top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

vivo Y100 5G | สายคุ้มค่า ราคาไม่เกินหมื่น ที่ใช้ดีเกินร้อย ลำโพงคู่ จอสวย

สวัสดีครับทุกคน กลับมาเจอกับแก้ว แล้วก็ Smartphone จากทาง vivo กันอีกครั้งนะครับ วันนี้แก้วอยู่กับ vivo Y100 5G ต้องบอกว่าไม่ได้จับ vivo Y Series มานานพอสมควร พอได้มาลองใช้รุ่นนี้ ก็แบบ โห สมาร์ทโฟนในระดับ Entry Level หรือว่ารุ่นคุ้มค่าของ vivo มาไกลขนาดนี้แล้วหรอ จะน่าใช้แค่ไหน ไปดูรีวิวกันครับ

SPECIFICATION
  • Chipset : Snapdragon 4 Gen 2

  • RAM RAM 8GB + 8GB Extended RAM | Storage 256 UFS 2.2

  • Display : Ultra Vision AMOLED E4 Display | FHD+ | 120Hz

  • Operation system : Funtouch OS 14 | Android 14

  • Sim Card Triple Slot ใส่ซิมได้ 2 ซิม และ microSD Card 1TB

  • Stereo Speaker ( คุณภาพดีมาก ๆ )

  • Bluetooth 5.0 | USB Type-C 2.0 | Wifi Dual Band

  • Battery 5000mAh | 80W vivo FlashCharge

WHAT'S IN THE BOX : อุปกรณ์ภายในกล่อง
  • เครื่อง vivo Y100 5G

  • 80W Adapter Charge | USB-C Cable

  • Protection Case Transparent

  • Protection Film

  • Sim Card Ejector

  • Manual Guide

DESIGN : การออกแบบ

การออกแบบตัวเครื่องของ vivo Y100 5G นั้น ค่อนข้างจะมีความคล้ายคลึงกับรุ่นพี่ ใน Generation ก่อนหน้านี้ อย่าง vivo V29 5G และ vivo V29e 5G อยู่พอสมควรนะครับ ซึ่งทาง vivo เอง เรียกว่า SLIM ONE-PIECE 3D FLAT DESIGN ให้ความเป็นหนึ่งเดียวเวลาจับถือ เนียนตา ไม่รู้สึกถึงการประกบกันของชิ้นส่วน ทำให้ภาพรวมแล้วจะดูหรูหรา แพงเกินราคามากทีเดียว

สีตัวเครื่องที่ทาง vivo ประเทศไทย นำเข้ามาวางจำหน่าย จะมีด้วยกันทั้งหมด 2 สี ก็คือ สีม่วง ( Leather Purple ) และ สีดำ ( Crystal Black ) ซึ่งวัสดุฝาหลัง และลูกเล่นจะค่อนข้างต่างกันโดยสิ้นเชิงเลยนะครับ

สีม่วง Leather Purple วัสดุฝาหลังจะเป็น หนังเทียม EcoFiber ให้สัมผัสที่นุ่มมือ แต่กระชับเวลาจับถือใช้งาน ลวดลายหนังปั้มมาชัดเจน สวยงาม ขอบ ๆ มีการไล่เป็นเหมือน ตะเข็บของเครื่องหนังสวย ๆ ด้วย และ ตัวบริเวณ Module กล้องที่ Design คล้ายๆ รุ่นพี่ V Series ใน Generation ที่แล้ว จะเป็นสีม่วง Metallic สะท้อนแสงสวยงามทีเดียวครับ

ซึ่งหลายคนอาจจะกังวลว่า พอฝาหลังเป็นหนัง EcoFiber แบบนี้ จะทนทานไหมนะ ทาง vivo ได้ใส่ Technology ANTI-STAINCOATING ซึ่งช่วยป้องกันให้ ไม่เกิดคราบฝังลึก ทนต่อเกิดรอยขีดข่วน ทนต่อรังสี UV ทนทานต่อการกัดกร่อนจากเหงื่อ และใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยยังคงความสวยเอาไว้เช่นเคย

