top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

vivo Y33s กล้อง 50MP ถ่าย Portrait สวย จอใหญ่ 6.58 นิ้ว คมชัดระดับ Full HD+

สวัสดีครับทุกคน วันนี้แอดมิน อยู่กับ Smartphone ระดับ Entry ตัวใหม่จากทาง vivo ครับ นั่นก็คือ vivo Y33s นั่นเอง ที่มาพร้อมกับ Highlight ในเรื่องของกล้องถ่ายภาพ ความละเอียดสูง 50MP กันเลยทีเดียว จะถ่ายภาพได้สวยขนาดไหนนะ ? ไปชมกันครับ

SPECIFICATION

BODY THICKNESS : 8.0mm

CPU : Mediatek Helio G80

RAM 8 GB | ROM 128 GB Extended RAM 4GB

OS : Funtouch 11 | Android 10

DISPLAY : หน้าจอแบบ LCD-TFT ความละเอียด Full HD+

BATTERY 5,000 mAh | Fast Charging 18W ( Reverse Charge )

CONNECTION : USB-C 2.0 | Bluetooth 5.0 | 2 sim cards

CAMERA : Wide angle 50MP | Bokeh 2MP | Macro 2MP | Front Camera 16MP

พร้อม ระบบ Auto focus แบบ Eye Auto focus และกันสั่น Video แบบ EIS ในกล้องหลัง

DESIGN บางเบาเพียง 8mm แต่ยังให้ Look ที่โดดเด่นเหมือนเคย

หลายๆ คนที่เคยใช้ Smartphone จากแบรนด์ vivo มา ทุกคนจะรู้ว่าตั้งแต่ รุ่น Entry Level อย่าง Y Series ไปจนถึง X Series ตัว VIVO เองให้ความสำคัญในเรื่องของงาน Design ตัวเครื่องมาก ว่าจะต้อง บางเบา พกพาสะดวก ในขณะเดียวกันก็ต้อง มีสีสัน และ งานออกแบบที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร

สำหรับ vivo Y33s เครื่องที่แก้วนำมารีวิวนี้จะเป็นสี Midday Dream ซึ่งเน้นความสดใส มีการเคลือบผิวด้วย เทคโนโลยี AG เพื่อป้องการเกิดรอยนิ้วมือได้ยอดเยี่ยม และยังให้สีสันที่สวยงาม ในองศาที่ต่างกัน

สีหลักจะเป็นสีฟ้าอ่อนๆ แต่เมื่อกระทบแสงในมุมที่ต่างกัน สามรถเหลือบสีไปได้ ทั้ง สีชมพู และ สีส้ม สวยมากครับ

ตัวเครื่องบางเพียง 8mm และมี Fingerprint scanner อยู่ที่ปุ่ม Power เลย เมื่อทำงานร่วมกับ Face Wake แล้วเนี่ย สามารถปลดล็อกได้รวดเร็ว และ Seamless มากเลยครับ

บริเวณด้านล่างของตัวเครื่องก็จะเป็นที่อยู่ของ Port USB-C 2.0 รองรับ Fast Charge 18W และรองรับ ระบบ Reverse Charge ให้กับอุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย ในส่วนของลำโพงจะเป็นลำโพงเดี่ยว ที่มีเสียงดังดี ทีเดียว แต่มิติเสียง กับ Bass อยู่ในระดับที่รับได้ พร้อมช่องเสียบหูฟัง AUX 3.5mm ครับ

อุปกรณ์ภายในกล่องก็ ให้มาครบถ้วนทีเดียวครับ vivo ยังคงเป็นแบรนด์ที่แกะกล่องแล้วใช้ได้เลย ไม่ต้องไปเสียเงินหาซื้ออะไรเพิ่มเหมือนเดิม

- Case ใส

- Adapter Charge 18W

- สาย USB-C ยาว 1m

- หูฟังแบบ AUX

- คู่มือการใช้งาน และเข็มจิ้ม SIM

DISPLAY หน้าจอใหญ่เต็มตา 6.58 นิ้ว ความละเอียด Full HD+

สำหรับ Smartphone ในรุ่น Entry Level หรือ รุ่นที่เน้นคุ้มค่าของ vivo มักจะให้หน้าจอที่มีขนาดใหญ่มา แต่ความละเอียดหน้าจอนั้นจะเป็นระดับธรรมดาๆ แต่ตัวนี้ให้มาแบบ Full HD+ เลยครับ เป็นแบบ LCD-TFT

