top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

vivo V27 5G ประสบการณ์ถ่าย Portrait ระดับ Flagship พร้อมวิดีโอ 4K ที่กันสั่นดีกว่าที่เคย

สวัสดีครับทุกคน กลับมาเจอกับแก้ว และ Smartphone จากทางแบรนด์ vivo กันอีกครั้งนะครับ โดยในช่วงต้นปีแบบนี้ ก็เป็นช่วงเวลาของ vivo V Series และรุ่นประจำปี 2023 นี้ ก็คือ vivo V27 5G เครื่องนี้นั่นเองครับ จะสวยน่าใช้ ถ่ายภาพได้ดีกว่าเดิมขนาดไหน ไปชมรีวิวกันครับ

SPECIFICATION
  • Chipset : Mediatek Dimensity 7200 (4 nm) 5G

  • RAM 12GB + Virtual RAM 8GB | Storage 256GB

  • Display : 6.78-inch AMOLED | 1B colors | 120Hz | HDR10+

  • Operation system : Funtouch OS 13 | Android 13

  • Good quality mono speaker

  • Bluetooth 5.0033 | USB Type-C 2.0 | Wifi6

  • Battery 4,600mAh | 66W FlashCharge | ชาร์จ 50% ใน 19 นาที

WHAT'S IN THE BOX : อุปกรณ์ภายในกล่อง
  • - เครื่อง vivo V27 5G

  • - 66W Adapter Charge | USB-C Cable

  • - Protection Case Transparent

  • - Protection Film

  • - Sim Card Ejector

  • - Manual Guide

DESIGN : การออกแบบ

งานออกแบบของ vivo V27 5G นั้น เมื่อเราดูในภาพรวมแล้ว จะมีความคล้ายกับ vivo V25 Pro ที่อยู่ในระดับ Premium Mid-Range ที่วางจำหน่ายช่วงปลายปีที่แล้ว ในราคาไม่เกิน 2 หมื่นบาท ซึ่งจะมีความหรูหรา ตั้งแต่สิ่งที่สายตามองเห็น ไปจนถึงสัมผัสเวลาจับถือ ทำออกมาได้ดีมาก ๆ

สีของตัวเครื่องที่แก้วได้มารีวิวนั้น จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 สี ก็คือ สีดำ Noble Black และ Emerald Green ซึ่งให้ลุคที่ดูแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลย แต่ว่า วัสดุที่ใช้ในการทำ Case back หรือฝาหลังนั้น จะเป็นกระจกทั้งคู่ แค่จะมีการขัดแต่ง และเล่นผิวสัมผัสที่ต่างกัน

สี Noble Black นั้นผิวสัมผัสจะเป็นกระจกที่มีการเคลือบ Fluorite AG Glass ซึ่งใครที่เคยเห็น หรือเคยได้สัมผัส vivo X Series มาก่อน ไม่ว่าจะใน vivo X70 Series หรือ vivo X80 Series สัมผัสในการจับถือคือ เนียน สบายมือเหมือนเคย รวมไปถึง ลูกเล่นเวลาสะท้อนแสง ก็จะมี Glitter ระยิบระยับด้วย

สี Emerald Green เป็นสี Promote หลัก ๆ ของ vivo V27 5G ตัวนี้ เพราะว่า ได้หยิบเอา Color Changing Glass Technology ที่เหมือนฝาหลังโดนแสง UV แล้วเฉดสีจะเปลี่ยนมาใช้ได้อย่างลงตัว

จากสีปกติที่จะเป็น สีขาวนวล ไล่ Gradient สีเขียวอ่อน ๆ เมื่อโดนแสง UV ชั่วขณะหนึ่ง จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวหยก ที่สวยมาก ซึ่งเป็นโทนสีที่แก้วว่ามัน Unisex นะ จะเพศไหน แต่งตัวแนวไหน ก็ Match ได้ไม่ยากเลย หรูหรา มาก ๆ ครับ

ส่วน Module ของกล้อง จะมีความคล้ายกับ V Series ใน Generation ที่แล้ว คือ จะมีการวางฐาน ยกระดับ Module กล้องขึ้นมาก่อน แล้วค่อยเป็นส่วนหน้าเลนส์ครับ และสิ่งหนึ่งที่เป็น Highlight ในรุ่นนี้เลยก็คือ Aura Light ที่จะเป็น ไฟแฟลช รูปวงแหวน ที่ให้ความสว่างกว่าแฟลช ทั่ว ๆ ไป และให้แสงที่นุ่มกว่าเดิม เดี๋ยวไว้ไปดูการใช้งานเต็ม ๆ ในส่วนรีวิวกล้องนะครับ

