top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

vivo Y35 น้องเล็ก ฟีเจอร์ครบ แบตอึดสุด ๆ ถ่ายรูปก็ใช้ได้

สวัสดีครับทุกคน กลับมาเจอกับแก้วแล้วก็ Smartphone จากทางแบรนด์ vivo กันอีกครั้งนะครับ วันนี้แก้วอยู่กับ vivo Y35 เป็นสมาร์ทโฟนน้องเล็กจาก Y-Series ที่เน้นใช้งาน แต่ในรุ่นนี้ ได้อัพเกรด เรื่องของ กล้อง การชาร์จเร็ว และหน้าจอ ให้ทัดเทียมกับ Mid Range มาพอสมควรแล้ว จะยอดเยี่ยมแค่ไหน ไปชมรีวิวกันครับ

SPECIFICATION
  • CPU : Snapdragon 680

  • RAM 8GB + 8GB | 128GB + microSD Card 1TB

  • Display : 6.58-inch LCD-IPS| FHD+ | 90Hz

  • Operation system : Funtouch OS 12 | Android 12

  • Mono Speaker

  • Bluetooth 5.0 | USB Type-C | Wifi

  • Battery 5000mAh | 44W vivoFlashCharge

WHAT'S IN THE BOX : อุปกรณ์ภายในกล่อง
  • - เครื่อง vivo Y35

  • - 44W Adapter Charge | USB-C Cable

  • - Protection Case Transparent

  • - Protection Film

  • - Sim Card Ejector

  • - Manual Guide

DESIGN : การออกแบบ

vivo Y35 เป็น Smartphone ในระดับ Entry Level จากทาง vivo ที่ได้มีการอัพเกรด Design ตัวเครื่องให้มีความ หรูหรา และสวยงามมากยิ่งขึ้น เวลาที่เรามองตัวเครื่องในระยะไกล ๆ แบบไม่ลง Detail มาก จะนึกว่า นี่คือ vivo V-Series ได้ง่าย ๆ เลยก็ว่าได้ ที่จัดเจนก็คือ การจัดวาง Layout ของกล้องบริเวณฝาหลัง

Frame ของตัวเครื่องจะเป็นในลักษณะแบบ Flat 2.5D Curve วัสดุที่ใช้จะเป็นพลาสติก ทั้งบริเวณ Frame เครื่อง และบริเวณ Caseback สีที่แก้วได้มาจะเป็นสี DAWN GOLD เวลาอยู่ในที่ร่ม จะเป็นเฉดสีเหลืองเข้ม ไล่ Gradient ส้ม เวลาอยู่กลางแดด จะเป็นสีเหลืองสว่าง พลิกไปมาจะสะท้อนแสงสวยทีเดียวครับ

บริเวณด้านล่างก็จะเป็นที่อยู่ของ Port USB-C 2.0 รองรับการชาร์จเร็ว 44W และ Reverse Charge แบบสาย มีช่องลำโพง Mono Speaker ช่องเสียบสายหูฟัง AUX 3.5mm และ ไมโครโฟน

บริเวณด้านบน ก็จะมี Sim Card Tray ซึ่งสำหรับแก้วเป็นตำแหน่งที่ ไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่ แต่ก็ใช้งานได้ปกติครับ Sim Card สามารถใส่ได้พร้อมกัน 2 Sim หรือเราจะใส่หนึ่ง Sim แล้วเปลี่ยนเป็น microSD Card ความจุสูงสุด 1TB ก็ได้ครับ

DISPLAY : หน้าจอแสดงผล

ขนาดหน้าจอของ vivo Y35 จะอยู่ที่ 6.58 นิ้ว ในรูปแบบของ 2.5D มีขอบของหน้าจอที่ ถือว่าไม่ได้หนาอะไรมากนัก เมื่อเทียบกับ Smartphone ในกลุ่มของระดับราคานี้ จะมีแค่ส่วน ด้านล่างเท่านั้นที่อาจจะหนาหน่อยครับ Panel หน้าจอที่เป็นแบบ LCD IPS แสดงผลสีสัน และรายละเอียดได้ค่อนข้างดี จากที่ลองใช้งานมา น่าจะเป็น LCD IPS ในเกรดสูง ๆ แน่นอน

