top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

VIVO Y21 เครื่องสวย บางเฉียบ แบตอึด สแกนนิ้วด้านข้าง ถ่ายรูปสอบผ่าน

อัปเดตเมื่อ 9 ก.ย. 2564

สวัสดีครับทุกคน วันนี้แก้วอยู่กับ Smartphone น้องเล็กจากทาง vivo นะครับ ที่เป็นการสานต่อความสำเร็จจาก Y12s ในปีที่แล้ว ที่ขายดีไม่น้อยเลยนะครับ ซึ่ง vivo Y21 ตัวนี้เนี่ย เป็นน้องเล็ก ที่ใส่ Features ของรุ่นพี่ๆ มาเยอะมาก ไปชมรีวิวกันเลยครับ

SPECIFICATION

BODY THICKNESS : 8.0mm

CPU : Mediatek Helio P35

RAM 4 GB | ROM 64 GB ( ซึ่งสามารถใช้ Virtual RAM เพิ่มขึ้นไปได้ 1 GB )

OS : Funtouch 11 | Android 10

DISPLAY : Halo Display ความละเอียด HD+ ขนาด 6.51 นิ้ว

BATTERY 5,000 mAh | Fast Charging 18W ( Reverse Charge )

CONNECTION : USB-C 2.0 | Bluetooth 5.0 | 2 sim cards

CAMERA : Wide angle 13MP | Macro 2MP | Front Camera 8MP

DESIGN : 3 เฉดสี กับเทคนิคสีที่แตกต่างกัน

สิ่งที่โดดเด่นในงานออกแบบของ vivo Y21 รุ่นนี้ก็คงไม่พ้นเรื่องของความบาง ซึ่งบางเพียง 8.0mm เท่านั้น กับสมาร์ทโฟนใน Series เริ่มต้นนั้นค่อนข้างจะหาได้ยากทีเดียว ทำให้น้ำหนักตัวเครื่องเบาลงไปด้วย เหลือแค่ 182 กรัมเท่านั้นเอง

สีตัวเครื่องที่แก้วได้มารีวิวนั้น คือ สี Metallic Blue ซึ่งจะเล่นกับแสงได้แบบแวววาวมากๆ พื้นฐานของสีชั้นล่างจะดูเป็น สีเงิน Metallic แล้วเคลือบชั้นบนด้วย แสงน้ำเงิน อมม่วง ที่มีความไวแสงสูง

บริเวณด้านขวาของตัวเครื่องจะเป็นที่อยู่ของ ปุ่ม เปิด - ปิด เครื่อง ซึ่งเป็น Fingerprint Scanner ไปด้วยในตัวครับ ปลดล็อกได้เร็วมากๆ เพียง 0.3 วินาทีเท่านั้นเอง ยิ่งใช้คู่กับ Face Wake ในกล้องหน้าด้วยยิ่งไวเลยครับ

Grip ในการจับถือทำได้ดี มือเล็ก มือใหญ่ จับได้สบาย เพราะว่าขอบเครื่องเป็นแบบ Flat และมี ขนาดตัวเครื่องไม่ได้ใหญ่มาก ใช้งานมือเดียว หรือจะเอานิ้วล็อกเอาไว้ตอนถ่ายรูปก็สะดวกครับ

DISPLAY : ใหญ่กำลังดี แต่ความละเอียดน้อยไปหน่อย

มากันที่ส่วนตัวไปครับ ก็คือหน้าจอของ vivo Y21 เครื่องนี้ โดยมีขนาดอยู่ที่ 6.51 นิ้ว แต่ว่าความละเอียดของหน้าจอนั้น ได้แค่ HD+ เท่านั้นนะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วในระดับราคาเดียวกัน อาจจะมีตัวอื่นที่ได้ FHD มาแล้ว

อัตรา Refresh Rate นั้นอยู่ที่ 60Hz การแสดงผลสี และการ Touch ถือว่าทำได้ดี ไม่ได้ติดนิ้วปรู๊ดปร๊าด แต่ไม่มีอาการ Touch ไม่ติด หรือหน่วย หรือ Delay เกิดขึ้นเลย หน้าจอสามารถที่จะสู้แสงแดดภายนอกได้ดีในระดับหนึ่งครับ

