top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Samsung Galaxy A22 5G ใช้ 5G ได้ หน้าจอลื่นๆ 90Hz ถ่าย Portrait สวยใช้ได้

สวัสดีครับทุกคน วันนี้แก้วอยู่กับ Smartphone 5G รุ่นเริ่มต้นจาก Samsung อย่าง Samsung Galaxy A22 5G ขอบคุณทาง Samsung ที่ส่งเครื่องมาให้ทำรีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ ไปดูรีวิวกันดีกว่าครับ

DESIGN งานออกแบบ

ใน Part ของงานออกแบบเนี่ย เป็นส่วนที่แก้วรู้สึกว่า ทาง Samsung ทำได้ค่อนข้างดีเลยนะ ในรุ่นเริ่มต้น งานประกอบที่ดูแข็งแรง ถึงแม้บอดี้จะเป็น พลาสติกทั้งหมด แต่ให้ความรู้สึกเวลาจับถือ ได้รู้สึกดี สีสันของตัวเครื่องก็สดใส เหมาะกับวัยรุ่น และสาวๆ มากเลย

โดยสีที่แก้วได้มานี้คือ สี Violet มีโลโก้ Samsung ด้านล่าง

ตัวเครื่องอาจจะมีน้ำหนักของข้างเยอะ และ หนานิดหนึ่งด้วย Battery ที่ใหญ่มาก ถึง 5,000 mAh ก็เลยเป็นสิ่งที่ Make Sense ครับไม่ได้ติดอะไร Grip

Grip ในการจับถือ ก็ทำได้ดีมากอยู่แล้วครับ ขอบเครื่องเป็นแบบ โค้งเล็กน้อย ไม่มีเหลี่ยมมุม ที่จะเป็นอันตรายในระหว่างการใช้งาน หน้าจอแบบ Flat น่าจะเป็นแบบที่หลายๆ คนชื่นชอบ

หน้าจอแบบ LCD IPS Full HD+ ทีเด็ดคือ Refresh Rate 90Hz

หน้าจอก็สามารถใช้งานได้โอเค ถึงแม้จะเป็น Panel IPS ก็ตาม แต่ตัว หน้าจอสามารถสู้แสงภายนอก ได้โอเคทีเดียว โดยที่ไม่ต้องเปิดแสงสุดๆ ก็ยังไหว สีสันอยู่ในระดับกลางๆ ไม่ได้สดมาก ฟีลลิ่งของการ Touch ถือดีอันดับต้นๆ ในระดับราคานี้เลยนะ ติดนิ้วใช้ได้ เล่นเกมทั่วๆ ไปได้ดีในระดับหนึ่งเลย

กล้องหน้าความละเอียด 8MP ในทรงแบบหยดนี้ครับ จัดวางไว้ตรงกลาง

รุ่นนี้มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 11 ครอบทับด้วย One UI Core 3.1 ของทาง Samsung ซึ่งในเวอร์ชั่นเนี้ย อาจจะไม่ได้ให้ประสิทธิภาพที่เต็มที่เท่ากับ One UI ตัวเต็มๆ นะครับ มีโดนตัดออกไปบ้าง

Camera กล้องถ่ายภาพ

ในส่วนของกล้องถ่ายภาพของ Samsung Galaxy A22 5G นั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ตัว ดังนี้

  • กล้องหลัก ความละเอียด 48MP

  • กล้อง Ultra Wide Angle ความละเอียด 8MP

  • Depth Sensor ความละเอียด 2MP

อันนี้ Surprise ครับ ไม่คิดว่า Samsung ในรุ่นเริ่มต้น จะสามารถถ่าย Portrait ได้ดีขนาดนี้ อยากให้ลองสังเกต เรื่องของระดับการเบลอฉากหลังครับ Depth Sensor ที่ช่วยวัดระยะ ช่วยให้ วัตถุ ที่อยู่หลังตัวแบบนั้น ในการไล่ระดับที่เป็นธรรมชาติ ไม่ได้เบลอแบบ แบนๆ

