างที่แปลกใจ ว่า Software การถ่าย Mode Portrait ในช่วงเวลาที่แสงน้อย ทำไมมัน ถึงทำได้ดีกว่ารุ่นพี่อย่าง V-Series ในปีที่แล้วอีกอะ ลดแสงฉากหลัง ปรับโบเก้ หน้าตัวแบบก็ไม่มืด Skintone อาจจะมีเพี้ยนบ้าง แต่ทำได้ดีมากแล้วในระดับราคา

เก็บขอบเวลาถ่ายย้อนแสงไปโดนแสงไฟ แล้วโบเก้ฉากหลังกลมๆ สวยๆ นี่แบบ เกินราคามาก

มี Eye Auto Focus ระบบที่ช่วยการโฟกัสดวงตาเวลาถ่าย Portrait ที่ยกมาจากรุ่น V-Series 2020

ช่วยให้ได้ภาพที่คมชัดมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ได้ทั้งในการถ่ายภาพนิ่ง และการถ่ายวีดีโอ โดยระบบนี้ก็นำมาจากรุ่นพี่อย่าง V-Series เหมือนกัน ดีมากๆ

AI Color Portrait ตามสไตล์ของ Vivo ก็มีมาให้

เสริมลูกเล่นให้กับภาพถ่ายตามสไตล์ของ Vivo เกือบทุกรุ่น ด้วย AI Portrait Lighting

มาดูภาพถ่ายจากกล้อง Ultra Wide Angle ความละเอียดภาพ 8MP กว้าง 120 ํ กันบ้างครับ ว่าจะเป็นยังไงบ้าง ?

คุณภาพของกล้อง Ultra Wide Angle ก็ตามมาตราฐานของ Vivo ในระดับราคานี้ครับ ได้เรื่องมุมกว้าง และ Software HDR ที่ทำงานได้ค่อนข้างดี แต่ให้ระวังการใช้ในสภาพแสงน้อย หรือย้อนแสง ในบางครั้งอาจจะสูญเสียคุณภาพไฟล์ได้บ้าง

สิ่งที่คิดในใจคือ อยากได้ Ultra Wide 13MP แล้วในปี 2021 แอบเสียดายที่ใส่มาให้น้อยไปหน่อย คือถ้าได้มาคู่กับ กล้องหลักระดับ 64MP เนี่ย จะเป็นอะไรที่ดีงามมากๆ

มาต่อกันที่ภาพจากกล้อง Macro Camera 2MP กันครับ

กล้อง Macro Camera ใน Vivo Y72 5G เนี่ย ถึงแม้ Pixel จะดูน้อย แต่คุณภาพไฟล์สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ 4-5 cm โดยประมาณ สามารถนำไปถ่ายภาพได้สนุกเหมือนกัน

Mode การถ่ายภาพเวลากลางคืน

สามารถที่จะใช้ Night Mode ได้ทั้ง กล้องหน้า กล้องหลัง แถมยังได้ Filter สีสันสวยงามจากรุ่นพี่ๆ ที่ใช้ในการถ่ายภาพกลางคืนมาด้วยนะ อันนี้ดีครับ ถือว่าเป็น Standard ใหม่ให้กับรุ่นเริ่มต้นของแบรนด์ ที่ได้ใช้ เทคโนโลยีเดียวกับรุ่นสูงๆ บ้าง

Quality ของไฟล์ภาพจากกล้องหลักเวลาใช้ Night Mode นี่ต้องยอมจริงๆ เป็นที่น่าเสียดายนะครับ ว่า Night Mode นั้นใช้ได้เฉพาะกล้องหลักเท่านั้น Ultra Wide Angle ใช้ไม่ได้จ้า

Night Mode Filter ของชอบแอดมินเอง ถ่ายรูปกลางคืน ได้โทนสีแบบ เท่ๆ ไม่ต้องมานั่งแต่งทีหลังให้ยุ่งยาก
มาดูภาพจากกล้องหน้า 16MP กันบ้างครับ

กล้องหน้าของ Vivo V72 5G อาจจะดูเป็นจุดที่ด้อยไปบ้าง ( ในความรู้สึก ) เพราะให้ Pixel มาไม่เยอะมาก แต่เมื่อนำมาใช้งานจริงจะพบว่า เฮ้ย ไม่ได้แย่เลย Pixel น้อยก็จริง แต่คุณภาพใช้ได้ Skintone , การเบลอหลัง Effect ต่างๆ

เอาจริงๆ รู้สึกว่า กล้องหน้าในรุ่นนี้ ในเรื่องของความคมทำมาดีทีเดียว แต่ Software ในการเบลอฉากหลัง และเก็บขอบ สู้รุ่นที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้เมื่อต้นปีไม่ได้เท่าไหร่ ตัวนั้นแอบจะเนียนกว่าพอสมควร

ยังมี Softlight Band มาช่วยในการ Selfie เวลากลางคืนให้ดีขึ้นได้เช่นเคย กล้องหน้าเปิด Night Mode ได้นะ แต่แค่นี้ก็ได้แสงสว่างมากเพียงพอแล้วสำหรับการถ่ายภาพในช่วงเย็นๆ

มีกันสั่น EIS สำหรับ Video ที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 60fps

สำหรับงานวีดีโอตัวนี้ต้องบอกว่า พอใช้ได้ ไม่ได้ถึงกับโดดเด่นอะไรมากนัก แต่ Vivo ใจดีใส่ Software กันสั่นแบบ EIS มาให้ ซึ่ง จะ Active อยู่ตลอดเวลา ไม่มีเปิด-ปิด คุณภาพไฟล์ก็อยู่ในเกณฑ์มาตราฐานของแบรนด์นี้

[ Opinion & Overview ]

Vivo Y72 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานในระดับเริ่มต้น ที่เน้นความคุ้มค่าเป็นหลัก และเหมาะกับคนที่อยากเริ่มต้นใช้ 5G ด้วยแบตเตอรี่สูงถึง 5,000 mAh ทำให้ไม่ใช่ปัญหาในการใช้งาน 5G นานๆ อีกทั้งยังรองรับสัญญาณแบบ Dual Mode ด้วย

ในเรื่องของกล้อง ก็เรียกได้ว่า เน้นไปทางกล้องหลักเลย คุณภาพไฟล์ของกล้อง 64MP นั้น ดีมาก ใช้งานได้จริงๆ ไม่ใช่แค่ตัวเลขใน Spec เฉยๆ หลายๆ สถานการณ์สามารถที่จะเอามาใช้แทนกล้อง 2x ก็ยังได้ ในราคาเปิดตัวที่ 9,999 บาท พร้อมโปรโมชั่นเด็ดๆ เพียบ ใครสนใจก็สามารถไปจับจองเป็นเจ้าของกันได้แล้วตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 64 เป็นต้นไปครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page