สีดำ Crystal Black ถึงแม้ว่าจะสีดำจะเป็นสี Classic ที่ทุกคนน่าจะชอบได้ไม่ยากอยู่แล้ว แต่ vivo ได้เสริมลูกเล่นเข้าไปในฝาหลังตัวนี้ ด้วยการใส่ลวดลาย Reflection ที่ดูเหมือน คริสตัล หรือเพชร เวลากระทบกับแสงแล้ว สวยงามมากทีเดียวครับ

Frame ตัวเครื่องวัสดุจะเป็นพลาสติก ที่ทำสีแบบ Glossy หรือแบบเงา งานประกอบ งานสีค่อนข้างดีมาก ตัวเครื่องบาง น้ำหนักเบาเพียงแค่ 185.5 กรัม เท่านั้น และนอกจากนั้น ยังได้มาตรฐาน การกันน้ำ IPX4 กันฝุ่น IP5X อีกด้วยนะครับ ซึ่งหาได้ค่อนข้างยากในสมาร์ทโฟน ช่วงระดับราคานี้

ด้านล่างของตัวเครื่องก็จะเป็นที่อยู่ของ Port USB-C 2.0 ถาดใส่ซิม ไมโครโฟน และลำโพงนะครับ ส่วนด้านบน ก็จะมีลำโพง แล้วก็ไมโครโฟนอีกหนึ่งตัว vivo Y100 5G เครื่องนี้ได้ลำโพงคู่นะครับ

แถมคุณภาพของลำโพงก็ค่อนข้างดีมาก ทั้งคุณภาพเสียง และความดัง ที่สามารถปรับความดังได้สูงสุดที่ 300% แถมลำโพงด้านบน ด้านล่างของตัวเครื่อง ความดังใกล้เคียงกันด้วย เวลาเปิดเสียงดังสุด ไม่มีเสียงแตก ๆ เลย เปิดเพลงฟัง ดูหนังกันได้แบบจุใจแน่นอน

DISPLAY : หน้าจอแสดงผล

หน้าจอ ของ vivo Y100 5G นั้น จะมีความอยู่ที่ 6.67 นิ้ว รูปแบบหน้าจอจะเป็นจอแบน หรือ Flat Display ที่หลาย ๆ คนต้องชอบกันอย่างแน่นอน ตัว Panel หน้าจอใช้เป็น Ultra Vision AMOLED E4 Display ที่เป็นเกรดเดียวกับหน้าจอของสมาร์ทโฟนเรือธง ในช่วง 2 Generation ก่อนหน้านี้ แต่ได้รับการปรับปรุงให้ สว่างขึ้น และใช้พลังงานน้อยลงมากกว่าเดิม

ค่า Pixel Density หน้าจอจะอยู่ที่ 394 PPI ความละเอียดหน้าจอ FHD+ เรื่องของคุณภาพการแสดงผลนั้น น้อง ๆ vivo V30 Series ทั้ง Contrast สีสันต่าง ๆ การ Touch ก็ติดนิ้วดีมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไป การใช้งาน Social Media ไปจนถึงการเล่นเกมตอบสนองเราได้ดี

สำหรับการเอาไปรับชม Content Streaming ต่าง ๆ นั้น ต้องบอกว่า ทำได้ค่อนข้างดี ดู Youtube ได้ที่ 1080p 60fps และ App Streaming ดัง ๆ อย่าง Netflix , Disney+ ได้ที่ Full HD เช่นกัน แต่ยังไม่รองรับการแสดงผลแบบ HDR10+ นะครับ

และ ได้ Sensor Fingerprint หรือการสแกนลายนิ้วมืออยู่ใต้จอ ในรูปแบบ Optical ตำแหน่งการจัดวางคล้าย ๆ กับ vivo V Series คือจะค่อนข้างต่ำนิดหนึ่ง แต่ด้วยขนาดหน้าจอที่ไม่ได้ใหญ่มาก เอื้อมนิ้วลงมาสแกนได้ไม่ยาก Response ก็รวดเร็วดีมากครับ

ความสว่างหน้าจอสูงสุด หรือว่า Peak brightness ของ vivo Y100 5G ตัวนี้ เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะให้มาสูงถึง 1,200nits เพียงพอต่อการใช้งานนอกบ้านแน่นอน และด้วยการจัดการความร้อนที่ค่อนข้างดีของ Snapdragon 4 Gen 2 ทำให้ แสงหน้าจอ ไม่ Dimming มากนัก เมื่อเจออากาศร้อนจัด

