top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Telephoto ระยะไกลๆ มีไว้ทำไม กันน้า ?

สวัสดีเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ทุกคนครับ วันนี้กลับมาเจอกับ #โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ Original Content โดยเรื่องที่เราจะพูดคุยกันในวันนี้ก็คือ " กล้องระยะไกล หรือ Telephoto นั่นเองครับ "

กล้อง Telephoto ใน Smartphone มีกี่แบบ ?

ปัจจุบันเทคโนโลยี Telephoto ในกล้อง Smartphone จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ลักษณะ


Telephoto แบบ Fix Focal Length หรือ Fix ระยะ ในการถ่าย

โดยความที่ ขนาดของ Hardware เป็นอุปสรรคในการ เพิ่มระยะของกล้อง Telephoto เพราะถ้าระยะเลนส์ไกลมาก ชิ้นเลนส์ก็จะมีจำนวนมาก ลักษณะเลนส์ Telephoto แบบนี้ มักจะไม่เกินระยะ 2x - 3x 50mm - 65mm

Telephoto แบบ Periscope ที่มีระยะ Zoom สูง

ด้วยความที่วิศวกรออกแบบหยิบเทคโนโลยีการประกอบกล้อง ที่คล้ายกล้องจากเรือดำน้ำ โดยการวาง ชิ้นเลนส์ในแนวนอน เพื่อให้ได้จำนวนชิ้นเลนส์ที่เยอะขึ้น ระยะ Zoom ที่ไกลขึ้น แล้วใช้กระจก สะท้อนภาพหักเหเข้ามาสู่ Sensor ที่วางไว้ในแนวตั้ง

กล้อง Telephoto ไม่ได้มีดีแค่ Zoom ได้ Depth ดีขึ้นด้วย

หลายต่อหลายครั้งในสมัยก่อน ที่แบรนด์กล้อง หรือ Smartphone พยายามทำกล้องให้สามารถซูมเข้าซูมออกได้ ซึ่งในยุคนั้น มักจะเป็นเทคโนโลยีที่เรียกว่า Digital Zoom ซึ่ง Quality ของภาพที่ได้ก็จะลดลง แตกๆ เละๆ


พอมาถึงยุคนี้ การพัฒนา Telephoto ดีมากขึ้น มีการเอาชิ้นเลนส์ระยะนั้นๆ มาใช้จริงๆ (Optical Zoom) ซึ่ง Focal Length และค่า F/stop ของเลนส์เนี่ย มันเป็นตัวแปรที่ช่วยสร้าง Depth ในภาพ ยกตัวอย่าง

กล้องหลัก 23mm f/1.6

จากภาพนี้เราจะเห็น Depth ของภาพ หรือการละลายฉากหลังนั้น แทบจะไม่มีเลย ไม่ใช่ว่าแบบ f/1.6 แล้วจะละลายดีนะ มันยังมีปัจจัยที่สำคัญอย่าง Focal Length และ ระยะของ ฉากหลังอีก

กล้อง Telephoto 50mm f/2.5

เสาร์ที่อยู่ด้านหน้าของตัวนางแบบ เบลอจนเกิดเป็น Foreground Depth ขึ้นมาแล้ว ส่วน BG ด้านหลัง ก็เริ่มเบลอขึ้นมาใกล้เคียงกับภาพด้านบน โดยที่ใช้ระยะห่างจากวัตถุใกล้กว่า ซึ่งผลมาจาก Focal Length และ f/stop นี่แหละครับ

กล้อง Telephoto 240 mm f/4.4

พอเอา Telephoto ระยะ 240mm มาถ่ายในระยะแคบๆ แบบนี้ Depth หลังจะหลุดไปเลย แบบสวยๆ

เหมาะกับการเอาไปใช้ถ่ายอะไรบ้าง ?

เข้าใจแล้วว่า Telephoto ทำอะไรได้ดี ทีนี้มาดูกันว่า มันเหมาะกับการเอาภาพแนวไหนบ้าง มาชมตัวอย่างภาพที่แอดมินถ่ายมาให้ชมกันครับ


1. ภาพ Portrait

การถ่ายภาพ Portrait แน่นอนว่าเราต้องการโฟกัสที่ตัวแบบ และละลายฉากหลังออกไป ซึ่ง Telephoto จะเหมาะกับงานประเภทนี้มากๆ ยิ่งถ้า เอามาใช้ร่วมกับ Software ของกล้องในสมัยนี้ แน่นอนว่ามันทำออกมาได้ดูดีมากๆ ( Shot on #HuaweiP40Pro5G )

2. ภาพ Architecture

การถ่ายภาพ Architecture หลายๆ คนมักจะ ซีเรียสกับ Perspective ของภาพ และ Distortion หรือการบิดเบี้ยวของภาพนั่นเอง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ Wide Angle และ Ultra Wide Angle เลนส์ Telephoto ที่มีค่า Distortion ต่ำ จึงเป็นอะไรที่เหมาะสมมากๆ ( Shot on #HuaweiP40ProPlus5G)

3. ภาพ Urban Photography

แก้วเป็นคนหนึ่งที่ชอบการถ่ายภาพ Urban Photography หรือ Street Snap ภาพหลายๆ ภาพเราไม่สามารถเข้าไปถึงจุดนั้นได้ อาจจะด้วย วิ่งเข้าไปจัดคอมโพสไม่ทัน เพราะทุกอย่างเคลื่อนที่ไปตลอดเวลา Telephoto ก็ช่วยเราเก็บภาพนั้นได้ไว

อยากจะเข้าไปถ่ายภาพนี้มันก็คงจะกลัวร้อนจากไฟใช่ไหมครับ Telephoto ครับช่วยได้

4. Zoom อะไรที่เข้าไปไม่ถึง

บางทีการได้ลองปรับ Compose ภาพใหม่ๆ ด้วยเลนส์ Telephoto เนี่ยก็ทำให้เราเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย อย่างภาพนี้เนี่ยถ่ายข้ามแม่น้ำเลยนะครับ ไกล มากๆ แต่ Quality ภาพยังดีอยู่เลย

แล้วมือถือรุ่นไหนล่ะ ที่มี Telephoto ที่น่าใช้

- OPPO FindX2 Pro 5G

- Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

- Vivo X50 Pro 5G

- Huawei P40 Pro Plus 5G

เป็นยังไงกันครับ กับเรื่องของ Telephoto ที่แก้วเอามาฝากกัน ในวันนี้หวังว่าจะสนุก และเป็นประโยชน์นะครับ
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page