ด้วยความที่เป็นหน้าจอแบบ Halo Display ทำให้จะมีติ่งด้านบนตรงกลาง และขอบสีดำข้างตัวเครื่องค่อนข้างจะเห็นได้ชัดเจนอยู่เหมือนกัน รูตรงกลางนั้น จะเป็นที่อยู่ของ กล้องหน้า ความละเอียด 8MP

ดู Content ใช้ได้ เล่นเกมก็แสดงผลออกมาได้โอเคครับ Contrast อาจจะไม่ได้จัด แต่สีสดดี

CAMERA : กล้องถ่ายภาพ

vivo Y21 ให้กล้องถ่ายภาพด้านหลังมาอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 ตัว คือ กล้องหลัก Wide angle ความละเอียด 13MP f/2.2 และกล้อง Macro Camera 2MP f/2.4 ซึ่งจะว่าดรอปลงจาก vivo y31 รุ่นพี่เยอะไหม ? ก็พอสมควรเลยนะ เพราะ รุ่นพี่ได้กล้องหลัก 48MP มาเลย ถ่ายภาพดีมากๆ

Wide angle camera

อย่างภาพนี้เราจะสังเกตได้ว่า HDR ของกล้องสามารถที่จะ Balance แสงของท้องฟ้าที่สลัวๆ แบบนี้ กับรายละเอียดส่วนอื่นในภาพได้ค่อนข้างดี เพราะปกติแล้ว ถ้าเราแตะจอวัดแสงบริเวณส่วนฉากหน้าในภาพ ท้องฟ้าก็จะขึ้น Highlight เลย หรือถ้ากดโฟกัสที่ท้องฟ้า ฉากหน้าก็จะ Under หรือมืดทันที

ถึงแม้จะเป็นกล้องที่มีความละเอียดแค่ 13MP แต่เป็น 13MP ที่ไฟล์ภาพใช้ได้เลยนะครับ ขอบภาพนี่ไม่มีอาการเบลอ หรือมี Ghost ฟุ้งๆ ในภาพเลย คมยันขอบ ใครใช้งานถ่ายภาพทั่วไป อันนี้ยังไงก็สอบผ่านครับ

ทีนี้ ลองเอามาถ่าย Portrait นี่ก็เวิร์คทีเดียว ด้วยความละเอียดกล้องหลัก 13MP ก็เพียงพอจะไปแสดงบนหน้าจอที่มีความละเอียดสูงระดับ FHD หรือ FHD+ ได้สบาย ตอนที่เขียนรีวิว แอดมินดูภาพนี้บนจอ 4K ก็ยังคมอยู่เลย ไฟล์ภาพทำออกมาค่อนข้างดีทีเดียว Dynamic Range อยู่ในระดับกลางๆ

การละลายฉากหลัง ก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียว จริงๆ Character ในการเบลอฉากหลังนี่เหมือนกับ vivo y31 เลย แต่การจะโฟกัสในเข้า แล้วละลายฉากหลังได้นั้น จะกะให้แม่นยำนั้น ยังค่อนข้างยากอยู่

การตัดขอบอาจจะมีหลุดได้บ้างในบางสภาพแสง หรือฉากหลังมีความซับซ้อนเยอะ

มีฟิลเตอร์สีมาให้ ให้เราปรับเปลี่ยนโทนสีสำหรับภาพ Portrait ได้สบายๆ แถมมีให้เลือกเยอะมาก หรืออาจจะถ่ายเสร็จแล้วมาตกแต่งด้วยแสง Flare ในรุ่นนี้ก็ทำได้ไม่ต่างจาก V Series เลยครับ

ในแง่ของคุณภาพไฟล์ภาพนั้น จริงๆ เนื้อไฟล์ค่อนข้างดี ในสภาพแสงที่พอเหมาะ เช่นกลางแจ้ง หรือเวลากลางวัน เนื้อไฟล์ดี ไม่มี Pixel Artifact หรือ Pixel แตกที่มาจากการใช้ HDR