ขอบตัวเครื่องเป็นพลาสติกแข็ง ทำสีแบบ Glossy เหมือนโลหะเงา ตัวเครื่องมีความบางเพียงแค่ 7.4mm และน้ำหนักเพียงแค่ 180g เท่านั้น เพราะว่า Side Profile ตัวเครื่องจะคล้าย ๆ กับใน vivo V25 Pro 5G คือจะเปลี่ยนจาก Flat Bezel มาเป็นฝาหลังแบบโค้ง ประกบเข้ากับหน้าจอแบบโค้ง งานประกอบดีมาก เห็นบาง ๆ แบบนี้ ไม่มีบิด ไม่มีงอแน่นอน ใครเป็นคนชอบ Smartphone ที่ได้หน้าจอใหญ่ ๆ แต่น้ำหนักเบา ๆ แก้วว่าถูกใจ vivo V27 5G ได้ไม่ยากเลย

บริเวณด้านบนของตัวเครื่องก็จะมี Chokers ที่หลายคนคงเคยเห็นกันมาบ้างแล้วใน X Series อย่าง Professional Photography ซึ่ง เป็นการแสดงถึงว่า Experience ระดับ Pro ที่อยู่ใน Flagship ของทาง vivo เขาได้นำมันมาสู่ Mid-range ยอดนิยม อย่าง V Series อย่างเต็มตัวแล้ว

บริเวณด้านล่างของตัวเครื่องก็จะเป็นที่อยู่ของ Port USB-C | ช่องใส่ Sim | ช่องไมโครโฟน | ลำโพง Mono Speaker ซึ่งคุณภาพค่อนข้างดี โดยแนวเสียงจะเป็น ใส ๆ มี Bass แค่อุ่น ๆ เท่านั้น Sound Stage กว้างในระดับกลาง ๆ ไม่เท่ากับ X Series นะครับ

และสำหรับในเรื่องของ Weight Balance การกระจายน้ำหนักตัวเครื่องนั้น กระจายได้ดีมาก ไม่ถ่วงไปส่วนบน หรือส่วนล่างของตัวเครื่องเลยจะจับถือใช้งานทั่วไป หรือใช้นิ้วคีบล็อกเอาไว้เวลาถ่ายภาพ ก็ทำได้สะดวก มั่นคงครับ

DISPLAY : หน้าจอแสดงผล

vivo V27 5G มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 6.78 นิ้ว ซึ่งเท่ากับขนาดจอของ Flagship อย่าง X Series และได้มีการเปลี่ยนมาใช้หน้าจอแบบ Curved Display หรือ หน้าจอโค้งนั่นเองครับ ตัว Panel หน้าจอก็จะเป็น AMOLED | Refresh Rate 120Hz เพิ่มขึ้นมาจาก vivo V25 5G ที่เป็น 90hz และมีความละเอียดหน้าจออยู่ที่ FHD+ ครับ และ การจัดวางกล้องหน้า เป็นแบบ Punch Hole Display ตรงกลางแล้ว ขอบจอบางมาก

ในเรื่องของคุณภาพการแสดงผล ทั้งเรื่องของความคมชัด และสีสัน ต้องบอกว่า ถ้าเปรียบเทียบกับตัวสุด V Series ในปีที่แล้ว อย่าง vivo V25 Pro 5G ตัวนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีค่อนข้างใกล้เคียงกัน โดยจะมี Pixel Density อยู่ที่ 388 PPI ซึ่งค่อนข้างสูงมากสำหรับ Smartphone Mid-Range มันจะไปแตะ ๆ Entry Flagship แล้วด้วยซ้ำ

นอกจากนั้นตัวหน้าจอ ยังมี Software ในการเลือก ปรับแต่ง Refresh Rate แบบล็อกที่ 120Hz ไว้เลยได้ รวมไปถึงมี Color Profile มาให้เราปรับแต่งเพิ่มเติมอีกด้วยนะครับ อยากได้แบบเน้นความสว่าง เน้นความเป็นธรรมชาติ หรือจะปรับ Temperature ของหน้าจอก็จัดเต็มมาให้เหมือนรุ่นบน ๆ เลย

เวลาเอาไปดู Content Streaming จาก Platform ต่าง ๆ ก็แสดงผลได้ที่ความละเอียดสูงสุด ทั้ง Netflix , HBO GO , YouTube พอเป็นหน้าจอ AMOLED เกรดสูงแบบนี้ Contrast และสีสันจะสวยมาก สีดำก็ดำสนิท ส่วนที่เป็นเฉดสีเข้ม ๆ ก็ไม่เสียรายละเอียด ทำให้ได้อรรถรส การใช้งาน Entertainment ที่ดีมากเลย

การ Touch ใช้งานหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไป หรือ เล่นเกม ทำได้ดีเกินคาดมาก ๆ มันอยู่ในระดับที่ ดีกว่า Mid-range ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้แบบห่างชั้นกันเลย และ ด้วยความที่แก้วมี vivo V25 Pro 5G อยู่กับตัวตอนที่ Test นะ หยิบเอาขึ้นมาเล่นไปพร้อม ๆ กัน คือ แยกความรู้สึกไม่ออก มันลื่นมากจริง ๆ คือ ที่ต้องเล่าให้ส่วนนี้เพราะว่า ปีที่แล้ว ที่แก้วทำรีวิว vivo V25 Pro 5G ไป ความลื่นในการ Touch หน้าจอเนี่ย มันเป็นรอง vivo X80 แค่นิดเดียว แบบ ถ้าไม่ตั้งใจจับผิด คือ แยกยากแล้วครับ