เวลาที่เราดู Content Streaming แล้วขยายเต็มหน้าจอ ด้วยขนาดหน้าจอที่ค่อนข้างจะใหญ่ ทำให้การจะมีขอบจอที่หนาหน่อยบริเวณด้านล่าง ไม่ได้เป็นปัญหา หรือมากวนสายตาขณะที่เรารับชมความบันเทิงต่าง ๆ ผ่าน Smartphone มากมายอะไร

ในเรื่องของการ Touch และความลื่นไหลของหน้าจอ ก็คือ ลืม vivo Y-Series ในปีก่อน ๆ ไปได้เลย ตัวนี้ให้หน้าจอที่มี Refresh Rate 90Hz และการ Touch ที่ติดนิ้วใช้ได้ ในระดับราคาเท่านี้ คือมันไม่ได้ถึงขนาดว่า ทัดเทียมกับหน้าจอของ Smartphone ระดับ 2 หมื่นบาท อะไรแบบนั้นนะ แต่ถ้าถามว่าใกล้เคียงอะไร อีกนิด ๆ ก็จะ Touch ได้ดีเท่า vivo V23 5G แล้ว

แก้วลองเอาไปเล่นเกม Undecember ที่เป็น Classic RPG ที่เราต้องแตะ คำสั่งต่าง ๆ ด้วยตัวเองทั้งหมด ก็ต้องบอกว่า ไม่แย่เลยนะ ค่อนข้างน่าประทับใจอีกต่างหาก ไม่วืด ไม่เพี้ยน ถึงแม้ว่า CPU ของเครื่องอาจจะไม่ได้อำนวยให้เล่น Spec โหด ๆ แบบนี้ได้สมูทนัก แต่คุณภาพหน้าจอ ไปถึงครับ

การใช้งานกลางแจ้งนั้น ค่อนข้างทำได้ดีสำหรับหน้าจอ LCD IPS ของ Smartphone ระดับราคาเท่านี้ ด้วยความสว่างหน้าจอ 550 nits ทำให้เรายังสามารถจะเป็นสิ่งต่าง ๆ บนหน้าจอของเราได้ค่อนข้างชัดเจน เวลาที่ใช้งานกลางแจ้ง ในช่วงเวลาเที่ยง หรือบ่าย ได้ครับ

CAMERA : กล้องถ่ายภาพ

เรามาต่อกันที่เรื่องของกล้องถ่ายภาพกันดีกว่าครับ ใน vivo Y35 ชุดกล้องหลัง จะมีด้วยกันทั้งหมด 3 ตัว และกล้องหน้าหนึ่งตัว โดยที่ Highlight จะเน้นไปที่กล้องหลัก ความละเอียด 50MP นั่นเองครับ

  • - Main Camera 50MP | f/1.8

  • - Macro Camera 2MP

  • - Macro Camera 2MP

  • - Front Camera 16MP

MAIN CAMERA : กล้องหลัก 50MP

กล้องหลักใน vivo Y35 ตัวนี้ จะมีความละเอียดอยู่ที่ 50MP แก้วพยายามหาข้อมูลของตัว Sensor แล้ว ไม่แน่ใจว่าเป็นของผู้ผลิตบริษัทไหนนะครับ Character ของภาพที่ได้ ค่อนข้างจะเน้นไปในโทนสีแบบ สดใส ตัว White Balance ของกล้องจะติดโทนอุ่น นิด ๆ นะครับ

ใน Mode Auto จะมี Software HDR มาให้เราเลือกใช้ จะเปิดแบบ Auto HDR หรือ บังคับเปิดไว้เลยก็ได้ ซึ่งสำหรับแก้วแล้ว ค่อนข้างแนะนำให้เปิด HDR ทิ้งไว้เลย เพราะว่า ลักษณะการวัดแสง เวลาเราถ่ายภาพย้อนแสง กล้องของ Y35 ค่อนข้างจะวัดมาติด Under อยู่พอสมควร การมี HDR มาช่วยเปิดรายละเอียด ก็ดีกว่าครับ

