top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

ถ่ายภาพวัดให้สวย ด้วยเลนส์มุมกว้าง Ultra Wide Angle [ Photography Tips ]


เวลาเราออกไปหาที่ถ่ายรูป สถานที่อีกที่หนึ่งที่จะไปค่อนข้างบ่อยเลยก็คือ ไปวัดครับ ด้วยความที่วัดในเมืองใหญ่ต่างๆ ในไทยเนี่ย เกือบทั้งหมดจะสวยงามอยู่แล้ว

ทีนี้เราอยากจะถ่ายมันดู อลังการขึ้นไปอีก เลนส์ที่ยังไงก็ต้องใช้ก็คือ #UltraWideAngle หรือเลนส์มุมกว้างนั่นเองครับ
เลนส์มุมกว้าง ในกล้อง Smartphone ยุคนี้ องศาการรับภาพจะอยู่แถวๆ 120 ํ ซึ่งกว้างมากทีเดียว ถ้าเอามาเทียบกับเลนส์กล้องก็น่าจะอยู่ที่ 10mm - 14mm แบบกว้างสุดๆ ไปเลย
1. ย่อตัวต่ำๆ แล้วถ่ายงัดขึ้นเพื่อความอลังการ

การเล่นกับ Perspective ของเลนส์ Ultra Wide Angle จะช่วยให้ภาพถ่ายสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในศาสนสถาน ดูอลังการขึ้นผิดหูผิดตา แค่เราเปิดโหมดใช้ เลนส์ Ultra Wide Angle ย่อตัวลงต่ำๆ (นอนกับพื้นไปเลยก็ได้) แล้วถ่ายงัดขึ้น แบบภาพตัวอย่างด้านล่าง ก็จะได้ภาพที่ดูอลังการกว่ามุมภาพอื่นๆ แล้วล่ะครับ

แน่นอนว่า ไม่ใช่จะเอาแต่งัดภาพให้ดูอลังการอย่างเดียว อย่าลืมคำนึงถึง องค์ประกอบภาพด้วยนะฮะ

2. เหมาะกับการถ่ายภาพ สไตล์ Symmetry หรือ สมมาตร

ถ้าเราเปลี่ยนจากการถ่ายภาพแบบเน้นอลัง มาอยู่ในระดับสายตาของเราบ้าง เลนส์ Ultra Wide Angle ก็จะกลายเป็นเลนส์ที่ ถ่าย Cityscape ที่เป็นแนวภาพ สมมาตร ได้ดูดีมากทีเดียว Symmetry หรือสมมาตร ถือการถ่ายภาพที่ ทั้งสองข้างของภาพมี น้ำหนักใกล้เคียงกัน (มีความเด่นในภาพพอๆ กัน) อย่างภาพซุ้มประตูด้านล่างนี้

เส้นที่เกิดจากทั้งสองด้าน สามารถที่จะ Lead ไปยังจุดเด่นที่อยู่กลางภาพได้ อย่างสวยงาม

หรือ เราจะผสม การถ่ายงัดขึ้นให้ดูอลังการ เข้ากับการจัดองค์ประกอบแบบ Symmetry ก็ได้

3. ถ่ายสิ่งที่อยู่ใกล้ๆ ในระยะ มาโครได้

แน่นอนว่า บางครั้งเวลาเราถ่ายภาพไปเรื่อยๆ ในวัดเนี่ย จะเจอรายละเอียดเล็กๆ ที่สวยงามเช่น ใบหน้าของรูปปั้น ลายกนก หรือหน้าจั่วของประตาโบสถ์อะไรแบบนี้ ที่กล้องระยะปกติ อาจจะโฟกัสไม่เข้า เพราะมีช่วงความชัดที่จำกัด แต่เราสามารถที่จะใช้ เลนส์ Ultra Wide Angle ถ่ายแทนได้ครับ


ระยะโฟกัสของเลนส์ Ultra Wide Angle จากหน้าเลนส์ ถึง วัตถุ โดยส่วนใหญ่จะไม่เกิน 10 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าใกล้กว่าเลนส์ปกติเยอะมาก

เหมือนเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้เราสามารถเห็น Detail ของจุดเล็กๆ ได้ชัดเจนมาก จนหลายครั้งนะ ที่แก้วได้ภาพสวยๆ จากการคอยมองหารายละเอียดเล็กๆ ในสิ่ง รอบๆ ตัวเรา

[ ตัวอย่างภาพที่ใช้ Ultra Wide Angle ถ่ายภาพอื่นๆ ]

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับเทคนิคในการใช้ Ultra Wide Angle ถ่ายภาพวัดที่แก้วเอามาฝากในวันนี้ ถ้าชอบ Content แบบนี้ฝากกดแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และเป็นกำลังใจ ให้แอดมินด้วยนะครับ
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page