top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

ถ่าย Selfie ให้สวย อย่าง Pro กับ Vivo V21 5G

สวัสดีครับทุกคน วันนี้แอดมินแก้ว ยังอยู่กับ Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนกล้องหน้าสุดโหดจากทาง Vivo เดี๋ยววันนี้ จะพาทุกไปเจาะ Features ถ่ายรูป Selfie ให้สวยอย่างโปร พร้อม เทคนิคในการถ่ายแบบฉบับ Mobile Photographer

ก่อนจะถ่าย Selfie สวยๆ กัน เรามาทวนความจำ Spec กล้องหน้าของ Vivo V21 5G กันก่อน ทาง Vivo จัดเต็มมาให้ด้วยความละเอียด 44MP f/2.0 และมาพร้อมกันสั่น OIS ในกล้องหน้าตัวแรกของโลก ยังไม่พอ มี Spotlight 2 ตัว เติมแสงให้ภาพสว่างสดใสอีกด้วย

และแน่นอนครับ มี Eye Auto Focus ที่เป็น Highlight ใน V-series มาช่วยเราโฟกัสตัวแบบเวลาถ่ายภาพได้อย่างสบายๆ ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลังกันเลย เอาล่ะ ไปถ่ายภาพสวยๆ กันดีกว่า

เวลาจะถ่าย Selfie ให้เราหันหน้าเข้าหาจุดกำเนิดแสง อย่างภาพนี้เป็นแดดช่วง 5 โมงเย็น ที่แสงจะค่อนข้างนุ่มลงมากแล้ว เปิดโหมด Bokeh ปรับ f ไปสัก 2.0 กับเปิด Beauty อีกนิดหน่อย ก็จะได้ภาพ Selfie ที่สวยใส Skintone ดีแบบนี้เลย

ถ้าสังเกตดีๆ แววตาของนางแบบจะชัดเจนมาก นั่นก็เพราะว่า เปิด Dual Selfie Spotlight เอาไว้ครับ

ทีนี้สลับมาลองถ่ายแบบย้อนแสงดูบ้างว่ากล้องหน้า จะเอาอยู่ไหมนะ ? HDR ในกล้องหน้าของ Vivo V21 สามารถที่จะสู้แสงอาทิตย์ช่วงเย็นๆ ได้สบาย เติมแสงให้กับหน้าตัวแบบได้แบบเป็นธรรมชาติ

คนที่ใช้ Vivo มาตลอดจะรู้ว่า Effect ที่ยอดนิยมเสมอมา ก็คือ AI Portrait Lighting เราสามารถเอามาจำลองแสงสวยๆ แบบนี้ ให้ภาพดูมีลูกเล่นมากขึ้นได้

หรือ ว่าถ้าอยากลดทอนรายละเอียดรอบข้างลง ให้นางแบบเด่นขึ้น ใน AI Portrait Lighting ก็มี Monochrome ช่วยเราลบสีสันที่ไม่จำเป็นในฉากหลังลงไปได้แบบสบายๆ เช่นเดียวกัน

มุมมองของกล้องของ Vivo V21 5G นั้น ค่อนข้างกว้าง ทำให้เวลาเรายื่นแขนออกมาถ่าย จะได้เฟรมภาพที่กว้างเกือบ ครึ่งตัวเลย ทำให้เวลาที่เราอยากจะ Selfie กับสถานที่สวยๆ ก็สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี แถมมาปรับ Bokeh เพิ่มลดทีหลังได้ด้วย

และก็แน่นอนว่า โหมด เกร๋ ๆ แบบ Double Exposure เนี่ย ก็เอามาใช้กับกล้องหน้าได้ด้วยนะครับ

ยกทางช้างเผือกลงมาอยู่ในภาพก็ยังได้

ส่วนตัวชอบ Feature นี้มาก เพราะว่านอกจากภาพที่เขาให้มาแล้ว เรายังใช้ภาพที่เราถ่ายเองมาทำได้

แว่บมาดูภาพจากกล้องหลังกันสักเล็กน้อยครับ กล้องหลักความละเอียด 64MP Crop ไปใช้ได้เลย ขอบภาพก็ยังชัดเหมือนเดิม ไม่ต้องกลัวว่าจะฟุ้ง

และแน่นอนว่ากล้องหลัง ก็ถ่าย Portrait ได้แบบ สุดไม่แพ้กล้องหน้าเลย Skintone สวยมากๆ