CAMERA : กล้องถ่ายภาพ

มาถึงเรื่องของกล้องถ่ายภาพกันบ้างนะครับ ชุดกล้องของ vivo Y100 5G นั้น มีด้วยกันทั้งหมด 2 ตัว

  • กล้องหลัก ความละเอียด 50MP | f/1.8 | ISOCELL JN1 | AF

  • กล้องมุมกว้าง ความละเอียด 8MP | f/2.2 | Omnivision | FF

  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP | f/2.0 | IMX355

อย่างที่ทุกคนเห็นกันไปแล้วนะครับว่า Hardware ตัวกล้องของ vivo Y100 5G นั้น อาจจะไม่ได้ดูหวือหวามากนัก ตามสไตล์สมาร์ทโฟน Entry Level แต่ว่าลูกเล่นในการใช้งานเนี่ย ให้มาเยอะมาก

ใครที่อยากได้ กรอบภาพ หรือลายน้ำสวย ๆ แบบรุ่นพี่ ใน vivo Y100 5G ตัวนี้ก็มีมาให้นะครับ ถึงแม้ว่าจะไม่มีอยู่ในตัวเลือก Setting แต่เราสามารถมา Edit ใน Gallery ภายหลังได้ มีให้เลือกเยอะมากทีเดียว

หรือฟีเจอร์อย่างการลบวัตถุในภาพ ก็มีมาให้เราใช้งานเหมือนกันนะครับ

และ ด้วยความที่ vivo Y100 5G อยู่ในช่วงราคาที่เข้าถึงคนได้กว้างมาก หลาย ๆ คนที่ซื้อไปก็เพื่อจะเอาไปถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน หรือ การท่องเที่ยวเยอะ แน่ ๆ แก้วเลยจะลดความเป็น Science Test ลงมาเน้นเอาไปใช้งานจริง ระหว่างการท่องเที่ยวมากขึ้น เลยเอาไปออกทริป ที่ Harajuku Town มาเพื่อให้ทุกคนได้เห็นว่าประสิทธิภาพ ครอบคลุมมากแค่ไหน ไปชมกันครับ

MAIN CAMERA : กล้องหลัก 50MP | ISOCELL JN1

กล้องหลัก ของ vivo Y100 5G ตัวนี้ จะใช้ Sensor จากทาง Samsung เป็น ISOCELL JN1 คือ พอเรารู้ว่า เขาใช้ Sensor อะไร แล้วมาดูผลลัพท์จากภาพที่ได้ มันเกินกว่าที่คาดหวังเอาไว้มากจริง ๆ ลักษณะของภาพที่ออกมา ค่อนข้างสำเร็จรูปเลย สีสันสวย Detail ดี ภาพดูคมใช้ได้

เวลาถ่ายภาพทิวทัศน์แบบย้อนแสง Software HDR สามารถจะเก็บรายละเอียดในส่วนเงามากได้ดีมาก ส่วนสว่างอาจจะมีบางจุดที่ Highlight หลุดไปนิดหน่อย เป็นปกติของสมาร์ทโฟนระดับราคานี้ แต่แก้วอยากให้ทุกคนลองสังเกตสีสันของภาพที่ออกมา อย่างในภาพนี้ถ่ายดอกไม้สีสด ๆ Detail ในส่วนสีแดง ไม่จมเลย

ความละเอียดของ Sensor ที่ 50MP นอกจากเราจะสามารถถ่ายใน Mode Auto ปกติได้แล้ว เรายังสามารถถ่าย ด้วย Mode Hi-Res ได้อีกด้วย ซึ่ง Detail ที่ได้ก็ถือว่าค่อนข้างน่าพอใจทีเดียว อีกทั้ง เวลาที่ถ่ายภาพใน Mode นี้ Auto HDR ยังทำงานด้วยนะครับ

เดินอยู่ใน Zone ที่เปิดโล่งกันมาสักพักหนึ่งแล้ว ขอเดินเข้ามาหลบร้อนในส่วนที่เป็นสวนกันบ้าง ต้องบอกว่า การถ่ายภาพในสถานการณ์แสงที่ มีส่วนเงา ส่วนสว่างปะปนกันไปหมดแบบนี้ ค่อนข้างปราบเซียน Smartphone Entry Level มาก เพราะมักจะมีปัญหาเรื่อง Exposure ไม่ค่อยแม่นยำ บางทีก็วัดมืดไป บางทีก็สว่างไป