Fingerprint Scanner จะอยู่ใต้หน้าจอ เป็นแบบ Optical ซึ่งทำงานได้รวดเร็วมาก ๆ เร็วกว่า Generation ที่แล้วค่อนข้างชัดเจนเลย ใกล้เคียงกับ vivo X80 5G เลยนะ

ความสว่างหน้าจอเวลาใช้งาน Outdoor ถึงแม้จะไม่ได้มี Spec อ้างอิงเป็นตัวเลขชัดเจน แต่แก้วเอาออกไปเทียบกับ vivo V25 Pro 5G ที่มีความสว่างหน้าจอ Peak brightness อยู่ที่ 1,300 nits แก้วบอกเลยว่า แทบไม่ต่าง ใช้งานกลางแจ้งสบาย ๆ ทั้งการใช้งานปกติ และถ่ายภาพ หายห่วงเลยครับ

CAMERA : กล้องถ่ายภาพ

มาต่อกันที่เรื่องของ กล้องถ่ายภาพ ใน vivo V27 5G กันครับ ชุดกล้องหลังทั้งหมด 3 ตัว และกล้องหน้าหนึ่งตัว ที่ความละเอียดสูง ๆ ทั้งคู่เลย ดังนี้ครับ

  • - Main Camera 50MP | f/1.88 | IMX766V | PDAF, OIS

  • - Ultra Wide Angle 8MP | f/2.2 | 120 ํ | Fix-Focus

  • - Macro Camera 2MP | f/2.4

  • - Front Camera 50MP | f/2.45 AF

ในส่วนของ Hardware ทั้ง Sensor ตัวกล้อง และการกันสั่น ก็ให้มาแบบจัดเต็มอยู่แล้ว แต่นอกจากนั้น Camera Software ในระดับ Professional หลาย ๆ อย่างก็ใส่เข้ามาให้แบบไม่กั๊กเลย ไม่ว่าจะเป็น มี Color Profile ให้เราเลือกแล้ว อยากจะได้แบบ Natural Tone หรือ Normal Tone ปรับได้ ไหนจะระบบ Focus แบบ Object Tracking อีก ให้มาแน่นจริง ๆ

MAIN CAMERA : กล้องหลัก 50MP

หลังจากแก้วได้เริ่มถ่ายภาพด้วย vivo V27 5G ด้วยกล้องหลักที่เปลี่ยนมาใช้ Sensor Sony IMX766V ตัวนี้ ไปได้สักประมาณ 10-20 ภาพ โดยที่ไม่ได้ควบคุมอะไรเพิ่มเติม แค่เปิด AI Scene ไว้ แล้วปล่อยให้กล้องทำงานไปตามปกติ สิ่งที่แก้วสัมผัสได้ก็คือ นี่เป็น V-Series ที่มีกล้องหลักดี และลงตัวที่สุด ตั้งแต่แก้วเคยใช้มาเลยครับ

ภาพที่เราจะได้ จะมีความแตกต่างไปจาก vivo V23 5G และ vivo V25 5G พอสมควร ภาพจะดูมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น การเติม Sharpness เข้ามาให้ภาพดูคมนั้น ยังเห็นได้อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้หนักมือมากเท่ากับ ใน Generation ที่แล้ว White Balance กับ Auto Exposure ทำงานได้ดี สีไม่เพี้ยน วัดแสงได้แม่นยำ ไม่ Over หรือ Under จนเกินไป

Dynamic Range ของภาพ เมื่อเราถ่ายภาพแบบ เปิดใช้งาน Auto HDR ควบคู่กันไปด้วยนั้น ให้รายละเอียดในแต่ละย่านความสว่างได้ดี ถึงรายละเอียดในส่วน Highlight กลับมาบ้าง และ ส่วน Shadow ก็เติมแต่พอประมาณ ไม่ได้ขุดเยอะ

อีกหนึ่งสิ่งที่แก้วรู้สึกว่าต่างออกไปก็คือ Noise Reduction หรือการจัดการจุดรบกวนในภาพ ถ้าเป็นใน vivo V-series ย้อนหลังไปสัก 1-2 Generation ตัว Software จะทำการลบ Noise ออกไปค่อนข้างหนักมือทีเดียว โดยที่ อาจจะทำให้ รายละเอียดบางส่วนหายไปด้วย แต่ใน vivo V27 5G เขา Balance เรื่องนี้ได้ดี คือ ยังมีจัดการ Noise อยู่ แต่ก็ไม่ได้ลบจนภาพดูเสียรายละเอียดมากจนเกินไป

ในส่วนของ Depth of field ของกล้องตัวนี้เวลาเราถ่ายภาพละลายฉากหลัง ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีเลยนะครับ ด้วยความที่ขนาดของ Sensor Sony IMX766V ค่อนข้างใหญ่กว่า Sensor กล้องถ่ายภาพที่เราพบเจอได้ใน Smartphone Mid-Range ทั่ว ๆ ไป