กล้อง Ultra Wide Angle กว้างๆ สามารถเอามาถ่าย Portrait ได้ ช่วยให้เก็บเรื่องราวในฉากได้มากขึ้นด้วยนะครับ

ถึงแม้จะไม่มี Depth Sensor มาให้ แต่เรื่องของการไล่ระดับการเบลอฉากหลังเนี่ย สวยมาก เป็นธรรมชาติมากๆ และทำงานได้ดีทั้งสภาพแสงกลางวัน และ กลางคืน ปรับ Shape และขนาด Bokeh ได้ด้วยนะ ใครชอบถ่าย Portrait ไม่มีผิดหวัง

ทีนี้เรามาลองดูกันว่า ถ้าใช้ Dual Selfie Spotlight ในช่วงกลางวันจะให้ผลลัพท์ยังไงบ้าง ?

ผลลัพท์ที่เรามองเห็นได้ชัดเจนคือ แววตา การถ่ายภาพ Portrait หรือ Selfie เนี่ย แววตาค่อนข้างสำคัญมาก เพราะมันจะทำให้ภาพดูมีชีวิต Dual Selfie Spotlight ตัวนี้ นอกจากเติมแสงให้ใบหน้าแล้ว ยังช่วยให้ตัวแบบ มีแววตาที่สดใสมากขึ้นด้วย

นอกจากนั้นแล้วเนี่ย ไฟ Dual Selfie Spotlight ถ้าเราถือในระยะที่ใกล้พอ จะช่วย ขับ Skintone ของสีผิว ให้ชัดเจนขึ้น ท่ามกลางสภาพแสงที่มีแสงไฟรูปแบบอื่นๆ เข้ามา แต่ผิวเราจะยังตรงเหมือนเดิม

เอามาเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนมากขึ้นว่า เวลา ปิด - เปิด จะเป็นยังไง ? อยากแรกก็คือเรื่องของ แววตาที่แก้วบอกไปเนาะ อีกอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องของสีผิว และทำให้ White Balance ในภาพโดยรวม ดีขึ้นด้วย

ทีนี้มาลองดูภาพ ในที่ที่แสงน้อยมากๆ ว่าเปิด Dual Selfie Spotlight แล้ว จะช่วยให้สว่างได้ขนาดไหน

ถึงแม้ว่าแสงไฟรอบๆ จะค่อนข้างเหลืองมากๆ อย่างที่เห็น แต่การเปิดไฟ Dual Selfie Spotlight นั้น ยังช่วยเติมแสงเขามาให้ใบหน้า และรักษาโทนสีผิวไว้ได้อย่างดี และเมื่อเอามาใช้กับ การ Selfie ด้วย Night mode คือ Night Mode แทบจะไม่ต้องทำงานเลย แสงมันพออยู่แล้ว

พอมาลองดูในหลายๆ สถานการณ์ Dual Spotlight ช่วยให้ Skintone และใบหน้า มีความสว่างสดใสอยู่ได้ตลอด ถึงแม้ว่า แสง Ambience รอบข้าง จะเป็นสีอะไรก็ตาม เป็นจุดที่ดีมากครับ

นอกเหนือจากกล้องหน้าถ่ายภาพเวลากลางคืน หรือที่แสงน้อยได้สวยแล้ว กล้องหลัง ก็ถ่ายได้สวยไม่แพ้กัน ขนาดว่าใช้กล้อง Ultra Wide Angle ที่ปกติจะรับแสงได้น้อยกว่ากล้องหลัก ก็ยังทำได้ดี

สีสัน ความคมชัดนี่คือแบบ สวยลืมเลย ชอบมาก ชอบมาตั้งแต่ Vivo V20 Pro 5G รุ่นที่แล้ว แล้ว

ย้อมสีสันเวลาถ่ายภาพกลางคืน หรือ Night Filter ก็เปลี่ยน Mood ภาพให้แตกต่างกันได้

ใครที่มี Vivo V21 5G แล้วขอให้ถ่ายภาพให้สนุกนะครับ ส่วนใครยังไม่มี หวังว่า Photoset นี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ตัดสินใจได้ไม่ยาก ว่าเราเหมาะกับ Vivo V21 5G เครื่องนี้ขนาดไหน แอดมินไปละ ขอไปถ่ายรูปต่อก่อนนะครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

2 ความคิดเห็น
bottom of page