แต่ vivo Y100 5G สามารถจะคุมความสว่างโดยเฉลี่ยในภาพได้ดีมาก ๆ แถมยังสามารถที่จะใช้ Auto HDR เปิดส่วนเงาขึ้นมาได้กำลังสวย ไม่สว่างจนผิดธรรมชาติ และไม่ทิ้งเงาเยอะ จนสูญเสียรายละเอียด

Depth of field หรือ การถ่ายภาพแบบชัดตื้นละลายฉากหลังนั้น ค่อนข้างหน้าพอใจ เพราะ Sensor ISOCELL JN1 ขนาดก็ไม่ได้เล็ก และมีค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8 เวลาเราต้องการจะถ่ายภาพดอกไม้สวย ๆ ก็สามารถทำได้ไม่ยาก

นอกจากนั้น ด้วย Resolution ของ Sensor ที่ให้มา 50MP เราสามารถ จะ In sensor zoom เข้าไปได้ 2x แบบ lossless เมื่อใช้งานในช่วงกลางวัน หรือที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ เราก็จะได้การละลายฉากหลังที่ชัดเจนมากขึ้น นั่นเองครับ

ใน Location ที่แก้วมา มีสวนสัตว์เล็ก ๆ อยู่ เลยแวะเข้าไปถ่ายภาพน้อน ๆ กันสักนิดหนึ่ง ดูซิว่า ในระยะที่เราเข้าใกล้เค้าไม่ได้มากเนี่ย การใช้การ Zoom เหนือ ระยะ Optical เข้าไปมันจะเพียงพอไหม ?

ภาพที่ทุกคนเห็น ดูเหมือนน้องกวางตัวนี้ ยืนนิ่ง ๆ ใช่ไหมครับ แต่จริง ๆ แล้วตอนถ่ายคือ หันไปหันมาตลอดเวลา แล้วด้วยความที่ใช้การ In Sensor Zoom เข้าไป 2x ถ้า Autofocus ไม่ดีจริง ๆ มีโอกาสที่โฟกัสจะไม่เข้าเป้าได้เยอะ แต่ vivo Y100 5G ก็ยังทำส่วนนี้ได้ดี

หรือในสภาพแสงที่ มีส่วนเงา ส่วนสว่างเยอะ ๆ แถม Subject ที่เราถ่ายก็ยังเป็นสีขาวอีก Software ตัวกล้องการจัดการเฉลี่ยแสงในภาพออกมาได้ดี ไม่รู้สึกว่าสว่างเกินไป จน Highlight หลุด

PORTRAIT PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพบุคคล

แน่นอนว่า ระหว่างทริป เราก็ต้องมีการถ่ายภาพให้แฟน หรือให้คนในครอบครัวของเราอยู่แล้ว เรามาดูกันดีกว่า vivo Y100 5G เครื่องนี้ สามารถจะถ่ายภาพบุคคล ออกมาได้ดีแค่ไหน เมื่อเรากดเข้า Mode Portrait ไปแล้ว ระยะของเลนส์ จะมีการ Crop เข้าไปเล็กน้อย เพื่อทำให้ Perspective ตรงขึ้น เมื่อกะจากสายตา Focal Length จะอยู่ที่ 35mm ได้ครับ

สิ่งที่แก้วค่อนข้างชอบ แล้วก็รู้สึกว่าเกินคาดเหมือนกัน คือตอนที่เราถ่ายในมุมมองที่กว้าง มีฉากหลังไกล ๆ เราจะเห็นว่าการสร้าง Depth of field ในฉากหลังนั้น ค่อนข้างเนียนมาก มีการไล่ระดับที่ดูเป็นธรรมชาติน้อง ๆ vivo V Series เลย