สำหรับในเรื่องของ Depth of field หรือ มิติภาพที่ได้จากชิ้นเลนส์นั้น ถึงแม้ว่าจะใช้เลนส์ที่มีค่า f/stop ต่ำประมาณ f/1.8 แต่ด้วยขนาด Sensor ที่มันเล็กทำให้การละลายฉากหน้า ฉากหลังนั้น ค่อนข้างที่จะไม่ได้มีอะไรหวือหวามากนักครับ พอจะใช้งานได้

สำหรับการถ่ายภาพแบบใน Mode Hi-Resolution ความละเอียดสูง 50MP อันนี้ก็ต้องพูดกันตามตรงว่า การทำ Pixel binning มันอาจจะไม่ได้แม่นยำ หรือละเอียดเท่ากับ Sensor ของ Smartphone ระดับกลาง แต่ว่า จากที่ถ่ายมาแล้วเอามา Crop ให้กับทุกคนได้ดู พวกตัวหนังสือที่มีขนาดใหญ่ประมาณหนึ่ง เรายังสามารถจะอ่านออกได้อยู่

แต่ use case ที่แก้วค่อนข้างจะแนะนำให้ใช้กับกล้องตัวนี้ มากกว่าการใช้ Mode Hi-Res คือ การถ่ายแบบ Crop Zoom 2x ครับ เพราะยังให้รายละเอียดได้ดีมาก ๆ และ Software ช่วยเหลืองต่าง ๆ ใน Mode Auto ก็ยังทำงานอยู่เต็มที่เหมือนเดิม ไม่มีตัด ไม่มีลดอะไร

เอามาใช้ในการถ่ายภาพ Macro Photography แทนเลนส์ Macro 2MP ก็ยังได้ แถมคุณภาพดีกว่ามาก

PORTRAIT PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพบุคคล

เรามาต่อกันที่เรื่องของการถ่ายภาพ Portrait กันครับ สำหรับ vivo Y35 นั้น ในตอนแรกที่ได้ลองถ่ายต้องบอกว่า ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะออกมาดูดีขนาดนี้ ถึงขนาดว่าตอนถ่ายส่งเครื่องให้นางแบบดู น้องนางแบบยังบอกว่า " เครื่องนี้ไม่ถึงหมื่นจริงดิพี่ ? "

ถึงแม้ว่าใน Portrait Mode นั้น มันอาจจะไม่ได้มีฟีเจอร์อะไรที่หวือหวามากนัก สิ่งที่ให้มาก็จะมี Bokeh Software และ Beauty Mode ที่ปรับแต่งได้เหมือนกับ vivo V-Series แต่เมื่อถ่ายภาพออกมาแล้ว สิ่งที่เขาให้มา มันทำงานได้ค่อนข้างไว้ใจได้เลย

โดยเฉพาะเรื่องของ Bokeh Software หรือการละลายฉากหลังที่แบบ Depth Camera ไม่ได้มีมาให้เอาไว้ประดับให้มันเต็ม Module เฉย ๆ นะ มันใช้งานได้ดีมากทีเดียว สามารถจะแยกมิติของ Subject ในภาพออกมาได้ชัดเจน และละลายฉากหลังได้ในจุดที่เหมาะสม เม็ด Bokeh ไม่ได้ขึ้นแบบ สะเปะสะปะ ช่วยให้ภาพดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

Shape ของ Bokeh ก็มีให้เลือกหลากหลาย เช่นเดียวกับใน vivo V-Series ถ้าถามว่า นอกเหนือจาก Bokeh Shape วงกลม Standard แล้ว แก้วชอบ Shape ไหนมากที่สุด ก็คงจะเป็นทรง 5 เหลี่ยมนี้ นี่แหละครับผม

และ เมื่อ Software Bokeh สวย ๆ ที่มีความแม่นยำ มาทำงานร่วมกับ Beauty Mode ที่ช่วยดึง Skintone ให้สว่างขึ้น สดใสมากขึ้นแล้ว นี่ก็จะเป็น vivo Y-Series ที่ถ่ายภาพได้สวยอันดับต้น ๆ ของปีนี้เลยล่ะครับ

