top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Full Review : Vivo Y20s ร่างอัพเกรด ทั้งความจุ และความเร็ว

สวัสดีเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ครับ วันนี้ แก้วมาอยู่กับ Vivo Y20s ซึ่งเพื่อนๆ อาจจะคุ้นชื่อ ตัว Y20 ที่แก้วได้ทำรีวิวไปให้ชมก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณเดือนกันยายน

วันนี้ เขากลับมาพร้อมร่างอัพเกรด แต่จะอัพอะไรมาบ้าง โดยในครั้งนี้ แก้วจะพก Vivo Y20s ไปเที่ยวทะเลกับแก้ว ไปชมภาพกันครับ

ตัวเครื่องของ Vivo Y20 มีงานประกอบที่ค่อนข้างแน่นหนาทีเดียว ตัวเครื่องมีน้ำหนักประมาณหนึ่ง

เพราะว่า แบตเตอรี่ใหญ่ขนาด 5,000 mAh พร้อมฝาหลังสี Obsidian Black เล่นแสงสวยงามมาก วัสดุตัวเครื่องเป็น พลาสติก เกือบทั้งหมด นะครับ

อุปกรณ์ภายในกล่อง

- ตัวเครื่อง

- สาย Charge แบบ Micro-USB

- Adapter Charge 18W

- Case ใส

- คู่มือ และที่จิ้มเปลี่ยน Sim

ชุดกล้องหลัง 3 ตัว

- กล้องหลัก ความละเอียด 13MP รูรับแสงขนาด ƒ/1.8

- กล้องมาโคร ความละเอียด 2MP (Macro)

- กล้อง วัดระยะ Depth Camera ความละเอียด 2MP (Depth)

หน้าจอ Halo FullView Display 6.51 นิ้ว IPS-LCD 24-bit (16 ล้านสี) แบบ ความละเอียด 720 x 1600 พิกเซล (270 ppi) พร้อมกล้องหน้า ความละเอียด 8MP

Touch ดีขึ้นกว่าตัว Y20 ธรรมดา และ Response หน้าจอ Smooth กว่า เดิมพอสมควร

ความสู้แสงในที่แจ้ง สามารถทำได้ในระดับที่น่าพอใจครับ มองเห็นสิ่งต่างๆ บนจอได้อย่างชัดเจน

ยังคง Highlight ของรุ่นนี้คือ ปุ่ม Scan ลายนิ้วมือที่อยู่ด้านข้างเครื่อง ซึ่งปกติแล้ว ฟีเจอร์แบบนี้จะอยู่ใน Smartphone ราคาแพงๆ แต่ตัวนี้จัดมาให้เลย แถมทำงานได้เร็วใช้ได้เลยนะครับ และยิ่งเมื่อทำงานคู่กับ Face Wake หรือการปลดล็อกด้วยใบหน้า ก็ยิ่ง Seamless มากขึ้น

Vivo Y20s นั้น รันบน CPU Qualcomm Snapdragon 460 ตัวล่าสุดพร้อม Android เวอร์ชั่น 10.5 และ อัพเกรดความจุ ROM 128GB อัพเกรด RAM 8GB
มาดูภาพจากกล้องหลัก ความละเอียด 13MP กันครับ

จากในรุ่นที่แล้วที่เคยได้ลองไป ในส่วนของสีฟ้าที่มี โทนค่อนข้างอมฟ้านั้น ในรุ่นนี้ยังมีให้เห็นอยู่ แต่ลดน้อยลงมามากกว่ารุ่นที่แล้วค่อนข้างมาก คือ จะเป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง ในสัดส่วนสัก 10 ภาพ จะเป็นสักครั้งหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ

ในส่วนของ Dynamic Range ในภาพ ถ้าเจอแสงที่มีความเข้มสูงๆ จนเกิด Highlight HDR ที่ใส่มาในรุ่นนี้ อาจจะสู้แสงเข้มขนาดนั้นไม่ไหว แต่วิธีการแก้ปัญหาทำได้ง่ายๆ ครับ โดยการแตะวัดแสงในจุดที่สว่างที่สุดในภาพแทน เพื่อปรับระดับกันใหม่

ถ้าวัดแสงพอดีๆ แล้วเปิด HDR ช่วยเอาไว้ ภาพที่ได้ รวมถึงแสงก็จะออกมาพอดี

คุณภาพของไฟล์ 13MP นั้น ในระดับราคานี้ แก้วถือว่า ใช้ได้เลยนะครับ รายละเอียดคมชัด เม็ดพิกเซลเนียนๆ ไม่มี Noise

ต่อให้ย้อนแสงแบบจังๆ แบบนี้ก็ยังสู้ไหว ดึงรายละเอียดส่วนในเงามืดขึ้นมาได้ด้วย

ในสภาพแสงภายในตัวอาคารที่แสงน้อย ก็ยังสามารถเก็บรายละเอียดภาพเอาไว้ได้ดี Noise ไม่เยอะมาก

ภาพนี้ถ่ายจากห้องนอนที่แสงน้อยมากๆ ก็ยังสามารถจัดการ Noise ได้โอเค

เอาล่ะครับ ในรุ่นนี้มันมีกล้อง Bokeh หรือ กล้อง Depth มาให้ เราก็ต้องมาลองกันหน่อยดีกว่า อันนี้ประทับใจมากครับ