คุณภาพหน้าจอนั้น ก็ต้องบอกว่าอยู่ในระดับที่ดี ทีเดียว ความคมชัดนี่ ระดับ Smartphone ระดับ Middle แล้ว ถึงแม้ว่าจะมีค่า Refresh Rate 60Hz แต่ก็ยังสามารถ Touch ได้โอเค ใช้งานได้ดี แต่ไม่ถึงกับติดนิ้วมากนัก

แต่เวลาเอามาดู Content เนี่ยถูกใจแน่นอน ใครสาย Series ดู Netflix บอกเลยว่า สบายหายห่วงครับ คมชัด สีสันดี Contrast ก็ไม่แย่เลย ใกล้เคียงกับ AMOLED ระดับเริ่มต้น

ความสามารถในการสู้แสงแดดภายนอก ก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควรครับ ในวันที่ฟ้าครึ้มๆ ที่แก้วออกมาถ่ายภาพนี้ แสงหน้าจอในภาพนี้อยู่ที่ 60% ได้ เห็นสิ่งที่อยู่บนจอชัดเจน สู้แสงไหว สบายๆ ครับ

Camera กล้องหลัก 50MP ที่ไม่ได้มีดีแค่ตัวเลข ถ่าย Portrait แจ่มมากกว่าที่คาดเอาไว้เยอะพอสมควร

มาพูดถึงเรื่องกล้องกันบ้างดีกว่าครับ สำหรับ vivo Y33s นั้น ให้กล้องมาอยู่ด้วยกัน ทั้งหมด 3 ตัว แอบเสียดายนิดหน่อยที่ไม่มี Ultra Wide Angle แต่ถ้ามีมาด้วยเนี่ย จะเกินหน้า เกินตารุ่นพี่แน่ๆ

  • - กล้องหลัก 50MP ( ของดี )

  • - กล้อง Bokeh 2MP

  • - กล้อง Macro 2MP

ต้องบอกว่าทีเด็ดในเรื่องของการถ่ายภาพใน Smartphone รุ่นนี้ก็คือ กล้องหลัก 50MP นี่แหละครับ ตอนแรกคิดว่า มันก็น่าจะเด่นแค่ในเรื่องของ ความละเอียดภาพที่สูง คุณภาพ Sensor ไม่น่าจะหวือหวามากนัก แต่ว่า . . .

HDR ทำงานในโหมดถ่ายภาพความละเอียดสูงด้วยนะครับ อันนี้ปรบมือให้เลย หายากมาก ปกติแค่ทำ Pixel Binning อย่างเดียว อันนี้ทำ HDR ให้ด้วย แล้วทำได้ดีมากเลยนะ ดึงแสงท้องฟ้าที่ขาวๆ ลงมาจนเห็นรายละเอียดในก้อนเมฆได้ ส่วนที่มืดในภาพ ก็ถูกเติมแสงเข้ามาได้พอดี

ขนาด Crop มา 200% ยังอ่านตัวหนังสือได้ชัดเจนมากๆ

ในแง่ของคุณภาพไฟล์นั้น ในสภาพแสงที่เพียงพอ ต้องบอกว่า คมมาก อันนี้ Surprise ครับ ไม่คิดว่า Y-Series จะให้กล้องที่คมขนาดนี้ มันไม่ใช่การ อัด Sharpness มานะ เพราะไม่มี Pixel Artifact ให้เห็นเลย

ดูภาพนี้จะเห็นเรื่อง Dynamic Range ได้ชัดเจน ภาพนี้แอดมินแก้ว กดโฟกัสที่ตัวน้องหมี แล้วดึงชดเชยแสงลงจนสุด เราจะสามารถเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นย่านความาสว่างไหน ในภาพ เราก็ยังได้รายละเอียดมาเกือบจะครบถ้วนเลย ทั้ง Shadow , Midtone แต่ Highlight มีหลุดบ้างครับ

เอาล่ะมาดูภาพ Portrait จากกล้องหลัก ที่มี Bokeh Camera 2MP ช่วยกันดีกว่าครับ

ให้ภาพมันเล่าเรื่องนะครับ 555 เป็น Y-Series ที่ถ่าย Portrait มาแล้วต้องขยี้ตา เอาจริงดิ Y-series ต้องขนาดนี้แล้วหรอ ? นี่มันพอๆ กับ vivo V-Series ไปแล้วครับ เรื่องตัดขอบอาจจะมีหลุดให้เห็นบ้าง แต่ Skintone กับ Bokeh เนี่ย อื้อหืออ

