top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Night Mode เอามาถ่ายได้แต่ภาพกลางคืน จริงหรอ ?

Night Mode น่าจะเป็นโหมดการถ่ายภาพที่เพื่อนๆ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนะครับ มันคือโหมดที่ทำให้เราสามารถถ่ายภาพเวลากลางคืนได้โดยที่ ไม่ต้องพึ่ง #ขาตั้งกล้อง อีกต่อไป อยู่กับเรามาได้สัก 2-3 ปีละ

หลักการทำงานของ Night Mode คือ การถ่ายภาพ หลายๆ ภาพ ในระดับแสงที่แตกต่างกัน หลังจากนั้น Software จะนำมา Merge หรือนำมารวมกัน โดยดึกส่วนที่เป็นเงามืดให้สว่างขึ้น และเฉลี่ยแสงที่สว่างมากๆ ลงไป ให้อยู่ในระดับที่พอดี

ทีนี้ Night Mode มันถ่ายได้แต่ภาพกลางคืน หรือภาพในที่มืดๆ แค่นั้นน่ะหรอ ? แก้วบอกเลยว่าไม่ใช่แค่นั้นแน่นอนครับ ไปชมกันครับ


1. Clarity ใน Night Mode ช่วยเน้น พื้นผิววัตถุให้ชัด

หลายๆ คนที่ใช้ Night Mode อยู่เป็นประจำ จะสังเกตเห็นอยู่แล้วว่า นอกจากภาพที่สว่างขึ้นแล้ว ทุกครั้งที่ถ่ายภาพด้วย Night Mode ตัว Clarity (ความชัดเจน) จะเยอะขึ้นด้วย รูปทรง และ พื้นผิวของ Object ในภาพ จะชัดเจนมากขึ้น

นอกจาก จะทำให้ Texture ชัดเจนขึ้นแล้ว เวลาเอาไปถ่ายวัดวาอารามที่มีสีทอง สะท้อนแสงสวยๆ

วิบวับๆ การใช้ Night Mode จะช่วยลดความเหลือง ของสีทอง แต่เงาสะท้อนจะสว่างขึ้นด้วย

2. เก็บรายละเอียดได้มากขึ้นเมื่อถ่ายย้อนแสง

ด้วยความที่ Night Mode ถ่ายภาพเอาไว้หลาย Stop (หลายสภาพแสง) นั่นทำให้ ส่วนที่มืดในภาพถูกเติมรายละเอียดเข้ามาด้วยการ Merge รายละเอียดจากภาพที่ความสว่างเข้ามาแทนนั่นเอง

ภาพด้านล่างนี้ถ่ายด้วย Night Mode ในตำแหน่งเดียวกับภาพบน เห็นความต่างได้ชัดเจนนะครับ

3. เน้นรายละเอียดท้องฟ้า ก้อนเมฆได้ด้วย Night Mode

เวลาถ่ายภาพอาทิตย์ขึ้น อาทิตย์ตกเนี่ย Night Mode สามารถที่จะช่วยดึงรายละเอียด ของสิ่งต่างๆ ในภาพขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็น ก้อนเมฆ แสงของดวงอาทิตย์ เงาสะท้อนน้ำ ทิวเขา อะไรแบบนี้ได้หมด

ให้ฟ้าระเบิดในทุกๆ ครั้งที่เราถ่ายรูป ให้อลังการกว่าที่เคย

4. ทำให้ Mood & Tone ของภาพดู ดิบ ดู Grunge กว่าเดิม

สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพในโทนแบบดิบๆ หรือให้ฟีลลิ่งแบบ Street ที่เห็น Texture เห็นรอยคราบ ความผุพังของสิ่งต่างๆ และ Contrast จัดๆ ภาพคมๆ Night Mode สามารถช่วยได้เช่นกันครับ พอถ่ายมาเสร็จก็เอามาลดค่า Saturation ลงสักนิด ก็สวยแล้วครับ

พื้นผิวต่างๆ ร่องรอยต่างๆ ถูกดึงขึ้นมาให้ดูชัดเจนมาทีเดียว

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page