ระยะโฟกัใกล้สุดที่ 10 ซม. เข้าใกล้วัตถุได้มาก รวมกับเลนส์ที่มีค่า f/1.88 ยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับการ Crop Zoom 2x จะเบลอหลังได้เยอะ และสวยงามเนียนตา

สำหรับการถ่ายภาพใน Mode Hi-Resolution ในเรื่องของความละเอียดภาพ อาจจะด้อยกว่าใน vivo V25 Pro 5G อยู่บ้าง แต่ในแง่ของพื้นที่รับแสงของ IMX766V ที่ใหญ่กว่า ทำให้การถ่ายภาพใน Mode High Resolution นั้น จะมีสภาพที่สว่างใส และจุดรบกวนน้อยกว่าครับ

PORTRAIT PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพบุคคล

สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ใน vivo V27 5G เครื่องนี้ แก้วขอให้มันเป็น Highlight หลัก ที่คนจะตัดสินใจซื้อ Smartphone เครื่องนี้เลยก็ว่าได้ เพราะว่านอกจากจะมีการปรับปรุงคุณภาพของภาพถ่าย ให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นแล้ว ในเรื่องของ Software ในการถ่ายภาพนั้น จัดมาให้หนักหน่วงมาก

สิ่งแรกเลยที่แก้วจะพูดถึงก็คือ เวลาที่เราถ่ายภาพ Portrait เราสามารถจะถ่ายได้ใน 2 ระยะ แล้ว ก็คือที่ 1x เต็ม Sensor และที่ Crop Zoom 2x ซึ่ง vivo V-Series ไม่เคยทำแบบนี้ได้มาก่อน เพราะปกติแล้วการจะถ่ายภาพ Portrait ในระยะ 2x แบบนี้ จะต้องมีกล้อง Medium Telephoto มารองรับ เหมือนใน vivo X-Series

ข้อดี ข้อที่ 1 ของการถ่ายภาพ Portrait ได้ ในระยะ Crop Zoom 2x นั้นก็คือ เราจะได้สัดส่วนของตัวแบบ และ Perspective ของภาพที่ตรงขึ้น ไม่ยืด ไม่บวม เหมือนกับการใช้กล้องหลัก 1x ถ่ายในระยะจ่อตัวแบบ และยังสามารถใช้ ระยะนี้ถ่าย Full Body Shot ได้ดูดีด้วย

ข้อดี ข้อที่ 2 ของการถ่ายภาพ Portrait ได้ ในระยะ Crop Zoom 2x คือ เราสามารถจะปรับ Software Bokeh ละลายฉากหลัง ด้วยค่า f/stop ที่ต่ำลงกว่าเดิม โดยที่ไม่ต้องคอยกังวลว่า ภาพที่ได้จะดูลอย ดูไม่เป็นธรรมชาติ และการตัดขอบค่อนข้างแม่นยำพอ ๆ กันเลยครับ ทั้งในระยะ 1x และ 2x

และ สิ่งที่แก้วค่อนข้าง Surprise เลยว่า มันทำแบบนี้ได้ด้วยหรอ ? ก็คือ คุณภาพของไฟล์ภาพใน Mode Portrait ไม่ว่าเราจะถ่ายในระยะ 1x หรือ 2x แบบ Crop Zoom ภาพที่ได้คือ คุณภาพมันแทบจะไม่ต่างกันเลยครับ คือ ถ้าเราเอามาเปิดบนหน้าจอใหญ่ ๆ ความละเอียดสูง ๆ 4K ขึ้นไป ก็พอจะเห็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หายไปได้อยู่บ้าง แต่ถ้าเกิดดูในหน้าจอ Smartphone ล่ะก็ แยกไม่ออกจริง ๆ

Software HDR ยังทำงานใน Mode Portrait เหมือนเดิม แต่ลักษณะจะแตกต่างไปจากรุ่นเดิม ๆ เล็กน้อย คือ เขาจะมีการเติมความสว่างในส่วน Shadow ให้ แต่ อาจจะไม่ได้เติมเยอะมาก คือเติมเอาพอเห็น แล้วไปดึงรายละเอียดในส่วน Highlight กลับมาแทน

ยิ่งสมมุติว่าเป็น Shot ที่ต้องย้อนแสงแบบจัง ๆ จะยิ่งเห็นได้ชัดเจนว่า HDR เก็บรายละเอียดส่วน Highlight กลับมาให้เราดีมาก และไม่พยายาม เติมส่วน Shadow เข้ามา ช่วยให้ภาพยังคงมีภาพเป็นธรรมชาติได้ดีกว่าเดิม ซึ่งค่อนข้างกับ Portrait Software ใน X-Series เลย

ในเรื่องของ Beauty Mode ต้องบอกว่า แก้วค่อนข้างชอบ Beauty Filter ที่มีชื่อว่า Buffing ( ขัดผิว ) มากกว่าตัว Natural แต่เราไม่ต้องปรับเยอะนะครับ ปรับสักประมาณ 10% - 20% พอแล้ว Texture ของผิวจะได้ไม่หาย