สำหรับในการถ่ายภาพ Portrait แบบย้อนแสงนั้น ตัว Software HDR ก็ยังทำงานให้ด้วยนะครับ ซึ่งต้องบอกว่า หาได้ยากมาก กับ Smartphone ระดับเริ่มต้น ที่จะให้ฟีเจอร์ในการถ่าย Portrait ระดับนี้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดให้เราเห็นได้อยู่ก็คือ Software สามารถจะช่วยให้ใบหน้าตัวแบบไม่มืดได้ แต่ยังไม่สามารถกดแสง Highlight บริเวณฉากหลังลงมาได้มากนักนะครับ

อีกหนึ่งฟีเจอร์ ที่เรียกได้ว่าไม่คิดว่าจะใส่มาให้ นั่นก็คือ Double Exposure Mode นั่นเองครับ เพราะปกตินั้น จะอยู่ใน vivo V-Series และ X-Series เราสามารถจะใช้ภาพที่เขามีมาให้ก็ได้ หรือจะถ่ายภาพด้วยตัวเอง นำมาซ้อนได้ตามใจเราเลยครับ

MACRO PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพมาโคร

สำหรับใน vivo Y35 เขาก็มีกล้อง Macro 2MP มาให้ ตามเรียบของสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น และระดับกลางนะครับ คุณภาพก็เหมือนกับที่ทุกคนรู้ คือ เอาไว้ส่องดู ดีกว่าเอาไว้ถ่ายจริง

ถ้าอยากถ่ายจริง ๆ แก้วก็ย้ำเหมือนเดิมก็คือ ให้ใช้กล้องหลักที่มี Sensor ความละเอียดสูง ๆ Crop Zoom จะได้ Quality ที่ดีกว่ามาก ๆ เหมือนภาพด้านล่างนี้ครับ ไฟล์คุณภาพดี เหมือนมี 2x Telephoto เลย

นอกจาก Quality ของไฟล์จะดีกว่าแล้ว ด้วยเลนส์ที่ f/stop 1.8 และเข้าใกล้ได้ค่อนข้างมาก ทำให้ Depth of field เวลาถ่ายภาพ Macro ด้วยกล้องแบบนี้เกิดขึ้นได้ง่ายพอสมควรครับ

LOW LIGHT PHOTOGRAPHY

ถ่ายภาพ Portrait กันมาครึ่งวันแล้ว มาเปลี่ยนชุดกันสักหน่อย ลองถ่ายภาพ Portrait ในที่แสงน้อยกันดูบ้างครับ ใน vivo Y35 เมื่อเราถ่ายภาพ Portrait ในที่แสงน้อย ตัวกล้องจะมีการ ลากชัตเตอร์นานขึ้น เหมือนกับการใช้ Night Mode ช่วยให้ถ่ายภาพ Portrait ในเวลากลางคืนได้ดีขึ้น

แต่ถึงว่า จะมี Software ที่ช่วยในการลากชัตเตอร์เพื่อเพิ่มแสงให้สว่างมากขึ้นแล้ว แต่ในบางครั้ง มันก็ยังไม่เพียงพอที่จะลด Noise ที่เกิดจากการใช้ ISO สูง ๆ ในการถ่ายภาพได้ดีอะไรมากมายนัก แต่ได้ความสว่างชัดเจนมาแทน

แต่ใดใดก็ตาม กับ Smartphone ในช่วงระดับราคานี้ สามารถถ่าย Portrait ในสภาพแสงน้อย ได้คุณภาพ ภาพออกมาประมาณนี้ ก็ถือว่า สมน้ำ สมเนื้อแล้วล่ะครับ

สำหรับการถ่ายภาพกลางคืนด้วย Night Mode ลักษณะของ Night Mode ใน vivo Y35 จะเป็นการลากชัตเตอร์ 2 วินาทีขึ้นไปเลย ไม่ว่าสภาพแสงจะสว่าง หรือจะมืดแค่ไหน จุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ Night Mode ไม่ได้ไปพยายามขุดแสงใน ส่วน Shadow ขึ้นมามากนัก ทำให้ Noise ในภาพมีไม่เยอะ

