top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

กล้อง Macro ทั่วๆ ไป Vs กล้องหลัก Crop 2x ใช้อะไรดี ?

ในปี 2021 ในหมู่สมาร์ทโฟนระดับกลางนั้น ทุกคนคงเห็นว่า แบรนด์ต่างๆ มักจะยัดกล้องมาให้แน่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องหลักความละเอียดสูงๆ 48MP 64MP ที่ Quality ต้องไปวัดกันอีกที หนึ่ง และเลนส์อีกตัวหนึ่งคือ Macro Camera

แต่ว่า Macro Camera ในหลายๆ ตัวนั้น มันไม่ได้มีคุณภาพมากมายนัก ทีนี้ถ้าเราเกิดอยากจะถ่ายภาพ Macro ขึ้นมา จะใช้กล้องหลัก แล้ว Crop 2x หรือจะ ใช้ กล้องมาโคร จริงๆ แบบไหนมีข้อดีข้อเสียยังไง ?

1. ความต่างของมุมมอง และ ระยะ Focus

ระยะโฟกัสของกล้องทั้ง 2 ตัวนี้ ค่อนข้างจะมีความต่างเยอะพอสมควร โดยปกติแล้ว กล้อง Macro Camera จะมีระยะโฟกัสใกล้กว่า อยู่ที่ 2.5 cm - 4 cm แต่ถ้าหากเป็น Main Camera อยู่ที่ ประมาณ 10 cm - 12 cm ต้องถอยหลังออกมาสักนิดนึง

นอกจากนั้น Macro Camera โดยส่วนใหญ่ มักจะมีมุมมอง และระยะรับภาพ กว้างกว่ากล้องหลัก Perspective จะบวมตรงกลาง คล้ายกับกล้อง Ultra Wide Angle ส่วน Main Camera จะมีอาการ บวมตรงกลางน้อยกว่ามาก ยิ่งเราถอยออกมา กด Digital Zoom 2x เข้าไป สามารถช่วยแก้ไขตรงนี้

" Focal Length ที่ต่างกัน ฉากหลังที่ถูกดึงเข้ามาก็จะต่างกันไปด้วย "

2. ความกว้าง ของ Dynamic Range ที่ไม่เท่ากัน

แน่นอนว่า Dynamic Range ของกล้อง Main Camera นั้น ยังไงจะให้รายละเอียดที่มากกว่าอยู่แล้ว ทั้งส่วนสว่าง และส่วนมืด ซึ่งกล้อง Macro ถ้าคุณภาพดีๆ อย่างของ Mi11 หรือ Samsung M31 เนี่ย ก็จะมีคุณภาพที่ดีใกล้เคียงกันได้

3. Depth ของกล้องที่ต่างกันมาก

สอดคล้องกับเรื่องของ Focal Length กล้อง Macro Camera จะมีระยะชัด มากกว่า Main Camera อยู่ค่อนข้างมาก นั่นทำให้ การเกิดมิติของภาพ หรือละลายฉากหลังนั้น Drop ลงไปโดยปริยาย

แต่กล้อง Main Camera นั้น มักจะมีค่า f ของกล้องที่ต่ำ ทำให้ การถ่ายภาพ Object ในระยะใกล้ จะมีระยะชัดที่ต่ำมาก เราไม่สามารถที่จะปรับค่า f กล้องได้อยู่แล้ว ต้องใช้การเดินถอยหลัง เพื่อเพิ่มระยะชัดให้กับกล้องมากขึ้นแทน

อย่างภาพนี้จะเห็นได้ชัดมากว่า ใน Compose ที่เหมือนกัน ระยะชัดของ Main Camera Crop จะแคบกว่า แต่ละลายฉากหลังได้ดีกว่ามากๆ หาก Object นั้นมี ลักษณะ แบน อยู่ในระนาบเดียวกัน จะง่ายต่อการถ่ายมากกว่า


เราจะเห็นว่า ระยะชัดของ วัตถุที่เป็นรูปทรงมีความลึกค่อนข้างสูง ถ้าพูดกันในเรื่องของการเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน Macro Camera สามารถทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน แต่เรื่องมิติ ก็แพ้ไปครับ

Quality ของไฟล์ภาพ

ข้อนี้อาจจะไม่มีอะไรต้องพูดกันมากนัก หลายๆ คนทราบกันอยู่แล้วว่า กล้องหลัก Crop 2x เนี่ย ไฟล์ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ยกเว้นจะไปเจอกล้อง Macro เทพๆ อย่าง Mi11 นะที่จะได้ Quality เท่ากัน

แต่ว่า เมื่อเผชิญกับสภาพแสงที่น้อย ความต่างชั้นนี้ จะยิ่งเห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นอีกเยอะเลย

สรุป ในแง่ของการใช้งาน

ในแง่ของ คุณภาพไฟล์ Depth ของภาพ การใช้ Main Camera Zoom 2x นั้น ยังให้ผลลัพท์ที่น่าพอใจกว่ามาก นำไฟล์ภาพไปใช้งานต่อได้สบาย เอาไปครอบอีกรอบหนึ่งก็ยังไหว แต่ก็มีข้อเสียที่ ระยะโฟกัสค่อนข้างแคบ หากเราถ่ายวัตถุ ที่มีทรงลึก ระยะชัดของกล้องจะเก็บได้ บางๆ เท่าไหร่ ไม่งั้นต้องอาศัยเดินถอยหลังออกมา ซึ่งมันก็เสียความเป็นภาพ Macro ไป ในเรื่อง ความ Practical ในการใช้งานที่ครอบคลุม และถ่ายเพื่อใช้ทันที Macro จะให้รายละเอียดที่ดีกว่า


อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะใช้กล้องตัวไหน สภาพแสงที่ดี คือสิ่งจำเป็น พยายามถ่ายในที่สว่างนะครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page