จับใส่ Filter สีเข้าไปสักหน่อย ก็สวยแล้ว แทบไม่ต้องเปิด AI Color Portrait ช่วยเลย ไฟล์ดีมากอย่างที่ว่านะครับ เรื่องการตัดขอบ เท่าที่สังเกตได้คือ จะเป็นในส่วนที่ เป็นเงา และสีเข้มในภาพ ก็คือ ส่วนของเส้นผม ที่ยังมีหลุดๆ ให้เห็นบ้าง

การไล่ระดับของการเบลอ และ algorithm ในการสร้าง Bokeh ทำได้ดูเป็นธรรมชาติดี ไม่ได้พยายามจะสร้าง Bokeh ทุกจุดในภาพ ให้มันดูลอย แต่อันนี้กำลังดี ไม่เยอะไป ไม่น้อยไป

จะมีติดนิดนึงตรงที่ เวลาถ่ายภาพย้อนแสง ในบางครั้ง White Balance จะเพี้ยนหน่อยๆ จะออกไปทางเขียวบ้าง วิธีแก้ก็คือ แตะโฟกัสใหม่ ให้ตัวกล้องมัน วัดแสง และจับ White Balance ใหม่ ช่วยได้ครับ

Portrait สวยโฟกัสไม่มีหลุดด้วยระบบ Eye Auto Focus

สำหรับแอดมินแก้ว แล้ว Eye Auto Focus เป็นระบบโฟกัสที่ยอดเยี่ยมมากๆ ที่ถูกใส่เข้ามาครั้งแรกใน vivo V20 Pro 5G ผ่านมา 1 ปี vivo จับระบบตัวนี้มาให้ Y-Series ได้สัมผัสกันแล้ว ช่วยให้การถ่ายทั้งภาพนิ่ง และ Video ที่เป็นภาพบุคคล สะดวกขึ้น ไม่มีพลาดหน้าเบลอแน่นอนครับ

AI Portrait Lighting ก็มีมาให้เหมือนเช่นเคยครับ ฟีเจอร์ในรุ่นพี่ๆ นี่ ใส่มาให้จัดเต็มมาก

ลองเอามา Test กับ Background ที่มันมีความซับซ้อนมากๆ ถึงแม้จะมีหลุดบ้าง เล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า Bokeh 2MP ตัวนี้ มาช่วยให้การวัดระยะ ในรุ่นนี้สมบูรณ์แบบมากขึ้นกว่าการมีกล้องตัวเดียวจริงๆ

ถ้าปรับการละลายฉากหลังไปที่ f 0.95 ก็จะได้โบเก้ ระยิบระยับแบบนี้เลยครับ อยากให้สังเกต การไล่ระดับความเบลอด้วยนะครับ ไม่ได้หลุด เบลอเป็นปื้นๆ จนดูลอย อันนี้ดีจริงๆ

ที่บอกว่าการมี Bokeh Camera ตัวนี้มันทำให้กล้องละลายฉากหลังได้ดีกว่ากล้องตัวเดียวเนี่ย มันไม่ใช่แค่กับ การถ่ายภาพบุคคลนะครับ เราสามารถเอา Bokeh โหมด ไปใช้ถ่ายสิ่งอื่นๆ ได้ด้วย แล้วให้ภาพที่แบบ สวยมากถ้าเราปรับ ค่า f stop ให้พอดีๆ ก็จะดูเป็นธรรมชาตขึ้นได้อีกครับ

ในเรื่องของการตัดขอบ ใน Object ที่ไม่ใช่ตัวคนเนี่ย ทำได้ดีเลยครับ ละลายฉากหลังได้สวย ตัดขอบใบไม้ได้โอเค ยังมีจุดเดิมเลย เหมือน Bokeh Camera ตัวนี้ จะแพ้จุดมืดในภาพนะครับ ตรงไหนแสงน้อย จะตัดไม่ค่อยเนี๊ยบ