สิ่งที่ vivo Y100 5G ทำได้ดีมากเวลาถ่ายภาพ Portrait คือ ตัว Bokeh Simulation Software ของเขา ค่อนข้างที่จะสร้างเม็ด Bokeh ขึ้นมาได้ดูสมจริง ใกล้เคียงกับ รุ่นพี่อย่าง vivo V Series มาก ๆ อย่างในภาพนี้ ทุกคนจะเห็นว่า เม็ดโบเก้ บริเวณแสงสะท้อนผิวน้ำ ทำได้ดูสวย และสมจริงทีเดียว รวมไปถึง เวลาย้อนแสง หน้าก็ไม่มืดด้วย เพราะ Software HDR ทำงานใน Mode นี้เช่นกันครับ

ใครที่ชอบความ Beauty หน้าเนียน ๆ เรียว ๆ เล็ก ๆ vivo Y100 5G ก็จัดเต็ม ฟีเจอร์ Beauty Mode มาให้เราปรับอย่างจุใจ มีทั้งปล่อยให้ปรับ Auto หรือเราเลือกที่จะปรับเป็นส่วน ๆ ของใบหน้าก็ได้ ถ่ายสวยแน่นอน ไม่ต้องกลัวแฟนบ่น อันนี้แก้วคอนเฟิร์มเลย

ถึงแม้จะไม่ได้มีลูกเล่น เจ๋ง ๆ อย่าง ZEISS Bokeh หรือ Beach Portrait มาให้ แต่ vivo Y100 5G ก็มี Lighting Simulation ที่เป็นฟีเจอร์จำลองแสง สำหรับการถ่ายภาพบุคคล ที่อยู่กับ vivo มาอย่างยาวนาน มาให้เราใช้งาน อย่างภาพนี้ก็จะเป็น Rainbow Effect นะครับ

หรือจะเป็น Bokeh Effect ที่เปลี่ยนเป็นรูปร่างต่าง ๆ ก็ยังมีมาให้ ซึ่งฟีเจอร์นี้ ใน vivo V Series ไม่มีให้ใช้แล้วนะครับ มาอยู่ในรุ่นน้องแทน อย่างในภาพนี้ก็จะเป็นดอกซากุระ เหมาะกับ Location ที่แก้วมาพอดี

พักจากการถ่ายภาพ Portrait กลางแดดร้อน ๆ มาเข้า คาเฟ่ถ่ายภาพในที่ร่ม กับภาพอาหารกันบ้างดีกว่า

ถึงแม้ว่าใน vivo Y100 5G จะไม่ได้มี Food Mode มาให้ แต่ด้วยการ Process สีสันของตัวภาพที่ค่อนข้าง Boost ความสดใสขึ้นมาเยอะ ทำให้การถ่ายภาพอาหารออกมานั้น ดูน่าอร่อยขึ้นมากเลย จะใช้ Mode Portrait ถ่ายก็ได้เช่นกันนะครับ

เวลาถ่ายเจาะเป็นจุด ๆ ก็ได้ Depth of field ที่สวย สีสันก็ยังดูน่าอร่อยเหมือนเดิม

จริงๆ ในร้านนี่แสงสว่างมีแค่แสงลอดมาจากด้านนอกเท่านั้น แต่ กล้องหลักตัวนี้ Auto Exposure ดีมากจริง ๆ สว่างกำลังสวย ไม่มืดจนเกินไป แล้วก็ไม่เปิดส่วนเงามากจนเกินไป Autofocus เวลาจ่อถ่ายใกล้ ๆ ก็แม่นยำมากทีดียว

ULTRA WIDE ANGLE : กล้องมุมกว้าง 8MP | Omnivision

ในปีที่สมาร์ทโฟน Entry Level หลาย ๆ ตัว ไม่ให้กล้อง Ultra Wide Angle มาแล้ว แต่ vivo Y100 5G ยังให้เรามาอยู่ แถมเห็นว่าเป็น 8MP แบบนี้ ดูถูกไม่ได้นะ สีสันใกล้เคียงกล้องหลักมากทีเดียว การวัดแสงก็วัดออกมาได้ดี เนื้อไฟล์ถ้าเราใช้งานใน หน้าจอเล็ก ๆ หรือว่า ลง Social Media ถือว่าผ่าน ให้สัก 8/10 ละกันสำหรับช่วงราคานี้

เวลาเอามาใช้ในการถ่ายภาพ Portrait แบบย้อนแสงมุมกว้าง Software Auto HDR ก็เปิดรายละเอียดส่วนเงาขึ้นมาได้ดีมาก หน้าไม่มืด สียังสวยเหมือนเดิม คือ ถึงแม้ Resolution จะดูน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ แต่กับการใช้งานจริง ๆ แล้ว น่าประทับใจมากทีเดียว