กับ Smartphone ในระดับราคาแบบนี้ แก้วค่อนข้างจะประทับใจกับผลลัพท์เลยนะ นอกจากเรื่องไล่ระดับการเบลอแล้ว การเก็บขอบ บริเวณเส้นผมก็สามารถทำได้ค่อนข้างดี Skintone ที่ถึงแม้เปิด Beauty Mode แล้วก็ยังไม่ได้รู้สึกว่ามันเพี้ยน

ที่บอกว่า Depth เลนส์ทำได้ดี คือดีจริงๆ นะ ยกตัวอย่างภาพนี้ แก้ววางกระจกไว้เป็นฉากหลังในเฟรม หลายๆ ครั้งที่ การพยายามทำเบลอฉากหลัง จะมาตายตรง มีกระจกนี่แหละ เพราะว่า Software จะงง ไม่สามารถที่จะทำงานได้ถูกต้องมากนัก แต่ Galaxy A22 5G นี่ทำดีจริงๆ ครับ

เปลี่ยนมาลองถ่ายในสภาพแสงที่อยู่ภายในอาคาร ก็ยังถือว่า ได้คุณภาพของภาพที่ดีเลยนะ

เอามาถ่ายอะไรใกล้ๆ หน้าชัดหลังเบลอ ก็สามารถที่ให้ไฟล์ภาพ ค่อนข้างจะดี

ความละเอียดของกล้อง 48MP นี่ใช้งานได้ดีทีเดียวนะครับ

Crop ออกมาแล้วยังเห็นรายละเอียดได้ดีระดับหนึ่ง

ในมุมของ Dynamic Range ก็กลางๆ ไม่ได้กว้างมาก แล้วก็ไม่ได้แบนจนเกินไป ย่านแสงที่รู้สึกว่า เฉลี่ยได้ไม่ดีจริงๆ คือ Highlight จะขาวไปเลย ด้วยความที่ไม่มี HDR มาช่วยนี่แหละครับ เวลาถ่ายอาจจะต้องเลือกจุดโฟกัสในการวัดแสงดีๆ ให้พอเหมาะ

มาดูกล้อง Ultra Wide Angle 5MP กันบ้างครับ แน่นอนว่า ในเรื่องของความกว้างเนี่ย ถือว่าโอเคเลย แต่ว่า ในส่วนของ Quality ของ Pixel นั้น จะดีในเฉพาะ สถานการณ์ที่มีแสงมากเพียงพอ และ Pixel ถือว่าน้อยนะ น่าจะได้ 8MP มาแล้วในราคานี้นะครับ

แต่ว่าพอมาเป็น ภายในอาคาร หรือช่วงเวลาที่แสงน้อยลงเนี่ย จะเกิด Noise ได้ง่ายแบบชัดเจนเลยครับ

แล้วก็พบว่า เกิดอาการ Ghost ที่บริเวณขอบภาพ จะมีอาการคล้าย Motion Blur เกิดขึ้นได้ แต่ในเรื่องของ Perspective และ Distortion นั้น ทำได้ดีเลยครับ ขอบไม่โค้ง ไม่เบี้ยวเลย ใช้ได้

กว้างมากๆ และขอบไม่โค้งเลย ทำให้ใครที่ชอบถ่ายสภาพ สถาปัตยกรรม ถ่ายภาพตึก ตัวนี้ใช้ได้ครับ

ในส่วนประสิทธิภาพของ Depth Camera 2MP ไม่ใช่แค่เอามาถ่ายภาพ Portrait ได้นะครับ เราสามารถที่จะนำความสามารถของเลนส์ตัวนี้เนี่ย มาถ่ายสิ่งของอย่างอื่นได้อีกด้วย เช่นภาพนี้ครับ แก้วถ่ายภาพใบไม้ ที่มีฉากหลัง ลึกเข้าไปเรื่อยๆ จะเห็นว่าการไล่ระดับการเบลอก็ยังทำได้ดีอยู่

การตัดขอบวัตถุ ถึงแม้จะไม่ใช่ตัวคนหรือบุคคล ก็ยังทำได้สวยงามอยู่ดี Depth Camera ดีๆ นี่มันส่งผลเยอะเหมือนกันนะ ตอนแรกนึกว่าไม่น่าจะส่งผลต่อตัวภาพสักเท่าไหร่