ความฉลาดของ Software Bokeh ใน Bokeh Camera ตัวนี้ จากการที่แอดมินแก้วทดสอบมัน พบข้อสรุปอย่างหนึ่งคือ เมื่อเราถ่าย Object ในระยะใกล้มากๆ จะเบลอค่อนข้างมาก ด้วยความที่ Software Depth จะหยิบการละลายฉากหลังดั้งเดิมของ Optical Len ที่เกิดจาก Focal Length มาคำนวนร่วมด้วย เพื่อทำให้การเบลอนั้นดูสมจริงที่สุด

ในทางกลับกัน ถ้าเราถ่าย Object ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมา ในระยะ Medium หรือระยะกลาง เป็น Shape ของมันทั้งหมด และ ฉากหลังอยู่ไม่ไกลมากนัก ฉากหลังจะเบลอเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

มาดูกล้องหน้าความละเอียด 16MP กันบ้างครับว่า จะ Selfie ออกมาได้สวยขนาดไหนกันนะ

หลังจากที่ได้ลองแล้ว กล้องหน้าตัวนี้ ก็ถือว่าทำได้อยู่ในมาตราฐานของ Y-Series ครับ เรื่อง Skintone และ Beauty Mode เป็น vivo แล้วละก็สาวๆ หายห่วงได้เลย สวยเนียนแน่นอน

สำหรับการ Selfie แล้วละลายฉากหลังไปด้วย ต้องบอกว่าการเบลอฉากหลัง อาจจะสู้กล้องหลังยังไม่ได้ อันนั้นเขามี Bokeh Len มาเฉพาะอะเนาะ แต่ตัวนี้ก็ไม่แย่ครับ ใช้ได้ๆ การจะมีตัดขอบหลุดบ้างในบางสภาพแสง

ใช้ AI Color Portrait ได้เหมือนกับกล้องหลัง แล้วก็มี Filter สีสวยๆ มาให้เยอะพอสมควรเลยครับ

มากันที่เลนส์ตัวสุดท้าย ที่แอดมินว่า ใครหลายๆ คน คงไม่ได้คาดหวังกับมันมากนัก ก็คือ Macro Camera 2MP

มันก็ทำงานได้ดีในระดับของมันครับ สามารถโฟกัสได้ใกล้สุด 4 ซม. ในสภาพแสงที่ดี มันก็ใช้ได้

พอมืดหน่อย ก็จะเริ่มเห็น Noise มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ไหนๆ แล้ว แอดมินแก้ว ขอแนะนำวิธีการถ่ายภาพกึ่งมาโคร ให้ได้คุณภาพไฟล์ดีๆ ซะเลยดีกว่า วิธีการง่ายนิดเดียวครับ ให้ทุกคนใช้โหมดกล้องปกติ แล้วกด Zoom 2x แตะโฟกัสในระยะที่ใกล้ที่สุดเท่าที่ทำได้ ก็จะได้ภาพที่คุณภาพดีกว่าเลนส์ Macro แน่ๆ ครับ

ใช้ประโยชน์จาก Sensor ที่มี Pixel เยอะๆ มาช่วยตรงนี้ได้เลยครับ Macro คมชัดสมใจแน่นอน

และ แก้วรู้สึกว่าเลนส์หลักตัวนี้ ถ่ายภาพกลางคืน หรือแสงน้อยได้ดีทีเดียวนะครับ อย่างภาพ Macro อันนี้ก็ใช้ เลนส์หลัก กด 2x นี่แหละในการถ่าย รายละเอียดดี Depth สวยมากเลยครับ

มาดูการถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือภาพกลางคืนกันบ้างครับ สิ่งที่น่าแปลกใน Night Mode ตัวนี้คือ บางครั้ง ถึงแม้สภาพแสงไม่ได้มืดมาก แต่ Software จะทำการลบ Noise ในภาพไปเยอะ จนเริ่มสูญเสียรายละเอียด มากกว่าการถ่ายด้วย Mode ปกติ

แต่ก็ต้องบอกว่า มันไม่ได้เป็นทุกครั้งนะครับ นานๆ ทีจะเป็น Night Mode ตัวนี้จะทำงานได้ดีใน จังหวะที่ มีแสงในภาพบ้าง ถ้ามืดสนิทเลย ต้องบอกตามตรงว่า เอาไม่อยู่จริงๆ Noise จะขึ้นมาชัดเจนเลย