ULTRA WIDE ANGLE : กล้องมุมกว้าง 8MP | FOV 120˚

มาต่อกันที่กล้อง Ultra Wide Angle หรือกล้องมุมกว้าง ความละเอียด 8MP แบบ Fix Focus ตัวนี้กันบ้างครับ คือต้องบอกว่า ทั้งรู้สึกไม่แปลกใจ และรู้สึกเสียดายในเวลาเดียวกัน เพราะว่า Mid-Range ของทาง vivo ใช้กล้อง Ultra Wide Angle ตัวนี้มานานมากแล้ว อยากเชียร์ให้เปลี่ยน

ภาพที่เราจะได้จากกล้องตัวนี้ก็ ตามมาตรฐานของกล้อง Ultra Wide Angle 8MP ที่เราคุ้นชินกันครับ มีความกว้างค่อนข้างมากเลย อยู่ที่ 120 ํ 80% ในส่วนกลางภาพจะมีความคมดี ส่วนประมาณ 5% ตามขอบภาพทั้ง 4 ด้านจะเจออาการ Soft อยู่บ้างครับ แต่ Distortion และ Chromatic Aberration จัดการมาได้ค่อนข้างดี ไม่เจออาการ ขอบเขียว ขอบม่วง

โทนสีของภาพที่ได้จากกล้อง Ultra Wide Angle ตัวนี้ จะมี Saturation หรือความสดของสีภาพที่น้อยกว่ากล้องหลักประมาณ 20% ได้ แต่พวก Software HDR เวลาถ่ายภาพย้อนแสง Software HDR ค่อนข้างฉลาดขึ้นกว่าใน Generation ที่แล้ว คือ จะไม่ได้พยายามขุด ส่วนที่มี Noise ในภาพขึ้นมามาก

และ เวลาที่เราถ่ายภาพด้วยกล้อง Ultra Wide Angle ตัวนี้ ใน Mode Auto ถ้าอยู่ในที่แสงน้อย หรือสภาพแสงดรอปลงมากว่าปกติ กล้องจะตัดเข้าไปที่ Night Mode ให้อัตโนมัติ ซึ่งก็จะมีการเติม Clarity และ เติม Noise Reduction เข้ามาจัดการจุดรบกวนได้ดีกว่าการถ่ายแบบปกติ

MACRO PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพมาโคร

สำหรับการถ่ายภาพ Macro ใน vivo V27 5G ตัวนี้นั้น เขาได้ใส่กล้อง Macro Camera 2MP คนดีคนเดิมมาให้เราเช่นเคยนะครับ ซึ่ง แก้วก็จะ Test ให้ดูเหมือนกับทุกทีเนอะว่า การใช้กล้องหลัก Crop Zoom 2x 3x ยังให้คุณภาพของภาพที่ดีกว่าการใช้ Macro อยู่พอสมควร

ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรายละเอียดของสีสันในภาพ ที่เก็บเฉดสีต่าง ๆ มาได้ครบถ้วน และตรงความเป็นจริงมากกว่า
หรือจะเป็น Depth of field การละลายฉากหลังที่สวยงามกว่า คุณภาพของไฟล์สามารถจะนำไปเปิดบนหน้าจอใหญ่ ๆ แล้วภาพยังดูคมสวยงามเหมือนเดิมได้สบายครับ
FRONT CAMERA : กล้องหน้าความละเอียด 50MP

สำหรับกล้องหน้าใน vivo V27 5G นั้น ก็จัดเต็มมาให้เหมือนเดิม ด้วยความละเอียดที่ 50MP และใช้ Sensor ที่มีขนาดใหญ่กว่า คุณภาพดีกว่า Sensor ในกล้องหน้าของ Smartphone ในระดับเดียวกัน และยัง เหนือกว่า Flagship หลาย ๆ ตัวในตลาดอีกด้วยนะครับ

องศาในการรับภาพค่อนข้างกว้าง ทำให้การ Selfie ในระยะแบบยื่นสุดแขนนั้น Frame ภาพที่ได้จะกว้างไปถึงระดับที่ สามารถเห็นประมาณครึ่งตัวของผู้ถ่ายได้สบาย ๆ

การ Selfie ในสภาวะที่แสงยาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นย้อนแสง หรือในที่ที่มีส่วนเงาเยอะ ๆ Software HDR ก็ยังทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนเดิม เติมแสงส่วน Shadow ให้หน้าใส ซึ่งเติมเยอะกว่า Mode Portrait ในกล้องหลังนะ รวมไปถึง ดึงรายละเอียดในส่วน Highlight กลับมาได้ดีด้วย

Software Beauty คือแก้วคงไม่ต้องพูดอะไรเยอะ แฟน ๆ vivo รู้กันอยู่ว่า มันเจ๋งแค่ไหน ? ปรับหน้าเรียว ผิวสวย จมูกโด่ง ลบใต้ตา คือมีให้ครบ หรือ ใครอยากได้แบบปรับนิดหน่อย เน้นให้ดูเป็นธรรมชาติ ก็เลือก Beauty Mode แบบ Natural ได้ครับ