ใช้ได้กับทุกสภาพแสงเลย แถมการไล่ระดับการเบลอ ก็สวย เนียนตามาก

มาดูภาพจากกล้องหน้ากันบ้างครับ ถึงแม้ว่าจะมีความเอียดไม่สูง เพียงแค่ 8MP แต่ว่า ในเรื่องของ การทำ Beauty หรือ การเบลอฉากหลังนั้น ทำได้ดี ไม่แพ้กล้องหลังเลยอะ เก็บขอบเนียน สกิลโทนดี ไม่ดู Over จนเกินไป ธรรมชาติๆ ดี

ในสภาพแสงที่อยู่ในอาคาร ก็ยังให้ผลลัพท์ออกมาค่อนข้างดีเลย จะมี Noise โผล่ขึ้นมาบ้าง

Performance ประสิทธิภาพการใช้งาน

ขุมพลังที่ Samsung Galaxy A22 5G ตัวนี้ใช้ มาจากค่าย Mediatek โดยที่จะเป็นรุ่น Dimensity 700 ซึ่งถือว่า เป็นรุ่นที่แรงไม่น้อยเลยนะ การเอามาเล่นเกม เนี่ย ทำได้ดีมากๆ อย่างแก้วเล่นเกม Ragnarok X

สามารถที่จะ ปรับ Graphic ได้ในระดับ High และ Frame Rate 60 Fps จะมีดรอปบ้างในช่วง Effect เยอะๆ แต่โดยรวม เสถียรดีครับ RAM ที่ให้มา 8GB เหลือๆ เลย กับ ROM 128GB ก็ถือว่าเพียงพอครับ

แน่นอนว่า มันต้องใช้ 5G ได้ Speed ของ 5G ในรุ่นนี้ก็ไม่เบาครับ จากจุดที่ Test อยู่ชานเมืองแถวมีนบุรีแล้ว ยังได้ Speed ที่รวดเร็วในระดับนี้อยู่ แถม Latency ต่ำด้วย ใครอยากได้ความแรงเน็ตไปใช้ Galaxy A22 5G ไว้ใจได้ครับ

Samsung Galaxy A22 5G ให้ Port การเชื่อมต่อมาเป็นแบบ USB-C แต่ว่ากำลังไฟเวลาชาร์จนั้น อาจจะไม่ได้เร็วมากนักนะครับ อยู่ที่ 15W แถมแบตเตอรี่รุ่นนี้ค่อนข้างเยอะ กว่าจะชาร์จเต็ม ก็ ประมาณ 2 ชั่วโมงได้ครับ ด้านล่างมี ลำโพงเดี่ยว และช่องหูฟัง 3.5mm มาให้

Overview & Opinion

สำหรับแก้วแล้ว Samsung Galaxy A22 5G นั้นเป็นสมาร์ทโฟนในระดับราคาเริ่มต้น ที่สามารถใช้งาน 5G ได้ประสิทธิภาพค่อนข้างดี สามารถใช้งานได้ด้านอื่นๆ ได้ดีกว่าระดับการใช้งานทั่วไปได้ดีระดับหนึ่ง ด้วย CPU Dimensity 700 และ RAM กับ ROM ที่เหลือเฟือ


การใช้งานในเรื่องของกล้องถ่ายภาพก็ ทำได้ดีในระดับราคาของมัน ทั้ง Quality ของ Software และ Hardware จูนมาได้ลงตัว จะมีกล้อง Ultra Wide Angle นี่แหละที่รู้สึกว่าได้น้อยไปหน่อยครับ ถ้าได้ 8MP มาก็จะสู้ค่ายอื่นๆ ได้สูสีมากขึ้น


แบตเตอรี่ที่ทนถึกถึง 5,000 mAh แต่ความเร็วในการชาร์จอาจจะสวนทางกับจำนวนแบตไปหน่อย ดีที่ได้พอร์ตการเชื่อมต่อมาเป็น USB-C


โดยรวมแล้วในราคา 8,299 บาท (วางขายเฉพาะบน AIS เท่านั้น) ซึ่งหากเราซื้อติดแพ็คเกจ ก็จะได้ลดเหลือเพียงเครื่องละ 1,289 บาท เท่านั้นเองครับ ราคาดีมากๆ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page