top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Vivo V20 Pro 5G กล้องหน้าสุดปัง กับ ดีไซน์บางเฉียบ สุดหรู

สวัสดีครับทุกคน วันนี้มาอยู่กับ แอดมินแก้ว และ สมาร์ทโฟน 5G ตัวล่าสุดจาก Vivo ซึ่งเป็น Series ที่หลายๆ คนจับตามอง นั่นคือ Vivo V20 Pro 5G ด้วยความบางเฉียบ (ที่สุดในโลกเลยนะ) กับ กล้องหน้า ที่ เป็น Highlight ของตัวนี้เลย ไปดูกันดีกว่าครับ เจ้าตัวนี้ มีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง

เริ่มกันที่ Package ของ Vivo V20 Pro 5G กันก่อนเลย Design กล่องมีการเล่น UV เป็นลายตัว V สะท้อนแสง สีน้ำเงิน เอกลักษณ์ของ Series นี้เลย เน้นความหรูหรา Elegance มาเสมอ

Vivo V20 Pro 5G Specification
  • หน้าจอ AMOLED FHD+ 6.44 / อัตราส่วนหน้าจอ 20:9

  • หน่วยประมวลผล Snapdragon 765G

  • ระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 10.5 Android 10

  • RAM 8GB / ความจุ 128GB

  • กล้องหน้า 44 + 8MP พร้อม ระบบ Eye Autofocus

  • กล้องหลัง 3 ตัว

  • กล้องหลัก 64MP

  • เลนส์ Ultra-Wide 8MP

  • เลนส์ Mono 2MP

  • แบตเตอรี่ 4000mAh / รองรับชาร์จไว 33W

อุปกรณ์ภายในกล่อง Vivo V20 Pro 5G
  • สายชาร์จ USB-C

  • Adapter Vivo FlashCharge

  • คู่มือการใช้งาน

  • เข็มจิ้มถาดซิม

  • Case ใส

  • สายเชื่อมต่อ AUX to USB-C

มาดู Design ของตัวเครื่องกันบ้างครับ เครื่องที่แก้วได้มาเป็น Moonlight Sonata สีขาวนวล เรียบหรูมากๆ จริงๆ ในรุ่นนี้จะมีอีก 2 สี คือ Sunset Melody ที่สีสันสดใส สนุกสนาน และ Midnight Jazz ที่ดูเท่ ลึกลับ

ขอบของตัวเครื่อง เป็น Metallic พร้อมกับ ฝาหลัง เข้ารูปกับตัวขอบ และ แบนเรียบตรงกลางเข้ากันดี

ขอบหน้าจอ ในส่วนกระจกมีการเล่นลูกเล่นแบบ 2.5 D ดู Premium มากกว่ารุ่นก่อน มาพร้อมกล้องหน้าคู่ ความละเอียดสูง 44MP + Ultra Wide Angle 8MP จัดวางไว้ตรงกลาง อาจจะดูกินพื้นที่จอไปหน่อย แต่ Position ที่วางเนี่ย เหมาะกับการ Selfie ที่สุดละ

ส่วนความบางของเครื่องเนี่ย บางในระดับที่สามารถ ใส่กระเป๋าเสื้อสูท ได้สบายๆ ไม่หนัก ไม่ถ่วง ด้วย

ขนาดเพียง 7.39 มิลลิเมตร และน้ำหนักเพียง 170 กรัมเท่านั้นเอง พกใช้งานได้สบายๆ

มาเริ่มกันที่ เราจะไปชมภาพจากกล้องหลัง 3 ตัวที่มี Highlight อยู่ที่ความละเอียดสูงถึง 64MP กันเลย

ความละเอียดของกล้อง 64MP พิกเซล คือ ไร้ที่ติครับ ใช้งานได้ดี เล็กจิ๋วแค่ไหนก็ยังเห็น Detail คมชัด

กล้องหลัก ถึงแม้จะไม่เปิด 64MP ทั้งความคม ทั้ง Dynamic Range และ HDR สามารถทำงานร่วมกันได้ลงตัว สังเกตเรื่อง HDR ดีไม่ดี ให้ดูเวลาเราถ่ายย้อนแสงไฟขึ้นไป ถ้าเรายังสามารถเห็นรายละเอียดใน แสงไฟได้ ไม่ขาวไปจนหมด ถือว่า ผ่านครับ

เรื่องสีสันของภาพกล้องหลัก ก็คือว่าทำได้ดีครับ ในสภาพแสงจ้าๆ หรือ ย้อนแสงอาทิตย์โดยตรง ในบางครั้งจะมีอาการ ติดขอบม่วงนิดๆ (ในบางครั้ง) ซึ่งแอดมินคิดว่าน่าจะมีจาก Sensor กล้องที่เป็น GW1 นี่แหละครับ เคยเห็นมาจากรุ่นก่อนๆ ที่ใช้ ก็เจออาการคล้ายๆ กัน