องศาในการรับภาพนั้น อาจจะไม่ได้กว้างสะใจ แต่การควบคุม Distortion ไม่ให้ขอบภาพเบี้ยว และอาการ Soft ตามขอบภาพทั้งสี่มุมนั้น จัดการมาได้น่าประทับใจจริง ๆ เอาซะรุ่นที่ราคาแพงกว่านี้ ในบางแบรนด์ เขินไปเลย

แต่ในบางสภาพแสง White Balance ในกล้องตัวนี้ อาจจะมีเพี้ยน ๆ ติดไปทางสีเขียว ได้บ้างเหมือนกันนะครับ แต่ไม่ใช่เรื่องที่เจอได้บ่อยมากนัก คิดว่าเดี่ยวทาง vivo น่าจะอัพเดต Software มาปรับปรุงให้ครับ

LOW LIGHT PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพในที่แสงน้อย

ทีนี้เรามาต่อกันที่ Low Light Photography กันบ้างนะครับ ใน vivo Y100 5G เครื่องนี้ กันบ้างนะครับ โดยที่แก้วเริ่มถ่ายจากช่วงเวลาที่เป็นแสงเย็นก่อน ที่จะมีส่วนเงาเข้ม ๆ และแสงสีส้มสวย ๆ Software Auto HDR สามารถขุด Detail ในส่วนเงาขึ้นมาได้แบบชัดเจนดีมากๆ

หรือ ถ้าเราวัดแสงเอง คุมส่วนเงาเองสักหน่อย ภาพที่ได้ก็จะดูมีความเป็นธรรมชาติขึ้น แต่ HDR ก็ยังจะช่วยเราดึง Detail ส่วนท้องฟ้า ส่วนดวงอาทิตย์ กลับมาได้ชัด ๆ เหมือนเดิมนะครับ

ถ้าในสภาพแสงประมาณนี้ ไม่ว่าจะใช้กล้องหลัก หรือ Ultra Wide Angle นั้นก็ยังเอาอยู่เหมือนเดิมครับ คุณภาพไฟล์ที่ได้อยู่ในระดับที่เราคาดหวังได้

ทีนี้พอตกกลางคืน แสงน้อยลงมาก ๆ แล้ว จะเป็นยังไงกันบ้าง เราสามารถใช้งาน Night Mode ได้ในกล้องหลังทุกตัว กล้องหลัก กล้อง Ultra wide Angle ใช้ได้หมด ถ้าเอาแบบคุณภาพไฟล์คาดหวังได้แน่ ๆ แก้วแนะนำให้ถ่ายด้วยกล้องหลักไว้ก่อน เวลาต้องถ่ายภาพช่วงกลางคืน

คือไม่ใช้ว่า Ultra Wide Angle มันแย่จนใช้งานไม่ได้นะ แต่ว่า Detail ที่เก็บมาได้ และระยะเวลาในการลากชัตเตอร์ กล้องหลักทำได้ดีกว่าหมดเลย สีสันของภาพในช่วงกลางคืน จะไม่ได้ถูกบูสขึ้นมาเยอะมาก แล้วก็ Exposure ของภาพค่อนข้างจะมืดสักหน่อย

จริง ๆ วิธีแก้มีก็คือ ให้เราแตะวัดแสงใหม่ แล้วลาก + หนึ่ง Stop ภาพจะสว่างมากขึ้นแล้วครับ แล้วเขาก็ยังมี Filter สีสันมาให้เราใช้งานร่วมกับ Night Mode ด้วยนะครับ ที่แก้วใช้บ่อยก็จะเป็น คู่สี ดำทอง กับ Orange & Teal ถ่ายง่ายดี

RAW FILE PERFORMANCE | ประสิทธิภาพ RAW FILE

เรามาต่อกันที่ RAW File Performance ใน vivo Y100 5G ตัวนี้กันนะครับ คือ สารภาพตามตรงว่า ไม่คิดว่าจะได้รีวิว หมวดนี้ ในสมาร์ทโฟน Entry Level จากทาง vivo จริงๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ มือใหม่ หรือคนงบน้อย ได้สัมผัส ฟีเจอร์ความโปรแบบนี้ เป็นสิ่งที่ดีครับ