มาครั้งนี้ การตัดขอบละลายฉากหลัง ทำออกมาได้ดีมาก ค่อนข้างน่าสนใจเลย เก็บเส้นผมต่าง ๆ ได้ดีมาก รวมไปถึงการ Selfie ในที่แสงน้อยแบบ Ultra Night Selfie ก็ยังมีมาให้เช่นเคยครับ

NIGHT TIME PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพกลางคืน

มากันถึงจุดที่ vivo V27 5G ตัวนี้ มีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของกล้องมากที่สุดแล้ว นั่นก็คือ การถ่ายภาพในเวลากลางคืนนั่นเองครับ โดยแก้วขอเริ่มจาก Night Portrait ก่อนเลย เพราะ Highlight ในรุ่นนี้คือ Aura Light ไฟแฟลช LED กลม ๆ ที่ให้แสงแรงแต่นุ่ม

เราสามารถจะใช้ Aura Light ตัวนี้ในการถ่ายภาพ Portrait โดยจะเป็นการเปิดแสงค้างเอาไว้ เป็น Fill Light ซึ่งความแรง จะไม่ได้แรงมาก แต่ช่วยให้ Skin ผิวได้สีที่ตรงขึ้น ไม่โดนแสง Ambience ตอนกลางคืนมาทำให้สีผิวเพี้ยน

ระยะในการถ่ายภาพด้วย Aura Light ที่แก้วค่อนข้างแนะนำ คือ ถ้าเป็นจุดที่แสงน้อยมาก ๆ หรือ มืด มาก ๆ ให้ถ่าย Portrait ในระยะ 1x แล้วยืนห่างจากตัวแบบสักประมาณ 40 ซม. แสงจะกระจายทั่ว โดยที่เงาไม่แข็งจนเกินไป

แต่ถ้าเป็นจุดที่มีแสงอยู่บ้าง หรือ มีแสงเพียงพออยู่แล้ว การจะใช้ Aura Light เพื่อยิง Fill ลบเงาบนหน้า หรือ เติมแววตาสวย ๆ ให้กับตัวแบบ จะใช้ในระยะ 1x และ 2x ก็ได้ ให้ผลลัพท์ที่ใกล้เคียงกัน

นอกจากนั้น ยังมี Portrait Filter เฉพาะที่ถูกใส่เข้ามาให้ใน vivo V27 5G ตัวนี้เท่านั้น เพราะต้องทำงานร่วมกับ vivo V27 5G นั่นก็คือ " ภาพคนในที่แสงน้อย " หรือ " Portrait in low light " โดยจะเป็นการเปิด Aura Light ค้างไว้ แล้วใส่ Bokeh overlay สีส้ม ๆ เป็น Foreground เข้ามา ซึ่ง Unique ดี สวยใช้ได้เลยครับ

สำหรับการถ่ายภาพด้วย Night Mode vivo V27 5G นั้น จะสามารถใช้ได้ในกล้องทุกตัว ยกเว้น Macro Camera นะครับ ลูกเล่นใน Night Mode ก็ค่อนข้างคล้าย ๆ กับใน vivo V25 5G

คุณภาพของไฟล์ภาพใน Night Mode ที่กล้องหลัก ค่อนข้างทำออกมาได้ดีมาก เก็บแสง และรายละเอียดมาได้ดี โดยที่ไม่ได้เติม Clarity และ Sharpness มากจนเกินไป

นอกจากนั้นในกล้องหลัก เราสามารถจะ Crop on sensor 2x ในการถ่ายภาพด้วย Night Mode ได้อีกด้วย แต่ในระยะ Crop 2x เนี่ย เราจะเห็นว่า มีการอัด Clarity เข้ามาหนักกว่าใน 1x พอสมควร ใช้เท่าที่จำเป็นจะดีกว่าครับ

ส่วน Night Mode ในกล้อง Ultra Wide Angle แก้วถือว่าอยู่ในระดับพอใช้ได้ ไม่ถึงกับดีมาก แต่ก็ไม่ได้แย่จนรับไม่ได้ แต่ถ้าอยากใช้จริง ๆ ให้มองหาแหล่งกำเนิดแสงในภาพไว้บ้างก็จะดีครับ

มี Filter สีสันมาให้ใส่เป็นลูกเล่น ตามสไตล์ vivo อยู่แล้ว แต่ว่าพวก Mode Long Exposure นั้น ไม่มีมาให้นะครับ

RAW FILE PERFORMANCE | ประสิทธิภาพ RAW FILE

สำหรับ vivo V27 5G ตัวนี้ การถ่ายภาพด้วย RAW File จะสามารถทำได้ที่กล้องหลัก และกล้อง Ultra Wide Angle ซึ่ง ในความเห็นส่วนตัวของแก้วแล้ว ถ้าใครอยากจะใช้งาน RAW File ในรุ่นนี้จริง ๆ ให้โฟกัสไปที่กล้องหลักจะดีกว่า

เพราะคุณภาพของ RAW File ในกล้องหลัก ทำออกมาได้ค่อนข้างดีมากเลย ทั้งเรื่องความยืดหยุ่น และการจัดการ Noise เบื้องต้น ถึงแม้ว่าจะเป็น Sensor RAW ก็ตาม จริง ๆ แอบชวนให้นึกถึง RAW File ใน vivo X70 Series เหมือนกันนะ