พวกลูกเล่น Filter สีสันต่าง ๆ ที่มีใน V-Series และ X-Series ก็มีมาให้เหมือนกัน

สิ่งที่แก้วค่อนข้างแนะนำเวลาจะถ่ายภาพด้วย Night Mode ใน Smartphone เครื่องนี้ เคยเกร็งมือนิ่งแบบไหน ใน Smartphone ระดับกลาง ตัวนี้ ต้องนิ่งขึ้นอีกสักนิด เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด และ ไม่มี Motion Blur เพราะว่า Night Mode ตัวนี้ มีการผสม การลาก Shutter Speed เข้ามาด้วย เพื่อให้กล้องไม่ต้องดัน ISO มากจนเกินไป จนมี Noise มาก

FRONT CAMERA : กล้องหน้าความละเอียด 16MP

กล้องหน้าที่ให้มาใน vivo Y35 นั้น จะมีความละเอียดอยู่ที่ 16MP ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่ามันน้อยจัง เพราะว่ารุ่นพี่ระดับกลาง เขาไป 50MP 64MP กันหมดแล้ว แต่ถามว่าคุณภาพของภาพที่ได้นั้นมันเพียงพอไหม ? ก็ต้องบอกว่า อยู่ในระดับดีเลยก็ว่าได้ครับ

ความกว้างของกล้องหน้า ก็เพียงพอที่เราจะยื่นสุดแขน แล้วสามารถจะโพสได้ในลักษณะแบบนี้

เวลาเข้ามาในที่ร่ม หรือสภาพแสงที่แสงน้อย ก็ยังสามารถที่จะ Selfie ได้อย่างคมชัด สว่างชัดเจนเหมือนเดิม ทำให้เราเห็นเลยว่า ความละเอียดภาพใน Spec กล้อง มันก็ไม่ได้ส่งผลต่อตัวคุณภาพไฟล์เสมอไปครับ

VIDEOGRAPHY การถ่ายวีดีโอ

vivo Y35 นั้น สามารถถ่าย Video ได้ที่ความละเอียดสูงสุดคือ 1080p 60fps ที่กล้องหลัง ส่วนกล้องหน้า จะมีความละเอียดสูงสุดที่ 1080 30fps ครับ ตัวเนื้อไฟล์วีดีโอนั้น แก้วว่า ค่อนข้างใช้ได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ในตามระดับราคาของเขา แต่ที่ทำได้ดีแบบผิดคาดมาก ๆ คือเสียง Microphone ครับ ชัดมาก ตัดเสียงรบกวนดีมาก

แต่ปัญหาจริง ๆ ก็คือ ความกันสั่นที่เกิดขึ้นขณะที่เดินถือถ่ายครับ ในกล้องหลังนั้น เขาจะมี Software กันสั่นมาให้ ซึ่งแก้วต้องบอกว่า มันช่วยได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เราต้องช่วยกล้องด้วยกัน ค่อย ๆ เดินขณะเวลาถ่าย สามารถจะเปิด Beauty Mode ควบคู่กันไปด้วย หรือจะละลายฉากหลังไปด้วยก็ได้ แต่ความละเอียดวีดีโอจะลดลงมาเหลือ 720p ครับ

PERFORMANCE | ประสิทธิภาพ

ขุมพลังที่ vivo Y35 เลือกใช้ ก็จะมาจากทาง Snapdragon ครับ นั่นคือ Snapdragon 680 4G มาพร้อม RAM 8GB และเพิ่ม Extended RAM ได้ถึง 8GB เลยครับ แน่นอนว่าสำหรับการใช้งานทั่วไป มันก็เพียงพอ เล่น Social Media ใช้ App Chat , LINE | Facebook | Tiktok ค่อนข้างดี