ไม่คิดว่าจะให้มา โดยเราสามารถใช้งาน Raw File ได้ในกล้องหลักเท่านั้นนะครับ รูปแบบ Raw File เป็น Sensor RAW ที่ทำแก้ว Surprise อีกละ คุณภาพของ Raw File คือ ใช้งานได้จริง

ทั้งความยืดหยุ่น การจัดการ Noise และ Dynamic Range ที่เก็บมาได้ โอเคมาก ๆ ตอนแรกคิดว่า ใส่เข้ามาให้เป็น Gimmick เฉย ๆ แต่พอใช้งานจริง เอ้า ใช้ดีซะงั้น สาย Auto ก็ว่าถ่ายง่ายแล้ว ยังแอบมาเอาใจสาย Pro งบน้อยอีก

ที่สำคัญ ระยะเวลาในการเปิด Shutter ยาว ๆ สำหรับคนอยากถ่ายดาว vivo Y100 5G ให้มา 32 วินาที ซึ่ง บางรุ่นที่แพงกว่านี้ 3000-4000 ยังใช้ได้แค่ 10 วินาทีเท่านั้นเอง โหดจริงตัวนี้

FRONT CAMERA : กล้องหน้าความละเอียด 8MP | IMX355

ดูภาพนิ่งในกล้องหลังกันไปครบถ้วนแล้ว มาดูภาพนิ่งในกล้องหน้ากันบ้างนะครับ กล้องหน้าของ vivo Y100 5G เครื่องนี้ จะมีความละเอียดที่ 8MP ซึ่ง ในมุมมองของแก้วนะ ให้มาน้อยเกินไปหน่อย

เพราะ Y Series ก่อนหน้านี้ที่แก้วมีโอกาสได้รีวิว ให้มาเยอะกว่านี้เป็นเท่าตัวเลย คุณภาพไฟล์อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ Beauty Mode การปรับผิวเนียนมีมาให้ เวลา Selfie ละลายฉากหลัง การตัดขอบพอใช้ได้ อาจจะเก็บไรผมไม่ได้ดีมากนัก ลูกเล่น Filter สีสันต่างๆ มีมาให้พอ ๆ กับกล้องหลังเลยครับ

เวลาเรา Selfie ย้อนแสงหน้าก็ไม่มืด เพราะมี Software HDR มาให้ในกล้องหน้า

หรือ ในสภาพแสงที่ถูก Setting เอาไว้อย่างใน Studio ไฟล์กล้องหน้าก็ทำออกมาได้ดีเลยครับ

VIDEOGRAPHY : การถ่ายวีดีโอ

ดูภาพนิ่งในกล้องหลัง แล้วก็กล้องหน้า กันไปครบถ้วนแล้ว เรามาดูการถ่าย Video กันบ้างดีกว่านะครับ สำหรับการถ่าย Video ใน vivo Y100 5G เครื่องนี้ Resolution สูงสุดที่ถ่ายได้ก็คือ Full HD 30fps ในกล้องทุกตัวเลยนะครับ Video ในกล้องหลังเนี่ย ถึงแม้ Resolution จะได้ 4K เหมือนบางรุ่นในช่วงระดับราคาเดียวกัน

แต่ Detail และการกันสั่น คือจุดแข็งเลย ถ้าเราไม่ได้วิ่ง หรือเดินเร็วมาก ๆ กันสั่น EIS ที่ใส่มาให้ ค่อนข้างนิ่งมาก เวลาแพนกล้องไปมาค่อนข้าง Smooth แต่จะมีข้อสังเกตนิดหนึ่งก็คือ Exposure ของวีดีโอ ค่อนข้างจะ Over หรือว่าดูสว่างกว่าภาพนิ่ง จนบางที Highlight จะหลุดได้เหมือนกันนะครับ มี Video แบบมุมมองคู่มาให้ วีดีโอละลายฉากหลัง วีดีโอบิวตี้มาให้ แต่ Resolution จะลดไปเหลือ 720p เท่านั้น