สำหรับเลนส์ Ultra Wide Angle ถึงแม้ว่าจะมี Pixel เพียง 8MP แต่คุณภาพไฟล์กับความคม ถือว่าใช้ได้เลย เทียบเคียงรุ่นพี่ อย่าง X50 Pro 5G ได้เลยทีเดียว องศารับภาพ 120 ํ เท่ากัน (ใช้แทน Macro ได้ด้วยนะครับ โฟกัสใกล้สุด 2.5cm )

วิธีการใช้ Super Macro ให้ได้คุณภาพสูงสุด คือ เปิด AI Scene แล้วเลื่อนกล้องเข้าไปใกล้ๆ วัตถุ ตัว Smartphone จะจับโฟกัสแล้วเข้าโหมด Super Macro ให้เองเลย คุณภาพไฟล์ดีมากๆ

แบบภาพแรก 64MP แล้วพอใช้ Super Macro ก็ยังคม ให้รายละเอียดที่ดีเหมือนเดิมชอบๆ

องศารับภาพ 120 ํ เนี่ย กว้างใช้ได้ทีเดียวสามารถที่จะถ่ายห้องโดยสารรถยนต์ได้เกือบทั้งคันเลย (ปล. คันนี้มันกว้างหน่อยนะครับ ) สภาพแสงไม่อำนวยก็ยังได้คุณภาพใช้ได้

เทียบองศารับภาพกันก็จะเห็นได้ชัดเลยครับ แต่ Ultra Wide Angle HDR จะไม่ดีเท่ากล้องหลักนะครับ ดึงแสงท้องฟ้าได้ไม่มากนัก แต่ได้เรื่องความกว้างมาทดแทน

ในวันที่ท้องฟ้าหม่นๆ ฝนตกตลอดเวลาแบบที่แอดมินไปถ่ายรูปมาเนี่ย Vivo มีฟีเจอร์ AI Sky replace มาให้ เปลี่ยนท้องฟ้ามืดๆ ให้สดใส ได้ทันที แถมเนียนด้วยนะครับ ไม่ได้เปลี่ยนแบบลอยๆ อันนี้แก้วชอบมาก

ไหน ใครเป็นสายลาทางช้างเผือก ช่วงนี้ฟ้าฝนไม่เป็นใจ คุณก็สามารถเสกทางช้างเผือกมาลงในภาพได้เลยครับ ง่ายจนกลัวว่า อนาคตตัวเองจะตกงานไหมน้า ถ้าจะง่ายขนาดนี้ 555



เอาล่ะครับมาดู Portrait Mode กันบ้างครับ สำหรับ Vivo V20 Pro 5G ถึงแม้จะไม่มี เลนส์ Tele 2x แบบรุ่นพี่ แต่เราสามารถใช้ประโยชน์ของ Sensor ที่ใหญ่ กด Digital Zoom 2x ถ่าย Portrait ได้เหมือนกัน


ละลายฉากหลัง เก็บขอบเส้นผม ได้เนียนมาก ที่สำคัญ Beauty Mode นี่ดีสุดๆ

สิ่งที่ Vivo ทำได้ดีมากตลอด และรุ่นนี้ก็ยังดีเหมือนเดิม คือ Skintone ของสีผิว เวลาถ่าย Portrait จะค่อนข้างตรง เป็นสีค่ากลางๆ ข้อดีคือเอาไป Process สีสันต่อได้ตามที่ต้องการเลย

และ แน่นอนครับกับ AI Portrait Lighting เอกลักษณ์ของ Vivo ก็มีมาให้เหมือนเดิมครับ

ไหนๆ ก็กำลังดูรูป Portrait อยู่ เรามาดูภาพจากกล้องหน้า 44MP + 8MP กันต่อเลยครับ

มาเริ่มกันที่ Ultra Wide Angle กล้องหน้ากันเลยครับ มุมภาพกว้างมาก Selfie ที่เห็นรถทั้งคันเลย แถมสามารถใช้ Beauty Mode ควบคู่กันไปได้ด้วยนะครับ ขอบภาพอาจจะมีฟุ้งบ้างนิดเดียวๆ

พอมาเป็นระยะปกติ ความคมของกล้องหน้า 44MP ก็พุ่งขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดเลยคมมากๆ แล้วตัว Eye Autofocus ช่วยให้ แววของเราเวลา Selfie ดูเด่นขึ้นด้วย เพราะว่าเวลาถ่ายรูป Selfie การที่เห็นแววตาชัดๆ เนี่ยมันช่วยให้ภาพดูมีชีวิตชีวามากขึ้นครับ

เอาตัวอย่าง Eye Auto Focus มาให้ดูครับ เวลาที่กล้องจับตาเราได้ จะมีสีเหลี่ยมขึ้นมา ทุกครั้งที่มีการเหวี่ยงกล้องไปมาจนแววตาเราหลุด ตัว Eye Auto Focus จะช่วยจับแววตาเราใหม่อย่าง Smooth ไม่วูบวาบครับ ใช้ได้ทั้ง ภาพนิ่ง และงานวีดีโอเลย

