top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

[ Review ] Vivo V21 5G กล้องเทพหน้าหลัง พร้อม OIS เครื่องบางเฉียบ พร้อม 5G

สวัสดีครับทุกคน วันนี้แก้วตื่นเต้นมาก กับการทำ Review นี้ 55 5 เพราะอยู่กับ Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนตัวล่าสุด และเรียกได้ว่าเป็น Series สร้างชื่อให้กับ Vivo เสมอมา นั่นก็คือ V-Series นั่นเอง เราไปดูกันดีกว่าครับ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ?

Device Specification
  • Display AMOLED ขนาด 6.44 นิ้ว (FHD+), รองรับ HDR10+ แสดงผล 90Hz

  • ROM 128GB (UFS 2.2)

  • Chipset Mediatek Dimensity 800U + แรม 8GB

  • ระบบ Android 11 (Funtouch OS11)

  • แบตเตอรี่ 4000 mAh (ชาร์จเร็ว 33W)

  • ตัวเครื่องบางเฉียบแค่ 7.29 mm น้ำหนัก 176 g เบาสุดๆ

สีของตัวเครื่องมีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 สี Sunset Dazzle , Dust Blue และสีที่แก้วถืออยู่นี้คือ Arctic White เข้ากับฝาหลังแบบด้านมาก เวลากระทบแสงจะเกิดเฉดสี ที่แตกต่างกันไป

แกะกล่องแล้วใช้ 5G ได้ทันทีเลยนะครับ แถม 5G ทั้งสอง Sim เลยน้า

อุปกรณ์ภายในกล่อง ทาง Vivo ก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง จัดมาให้ครบถ้วน ใช้งานกันได้ครบทุก ฟังค์ชั่น ได้สบายๆ หลังแกะกล่องออกมา มี Case ใส , Adapter Charge 33W , สายชาร์จ USB-C , หูฟัง Type-C . และหัวแปลง AUX to USB-C , ที่จิ้มซิม ครบถ้วน

ความบางของเครื่อง และขอบด้านข้างที่เปลี่ยน Design มาใหม่ หรูหรามากขึ้น จับถือง่าย และเป็น Smartphone 5G ที่น้ำหนักเบามาก พกพาสะดวก นี่คือจุดที่ Vivo ทำได้ดี
Camera Specification
  • กล้องหลัก 64MP F1.8 OIS 4-Axis

  • Ultra-Wide 8MP F2.2

  • Macro 2MP (แอบเสียดาย อยากได้สัก 5MP)

  • กล้องหน้า 44MP F2.0 OIS ทีเด็ดเลยครับ

มาเริ่มกันที่กล้องหลัก ความละเอียด 64MP กันเลยครับ แน่นอนว่า นี่เป็นกล้อง 64MP ที่คุณภาพสูงแน่นอน แอดมินได้ลองถ่ายภาพ แล้ว Crop จุดที่เล็กๆ ในภาพมาให้ชม จะยังเห็นว่า รายละเอียดนั้นยังครบถ้วนดีอยู่

อีกหนึ่งข้อที่น่าสนใจมาก ใน กล้องตัวนี้คือ ระยะโฟกัส มันใกล้มาก ประมาณ 9-10 ซม. เท่านั้นเอง แบบนี้เราทำอะไรได้บ้าง อย่างแรกคือ เราสามารถสร้าง Depth หรือมิติ ของภาพได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม และอย่างที่ 2 คือ สิ่งของเล็กๆ ที่เราอยากถ่ายเพื่อลงรายละเอียด หรือ เอามาใช้งานต่อ ก็จะทำได้ง่ายมากขึ้น

เราสามารถที่จะใช้การ Zoom แบบ Crop 2x บน Sensor ตัวนี้เพื่อถ่ายมาโครได้เลย โดยไม่ต้องกลัวว่าภาพจะสูญเสียคุณภาพของไฟล์ลงไป และ *เวลาถ่ายวีดีโอ กด 2x ยังถ่าย 4K ได้อยู่นะ ไม่ธรรมดา