PERFORMANCE : ประสิทธิภาพ

สำหรับ Performance ตัวเครื่องในการใช้งานจริง ของ vivo Y100 5G เครื่องนี้ ต้องบอกว่า Chipset Snapdragon 4 Gen 2 เป็น Chipset ที่ออกแบบมาเพื่อความ Reliable และ การใช้งานที่ยาวนาน

ทำให้ในเรื่องความแรงเนี่ย อาจจะไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดมาก แต่เพียงพอต่อการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ การเล่น Social Media ทั่วๆ ไป การใช้ App ในการทำงาน ไปจนถึง Mutli Windows , แต่งภาพด้วยไฟล์ RAW ทำได้หมดเลย ความร้อนตัวเครื่องระหว่างการใช้งานทั่วไป คือ แทบไม่รู้สึก 

ส่วนในเรื่องของการเล่นเกมนั้น ด้วยความที่เกมที่แล้วเล่นเนี่ย จะเป็น เกมที่กราฟิกโหดสักหน่อย อย่าง Night Crow และ Solo Leveling ทำให้ต้องปรับกราฟิกที่ Low ถึงจะสามารถเล่นได้เนียน ๆ มากกว่า 30FPS แต่ถ้าเกมที่กราฟิกทั่วๆ ไป อย่าง ROV , Freefire เล่นได้ลื่นใช้ได้ ในกราฟิกต่ำจนถึงปานกลาง นะครับ

ตัว Battery Life และ SOT คือ จุดแข็งของ vivo Y100 5G เลย ตอนวันที่แก้วออกทริปไป Test กล้องมาให้ทุกคนได้ดู คือ ใช้กล้อง เปิดแสงหน้าจอสุดแทบจะตลอดเวลา ใช้หน้าจอไป 3 ชั่วโมง แบตลดไป 20% โคตรโหด เรื่องนี้ปล่อยผ่านได้เลย ใช้งานได้อย่างสบายใจแน่นอนครับ

OVERVIEW & OPINION

สำหรับแก้วแล้ว vivo Y100 5G เป็นสมาร์ทโฟน ระดับ Entry Level ที่รู้ว่า คนใช้งานสมาร์ทโฟนในช่วงราคานี้ เขาต้องการอะไรจากมัน และพยายามทำให้จุดแข็งในด้านนั้น ออกมาให้ได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Design ที่สวยงาม โดดเด่น ใช้วัสดุที่ Premium ขึ้น

ไปจนถึงขนาดจอขนาดใหญ่กำลังดี แต่ได้ Panel เป็น AMOLED ความละเอียดสูง และสามารถใช้งานสู้แสงแดดกลางแจ้งได้ดีมาก ๆ เพราะ Peak Brightness ที่ให้มา มากถึง 1800nits ส่วน Performance ตัวเครื่องที่ขับเคลื่อนด้วย Snapdragon 4 Gen 2 นั้น พูดกันตรง ๆ ว่า ไม่ได้แรงปรู๊ดปร๊าด แต่เพียงพอที่เราจะใช้งานในชีวิตประจำวันได้ในทุกรูปแบบ เด่นจริง ๆ ก็คือ แบตเตอรี่ และการจัดการความร้อน ที่น่าจะเป็น vivo Y Series ตัวแรก ที่ลืมชาร์จแบต แต่น้องสามารถมีชีวิตรอดข้ามมาได้ 2 วัน


ส่วนในเรื่องของกล้องถ่ายภาพ vivo ไม่ได้ใส่ Sensor ที่ล้ำหน้า หรือมี Spec ที่เหลือกว่าคู่แข่งมาแต่อย่างใด แต่ให้ Software การถ่ายภาพมาเกือบ ๆ จะเป็น V Series เมื่อปีที่แล้วได้เลย และการ Process ไฟล์ภาพออกมา ทำได้สม่ำเสมอ ทั้ง HDR | ทั้ง Portrait Bokeh ไปจนถึง มี RAW File ให้ใช้ และไม่ได้ใส่มาแค่ เป็น Gimmick นะ เป็น RAW File ที่ใช้งานได้จริง พร้อมกับ Mode Pro ที่เปิด Shutter Speed ได้ 32 วินาที ถ่ายดาวได้สบาย

ราคาว่างจำหน่าย ของ vivo Y100 5G ในรุ่น RAM8GB + Storage 256GB อยู่ที่ 9,990 บาท
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

0 ความคิดเห็น
bottom of page