สำหรับการ Selfie ด้วยกล้องหน้าแบบละลายฉากหลัง การเก็บขอบเส้นผม ทำได้ดีมากๆ เก็บผมได้เป็นเส้นๆ เลยไม่ต้องกังวล ว่าจะหลุด จะไม่เนียน

AI Portrait Lighting ก็ยังสามารถใช้กับกล้องหน้าได้เช่นกันครับ

มาดูงาน Video ที่ต้องบอกว่าเป็น Highlight ของรุ่นนี้กันดีกว่าครับ กล้องหน้าสามารถถ่ายวีดีโอได้ความละเอียดสูงสุดถึง 4K 60fps เลยนะครับ แต่เมื่อเปิด Ultra Steady จะเหลือ 30fps กับองศารับภาพแคบลง

มีลูกเล่นของการละลายฉากหลัง ให้เป็น Bokeh พร้อมๆ กับการเปิดกันสั่นไปด้วย ก็ทำได้

หรือจะเปลี่ยนสี Background เป็นสีขาวดำ ก็ทำได้เหมือนกัน แถมสามารถจะใช้ Ultra Wide Angle บนกล้องหน้า ร่วมกับฟีเจอร์นี้ได้ด้วยนะครับ ทำให้การถ่ายเอามาใช้กับงาน Vlog เนี่ย ดีขึ้นเยอะเลย

หรือจะถ่ายมันสองด้านไปเลยก็ทำได้นะครับ ทั้งกล้องหน้ากล้องหลัง ที่เรียกว่า Dual-view Video

มาดูภาพกล้องหน้าในที่แสงน้อยกันบ้างครับ ภาพนี้ใช้ Ultra Night Selfie ใน Night Mode ถ่าย คือสว่างมากๆ คมมาก และบอกแบบมาใช้ กล้องหน้าที่ความละเอียดสูง 44MP ทำให้ภาพกลางคืนดูดีขึ้นไปอีก

หรือต่อจะให้ ใช้โหมด Portrait ธรรมดา กล้องหน้า ก็ยังมี Selfie Soft light Band ช่วยเติมแสงให้หน้าสว่างใส แล้วเราก็ละลายฉากหลังให้สวยๆ แบบนี้ไปได้ด้วยนะครับ

ผ่านกล้องหน้ากันไปแล้ว กลับมากล้องหลังกันอีกนิดนึงครับ มาดูภาพจาก Super Night Mode กันบ้างนะครับ

แสงรอบข้างให้สว่างขึ้น และส่วน Highlight ของแสงจากไฟท้ายรถนั้นก็ลดทอนลงให้เห็นรายละเอียด

หลักการถ่าย Super Night Mode ของ Vivo V20 Pro 5G นั่นเหมือนยกมาจากรุ่นพี่อย่าง X50 Pro 5G เลยคือเป็นการล้างชัตเตอร์จริงๆ แต่ด้วยตัวนี้ไม่มี Gimbal มาช่วยรักษาเสถียรภาพในการถือถ่าย ระยะเวลาในการลากชัตเตอร์ก็จะสั้นกว่า เพื่อป้องกันการสั่นไหวของภาพ

ใครชอบหนัง Sci-Fi แบบแก้วบ้าง ชอบจริงๆ สีสันแบบนี้ ภาพนี้ถ่ายด้วยกล้องหลัก โดยใช้ Night Mode ที่เลือก Filter สีเข้าไปเป็นลูกเล่นในการถ่ายภาพ จริงๆ เลือกได้อีกหลายสีเลยทีเดียวนะครับ

อย่างสีแบบ Cyberpunk ตัวนี้ก็เท่มาก

ตัวอย่างภาพอื่นๆ จากการถ่ายด้วย Ultra Night Mode + Filter นะครับ

Vivo V20 Pro ให้แบตเตอรี่มาที่ 4,000 mAh ซึ่งเยอะใช้ได้เลยนะครับ สามารถใช้งานได้ตลอดวันแน่ๆ ขนาดว่าถ่ายรูปหนักๆ ยังอยู่มาถึงเย็นได้แบบเหลือ 25-30% ละแค่เสียบชาร์ทไปได้ประมาณ 30 นาที ได้แบตมากว่า 60% เร็วแบบไม่น่าเชื่อว่านี่เป็น Fast Charge 33W จริงๆ อะ

Opinion & Overview

สำหรับแก้ว Vivo V20 Pro 5G เป็นการพา V-series ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการถ่ายภาพไปอีกขั้น ด้วยการเสริมพลังของ การถ่ายวีดีโอเข้ามา ทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง และกันสั่นที่มีประสิทธิภาพ แต่ยังคงไว้ในเรื่องของ การดีไซน์ที่สวยงาม ความเบาและบาง สะดวกต่อการพกพา เสริมเทคโนโลยี 5G เข้าไปอีก ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่ายมากแค่ 14,999 บาทเท่านั้นเอง

ทำให้ ณ เวลานี้ #VivoV20Pro5G เป็น สมาร์ทโฟน 5G ที่น่าใช้ มากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ เลยล่ะครับ
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page