มาดูกล้อง Super Wide Angle กันบ้างครับ ถึงแม้จะยังใช้ Super Wide Angle ที่ความละเอียด 8MP อยู่ แต่ดูมีการปรับปรุง Software ในเรื่องต่างๆ เพิ่มขึ้นมาค่อนข้างเยอะ ทั้ง ความคม ทั้งการใช้ Beauty Mode ควบคู่กันไปด้วย และ ลด Ghost ในภาพได้ ระดับหนึ่ง

เรื่องการเอา Beauty Filter มาใช้คู่กับกล้องตัวนี้ และความคมของภาพ ที่คมใช้ถึงขอบภาพ ไม่มีอาการฟุ้งใดๆ คือ จุดเด่นของ Super Wide Angle ใน ตัวนี้ครับ

ความกว้างก็ไม่ต้องพูดถึง กว้างม๊ากกกก เวลาเอามาถ่ายอาคาร Perspective ก็ถือว่าทำออกมาใช้ได้ มี Distortion บวมบริเวณกลางภาพนิดๆ แต่ไม่ได้เห็นเด่นชัด หากไม่พยายามนั่งสังเกตุจริงๆ

Dynamic Range ในกล้อง Ultra Wide Angle ดีขึ้นกว่ารุ่นที่แล้วพอสมควรเลยครับ

อย่างไรก็ตามหากเวลาที่เราพยายามถ่ายภาพในที่ร่ม HDR ของกล้องจะพยายามดึงแสง ส่วนเงามืดขึ้นมาจนสว่าง บางครั้งอาจจะทำให้เกิด Noise ในภาพขึ้นมาได้เหมือนกัน ต้องระวังในส่วนนี้ด้วยนะครับ

เทียบความกว้างกันชัดๆ ระหว่าง กล้องหลัก และ กล้อง Super Wide Angle ครับ

Portrait Mode ใน Vivo V21 5G

นี่เป็น Killer Feature ใน Vivo V21 5G ตัวนี้เลย คุณภาพของการถ่ายภาพ Portrait นั้น เรียกได้ว่า ใครได้ลองก็จะต้องชอบมากแน่ๆ ความฉลาดในการไล่ระดับของการทำหน้าชัดหลังเบลอ ในภาพ ทำได้ดีมาก

Effect แสงที่บางคนคิดว่าจะต้องไปทำใน Computer หรือโปรแกรมแต่งภาพ ก็มีมาให้แล้ว แถมใช้งานได้ง่ายมากด้วยปรับตำแหน่ง ปรับระดับความสว่างได้อีกต่างหาก

ในเรื่องของการเก็บขอบการละลายฉากหลัง เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ Vivo V21 5G ทำได้ดีขึ้นกว่า V20 Series ในปีที่แล้วพอสมควร นี่พยายามแกล้งโดยเอาฉากหลังรกๆ มาวาง แต่ก็ยังสามารถเก็บของมาได้สวย

เก็บขอบฉากหลังได้เนียนจริงๆ เก่งมาก เจ้า Vivo V21 5G

AI Portrait Lighting ก็ไม่ได้หายไปไหนนะครับ ยังมีให้เป็นเอกลักษณ์ของทาง Vivo เหมือนเดิม

การปรับ Shape ของ Bokeh ก็จะมีให้เลือกใช้กันถึง 6 แบบ
  • วงกลมเล็ก Bokeh ธรรมชาติ

  • วงกลมใหญ่

  • รูหัวใจ

  • รูปสามเหลี่ยม

  • รูปดาว

  • รูป 5 เหลี่ยม

และของเล่นใหม่ในรุ่นนี้ได้แก่ Double Exposure ซึ่งเป็นเหมือนการ ซ้อนภาพถ่าย 2 ภาพเข้าด้วยกัน ในตอนนี้จะมีภาพมาให้เลือกใช้ ซ้อนเนี่ย อยู่ด้วยกันทั้ง 3 ภาพ ซึ่งก็คือ ภาพนี้ ที่เป็นภาพดอกไม้