แต่จะเริ่ม Drop ลง เมื่อมีส่วนของเงามืดในภาพ หรือเราถ่ายย้อนแสง แล้ว HDR พยายามจะดึงแสงขึ้นมา เราจะสังเกตถึง จุดรบกวนหรือ Noise ได้ง่ายขึ้น แต่ในระดับราคานี้ นี่ก็ทำได้ดีมากแล้วครับ

ตอนที่ลองถ่ายภาพนี้ ถ่ายด้วย AI Color Portrait นะครับโบเก้ถึงจะชัดแบบนี้ ถ้าเข้าไปถ่ายด้วย ภาพบุคคล แล้วเปิด Bokeh มันจะไม่ละลายหลังได้แบบนี้นะครับ อันนี้เหมือน Software จะตั้งมาแปลกๆ นิดนึง ใครถ่ายแล้วหลังไม่เบลอ อย่าตกใจไปครับ มันย้ายที่

เปลี่ยนให้เป็นสีขาวดำ ด้วย AI Color Portrait ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

ถึงแม้ว่าจะไม่มี Depth Camera มาช่วยในการคำนวนระยะชัด ลึก ตื้น ของมิติในภาพ แต่กล้องตัวเดียวของ Y21 ตัวนี้ ถ้าสภาพแสงดี มันก็เอาอยู่ครับ คิดว่าน่าจะมี Software ออกมาแก้ไขเรื่อง Effect Blur ไม่ติดในบาง Shot ในอนาคตครับ

Macro Camera

สำหรับกล้องอีกหนึ่งตัว อย่างกล้อง Macro ความละเอียด 2MP นั้นก็ถือว่า คุณภาพตามราคาครับ ถ้าสภาพแสงดี มันยังเป็นกล้องที่ให้คุณภาพไฟล์ใช้ได้ ละลายหลังโอเค แต่ถ้าแสงน้อย ภาพก็จะ Drop ลงอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ

โดยสามารถจะโฟกัสได้ใกล้สุดอยู่ที่ 4 ซม. ซึ่งในระยะนี้เราก็สามารถที่จะใช้เลนส์หลักมากด 2x แทนก็ได้ในสภาพแสงที่มันไม่เอื้ออำนวยจะใช้กล้อง Macro ครับ

แต่ถ้าสภาพแสงดี มันก็เป็นเลนส์ที่สามารถพอจะที่เอาไฟล์ภาพมาใช้งานต่อได้ครับ

แต่เอา จริงๆ ในส่วนนี้แอดมินแก้วคิดว่า ถ้าเพิ่มเป็น Depth Camera คู่กับกล้องหลัก แล้วมี Macro มาเสริม ดูจะเป็นชุดกล้องที่ลงตัวมากกว่านี้ แต่มันราคาเท่านี้เองอะเนาะ เข้าใจได้ครับ

สำหรับกล้องหน้าก็เรียกได้ว่าอยู่ในระดับที่โอเค Software Beauty Mode นั้นทำงานได้ดี เกลี่ยผิวได้สวย แต่เรื่องขนาดไฟล์อาจจะธรรมดาไปนิดนึง สำหรับปี 2021 นี้นะครับ เพราะได้มาแค่ 8MP ถ้าสัก 10MP นี่กำลังดีเลย

ในกล้องหน้าก็สามารถจะใช้ AI Color Portrait ได้เหมือนกล้องหลังเลยครับ แถมตัดค่อนข้างเนียนด้วย

เป็นกล้องหน้า 8MP ที่เบลอได้สวย ตัดขอบได้ดี แต่อาจจะรับแสงได้ไม่สว่างเท่า Y Series ตัวที่สูงกว่า

PERFORMANCE : แรงพอประมาณ ใช้งานได้ต่อเนื่อง จัดการพลังงานยอดเยี่ยม และระบบระบายความร้อนแบบ Liquid

แน่นอนว่าพอใช้ CPU Mediatek ในตัวต่ำๆ ไม่สามารถที่จะเปิด Graphic ระดับสูงเวลาเล่นเกมได้อยู่แล้ว แต่ก็ยังสามารถเล่นหลายๆ เกมได้ลื่นดี อาจจะไม่ได้ 60 fps กันตลอด แต่ว่า ด้วยความที่มี Liquid Cooling ช่วยให้สามารถเล่นต่อเนื่องได้นานๆ โดยที่เครื่องไม่ร้อนจนเกินไป