ส่วน RAW File ในกล้อง Ultra Wide Angle นั้น ความยืดหยุ่นไม่ได้มากเท่านัก ส่วน Highlight พอจะถึงกลับมาได้เยอะ แต่ส่วน Shadow เวลาพยายามเอารายละเอียดกลับมา Noise เยอะ จนจัดการลำบาก แก้วเลยรู้สึกว่า ปล่อยให้เป็นหน้าที่ AI กับ HDR ใน Mode Auto ดีกว่า สำหรับกล้องตัวนี้

VIDEOGRAPHY การถ่ายวิดีโอ

vivo V27 5G มาพร้อมกับ Feature ในการถ่าย Video กล้องหลังที่ค่อนข้างครบครัน ทั้งความละเอียดสูงสุดที่ 4K 30fps ทั้งใน " กล้องหลัง และ กล้องหน้าเลย " โดยที่สามารถเปิดกันสั่น แบบ Normal ควบคู่กันไปได้ และนิ่งมาก นิ่งกว่าใน vivo V25 5G อยู่พอสมควรเลย แต่ถ้าเราต้องการจะเปิดกันสั่นพิเศษ ความละเอียดจะลดลงไปเหลือ 1080p 30fps ซึ่งแก้วว่า ใช้วิธีเดินแบบย่อง ๆ แล้วถ่าย 4K 30fps นั่นแหละดีแล้ว

ระบบโฟกัสที่เป็น PDAF และ Normal Autofocus นั้นจะทำงานได้ที่ความละเอียดสูงสุด 4K 30fps แต่ถ้าอยากจะใช้งาน Object Tracking ความละเอียดจะลดลงไปเหลือ 1080p 30fps เท่านั้นนะครับ แอบเสียดายไปเหมือนกัน ที่ใช้ใน 4K ไม่ได้

PERFORMANCE | ประสิทธิภาพ

vivo V27 5G เลือกใช้ Chipset จากทาง Mediatek อย่าง Dimensity 7200 ซึ่งเป็น Chipset ในระดับกลางที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพมาใหม่ และเน้นในเรื่องของความลื่นไหลในการใช้งานทั่วไป และการจัดการพลังงาน สามารถจะถ่ายภาพความละเอียดสูง 50MP และ Video 4K ได้ โดยที่ไม่มีอาการกระตุก หรือ Shutter Lag ให้หงุดหงิดใจ

หลังจากที่แก้วได้ใช้งาน vivo V27 5G เครื่องนี้เป็นเครื่องหลักมาตลอด 2 สัปดาห์ เต็ม ๆ การใช้งานทั่วไปสอบผ่านแบบฉลุยเลย ใช้งาน Application ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่มีอาการ App ค้าง App เด้ง แจ้งเตือนต่าง ๆ มาได้รวดเร็วตามปกติเลย

การใช้งานด้าน Entertainment ต่าง ๆ ก็ทำได้ดีครับ ไม่ว่าจะเป็นดู YouTube , Netflix , HBOGO ดูได้ลื่นไหล โหลดไว ภาพสวยคมชัด อาจจะมีหักคะแนนในเรื่องของเสียงลำโพงไปบ้าง เพราะใจจริงก็คือ อยากจะได้ลำโพงคู่แล้วในปีนี้

สำหรับในเรื่องของการเล่นเกมนั้น vivo V27 5G ในเรื่องของ Graphic Setting ถ้าเป็น Game คุณภาพสูง ๆ ภาพสวย ๆ จะปรับได้ที่ Medium เพื่อรักษา Frame Rate ที่ 60fps เอาไว้ ส่วนถ้าเป็น Game ทั่ว ๆ ไป ที่กราฟิกไม่ได้สูงมากนัก สามารถปรับได้ถึง High จริง ๆ มันปรับได้ถึง Ultra นะ แต่ ที่ High Frame Rate มันนิ่งกว่าครับ

ยกตัวอย่าง เกมที่แก้วเล่นอยู่ในตอนนี้ก็จะเป็น Summoners War Chronicles และ Ragnarok Origin ตัว Summoners War Chronicles ที่กราฟิกสูงกว่า โหดกว่า จะเปิด Setting ได้ที่ Medium แต่ Ragnarok Origin จะได้ที่ High ครับ

ส่วน Battery Drain ระหว่างการเล่น แก้ว Test เล่นไป 2 ชั่วโมง แบตลดไป 18% ก็ถือว่า ไม่เยอะ ไม่น้อย กลาง ๆ ส่วนความร้อน อันนี้ต้องขอชมว่า นิ่งมาก จัดการได้โอเคเลย เครื่องจะอุ่นขึ้นมาเล็กน้อยระหว่างการเล่น และก็นิ่งไปแบบนั้นไปตลอด โดยที่ไอร้อนส่วนใหญ่จะรวมกันอยู่ที่ฝาหลังที่เป็นกระจกครับ ข้างเครื่องไม่ค่อยมี