กับอีกสองภาพ คือภาพวิวภูเขา และ ภาพทางช้างเผือก

หรือจะเป็นการถ่ายภาพด้วยตัวเอง จำนวน 2 ภาพ นำมาซ้อนกันแบบนี้ อย่างภาพแรก แอดมินถ่ายหน้าตัวเอง อีกภาพหนึ่งก็ไปถ่าย ตู้ปลาในบ้าน ก็จะได้ภาพที่เหมือนแอดมิน ไปยืนอยู่ในตู้ปลาแล้วครับ เท่ๆ

ทีนี้มาดูกล้องหน้ากันบ้างครับ ความละเอียดกล้องหน้าของ Vivo V21 5G สูงถึง 44MP และมาพร้อม OIS ที่กล้องหน้า ครั้งแรกของโลกเลยนะ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าคุณภาพของกล้องหน้าเป็นยังไง เริ่มที่ Video กันก่อนเลย

กล้องหน้าสามารถถ่าย Video ได้ที่ความละเอียดสูงสุดที่ 4K 30fps โดยการกันสั่นจะ Active เฉพาะ OIS เท่านั้นในโหมดนี้นะครับ ถ้าอยากใช้กันสั่นแบบเต็มๆ จะได้ที่ความละเอียด 1080p 60fps ครับ

ทีนี้มาลองดู เวลาที่เราใช้ โหมด Steady Face เดินกันแบบนิ่งๆ มี Beauty Mode พร้อมกับ Eye Auto Focus แถมยัง Lock ใบหน้าของเราไม่ให้หลุด Frame ไม่หลุด Focus

เวลาที่ Eye Auto Focus ทำงาน จะมีกรอบขึ้นมาจับบริเวณดวงตาในข้างที่เราเลือกเอาไว้นะครับ ใช้ได้กับทั้ง ภาพนิ่ง และ Video เลย ซึ่งเป็นสิ่งสะดวก และมีประสิทธิภาพมาก ทำดีมาตั้งแต่ V20 Series แล้วครับ

เรามาดู Video จากกล้องหลังกันบ้างครับ ว่าความนิ่งของ OIS จะสู้กล้องหน้าได้ไหม ? โดยเพื่อให้ได้ความนิ่งสูงสุด เราจะถ่ายที่ 1080p 60fps นะครับ จะสามารถเปิด OIS กับ EIS พร้อมกันได้ ถ้า 4K จะได้ OIS อย่างเดียว

ภาพนิ่งมาก ไม่มีอาการย้วยของการที่ Software พยายามช่วยให้ภาพนิ่ง ในแกนแนวตั้ง หรือแนวนอนให้เห็นเลย ทำได้ดีมากจริงๆ ยอมมม

ในส่วนของกล้องหลัง ก็ต้องบอกว่า รายละเอียดดีมากเลยนะ แต่ใช้กันสั่นไม่ได้ ถ้าเราเดินถ่ายมือเปล่าละก็ ไม่ไหวแน่ๆ แนะนำว่า ให้หากันสั่นมาใส่เพิ่ม หรือว่า จะตั้งกล้องถ่ายนิ่งๆ ก็ได้นะ

ทีนี้เรามาดูภาพถ่ายจากกล้องหน้ากันบ้าง ด้วยความละเอียดของ Pixel กล้องหน้าสูงถึง 44MP ถึงแม้ว่าจะไม่มีกล้องคู่แบบ V20 Series ปีที่แล้ว กล้องเดี่ยวตัวนี้ก็ยังให้คุณภาพการถ่ายภาพที่ดีเช่นเคย

การเก็บขอบ การใส่ Effect แสงมาให้ และเกลี่ยให้สวยเนียน ได้เป็นธรรมชาติเหมือนเดิมเลย