แง่ของการใช้งานด้าน Entertainment ในลักษณะอื่น ทำได้ดีใช้ได้เลยนะ ดู Series ดู Netflix เล่น Social Media นี่แบบ ชิวๆ เลย ดูยาวๆ

ลำโพงของ vivo Y21 นั้นเป็นลำโพงแบบ ลำโพงเดี่ยวนะครับ ให้เสียงที่ดังดีมากๆ แต่มิติเสียงก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนัก ในส่วนของ ไมโครโฟนสำหรับคุยโทรศัพท์ หรือ Video call ให้มาทั้งหมด 2 ตัวครับ

Battery จัดเต็ม 5,000 mAh กับ Fast Charge 18W

จุดนี้หลายคนอาจจะมองว่า Fast Charge 18W มันน่าจะน้อยเกินไปแล้วสำหรับทุกวันนี้ แต่ก็ทดแทนได้ด้วย แบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 5,000 mAh ถ้าแค่ใช้สแตนบายละก็ ใช้ไปยาวๆ เลย 2 วัน

ถึงแม้ว่าตัวเลขจะเป็น 18W แต่ชาร์จ 1 ชั่วโมง 42 นาที ก็เต็มไปแล้วครับ จากประมาณ 6% ไปจนถึง 100% นานนิดนึง ก็แต่ชาร์จแล้วใช้ได้นานเหมือนกันครับ

Overview & Opinion

สำหรับแก้วแล้ว VIVO Y21 จะโดดเด่นในเรื่องของงาน Design ตัวเครื่องที่มีความเบาบาง ฝาหลังในแต่ละสี ที่ใช้เทคนิคในการทำสีที่แตกต่างกันออกไป ให้ Feeling ที่ไม่เหมือนกันเวลาจับถือ

ซึ่ง แก้วว่าเหมาะกับคนที่ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟน ในลักษณะการช่วยงานทั่วไป ใช้เป็นเครื่องหลักก็ได้ ใช้เป็นเครื่องรองก็ดี เพราะว่ามี Battery ที่ค่อนข้างอึด ใช้งานต่อเนื่องได้นาน พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว Liquid Cooling แต่อาจจะไม่ได้ชาร์จเร็วมากนัก แค่ 18W

ในแง่ของการถ่ายภาพก็สามารถทำออกมาได้ในระดับที่ใช้ได้เลย ทั้งกล้องหน้าทั้งกล้องหลัง Portrait สวย คุณภาพไฟล์ค่อนข้างดี แอบเสียดายอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงกับตัวกล้องหลังมากกว่านี้สักนิดนึง แต่เข้าใจได้ด้วย CPU ที่ใช้เป็นขุมพลังในการ Run นั้น ไม่ใช่ตัวที่สูงอะไร


กับ ราคาค่าตัว 5,699 บาท เท่านั้น สำหรับรุ่น Ram 4 GB + 64 GB จัดจำหน่ายที่ vivo Brand Shop ทุกสาขา , ตัวแท่นจำหน่ายทั่วประเทศ ,ผู้ให้บริการเครือข่าย (AIS ,TRUE , Dtac) , ช่องทางออนไลน์ vivo Official store ( LAZADA ,Shopee , JD Central , Thisshop)


รุ่น 6,199 บาท สำหรับ Ram 4 GB + 128 GB จัดจำหน่ายที่ ร้านค้าชั้นนำ BaNANA , IT City | CSC , TG Fone ,Jaymart ,Kingkong , BKK , Big C, Maxlink , Power buy, Lotus, STAMP, Advice, แม่วังสื่อสาร, PTE, Boonchai, Power Mall Online


ใครสนใจก็ไปจับจองเป็นเจ้าของกันได้เริ่มวางจำหน่ายวันที่ 9 กันยายน 2564 นี้ครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ] Fanpage : https://www.facebook.com/mobile.fotographer

0 ความคิดเห็น
bottom of page