Screen on time ของ vivo V27 5G เครื่องนี้ ถ้าเป็นการใส่ Sim 5G และ ใช้งานทั่วไป สามารถใช้งานได้จบวันแบบเหลือ ๆ เลย อย่างวันที่แก้วเอาออกไป Test ถ่ายภาพ แทบจะเปิดหน้าจอเอาไว้ตลอดเวลา ที่แสง 50% - 100% สลับกันไปแบบต่อเนื่อง แบตหมดที่ 10 ชั่วโมง 45 นาที


OVERVIEW & OPINION

สำหรับ vivo V27 5G ในมุมมองของแก้วนั้น มันเป็นการทำให้ vivo V-series ที่เคย คุ้มค่า คุ้มราคาอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องของการใช้งานทั่วไป กล้องถ่ายภาพ และ Design ที่สวยหรูหรานั้น ให้คุ้มมากกว่าเดิมขึ้นไปอีกระดับหนึ่งเลย


ไม่ว่าจะเป็นการปรับ Design ภายนอก และวัสดุที่ใช้ในการทำตัวเครื่องให้มีความหรูหรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ฝาหลังที่เป็นกระจก ที่ในแต่ละสีมีลูกเล่นของ Texture ที่แตกต่างกันไป อย่างในสี เขียวหยก Emerald Green ก็จะใช้ Color Changing Glass และในสี Noble Black ก็จะเป็น Fluorite AG แบบ X-Series เลย


หน้าจอ ก็เป็นอีกส่วนที่ได้รับการอัพเกรดขึ้นมา ค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนมาใช้หน้าจอโค้ง ตามสมัยนิยม และ อัพเกรด Panel หน้าจอใหม่ ใช้ AMOLED เกรดสูง รองรับ HDR10+ ใกล้เคียงกับใน vivo V25 Pro 5G มีค่า PPI ต่างกันแค่ 10 เท่านั้นเอง แสดงผลสีสันได้สวยงาม คมชัด พร้อมค่า Refresh Rate 120Hz ซึ่งมีไม่กี่ตัวใน ช่วงราคานี้ที่จะให้ได้ ทำให้ Experience ในด้าน Entertainment ค่อนข้างจะดีเลย แอบเสียดายลำโพงเดี่ยว แค่นี้จริง ๆ


กล้องถ่ายภาพ คือ Major อัพเกรดของรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ เพราะได้มีการเปลี่ยน เอา Sensor ที่อยู่ใน Smartphone Flagship จากทาง vivo เองใน Generation ก่อน ๆ เข้ามาสู่ V-series แล้ว นั่นก็คือ Sony IMX766V นั่นเอง ซึ่งนอกจาก Hardware แล้ว Features ในการถ่ายภาพ ก็ได้รับการปรับปรุง เอาพลังของรุ่นพี่ ๆ มาใส่ให้เยอะขึ้น


ไม่ว่าจะเป็น Portrait Mode ที่เราสามารถ Crop zoom 2x ในการถ่ายได้แล้ว และคุณภาพแทบจะไม่ดรอปลงไปเลย สวย ตัดขอบเนียนกริ๊บ หรือจะเป็นระบบ Auto Focus ที่ได้เอา Object Tracking เข้ามาใช้กับทั้งภาพนิ่ง และ Video ได้ดี อยากล็อคโฟกัสจุดไหนไว้ แค่แตะค้างจนขึ้นกรอบสีเหลือง ทีนี้จะหันหน้ากล้องไปทางไหน พอหันกลับมา กรอบนั้น ก็จะยังอยู่ และโฟกัสก็จะเข้าให้เลยทันที

ราคาของ vivo V27 5G นั้น เปิดตัวมาด้วยกันทั้งหมด 2 Spec ได้แก่

1. รุ่น RAM 8GB + ROM 256GB ราคา 14,999 บาท

2. รุ่น RAM 12GB + ROM 256GB ราคา 16,999 บาท


มีวางจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 3 สีได้แก่ Emerald Green | Noble Black | Flowing Gold

พิเศษสุด เมื่อซื้อ vivo V27 5G ตั้งแต่วันนี้ - 30 เมษายน 2566 รับไปเลยของพรีเมียม Limited Boxset แบบปังๆ รายละเอียดตามด้านล่างนี้เลยครับ
สิ่งที่มีให้ภายกล่องก็จะเป็น Case โทรศัพท์ ฟิล์มกันรอยหน้าจอ และ VIP Card ประกันเครื่อง 2 ปี, ประกันจอแตก 2 ปี ครับ

จะบอกว่าตัว Case ผิวสัมผัสดี ลาย Screen สวยมาก เหมาะกับเครื่องสี Emerald Green สุด ๆ เลยครับ

ถ้าใครที่สนใจ สามารถไปจองกันได้แล้วที่ vivo Brand Shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศได้ตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ] Fanpage : https://www.facebook.com/mobile.fotographer IG : kaew.ravie #Mobilephotographer #โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ #vivo #vivoV27Series5G


0 ความคิดเห็น
bottom of page