DUAL SELFIE SPOTLIGHT

เป็นไฟ LED ที่มีค่าอุณหภูมิสีเป็นสีออกขาวเหลือง จำนวน 2 ดวง เพื่อใช้ในการถ่ายภาพในที่แสงน้อย โดยปกติเนี่ยเรามี การเร่งแสงหน้าจอมาแทนแฟลช แต่ครั้งนี้คือเหมือนได้แฟลชมาใช้จริงๆ การใช้งานก็คือว่า Practical มากครับ ได้ทั้งภาพนิ่ง และ Video

เมื่อทำงานร่วมกับกล้องหน้าที่รับแสงได้ดีแล้ว บอกได้เลยว่า มาครับ มืดแค่ไหนก็ไม่กลัวอีกแล้ว

เอามาลองถ่ายในห้องที่ปิดไฟมืดๆ แถมย้อนแสงนิดๆ ไฟ Spotlight ก็ทำงานได้ดีครับ

มากันถึง Night Mode กันบ้างครับ ในส่วนของ Filter สี สวยๆ ที่มีมาให้ทั้งแต่รุ่นที่แล้วนั้น ก็ยังทำได้ดี

ให้รายละเอียดภาพที่สวย เพื่อนๆ จะสังเกตเห็น Motion ของฟองอากาศในภาพ หมายความว่าอะไรรู้ไหมครับ

ใน Night Mode มีการลด Shutter Speed หรือ ลาก Shutter เพื่อเพิ่มแสงให้กับภาพ ควบคู่ไปกับการซ้อนภาพ นั่นทำให้ ไม่จำเป็นต้องดัน ISO สูงจนภาพมี Noise ครับ

กลางคืนไม่ได้ออกไป Test ที่ไหน ก็ลอง Night Mode ในห้องตัวเองนี่แหละครับ

ถ่ายภาพมาตลอดทั้งวัน กลับมาถึงบ้านใช้ สายชาร์จเสียบปุ๊บ ด้วย Fast Charge 33W เนี่ย 30 นาทีได้มา 69% เลยนะครับ ทั้งๆ ที่เขาเคลมไว้ที่ 63% เกินกว่าที่โฆษณาไว้อีกนะเนี่ย

Overview & Opinion

Vivo V21 5G เป็น Smartphone ใน V-Series ที่มีจุดเด่นในเรื่องของ Design ของตัวเครื่องที่หรูหรา สวยงาม แต่ดูเรียบง่าย ไม่ตะโกน บ่งบอกถึง Character ของผู้ถือใช้งานได้ดี ใช้ 5G ได้ด้วยน้า


การถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Video และ ภาพนิ่งสามารถทำได้ดีทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง อัด Pixel ที่ไม่ใช่แค่เยอะ แต่ใช้งานได้จริงมาให้เต็มที่ ไหนจะกันสั่น OIS ในกล้องหน้า ที่พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า นิ่งจริง ใช้งานได้จริง ความละเอียด Video 4K จัดให้ทั้งหน้าและหลัง


ใครที่ชอบตัดแต่งภาพ อาจจะเสียดายนิดหน่อยเพราะว่า AI Image Matting นั้นหายไปแล้วนะครับ น่าะจไปอยู่กับพี่ๆ รุ่นบน หรือ รุ่น Pro ที่อาจจะมาให้เราได้ยลโฉมเร็วๆ นี้ (ไหมนะ ?) แบตเตอรี่ 4,000 ใช้งานได้ตลอดทั้งวัน หรือจะขอเวลาสัก 30 นาทีได้เสียบชาร์จ ก็ได้แบตกลับมาเกือบๆ 70% แล้วล่ะครับ


เป็นเจ้าของ Vivo V21 5G ได้แล้วที่ตัวแทนจำหน่ายวีโว่ ทั่วประเทศไทย มีให้เลือกกัน 2 Spec นะครับ

  • 12,999 บาท สำหรับรุ่น 8/128GB

  • 14,999 บาท สำหรับรุ่น 8/256GB

 
0 ความคิดเห็น
bottom of page