top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

ทำไม " เรื่องราว" ในภาพสำคัญกว่า เทคนิค ?


ในขณะที่เทคโนโลยีการถ่ายภาพ ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นกล้อง DSLR จนมาถึงกล้องมือถือ แบบที่พวกเราใช้ๆ กันอยู่ในทุกวัน ด้วยความง่ายนี้เอง ทำให้เวลาคนเราถ่ายภาพนั้น มักจะไปโฟกัสกับการแค่

ส่งผลให้ คนถ่ายภาพสมัยใหม่ มองเพียงแค่ความสวยงามของรูปภาพ

สำหรับจะเรียกยอดไลค์ ยอดแชร์บนหน้าเฟสบุ๊ค หรือ IG ของตัวเองเพียงเท่านั้น วันนี้แอดมินเลยอยากจะมาแชร์ว่า แท้จริงแล้ว เรื่องราว ในภาพมันสำคัญกว่า เทคนิค ยังไง ?

แม้แต่ภาพที่เบลอ แต่ถ้าเรื่องราวชัด ก็เป็นภาพที่ดีได้

ภาพด้านบนนี้ สิ่งแรกที่หลายคนเห็น คือภาพมันเบลอ ไม่คม ไม่ชัดมาก แต่ถ้าเรามองในมุมของการเล่าเรื่อง สิ่งที่ภาพนี้สื่อก็คือ การเดินทางในกรุงเทพฯด้วยตุ๊กๆ ในเวลากลางคืน อย่างรวดเร็ว และมี Movement ให้ความรู้สึกสนุก และตื่นเต้น


หรือ สามารถมองในอีกมุมหนึ่งก็คือ ลุงคนขับที่อายุเยอะแล้ว ยังออกมาทำอาชีพแบบนี้ ฝ่ารถติดแบบนี้ในเวลากลางคืนทุกวัน ก็เป็นอีก เรื่องราวหนึ่งที่เราสามารถหยิบจับมันออกมาได้

เรื่องราวที่เล่าต้องเป็นแค่เรื่องคนไหม ? ไม่จำเป็นหรอกครับ

การเล่าเรื่องราวที่ทำให้คนรู้สึกตามได้ มันอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องราวของคน เพียงอย่างเดียวก็ได้บางทีเรื่องราวง่ายๆ อย่างเช่นภาพด้านบนนี้ เป็น กบออสเตรเลีย ตัวหนึ่งหลบแสงแดดยามบ่าย งีบหลับสบายอยู่ใต้ใบไม้


ไม่ว่าจะเป็น ความสบายที่ได้งีบยามบ่าย ความรู้สึกที่ดีที่สามารถหลบร้อนอยู่ใต้ใบไม้ เรารู้สึกจากภาพนี้ได้ก็เพราะว่า เรามีจุดเชื่อมบางอย่าง หรือเราเข้าใจความรู้สึกของกบตัวนี้ เพราะเราเองก็เคยทำเหมือนกัน

สิ่งของ หรือวัตถุก็สามารถเล่าเรื่องได้เช่นกัน

การเล่าเรื่องจำเป็นต้องเป็นเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตหรือเปล่า ? ขอยกตัวอย่างภาพนี้ครับ นี่คือภาพของดอกไม้ ที่ญาติๆ ของผู้เสียชีวิต เอามาวางเพื่อเคารพผู้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่โปแลนด์จากฝีมือนาซีที่ถ่าย Aushwitz


ภาพนี้เล่าอะไร ? รางรถไฟนี้ คือรางรถไฟฟ้าที่มุ่งสู่ห้องรมแก๊สพิษ และโบกี้นี้คือ โบกี้จริงๆ ที่ใช้ขนคนเข้าไป จะเห็นว่า ทุกส่วนในภาพนั้นล้วนมี Story ของมันเอง เรานำของ 3 สิ่งมาอยู่ในภาพๆ เดียว แล้วให้มันเล่าเรื่องของตัวมันเอง


ทำให้คนทราบถึงความเสียใจ ความคิดถึงที่ลูกหลานของเขา มีให้กับญาติ ๆ ที่เสียชีวิตไป


จากตัวอย่างด้านบนนี้สามภาพ ทุกคนจะเห็นได้ว่า เราไม่ได้ใช้อุปกรณ์ราคาแพง เราไม่ได้ใช้เทคนิคหวือหวาอะไรเลยในการถ่ายภาพ เพียงแต่ เราสื่อสารเรื่องราวออกไปให้ได้ชัดเจน มันก็สามารถเป็นภาพที่ดีได้ครับ - แอดมินแก้ว
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]


IG : kaew.mobilefoto

#เล่าเรื่องผ่านภาพ #เรื่องราวสำคัญกว่าเทคนิค

0 ความคิดเห็น
bottom of page