สำหรับการเอาไปดู Streaming อย่าง Netflix นั้น vivo Y35 สามารถแสดงผลออกมาได้ที่ HD เท่านั้นนะครับ ไม่สามารถเปิดแบบ Full HD ได้ แต่แสงสี ถือว่าโอเคครับ ใช้งานได้ดี อาจจะมีจุดติ เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็คือ ลำโพงเดี่ยวที่เขาให้มานั้น คุณภาพเสียงมันค่อนข้างกลาง ๆ และแห้ง ๆ แต่ความดังของลำโพงคือดังมาก เพราะมี Software ช่วย Boost เสียงจนถึงระดับ 200% เลยครับ

มาดูในเรื่อง Performance เวลาเอาไปเล่นเกมกันบ้างครับ สำหรับ vivo Y35 ด้วยความที่ CPU ที่เขาใช้นั้น ไม่ได้เป็น CPU ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรีดศักยภาพในการเล่นเกม หรือมีความแรงอะไรมากมาย การเอาไปเล่นเกม ทั่ว ๆ ไป ที่กราฟิกสูง ๆ แก้วว่า พอไปได้ ไม่ได้ลากกำลังเครื่องเท่าไหร่ อย่างเกมที่แก้วเล่นอยู่คือ Undecember ซึ่งเป็นเกมที่ใช้ทรัพยากรเครื่องสูงมาก จึงสามารถปรับกราฟิกในระดับต่ำสุดเท่านั้น ถึงจะสามารถเล่นได้ที่ 60fps ครับ

ในเรื่องของการจัดการ Battery นั้น vivo Y35 เป็น Smartphone ที่เน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะให้แบตเตอรี่สูงถึง 5,000 mAh แล้ว ความเร็วในการชาร์จก็ให้มาเร็วมาก อยู่ที่ 44W เลย ซึ่งพอ ๆ กับ Mid - Range เมื่อ Gen ที่แล้ว ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ได้ 70% โดยประมาณ

 
OVERVIEW & OPINION

vivo Y35 ในมุมมองของแก้วแล้ว เป็น Smartphone ที่ทาง vivo ออกแบบมาเพื่อใช้งานทั่วไปเป็นหลัก อาจจะเป็นเครื่องหลักสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้งานมือถือมากมายนักต่อวัน หรือจะใช้เป็นเครื่องรอง ไว้ประจำร้านค้า หรือรับสาย ตอบ LINE ลูกค้าก็เหมาะ เพราะแบตอึดมาก กล้องก็สามารถถ่ายภาพได้ดีพอสมควร

ในแง่ของการจำเอามาใช้งานเน้นกล้องกันบ้าง ว่าแก้วคิดยังไงกับมันบ้าง ก็ต้องบอกว่า ชุดกล้องที่เขาให้มานั้น ไม่ได้มีความหวือหวาอะไร ขาดกล้องมุมกว้าง หรือ กล้อง Ultra Wide ไปด้วยนะ แต่ตัวกล้องหลัก 50MP ให้คุณภาพของภาพที่ค่อนข้างจะไว้ใจได้

เมื่อมาทำงานร่วมกับ Software ในการถ่ายภาพแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องของการถ่ายภาพ Portrait นั้น จุดนี้ถือว่า เกินราคา สามารถหยิบมาเป็นจุดเด่นในการพิจารณาได้เลย เพราะถ่ายสวยไม่แพ้ V-Series เลย ถ้าได้สภาพแสงที่มันเอื้ออำนวยหน่อยนะครับ

กับราคาค่าตัวที่ 8,999 บาท เมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน มีจุดที่เด่นกว่า และด้อยกว่า สลับกันไปเรียกว่าเป็น Give & Take ละกัน ใครที่สนใจ และคิดว่า Lifestyle ของเราเหมาะกับ มือถือเครื่องนี้ ก็ไปจัดกันที่ตัวแทนจำหน่าย และ ทางช่องทางออนไลน์ ได้แล้ววันนี้
 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ] Fanpage : https://www.facebook.com/mobile.fotographer IG : kaew.ravie

#ถ่ายรูปด้วยมือถือ#vivo #vivoY35 #ดับเบิ้ลความสนุกขั้นสุด #ThatsY

0 ความคิดเห็น
bottom of page