สำหรับ Super Night Mode ในระดับราคานี้ ทำได้ขนาดนี้ ก็ถือว่าผ่านแล้วครับ

ยังไม่หมดแค่นั้นครับ Filter สีสำหรับใน Mode ในรุ่นพี่ๆ ก็ใส่มาให้ในรุ่นนี้เช่นกัน

ถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงสุด Full HD พร้อม EIS ในกล้องหลัง

จริงๆ แล้ว Y-Series มักจะไม่ได้ให้พลังในการถ่าย Video มามากมายนักอยู่แล้ว จะเน้นว่า ถ่ายเก็บภาพความทรงจำได้ ถ่ายสำหรับ Video call ได้ แต่ในรุ่นนี้ vivo Y33s ได้ใส่ กันสั่นแบบ Digital หรือ EIS เข้ามาให้ด้วย

เป็นกันสั่นแบบ Digital ที่ถือว่า นิ่งมากทีเดียว โดยเราไม่ต้องไป เปิด - ปิด มันนะครับ มันจะทำงาน อัตโนมัติตลอดเวลา ที่เปิดโหมด Video เอาไว้เลย ที่ความละเอียดสูงสุด FULL HD เลยนะ

เดินถือถ่ายมือเดียวแบบนิ่งๆ ได้เลย ถึงแม้ว่าภาพอาจจะไม่เต็มเฟรม แต่ได้ความนิ่งมาทดแทนครับ

Gaming Performance เล่นไหวสบายๆ แค่ไม่ High เท่านั้นเอง

สำหรับ Gaming Performance ด้วย CPU Helio G80 นั้น ก็ต้องบอกว่า มันสามารถจะเล่นเกมที่กราฟิกสูงๆ ได้ที่ 30fps - 50fps ได้นะครับแต่ต้องปรับ คุณภาพกราฟิกอยู่ที่ประมาณ Medium หรือ Low ในบางเกม อย่างที่แก้วเล่นเนี่ยจะเป็น Ragnarok Origin ที่ก็ กินทรัพยากรไม่ใช่น้อย

สามารถจะปรับกราฟิกได้ในระดับกลาง และ Fps วิ่งไปถึง 60fps เนี่ยนะ ในช่วงที่ไม่ได้มีอะไรในจอภาพมากนึก ยิ่งทำงานร่วมกัน Ultra game mode แล้วก็เล่นสบาย ปิด Noti ปิดสายเรียกเข้าได้ ไม่มีอะไรกวนใจครับ

ด้วยแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 5,000 mAh และ Hardware ที่ไม่ได้กินแบตเตอรี่มากนัก สามารถที่จะใช้ได้สบายๆ เลยตลอดวัน ข้ามวันเลยด้วยซ้ำนะครับ Fast Charge มีกำลังไฟที่ 18W ก็ถือว่า ใช้เวลาพอสมควร ประมาณ เกือบๆ 2 ชั่วโมงกว่าจะเต็ม แต่มักน็ ใช้ได้นานอะเนาะ

 
Overview & Opinion

สำหรับแอดมินแก้วแล้ว แอดมินมองว่า vivo Y33s เป็น Smartphone ที่ค่อนข้างจะเน้นการใช้งานทั่วไปที่ อึดถึกทน ใช้งานได้ยาวนาน เอามาดู Netflix เล่นเกมได้สบาย ด้วยหน้าจอที่ให้ความละเอียดค่อนข้างสูงในระดับราคานี้

นอกเหนือจากนั้น ในแง่ของการถ่ายภาพ ชัดเจนเลยว่าเน้นไปที่กล้องหลัก 50MP ที่ทำงานคู่กับ Bokeh Camera ได้ยอดเยี่ยมมากๆ ในการถ่ายภาพ Portrait เบลอหลังสวยเนียน และในแง่ของคุณภาพไฟล์ของกล้อง 50MP ใช้งานได้จริง ไม่ได้เอาตัวเลขมาขิงเฉยๆ

Mode ถ่ายภาพที่ยกมาจากรุ่นพี่ๆ หลายตัว ให้ใช้กันอย่างจุใจ ทั้ง กันสั่น Video แบบ EIS หรือ Super Night Mod Stylish Filter กับราคาไม่ถึง 8,000 บาท สำหรับแก้วแล้ว คุ้มค่ามากทีเดียวครับ ใครสนใจ ก็สามารถไปจับจองกันที่ได้ vivo Brand Shop และช่องทางออนไลน์ได้แล้ววันนี้ครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

0 ความคิดเห็น
bottom of page