คือ ต้นปาล์ม มีใบเยอะๆ กำลังโดนพัดตามลมแบบนี้ ยัดตัดขอบการเบลอได้แบบ เนียนมากนะ ใน Smartphone ระดับราคานี้ Depth Camera สามารถวัดระยะ ได้แม่นยำพอสมควรเลย

อย่างภาพนี้เปิด Mode Bokeh แล้ววางต้นไม้ไว้เป็น Foreground เบลอได้กำลังสวยเลย ไม่ละลายมากเกินไป กำลังดี พอเห็นรายละเอียดในส่วนของ Foreground ว่าเป็นอะไร

กล้องอีกตัวนึงที่ Vivo Y20s ให้มานั่นก็คือ Macro นั่นเอง โดยถ่ายได้ใกล้สุด 4 cm กันเลย

เห็นขนของ Cactus เป็นเส้นๆ เลย ฉากหลังก็เบลอโบเก้ขึนเป็นเม็ดๆ อาจจะติดเรื่องเดียวก็คือ HDR ใช้ในกล้องนี้ไม่เป็นผลนะครับ ตอนถ่ายระวังเรื่องแสงที่จะ Over ไว้สักนิดนึง แต่คุณภาพไฟล์หายห่วง

มาดูภาพแนว Portrait กันบ้างครับ ว่าเป็นยังไงบ้าง ?

ในส่วนของการตัดขอบ เก็บขอบ และ Bokeh ต่างๆ ยังทำได้ดีเหมือนเดิม และสามารถเปิด Beauty Mode ไปพร้อมกับการถ่ายละลายฉากหลังได้

บางครั้งถ้าถ่ายในสภาพแสงแบบย้อนแสง การทำเบลอ หรือ Bokeh ยังทำงานได้ดีเหมือนเดิม แต่ HDR จะไม่ทำงานเหมือน V-series ที่สามารถละลายฉากหลังพร้อม HDR ไปพร้อมกัน

แต่เรื่อง Beauty Mode การเกลี่ยผิว ปรับใบหน้า และทำให้ดวงตาสดใสขึ้นนั้น ไว้ใจได้เลย ทำได้ดีไม่แพ้รุ่นพี่ๆ แน่นอน สำหรับงาน Portrait

แน่นอนว่า AI Portrait Lighting ก็มีมาให้เหมือนกับ Vivo รุ่นอื่นๆ แต่ว่า ในโหมดนี้ไม่สามารถเปิด Beauty Mode ไปพร้อมๆ กันได้นะครับ ใช้ Effect กับละลายฉากหลังได้อย่างเดียว

Monochrome เปลี่ยนฉากหลังเป็นขาวดำ ก็ทำได้แบบรุ่นพี่เลยครับ สบายๆ

สำหรับกล้องหน้า ความละเอียด ความละเอียด 8MP นั้น ในการถ่ายภาพปกติ สีสันอาจจะไม่ได้ดูสดใสเท่ากับกล้องหลังนะครับ จะออกดูติดเหลืองๆ นิดหน่อยเหมือนตัวเดิม แต่ Beauty Mode เกลี่ยผิว ให้สวยเนียนนี่ ทำได้ดีเหมือนเคย

แต่พอใช้ AI Portrait Lighting เข้ามาช่วย อย่างภาพนี้ใช้ Studio Light ปรากฏมี สีสันเข้มสวยขึ้นมาทันทีเลย บวกกับการละลายฉากหลังที่ทำได้ดีพอๆ กับกล้องหลัง แต่เหมือนเคยนะครับ เวลาใช้ AI Portrait Lighting จะใช้ Beauty Mode ควบคู่กันไปไม่ได้

เปลี่ยนสีฉากหลังเป็นขาวดำ เหมือนกล้องหลังก็ทำได้ แต่ว่า ในโหมดนี้ ไม่สามารถละลายฉากหลังได้นะครับ เหมือน Depth Camera Software จะให้เราเลือกทำแค่อย่างใด อย่างนึง ไม่สามารถพร้อมกันได้

Overview & Opinion

สำหรับแอดมินแล้ว Vivo Y20s ที่จะเปิดตัวมาใน ราคา 6,599 บาท โดยมีการ Up Spec ให้ตอบสนองการใช้งานได้ดียิ่งขึ้นด้วยแรมสูงสุด 8GB และ ความจุเพิ่มเป็น 128GB โดยใส่ SD Card เพิ่มได้อีก และ แบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh ซึ่งเยอะมากๆ ใช้ได้ทั้งวัน แบบเหลือๆ เลย และอีกอย่างที่ดีขึ้นคือ Software ในส่วนของกล้อง Depth ที่สามารถทำงานได้แม่นยำยิ่งขึ้น และ อาการถ่ายแล้วติดสีฟ้า ของกล้องหลักหายไป แต่ได้ ติดเหลืองในกล้องหน้ามาแทน (ซะงั้น) ใครสนใจ สามารถไปจับจองกันได้ ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไปครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page